Erthyglau Newyddion Archive - Page 9 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r adroddiad, ‘Addysg grefyddol yng nghyfnod allweddol 2 a chyfnod allweddol 3’ yn arfarnu’r safonau, y ddarpariaeth a’r arweinyddiaeth mewn addysg grefyddol mewn ysgolion.  Hefyd, mae’n bwrw golwg ar agweddau disgyblion tuag at ddysgu am addysg grefyddol, pa mor dda caiff y cwricwlwm ei gynllunio a pha mor dda y caiff ei addysgu, ei arwain a’i asesu.  

Meddai Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Dylai addysg grefyddol annog disgyblion i archwilio amrywiaeth o gwestiynau mewn ffordd fyfyriol, ddadansoddol a chytbwys.  Dylai disgyblion gael cyfleoedd i ystyried agweddau fel chwiliad y ddynoliaeth am ystyr.

Rydym wedi darganfod bod mwyafrif y disgyblion 11 i 14 oed yn deall sut mae addysg grefyddol yn eu cynorthwyo i ddatblygu’n ddinasyddion byd-eang gwybodus ac yn teimlo bod hyn yn eu helpu i gyfrannu’n dda yn eu cymuned leol.  Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn amlinellu arfer dda i ysgolion ei defnyddio.

Mae’r adroddiad yn amlygu Ysgol Gyfun Dŵr-y-Felin yng Nghastell-nedd Port Talbot, lle datblygodd athrawon ddiddordeb disgyblion trwy brosiect lle ymchwiliwyd i bobl â chefndir crefyddol, gan ddefnyddio thema ‘Arwyr a Dihirod’.  Bu disgyblion yn cydweithio, gan ehangu eu medrau arfarnol a dadansoddol.  O ganlyniad, roedd gan ddisgyblion lefelau uchel o gymhelliad, brwdfrydedd ac ymgysylltiad trwy gydol y tymor.

Argymhellodd arolygwyr y dylai ysgolion sicrhau bod disgyblion mwy abl yn cyflawni safonau addysg grefyddol yn unol â’u gallu, a chryfhau’r trefniadau pontio rhwng cyfnod allweddol 2 a chyfnod allweddol 3 i osgoi ailadrodd gwaith.  Yn ogystal, dylai ysgolion arfarnu eu cwricwlwm ar gyfer addysg grefyddol i baratoi ar gyfer datblygu a gweithredu Maes Dysgu a Phrofiad newydd y Dyniaethau, fel rhan o’r cwricwlwm newydd i Gymru.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad Estyn, ‘Gwella addysgu’, yn amlygu sut mae 24 ysgol gynradd, uwchradd a phob oed o bob cwr o Gymru yn arwain y ffordd wrth ddatblygu a gwella arferion addysgu.  Mae’r adroddiad wedi’i seilio ar ddadansoddiad o ymchwil addysgol ac astudiaethau achos arolygu sy’n ei gwneud yn adnodd hanfodol i athrawon.
 
Meddai’r Prif Arolygydd, Meilyr Rowlands,
Mae addysgu effeithiol wrth wraidd gwella ysgolion ac mae’n ganolog i roi cwricwlwm newydd ar waith yng Nghymru.  Dylai arweinwyr ysgolion annog diwylliant o ystafelloedd dosbarth agored lle mae athrawon yn gyfforddus yn myfyrio ar eu harfer a’i rhannu.
Mae adroddiad heddiw yn arddangos ysgolion mewn sefyllfaoedd amrywiol, o’r rhai hynny mewn mesurau arbennig i’r rhai sy’n anelu at gynnal lefelau uchel o berfformiad.  Daw un o’r astudiaethau achos hyn o Ysgol Gynradd Maes-y-Coed ym Mhontypridd, lle mae safonau wedi gwella’n gyson trwy adolygu perfformiad staff trwy gyfrwng arsylwadau ystafelloedd dosbarth.  Mae’r pennaeth yn credu’n gryf mewn defnyddio ymchwil allanol, deilliannau ymchwil fewnol yn seiliedig ar weithrediadau, ac archwilio arfer dda mewn ysgolion eraill yn genedlaethol ac yn rhyngwladol i lywio arferion addysgu.
 
Mae astudiaethau achos pellach yn yr adroddiad yn amlinellu’r camau strategol mae ysgolion wedi’u cymryd i wella ansawdd eu haddysgu.  Mae’r adroddiad yn amlygu sut mae arweinwyr ac athrawon yn cymryd cyfrifoldeb am eu datblygiad eu hunain a datblygiad eu cymheiriaid, yn yr ysgolion mwyaf effeithiol. 
 
 
 
 
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad Estyn, ‘Paratoi ar gyfer y Fframwaith Cymhwysedd Digidol’, yn rhoi trosolwg o’r ffordd y mae ysgolion yn dechrau sicrhau bod disgyblion yn cael cyfleoedd i ddatblygu’u cymhwysedd digidol.  Ymwelodd arolygwyr ag ysgolion, y mae nifer ohonynt yn ysgolion â strategaethau arloesol a diddorol sy’n cael eu disgrifio mewn astudiaethau achos.

Meddai Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Yn ganolog i system addysg lwyddiannus y mae sicrhau bod y genhedlaeth nesaf nid yn unig yn wybodus mewn byd mwyfwy digidol, ond eu bod yn cadw’n ddiogel ar-lein ac yn ennill medrau digidol datblygedig i ategu’u cyflogadwyedd yn y dyfodol.

Dylai ysgolion fod yn ymgyfarwyddo â’r Fframwaith Cymhwysedd Digidol trwy greu gweledigaeth ysgol gyfan a’i rhoi ar waith.  Mae ein hadroddiad yn amlinellu’r camau allweddol tuag at gychwyn y daith hon, gwneud cynnydd ac yna adeiladu a chynnal momentwm.

Roedd taith ddigidol Ysgol Gymraeg y Fenni yn Sir Fynwy yn golygu ailfeddwl ei ffordd o ddelio â thechnoleg newydd yn llwyr.  Newidiodd arweinwyr eu ffordd o gynllunio’u cwricwlwm a sefydlwyd rhaglen fuddsoddi i sicrhau bod rhwydwaith a chaledwedd digidol yr ysgol yn addas i baratoi disgyblion ar gyfer bywyd yn yr 21ain ganrif.  Mae gan athrawon a disgyblion fwy o hyder o lawer mewn medrau digidol erbyn hyn ac mae safonau a chynnydd disgyblion, mewn sawl achos, yn well na’r disgwyl ar gyfer eu hoedran.

Yn yr un modd, mae gan Ysgol Gyfun Rhydywaun, Rhondda Cynon Taf, weledigaeth o ddysgu digidol sy’n cyfrannu at drawsnewidiad yn nefnydd disgyblion ac athrawon ar dechnoleg, yn ogystal ag ymagwedd yr ysgol at ddiogelwch ar-lein.  Mae’r gwaith hwn wedi ategu’r modd y mae’r ysgol wedi mynd ati’n gyffredinol i baratoi ar gyfer y cwricwlwm newydd.

O ran yr ysgolion yr ymwelwyd â nhw fel rhan o’r adroddiad, canfu arolygwyr fod eu parodrwydd ar gyfer y fframwaith cymhwysedd digidol newydd yn amrywio.  Mae’r adroddiad yn gwneud cyfres o argymhellion ar gyfer pob ysgol, gan gynnwys penodi arweinydd digidol sydd â chefnogaeth lwyr uwch arweinwyr, darparu hyfforddiant perthnasol i athrawon a chynnal archwiliadau o galedwedd a rhwydweithiau TGCh.  Mae gan awdurdodau lleol, consortia rhanbarthol a Llywodraeth Cymru rôl allweddol i’w chwarae yn cynorthwyo ysgolion i ymgorffori’r fframwaith yn eu cwricwlwm.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad eang gan Estyn, ‘Y manylebau TGAU newydd mewn Saesneg iaith, Cymraeg iaith, mathemateg, mathemateg-rhifedd a Bagloriaeth Cymru mewn ysgolion a cholegau’ yn ystyried ansawdd addysgu ac asesu, cynllunio, datblygiad staff ac arweinyddiaeth wrth gyflwyno’r cymwysterau newydd hyn.  Ymwelodd arolygwyr ag ystod eang o ysgolion a cholegau, gan gynnwys nifer fach o ysgolion arloesi.  Mae astudiaethau achos o arfer ddiddorol yn amlinellu strategaethau llwyddiannus o ysgolion a cholegau ar hyd a lled Cymru.  

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Mae’r cymwysterau newydd hyn yn unigryw i Gymru ac fe’u cynlluniwyd i wella gwybodaeth a medrau disgyblion, ac yn arbennig, eu gallu i feddwl yn feirniadol a datrys problemau.  Maent hefyd yn rhoi mwy o bwyslais ar ansawdd ysgrifennu, rhesymu a defnydd disgyblion o fathemateg mewn ystod eang o gyd-destunau.  Dylai ysgolion a cholegau ymateb i’r newidiadau pwysig hyn a helpu disgyblion o bob gallu i gyflawni’u potensial llawn.

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at ddull Ysgol Uwchradd Caerdydd o addysgu’r cymhwyster mathemateg newydd.  O ganlyniad i roi pwyslais cryf ar resymu mewn gwersi mathemateg, mae disgyblion wedi dod yn fwy hyderus yn eu medrau, gan arwain at ganlyniadau arholiadau rhagorol.  Mae astudiaeth achos arall yn tynnu sylw at Ysgol Gyfun Gŵyr yn Abertawe sy’n herio disgyblion i gyrraedd y lefelau cyrhaeddiad uchaf un ym Magloriaeth Cymru.  Drwy herio ei disgyblion mwy abl, mae’r ysgol wedi gwella safonau a chyflawniad.  Mae 12 o astudiaethau achos eraill yn amlinellu arfer ddiddorol ac effeithiol ym Magloriaeth Cymru, Saesneg, Cymraeg a mathemateg.

Mae’r adroddiad yn argymell y dylai ysgolion a cholegau:

  • Ddarparu tasgau ysgogol sy’n datblygu gwydnwch dysgwyr
  • Sicrhau bod dysgwyr yn gwella eu hysgrifennu mewn Cymraeg a Saesneg
  • Cael disgwyliadau uchel fod pob dysgwr yn cyfrannu’n llafar, yn enwedig yn Gymraeg
  • Gwella medrau datrys problemau disgyblion mewn mathemateg ac mewn mathemateg‑rhifedd
  • Datblygu medrau darllen lefel uwch disgyblion mewn Saesneg, Cymraeg a mathemateg a Bagloriaeth Cymru

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad Estyn, ‘Gwasanaethau Cymorth Ieuenctid yng Nghymru – Gwerth Gwaith Ieuenctid’ yn rhoi arfarniad cyffredinol o ansawdd gwasanaethau ar gyfer pobl ifanc 11 – 25 oed.  Mae’r gwasanaethau hyn yn cynnwys clybiau ieuenctid mynediad agored, prosiectau cymunedol, a chymorth mwy targedig i bobl ifanc sy’n wynebu anawsterau o ran sicrhau cyflogaeth a hyfforddiant, tlodi, cam-drin domestig, camfanteisio rhywiol, iechyd meddwl neu ddigartrefedd.

Er bod ystod eang o wasanaethau cymorth ieuenctid ar gael ar hyd a lled Cymru, naill ai nid yw llawer o bobl ifanc yn gwybod amdanynt neu maent yn ei chael hi’n anodd cael at waith ieuenctid proffesiynol.  Hefyd, mae llai o gyllid a blaenoriaethau polisi cystadleuol wedi newid y ffordd y caiff gwasanaethau eu strwythuro a’u targedu.  Yn aml, mae eu dosbarthiad a’u lleoliad yn golygu nad oes gan y rhai sy’n byw mewn ardal wledig o bosibl yr un ystod o gyfleoedd a gwasanaethau â’r rheini sy’n byw mewn ardaloedd trefol, neu mae eu cysylltiad rhyngrwyd at wasanaethau ar-lein yn annibynadwy.

Mae’r adroddiad yn argymell y dylai Llywodraeth Cymru, awdurdodau lleol a’u partneriaid adnewyddu ymrwymiad i waith ieuenctid proffesiynol.  Gellir cyflawni hyn trwy roi hawliau pobl ifanc wrth graidd eu gwaith, gwrando ar yr hyn sydd ei angen arnynt a’u cynnwys mewn penderfyniadau.  Mae’r adroddiad yn cynnwys astudiaethau achos sy’n disgrifio prosiectau penodol sydd wedi goresgyn rhwystrau rhag darparu gwasanaethau cymorth ieuenctid.

Adroddiad Estyn yw’r cyntaf mewn cyfres yn deillio o brosiect ar y cyd sy’n archwilio materion yn ymwneud â chymorth i bobl ifanc yng Nghymru.  Cyflawnir y prosiect hwn gan Estyn, Arolygiaeth Gofal Cymru, Arolygiaeth Gofal Iechyd Cymru a Swyddfa Archwilio Cymru yn gweithio gyda’i gilydd fel Arolygu Cymru. 

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Mae gan bob unigolyn ifanc yr hawl i gael cymorth o ansawdd uchel trwy waith ieuenctid proffesiynol.  Mae awdurdodau lleol a grwpiau’r sector gwirfoddol fel yr Urdd, y Ffermwyr Ifanc, ac Ymddiriedolaeth y Tywysog yn darparu gweithgareddau pwysig sy’n datblygu hunanddibyniaeth pobl ifanc ac yn ehangu’u profiadau.
 

Ceir amrywiadau yn ansawdd a graddau’r gwasanaethau ieuenctid sydd ar gael ledled Cymru, a rhwystrau rhag sicrhau bod mynediad cyfartal gan bob unigolyn ifanc at y cymorth sydd ei angen arnynt.  Mae adroddiad heddiw yn argymell cynnwys pobl ifanc ar lefel leol fel y gallant ddylanwadu ar y gwasanaethau sydd ar gael iddynt.

Fel rhan o’r adroddiad, cyfarfu arolygwyr ag uwch swyddogion awdurdodau lleol, rheolwyr gwasanaethau ieuenctid awdurdodau lleol a’r sector gwirfoddol, gweithwyr ieuenctid, a phobl ifanc i wrando ar eu barn.  Credai un unigolyn ifanc “fyddwn i ddim yma heddiw” heb ei wasanaeth ieuenctid.

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at gymdeithas tai Llamau yng Nghaerdydd sy’n gweithio’n dda gyda phobl ifanc agored iawn i niwed sydd yn ddigartref neu mewn perygl o fod yn ddigartref.  Mae ei gweithwyr yn treulio amser i ddod i adnabod y bobl ifanc fel y gellir mynd i’r afael â’u hanghenion.  Mae ymyriadau yn hyblyg ac yn canolbwyntio ar unigolion, ac maent yn darparu cymorth targedig ar gyfer yr ystod o faterion a sefyllfaoedd sy’n wynebu pob unigolyn ifanc.

Mae Estyn yn amlinellu argymhellion ar gyfer awdurdodau lleol, darparwyr a Llywodraeth Cymru i fynd i’r afael â’r rhwystrau a wynebir wrth ddarparu gwasanaethau ieuenctid effeithiol, a sicrhau bod anghenion pobl ifanc yn parhau wrth graidd y gwaith hwn.

Archives: Erthyglau Newyddion


Yn ei adroddiad, ‘Ansawdd addysg a hyfforddiant ar gyfer pobl ifanc sy’n gysylltiedig â thimau troseddau ieuenctid’, mae Estyn yn arfarnu effaith y 15 partneriaeth ledled Cymru a elwir yn dimau troseddau ieuenctid neu TTIau.  Mae’r timau hyn yn cynorthwyo pobl ifanc sy’n cael eu hatgyfeirio gan y llysoedd, neu sydd mewn perygl o droseddu neu fynd i helynt gyda’r gyfraith.  Mae’r timau yn cynnwys y gwasanaethau cymdeithasol, yr awdurdod lleol, yr heddlu, y gwasanaeth prawf a’r gwasanaeth iechyd.  Gall fod anghenion cymhleth gan y bobl ifanc y maent yn gweithio gyda nhw, fel anawsterau lleferydd ac iaith, materion iechyd meddwl a phroblemau teuluol.

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Nid yw pobl ifanc sy’n cael cymorth gan dimau troseddau ieuenctid yn treulio digon o amser mewn addysg, hyfforddiant neu gyflogaeth.  Mae angen i dimau troseddau ieuenctid weithio’n agosach â cholegau a darparwyr dysgu yn y gwaith i wella ystod y cyfleoedd sydd ar gael i’r bobl ifanc hyn. 

Mae’r gwasanaethau hyn yn gweithio gyda phobl ifanc nad yw’r gwydnwch ganddynt bob amser i oresgyn yr heriau a wynebant.  Mae’n hanfodol, felly, fod mynediad pobl ifanc i addysg yn cael ei wella, a bod eu cynnydd yn cael ei gofnodi’n ofalus fel bod modd defnyddio’r wybodaeth hon i helpu gwella cyfleoedd ar gyfer addysg, cyflogaeth a hyfforddiant.

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at y modd y gall cysylltu â gweithwyr proffesiynol lleol helpu dod o hyd i leoliad addysgol addas i unigolyn ifanc.  Fodd bynnag, dim ond mewn lleiafrif o ardaloedd y mae TTIau yn gweithio fel hyn, er enghraifft ym Mro Morgannwg a Chasnewydd.  Mae dulliau cydweithio fel y rhain yn ddefnyddiol, yn enwedig o ran lleihau’r perygl y bydd pobl ifanc yn ymddieithrio oddi wrth addysg.  Caiff rhagor o enghreifftiau o arfer dda ac astudiaethau achos dienw am bobl ifanc unigol eu hamlinellu yn yr adroddiad llawn.

Mae arolygwyr yn argymell hefyd fod cydlynydd addysg, cyflogaeth a hyfforddiant gan bob tîm troseddau ieuenctid, eu bod yn datblygu strategaethau i hyrwyddo medrau llythrennedd a rhifedd, ac yn ehangu aelodaeth y bwrdd rheoli i gynnwys darparwyr addysg a hyfforddiant lleol.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r adroddiad, ‘Prentisiaethau uwch mewn dysgu yn y gwaith’, yn arfarnu safonau, darpariaeth ac arweinyddiaeth y math hwn o brentisiaeth, sy’n debyg i rai cymwysterau ar lefel prifysgol.  Mae’n amlygu profiad cadarnhaol llawer o ddysgwyr sy’n croesawu’r cyfle i ennill cymwysterau ffurfiol a datblygu eu medrau ymarferol ar lefel oruchwyliol neu reolaethol, ond yn argymell y dylai sefydliadau dysgu yn y gwaith fynd i’r afael â’r amser y mae’n ei gymryd i rai dysgwyr orffen.

Dywed y Prif Arolygydd, Meilyr Rowlands,

Mae prentisiaethau lefel uwch yn ffordd ddelfrydol i gydnabod medrau pobl yn y gweithle ac iddynt ennill cymhwyster ffurfiol wrth ennill cyflog o hyd.  Yr her nawr yw codi cyfraddau cwblhau i gyd-fynd â lefel prentisiaethau eraill a chynyddu’r niferoedd sy’n ymgymryd â phrentisiaethau uwch mewn meysydd medrau sydd â blaenoriaeth, fel technoleg gwybodaeth a pheirianneg.

Mae’r adroddiad yn amlygu llwyddiannau ac yn nodi manteision ennill cymhwyster prentisiaeth uwch trwy gryfhau medrau arweinyddiaeth a chyfathrebu dysgwyr, a chynyddu cyfleoedd i gael swyddi a dyrchafiadau.  Mewn ychydig o achosion, mae’r rhaglen yn rhy feichus i ddysgwyr neu’n anodd ei chydbwyso â bywyd gwaith a chartref.  Mae arolygwyr yn argymell y dylai darparwyr dysgu yn y gwaith gynorthwyo dysgwyr yn well trwy fentora, gweithdai a hyfforddiant, yn ogystal ag ymgysylltu â chyflogwyr newydd.  Mae rôl i Lywodraeth Cymru hefyd, o ran hwyluso dealltwriaeth well ymhlith darparwyr dysgu yn y gwaith ynghylch ystyried cymwysterau rhifedd a llythrennedd presennol dysgwyr.

Archives: Erthyglau Newyddion


Adroddiad Estyn, ‘Parodrwydd ar gyfer diwygio ADY’, yw’r cyntaf mewn cyfres i helpu ffurfio a chefnogi’r broses ddiwygio. Mae’n archwilio’r graddau y mae ysgolion, unedau cyfeirio disgyblion a lleoliadau addysg heblaw yn yr ysgol yn paratoi i fodloni gofynion trefniadau newydd i gefnogi plant a phobl ifanc ag anghenion dysgu ychwanegol, a fydd yn cael ei roi ar waith o fis Medi 2020.

Dywed Meilyr Rowlands, Prif Arolygydd,

Mae adroddiad heddiw’n dangos bod llawer o ysgolion eisoes yn croesawu newid sy’n rhoi anghenion unigol dysgwyr yn gadarn wrth wraidd eu haddysg.  Mae cynnwys disgyblion yn fwy yn eu dysgu, a gosod targedau, yn gallu eu grymuso a gwella lles ac agweddau at ddysgu.   

Mae’n bwysig fod awdurdodau lleol, consortia rhanbarthol ac ysgolion yn parhau i gael yr arweiniad a’r deunyddiau hyfforddi diweddaraf i gadw’r momentwm a sicrhau bod arfer wedi’i sefydlu’n gyson ledled Cymru.

Nododd arolygwyr nodweddion cadarnhaol ysgolion ac UCDau sydd mewn sefyllfa dda i ddiwygio.  Mae gan y darparwyr hyn rolau arwain clir sy’n canolbwyntio’n glir ar ddatblygu ethos a diwylliant lle caiff amrywiaeth ei chydnabod, ei derbyn a’i dathlu.  Mae ganddynt ddyheadau uchel, maent yn buddsoddi mewn staff ac mae ganddynt brosesau gwella cryf.  Mae’r ysgolion mwyaf effeithiol yn darparu’r wybodaeth ddiweddaraf a chymorth i rieni hefyd.

Hefyd, mae’r adroddiad yn amlygu ychydig o feysydd i’w gwella sy’n gyffredin i fwyafrif yr ysgolion ledled Cymru.  Mae’r rhain yn cynnwys yr angen i weithio mewn ffordd fwy cysylltiedig gyda staff, rhieni a gweithwyr proffesiynol eraill mewn ffordd gyson a threfnus.  Yn Ysgol Uwchradd Darland, mae staff yn gweithio’n agos gyda phartneriaid allanol i fodloni anghenion cymhleth disgyblion, gan sicrhau bod yr unigolyn yn ganolog i’w harfer.  Mae astudiaethau achos pellach yn yr adroddiad yn amlinellu arfer dda mewn ysgolion arbennig a chynradd.

Archives: Erthyglau Newyddion


Fel rhan o ddathliad blynyddol yn cydnabod a rhannu rhagoriaeth mewn addysg, cydnabu’r arolygiaeth yr ysgolion a’r lleoliadau nas cynhelir a gyflawnodd farn ‘rhagorol’ ym mwyafrif eu barnau arolygu a’r gwasanaeth addysg awdurdod lleol y barnwyd ei fod yn ‘rhagorol’ am ei arweinyddiaeth a rheolaeth yn 2017-18.

Dywed Meilyr Rowlands,

Bydd dathlu’r rhagoriaeth yn ein system addysg a chydnabod sut y cafodd ei chyflawni yn helpu ysgogi gwelliant ledled Cymru.  Mae gwobrau Estyn yn canmol gwaith caled ac ymroddiad gan amlygu strategaethau sy’n arwain at lwyddiant.  Ar wefan Estyn, rydym ni wedi rhannu hanesion llwyddiant yr ysgolion a’r darparwyr eraill sydd wedi cyflawni rhagoriaeth yn ystod arolygiadau 2017-2018 i ysbrydoli pobl eraill.

Archives: Erthyglau Newyddion


Yn yr adroddiad, ‘Cyrsiau Safon Uwch mewn dosbarthiadau chwech a cholegau addysg bellach’ mae Estyn yn arfarnu’r safonau, ansawdd yr addysgu ac arweinyddiaeth cyrsiau Safon Uwch mewn dosbarthiadau chwech ysgolion a cholegau addysg bellach.  Mae’r adroddiad yn amlygu sut gall ysgolion a cholegau baratoi myfyrwyr yn well ar gyfer Safon Uwch, yn ystyried y cwricwlwm ac yn cynnwys astudiaethau achos arfer orau.

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd,

Mae angen dyfalbarhad a chymhelliant ar ddysgwyr i wneud yn dda yn eu hastudiaethau Safon Uwch.  Mae athrawon Safon Uwch llwyddiannus yn cynorthwyo ac yn annog myfyrwyr i ddatblygu eu medrau dysgu’n annibynnol yn arbennig o dda.  Hefyd, maen nhw’n dangos brwdfrydedd dros y pwnc, gwybodaeth bynciol gadarn, a dealltwriaeth drylwyr o ofynion arholiadauTrwy ddatblygu’r medrau hyn cyn iddynt ddechrau dilyn cyrsiau Safon Uwch, bydd myfyrwyr wedi’u paratoi’n well, ac yn gwella eu cyfle i lwyddo.

Mae’r adroddiad yn nodi mai prin yw’r cyfleoedd i athrawon mewn dosbarthiadau chwech a cholegau weithio gyda’i gilydd mewn rhwydweithiau i ddatblygu eu harfer broffesiynol, rhannu adnoddau a chefnogi addysgu Safon Uwch.  Mae un astudiaeth achos yn yr adroddiad yn disgrifio’r modd y bu cydweithio llwyddiannus mewn un ardal leol.  Mae partneriaethau effeithiol rhwng ysgolion a cholegau yn ardaloedd Conwy ac Arfon wedi cynyddu’r ystod a’r dewis o ran opsiynau sydd ar gael i ddysgwyr yn Gymraeg a Saesneg.  Trwy weithio gyda’i gilydd, mae’r ysgolion a’r colegau yn arfarnu ac yn adolygu llwyddiant y cyrsiau a gynigir, yn rhannu arfer orau ac yn newid neu’n atal cyrsiau sy’n tanberfformio.

Mae’r adroddiad yn nodi bod lle o hyd i wella canlyniadau Safon Uwch, ac mae’n amlinellu nifer o argymhellion ar gyfer sefydliadau allweddol.  Gall ysgolion a cholegau wneud mwy i wella’r cyngor a’r arweiniad cynnar a roddir i ddysgwyr am ystod y cymwysterau a gynigir ar ôl 16 oed i gynorthwyo dysgwyr i ddewis y cwrs sy’n gweddu orau i’w diddordebau a’u huchelgeisiau gyrfa.  Hefyd, mae’n argymell y dylai awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol weithio gyda dosbarthiadau chwech i’w helpu i arfarnu eu heffeithiolrwydd wrth gyflwyno cyrsiau Safon Uwch.