Gofynnom i ddisgyblion a atebodd eu bod wedi profi aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion yn bersonol am y math o aflonyddu yr oeddent wedi’i brofi, a phryd y digwyddodd hyn yn gyntaf hefyd. Rhestrom y mathau canlynol o aflonyddu:
- Sylwadau neu jôcs rhywiol creulon
- Sylwadau creulon am gorff rhywun sy’n achosi trallod
- Sylwadau creulon am ddillad neu olwg rhywun sy’n achosi trallod
- Anfon negeseuon testun neu negeseuon ar y cyfryngau cymdeithasol sy’n cynnwys geiriau rhywiol sy’n achosi trallod
- Rhannu ffotograffau noeth / hanner noeth heb gydsyniad yr unigolyn yn y llun
- Anfon ffotograffau / fideos rhywiol / cignoeth neu bornograffig at rywun
- Codi sgertiau neu dynnu llun o dan ddillad rhywun heb yn wybod iddi / iddo
- Ymosod yn rhywiol, fel cusanu dan orfod, cyffwrdd rhywiol dieisiau
O’r rhai a ddywedodd fod ganddynt brofiad personol, dywed y rhan fwyaf o ddisgyblion fod aflonyddu wedi dechrau yn yr ysgol uwchradd yn fwy nag yn yr ysgol gynradd. Mae rhai mathau o aflonyddu sy’n cynnwys y cyfryngau cymdeithasol, anfon neu rannu lluniau, a fideos cignoeth, yn digwydd yn amlach y tu allan i’r ysgol na’r tu mewn. Gwneud sylwadau creulon yw’r math mwyaf cyffredin o aflonyddu rhywiol.
Yn gyffredinol, mae llai o ddisgyblion gwrywaidd sy’n dweud eu bod wedi profi aflonyddu rhywiol yn adrodd ar bob un o’r categorïau unigol. Mae hyn yn awgrymu bod disgyblion benywaidd yn fwy tebygol o brofi mathau lluosog o’r aflonyddu rhywiol, ac ar gyfradd uwch na disgyblion gwrywaidd. Hefyd, dywed disgyblion gwrywaidd, yn yr un modd â disgyblion benywaidd, fod yr aflonyddu yn dechrau yn yr ysgol uwchradd yn fwy nag yn yr ysgol gynradd.
Dywed y rhai na ddewison nhw ryw neu nad oeddent yn nodi mai gwryw neu fenyw oedd eu hunaniaeth sydd wedi profi aflonyddu eu bod wedi cael mwy o sylwadau creulon ac achosion o aflonyddu rhywiol na disgyblion a ddewisodd eu rhyw.
Tabl 2: Ymatebion i'r cwestiwn “Pa fath o aflonyddu neu gam-drin ydych chi wedi ei brofi yn bersonol, a phryd y digwyddodd hyn y tro cyntaf?"
|
|
Tra yn yr ysgol gynradd
|
Tra yn yr ysgol uwchradd
|
Y tu allan i'r ysgol, tra'r oeddwn yn yr ysgol gynradd
|
Y tu allan i'r ysgol, ers i mi fod yn yr ysgol uwchradd
|
|
|
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
|
Sylwadau neu jôcs rhywiol cas
|
20%
|
17%
|
61%
|
66%
|
15%
|
15%
|
52%
|
62%
|
Sylwadau cas am gorff rhywun sy’n achosi gofid
|
24%
|
32%
|
61%
|
70%
|
16%
|
25%
|
47%
|
57%
|
Sylwadau cas am ddillad neu olwg rhywun sy’n achosi gofid
|
20%
|
29%
|
53%
|
64%
|
17%
|
22%
|
49%
|
53%
|
Anfon negeseuon testun neu negeseuon ar gyfryngau cymdeithasol sy’n cynnwys geiriau rhywiol sy'n achosi gofid
|
4%
|
8%
|
38%
|
41%
|
9%
|
11%
|
52%
|
59%
|
Anfon ffotograffau / fideos rhywiol / cignoeth neu bornograffig dieisiau at rywun
|
3%
|
6%
|
28%
|
29%
|
5%
|
7%
|
44%
|
51%
|
Rhannu ffotograffau neu fideo noeth / lled noeth heb ganiatâd yr unigolyn yn y llun
|
3%
|
2%
|
22%
|
28%
|
4%
|
3%
|
29%
|
38%
|
Uwch-sgertio neu dynnu llun o dan ddillad rhywun heb yn wybod iddi/iddo
|
3%
|
4%
|
10%
|
22%
|
3%
|
2%
|
13%
|
14%
|
Ymosod yn rhywiol fel gorfodi rhywun i gusanu, cyffwrdd dieisiau mewn ffordd rywiol
|
3%
|
8%
|
23%
|
26%
|
5%
|
7%
|
24%
|
36%
|
Mae disgyblion sy’n dweud bod ganddynt anabledd yn llawer mwy tebygol o fod wedi cael sylwadau creulon a ddechreuodd y tu allan i’r ysgol pan oeddent yn yr ysgol gynradd na’r boblogaeth gyffredinol.
Gwahoddwyd disgyblion i roi sylwadau ychwanegol, os oeddent yn dymuno gwneud hynny. Mae’r rhan fwyaf o sylwadau’n ymwneud ag anfon a rhannu negeseuon a delweddau dieisiau ar-lein. Amlygir ymddygiad bechgyn, ynghyd ag ymateb athrawon pan wneir cwynion am ymddygiad o’r fath. Mae disgyblion gwrywaidd a benywaidd fel ei gilydd yn amlygu ymddygiad bechgyn, ond mae mwy o ferched yn cyfeirio at hyn na bechgyn. Mae’r rhai nad ydynt yn eu hystyried eu hunain yn wryw neu’n fenyw yn amlygu ymddygiad bechgyn yn arbennig hefyd.
Yn ychwanegol, merched yn unig sy’n nodi ymateb negyddol athrawon mewn sefyllfaoedd o’r fath. Mae merched yn fwy na bechgyn yn nodi eu bod wedi cael negeseuon, delweddau a fideos dieisiau ar-lein sydd o natur rywiol. Mae bechgyn, merched a disgyblion anneuaidd i gyd yn nodi eu bod wedi cael sylwadau am eu hymddangosiad. Fodd bynnag, mae canran uwch o ddisgyblion gwrywaidd ac anneuaidd yn amlygu’r broblem hon yn fwy yn y blwch sylwadau.
O ran y mathau o aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion y mae disgyblion wedi gweld disgyblion eraill yn eu profi, cael sylwadau creulon yw’r math amlycaf. Gwelir y rhan fwyaf o’r aflonyddu yn gyntaf yn yr ysgol uwchradd, ac fe gaiff amrywiaeth o gategorïau aflonyddu rhywiol eu gweld gan ddisgyblion. Mae aflonyddu ar-lein yn fwyaf tebygol o gael ei weld y tu allan i’r ysgol ar gyfer disgyblion uwchradd.
Yn gyffredinol, mae disgyblion benywaidd yn fwy tebygol o weld amrywiaeth ehangach o aflonyddu disgyblion na disgyblion gwrywaidd. Mae hyn yr un mor wir am y rhai nad ydynt wedi dewis gwryw na benyw. Mae disgyblion hŷn yn fwy tebygol o fod wedi gweld amrywiaeth o aflonyddu y tu mewn a’r tu allan i’r ysgol uwchradd.
Tabl 3: Ymatebion i'r cwestiwn “Pa fath o aflonyddu neu gam-drin ydych chi wedi gweld plant / pobl eraill yn ei brofi, a phryd y gwelsoch chi hyn am y tro cyntaf?”
|
Tra yn yr ysgol gynradd
|
Tra yn yr ysgol uwchradd
|
Y tu allan i'r ysgol, tra'r oeddwn yn yr ysgol gynradd
|
Y tu allan i'r ysgol, ers i mi fod yn yr ysgol uwchradd
|
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
Bechgyn
|
Merched
|
Sylwadau neu jôcs rhywiol cas
|
19%
|
19%
|
64%
|
77%
|
14%
|
14%
|
55%
|
62%
|
Sylwadau cas am gorff rhywun sy’n achosi gofid
|
23%
|
29%
|
61%
|
76%
|
17%
|
21%
|
49%
|
63%
|
Sylwadau cas am ddillad neu olwg rhywun sy’n achosi gofid
|
22%
|
30%
|
54%
|
72%
|
18%
|
20%
|
45%
|
61%
|
Anfon negeseuon testun neu negeseuon ar gyfryngau cymdeithasol sy’n cynnwys geiriau rhywiol sy'n achosi gofid
|
6%
|
7%
|
46%
|
47%
|
7%
|
8%
|
49%
|
61%
|
Anfon ffotograffau / fideos rhywiol / cignoeth neu bornograffig dieisiau at rywun
|
3%
|
3%
|
36%
|
38%
|
4%
|
3%
|
39%
|
53%
|
Rhannu ffotograffau neu fideo noeth / lled noeth heb ganiatâd yr unigolyn yn y llun
|
3%
|
2%
|
30%
|
36%
|
4%
|
3%
|
36%
|
47%
|
Uwch-sgertio neu dynnu llun o dan ddillad rhywun heb yn wybod iddi/iddo
|
4%
|
5%
|
16%
|
25%
|
2%
|
2%
|
13%
|
23%
|
Ymosod yn rhywiol fel gorfodi rhywun i gusanu, cyffwrdd dieisiau mewn ffordd rywiol
|
7%
|
8%
|
24%
|
36%
|
4%
|
6%
|
27%
|
39%
|
Ar sail sylwadau disgyblion, gallwn weld bod y rhan fwyaf o ddisgyblion yn honni eu bod wedi gweld neu glywed rhyw fath o aflonyddu neu ymosodiad rhywiol. I’r rhai sy’n cyfeirio at aflonyddu rhywiol, dywedodd y mwyafrif nad oeddent yn deall ei fod yn ymosodiad ar y pryd. Amlygir ymddygiad bechgyn fel problem benodol yma eto. Mae canran uwch o ferched na bechgyn yn cyfeirio at ymddygiad bechgyn wrth drafod aflonyddu’n rhywiol ar ddisgyblion eraill. Caiff hyn ei amlygu hefyd gan gyfranogwyr anneuaidd. Yn ddiddorol, yn y blwch sylwadau, dim ond merched sy’n disgrifio iddynt brofi sylwadau negyddol am ymddangosiad.