Erthyglau Newyddion Archive - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Heddiw, mae Estyn wedi cyhoeddi ei fewnwelediadau cynnar o Adroddiad Blynyddol y Prif Arolygydd 2024-25, gan nodi’r hyn sy’n gweithio’n dda ar draws addysg yng Nghymru a’r hyn y mae angen ei wella. Mae’r canfyddiadau’n cynnig cipolwg cynnar ar yr heriau a’r llwyddiannau yn genedlaethol ar draws deunaw sector addysg a hyfforddiant, cyn cyhoeddi’r adroddiad llawn ym mis Chwefror 2026.

Mae canfyddiadau diweddaraf Estyn, a gasglwyd o dros 400 o ymweliadau arolygu yn 2024-25, yn dangos bod lles a diogelu dysgwyr yn parhau i fod yn sylfeini cryf mewn addysg yng Nghymru. Mae’r rhan fwyaf o ddarparwyr yn cynnal amgylcheddau cadarnhaol a chynhwysol, lle mae dysgwyr yn teimlo’n ddiogel, yn cael eu cefnogi ac yn barod i ddysgu. Fodd bynnag, mae presenoldeb yn broblem barhaus mewn llawer o sectorau o hyd.

Mae’r penawdau ar draws pob sector yn tanlinellu pwysigrwydd addysgu o ansawdd uchel a medrau llythrennedd cryf wrth helpu dysgwyr i gyflawni eu potensial ar draws y cwricwlwm ac mewn hyfforddiant. Caiff ystod o enghreifftiau cryf eu hamlygu; fodd bynnag, mae’r adroddiad yn tynnu sylw at y ffaith bod amrywiad o hyd yn ansawdd yr addysgu a chysondeb yn y modd y caiff y cwricwlwm ei gyflwyno ar draws darparwyr.

Mae arweinyddiaeth effeithiol a hunanwerthuso cadarn yn parhau i fod yn nodweddion darparwyr mwyaf llwyddiannus. Mae arweinwyr sy’n adnabod eu hysgolion a’u lleoliadau yn dda, sy’n cynnwys staff mewn myfyrio gonest a gwelliant parhaus, yn gwneud y gwahaniaeth mwyaf i brofiadau a deilliannau dysgwyr.

I gynorthwyo darparwyr i wella eu lleoliadau eu hunain, mae’r crynodebau ar gyfer pob sector yn cyfeirio at adroddiadau arolygu ac astudiaethau achos gan ddarparwyr a arolygwyd ac y canfuwyd eu bod yn gwneud yn arbennig o dda. Mae’r adroddiad yn cwmpasu ystod eang o sectorau ar draws y sectorau addysg a hyfforddiant, gan gynnwys ysgolion, addysg bellach, addysg gychwynnol athrawon, gwasanaethau addysg llywodraeth leol, trefniadau trochi yn y Gymraeg ac addysg yn y sector cyfiawnder. Gyda’i gilydd, maent yn cynnig darlun cenedlaethol o gynnydd, heriau a chyfleoedd ledled Cymru.

Dywedodd y Prif Arolygydd, Owen Evans:

“Mae’r adroddiad mewnwelediadau cynnar eleni yn amlygu’r neges bod addysgu o ansawdd uchel, llythrennedd cryf ac arweinyddiaeth effeithiol yn hollbwysig i gynnal gwelliant.

“Trwy rannu’r canfyddiadau hyn ar gyfer sectorau penodol nawr, rydym am helpu darparwr i fyfyrio, dysgu o arfer gref a pharhau i adeiladu ar yr hyn sy’n gweithio’n dda.”

“Bydd fy adroddiad blynyddol llawn yn cael ei gyhoeddi ym mis Chwefror, a bydd yn cynnig mewnwelediad pellach i’n blaenoriaethau cyfredol ar gyfer addysg a hyfforddiant yma yng Nghymru, gan gynnig rhagor o fanylion am ganfyddiadau ein harolygiadau, ynghyd â dadansoddiad o nifer o themâu ehangach, gan gynnwys llythrennedd, effaith arweinyddiaeth ar addysgu a meddwl yn annibynnol.”  

Mae’r adroddiad mewnwelediadau cynnar ar gael i’w ddarllen ar-lein, gan gynnwys enghreifftiau o arfer effeithiol o bob cwr o Gymru.

Archives: Erthyglau Newyddion


Three children with their backs to the photographer, sitting on a desk in front of computers.

Mae adroddiad Estyn newydd, “Oes Newydd: Sut mae Deallusrwydd Artiffisial (AI) yn Cefnogi Addysgu a Dysgu”, yn tynnu sylw at y cyfleoedd a’r risgiau o ddefnyddio AI mewn addysg.

Mae’r adroddiad yn canfod, er bod llawer o ysgolion yn dal i fod yn y cyfnod cynnar defnyddio AI, fod rhai yn dechrau gweld sut y gall leihau llwyth gwaith athrawon a chefnogi cynhwysiant. Fodd bynnag, mae Estyn yn dod i’r casgliad bod angen dull cenedlaethol cydlynol i sicrhau bod AI yn cael ei ddefnyddio’n ddiogel, yn foesegol ac yn effeithiol ledled Cymru.

Mae’r adolygiad thematig yn tynnu ar ymweliadau ag ysgolion ac unedau cyfeirio disgyblion (UCDau), yn ogystal â sgyrsiau ag arweinwyr, staff a disgyblion, ac arolwg cenedlaethol. Mae’n datgelu bod athrawon eisoes yn elwa o ostyngiadau llwyth gwaith, yn enwedig wrth gynllunio gwersi, creu adnoddau ac ysgrifennu adroddiadau. Yn y cyfamser, mae disgyblion yn ymgysylltu’n gadarnhaol â AI, gan wneud defnydd o brosiectau creadigol, gweithgareddau adolygu a chyfleoedd dysgu annibynnol.

Mae ysgolion yn cydnabod potensial AI fwyfwy i gefnogi ecwiti a chynhwysiant, yn enwedig ar gyfer dysgwyr ag anghenion ychwanegol. Ac eto ar yr un pryd, mae staff yn codi pryderon ynghylch gorddibyniaeth ar AI, diogelu, amddiffyn data a’r risg o raniad digidol rhwng disgyblion sy’n gallu cael mynediad at offer AI taledig a’r rhai na allant. Er bod ychydig o ysgolion wedi dechrau ymgorffori AI yn strategol yn eu cynlluniau gwella, mae’r rhan fwyaf yn gweithio ar eu pen eu hunain gyda chydweithrediad cyfyngedig neu gefnogaeth genedlaethol.

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:

“Mae gan ddeallusrwydd artiffisial y potensial i drawsnewid addysgu a dysgu, lleihau llwyth gwaith, a chefnogi cynhwysiant mewn ysgolion. Ond mae hefyd yn dod â heriau na allwn eu hanwybyddu. Er mwyn sicrhau bod AI o fudd i bob dysgwr yng Nghymru, mae angen dull cenedlaethol clir arnom – un sy’n gynaliadwy, yn foesegol, ac yn canolbwyntio ar wella canlyniadau i ddisgyblion.”

Mae’r adroddiad yn galw am ganllawiau cenedlaethol clir, dysgu proffesiynol strwythuredig, ac arweinyddiaeth gref i helpu ysgolion i ddefnyddio AI yn effeithiol ac yn ddiogel.

I gydfynd â’r adroddiad, mae fideos astudiaethau achos wedi’u cyhoeddi i amlygu arfer effeithiol:

Defnyddio AI i Wahaniaethu
AI a Dysgu Proffesiynol
Defnyddio AI i Leihau Pwysau Gwaith
Sut mae AI yn Cefnogi Addysgu a Dysgu
Ymagwedd Strategol i AI

Archives: Erthyglau Newyddion


Portread o unigolyn yn gwenu mewn blows coch, gyda logo Estyn yn y gornel dde uchaf, wedi'i osod yn erbyn cefndir oren a gwyn.

Ymunwch â ni ar gyfer ein gweminar Estyn yn Fyw am 4:00yh ar 23 Hydref 2025 am drafodaeth ynglŷn ag arfer effeithiol a chanfyddiadau allweddol o’n hadroddiad thematig diweddar:

Addysgu Cwricwlwm i Gymru – Estyn

Bydd awdur yr adroddiad, Carl Sherlock AEF yn cael cwmni cynrychiolwyr o Ysgol Uwchradd Fitzalan ac Ysgol Gynradd Y Bont Faen i rannu eu profiadau. Bydd hefyd cyfle i ofyn cwestiynau ynglŷn â’r adroddiad, neu’r pwnc yn ehangach.

Archives: Erthyglau Newyddion


3 Non executive directors placed on an orange background

Mae Estyn, yr arolygiaeth dros addysg a hyfforddiant yng Nghymru, yn falch o gyhoeddi penodi Gareth Morgans, John Cappock a Ravi Pawar yn gyfarwyddwyr anweithredol ar ei fwrdd. Bydd eu medrau a’u profiad yn ategu rhai aelodau presennol y bwrdd, sef Maria Rimmer a David Jones, wrth iddynt gydweithio i arwain gweledigaeth strategol Estyn i wella ansawdd addysg a hyfforddiant ledled Cymru.

Dewiswyd aelodau newydd y bwrdd o gefndiroedd proffesiynol amrywiol i ddod â safbwynt eang ac amrywiol i fwrdd strategaeth Estyn. Bydd ei mewnwelediadau’n cynnig cyngor gwerthfawr a her adeiladol wrth i’r sefydliad adeiladu ar weithredu ei fodel arolygu newydd yn llwyddiannus a’i esblygiad parhaus wrth iddo ymdrechu i gryfhau’r system addysg yng Nghymru.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans: “Mae’n bleser gennyf groesawu Gareth, John a Ravi i fwrdd Estyn. Maent yn dod â chyfuniad trawiadol o fedrau a phrofiad a fydd yn cyfoethogi ein dull ac yn sicrhau bod ein gwaith yn adlewyrchu ystod eang o safbwyntiau. Bydd eu harweiniad yn amhrisiadwy wrth i ni barhau i gryfhau ein dull a chyflawni ein hymrwymiad i wella deilliannau i ddysgwyr ledled Cymru.”

Trwy gydweithio’n agos â thîm gweithredol Estyn, bydd y cyfarwyddwyr anweithredol newydd yn helpu i lunio strategaeth hirdymor y sefydliad, gan sicrhau bod Estyn yn parhau i fod yn ymatebol, yn flaengar ac yn effeithiol yn ei oruchwyliaeth o ddarpariaeth addysg a hyfforddiant i wella ansawdd addysg a hyfforddiant a deilliannau i bob dysgwr yng Nghymru.

“Hoffwn ddiolch i Charlotte Williams ac Emyr Roberts, ein cyfarwyddwyr anweithredol sy’n ymadael, sydd wedi cwblhau eu cyfnod ac wedi ein cefnogi trwy gyfnod cyffrous o ddatblygiad wrth inni ddatblygu a gweithredu ein model arolygu newydd ar draws y rhan fwyaf o sectorau a arolygwn.”

Roedd Gareth yn bennaeth mewn dwy ysgol gynradd yn Sir Gâr ac mae wedi dal dwy rôl uwch arweinyddiaeth yn Awdurdod Addysg Sir Gâr, gan gynnwys Cyfarwyddwr Addysg a Gwasanaethau Plant. Fel Cadeirydd Cymdeithas Cyfarwyddwyr Addysg Cymru yn ystod pandemig Covid-19, fe arweiniodd gydweithio ledled Cymru a chyfrannu at grwpiau allweddol Llywodraeth Cymru. Mae Gareth yn arolygydd cymheiriaid profiadol Estyn ac yn eiriolwr dros ddiwygio anghenion dysgu ychwanegol a hawliau plant.

Mae John Cappock yn Gyfrifydd Siartredig sy’n dod â chyfoeth o brofiad arweinyddiaeth addysgol ar ôl treulio’r rhan fwyaf o’i yrfa’n gweithio mewn rolau uwch yn y sector addysg uwch. Mae’n Aelod Anweithredol Annibynnol ac yn Gadeirydd Archwilio ar gyfer Bwrdd Gofal Integredig GIG Bryste, Gogledd Gwlad yr Haf a De Swydd Gaerloyw. Mae hefyd yn Ddirprwy Gadeirydd y Bwrdd ac yn Gadeirydd Pwyllgor Archwilio Ymddiriedolaeth Sefydledig GIG Ysbytai Swydd Gaerloyw. Mae John hefyd yn aelod annibynnol o Bwyllgor Archwilio a Risg y Cyngor Optegol Cyffredinol.

Mae Ravi Pawar yn arweinydd addysg profiadol sydd â thros 33 o flynyddoedd mewn addysg uwchradd. Mae’n gyn-Lywydd ASCL Cymru a chanddo ddealltwriaeth ddofn o wella ysgolion, polisi addysgol, llywodraethu a datblygu’r gweithlu yn y system addysg yng Nghymru. Mae wedi cyfrannu’n helaeth at ddiwygio addysg genedlaethol trwy rolau cynghori, arolygu a llywodraethu. Ar hyn o bryd, mae’n Aelod Bwrdd ar gyfer Cymwysterau Cymru ac yn Gadeirydd Parthian Books Lts. Mae’n arolygydd cymheiriaid profiadol yn Estyn ac, yn ddiweddar, bu’n fentor i ddarpar arweinwyr  trwy Raglen Arweinyddiaeth Lleiafrifoedd Ethnig Estyn.

Archives: Erthyglau Newyddion


A group of learners standing in a park

Mae adroddiad thematig diweddaraf Estyn, sef Y Cwricwlwm Medrau Byw yn Annibynnol (MBA) Mewn Addysg Bellach, yn tynnu sylw at welliannau nodedig ers 2017 yn y ffordd y mae colegau’n cefnogi dysgwyr ag anghenion dysgu ychwanegol (ADY). Fodd bynnag, mae’r adroddiad hefyd yn nodi gwendidau parhaus mewn asesu, sicrhau ansawdd, a chysondeb ar draws darparwyr.

Canfu’r adolygiad fod colegau’n personoli dysgu’n fwy effeithiol ac yn cydweithio’n ehangach, ond mae’r ddarpariaeth yn parhau i fod yn anwastad. Yn benodol, nid yw cynigion cwricwlwm wedi’u halinio’n gyson â chyfrifoldebau statudol o dan Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018, gan beryglu diffyg cydymffurfiaeth a chanlyniadau amrywiol i ddysgwyr.

Cwblhaodd tua 1,700 o ddysgwyr raglenni MBA yn 2023-2024 ar draws 12 sefydliad addysg bellach yng Nghymru. Mae’r rhaglenni hyn yn cefnogi dysgwyr ag ystod eang o anghenion, o anawsterau dysgu ac anableddau cymedrol i ddwys, i heriau cymdeithasol, emosiynol ac iechyd meddwl.

Er bod llawer o welliannau wedi’u gwneud, yn enwedig wrth leihau gorddibyniaeth ar gymwysterau achrededig a chanolbwyntio mwy ar gwricwla personol sy’n seiliedig ar fedrau, mae’r adroddiad yn rhybuddio bod amrywioldeb yn y ddarpariaeth yn parhau i gyfyngu ar gyfleoedd dysgwyr. Mae hefyd angen datblygu ymhellach gefnogaeth pontio, darpariaeth cyfrwng Cymraeg, ac eglurder llwybrau cwricwlwm.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Addysg a Hyfforddiant Ei Mawrhydi yng Nghymru:

“Rydym wedi gweld cynnydd cadarnhaol yn y ffordd y mae colegau’n personoli cefnogaeth i ddysgwyr ag anghenion dysgu ychwanegol. Fodd bynnag, mae’r ddarpariaeth yn dal yn rhy anghyson ledled Cymru. Mae angen ailgyflunio’r cwricwlwm Medrau Byw yn Annibynnol yn fodel mwy cydlynol, uchelgeisiol, a chanolbwyntio ar ganlyniadau sy’n helpu pob dysgwr i baratoi ar gyfer bywydau oedolion boddhaol.”

Mae’r adroddiad yn argymell bod sefydliadau addysg bellach yn gweithio gyda rhanddeiliaid i alinio cwricwlwm Medrau Byw yn Annibynnol yn agosach â nodau unigol dysgwyr a gofynion statudol. Mae hefyd yn galw am ddysgu proffesiynol cryfach ar gyfer staff Medrau Byw yn Annibynnol, gwelld darpariaeth cyfrwng Cymraeg, a mwy o ffocws ar olrhain cynnydd a chyrchfannau dysgwyr.

Archives: Erthyglau Newyddion


Grŵp o fyfyrwyr sy'n oedolion ac athro yn trafod o amgylch bwrdd mewn ystafell ddosbarth.

Mae adroddiad diweddaraf Estyn ynghylch Medrau llythrennedd, rhifedd a digidol mewn dysgu oedolion yn y gymuned yn amlygu rôl hollbwysig dysgu oedolion yn y gymuned mewn helpu pobl i feithrin medrau hanfodol – yn aml fel ‘ail gyfle’ i gael mynediad at addysg a gwella cyfleoedd bywyd. Er bod arolygwyr wedi gweld addysgu effeithiol ac enghreifftiau o ddarpariaeth greadigol ledled Cymru, mae’r adroddiad yn codi pryderon am ba mor dda y caiff data ei ddefnyddio i olrhain cynnydd dysgwyr ac eglurder y llwybrau sydd ar gael i helpu dysgwyr i symud ymlaen.

Ymwelodd arolygwyr ag wyth o’r 13 partneriaeth ranbarthol ac Addysg Oedolion Cymru, buont yn adolygu data, yn cynnal arolygon o diwtoriaid, ac yn defnyddio tystiolaeth arolygu ac ymweliadau cyswllt blynyddol. Gwelsant fod partneriaethau’n deall y rhwystrau cymhleth y mae llawer o oedolion yn eu hwynebu wrth geisio ymgysylltu o’r newydd â dysgu – yn cynnwys hyder isel, eithrio digidol, ac anawsterau ariannol neu iechyd. Er bod rhai darparwyr wedi cymryd camau i fynd i’r afael â’r rhain, mae gwefannau llawer o bartneriaethau’n parhau i fod yn anodd i’w llywio, ac mae dysgwyr yn aml yn cael trafferth dod o hyd i wybodaeth glir am gyrsiau sydd ar gael.

Roedd addysgu’n effeithiol, ar y cyfan, a thiwtoriaid yn teilwra’r cyflwyno ac yn cynnig cymorth un i un cryf. Fodd bynnag, mewn ychydig o achosion, roedd gormod o ddibyniaeth ar lyfrau gwaith neu ystod gyfyngedig o strategaethau addysgu yn golygu nad oedd rhai dysgwyr yn ymgysylltu. Mae’r adroddiad yn galw am ddysgu proffesiynol cryfach ar gyfer tiwtoriaid i ddatblygu eu medrau penodol i bwnc ymhellach.

Mae’r adroddiad hefyd yn codi pryderon am ba mor dda y mae darparwyr yn olrhain dilyniant dysgwyr. Er bod 84% o ddysgwyr wedi cwblhau eu cyrsiau yn 2022-2023, nid oedd systemau casglu data yn ddigonol i ddangos sut mae dysgwyr yn datblygu dros gyfnod neu’n symud ymlaen i ddysgu pellach neu waith. Canfu arolygwyr fod diffyg llwybrau dilyniant trylwyr yn aml mewn partneriaethau ac nid oeddent bob amser yn rhoi i ddysgwyr y cyngor a’r cymorth sydd eu hangen arnynt i gymryd eu camau nesaf.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi:

“Mae’r adroddiad hwn yn dangos pa mor bwysig yw dysgu oedolion yn y gymuned o ran rhoi i bobl y medrau a’r hyder sydd eu hangen arnyn nhw i wella’u bywydau. Mae tiwtoriaid yn gweithio’n galed i deilwra cymorth i anghenion dysgwyr – ond rhaid i ni wneud mwy i wneud dilyniant yn gliriach a sicrhau ein bod yn dysgu oddi wrth y data rydym yn ei gasglu. Dylai pob un o’r oedolion sy’n ddysgwyr gael llwybr clir ymlaen, p’un a ydyn nhw’n dysgu i helpu eu plant, dod o hyd i waith neu’n syml i fagu eu hyder.”

Mae’r adroddiad hefyd yn myfyrio ar effaith menter ‘Lluosi’ Llywodraeth y Deyrnas Unedig, a ehangodd ddarpariaeth rhifedd rhwng canol 2023 a dechrau 2025. Er bod hyn wedi creu partneriaethau newydd ac wedi cyrraedd dysgwyr oedd wedi ymddieithrio yn y gorffennol, roedd darparwyr yn teimlo’n rhwystredig gan natur tymor byr y cyllid. Mae’r adroddiad yn argymell y dylai Medr a Llywodraeth Cymru gynnig canllawiau cliriach a mwy hyblyg ynglŷn â defnyddio’r grant dysgu cymunedol, yn enwedig ar gyfer ymgysylltu a darpariaeth dysgu teuluol.

Mae cyflwyno trwy gyfrwng y Gymraeg yn parhau i fod yn gyfyngedig, ac mae dysgwyr, at ei gilydd, yn blaenoriaethu caffael medrau dros iaith yr adddysgu. Fodd bynnag, mewn ardaloedd dwyieithog, caiff rhywfaint o ddysgu digidol a rhifedd ei gyflwyno’n llwyddiannus trwy gyfrwng y Gymraeg. Mae’r adroddiad yn annog mwy o gydweithio â sefydliadau lleol i ehangu darpariaeth ddwyieithog a chyfrwng Cymraeg, lle bo’n briodol.

Mae Estyn yn gwneud cyfres o argymhellion ar gyfer Medr, Llywodraeth Cymru, partneriaethau a thiwtoriaid, yn canolbwyntio ar wella arweiniad, defnydd o ddata, cynllunio dilyniant, a dysgu proffesiynol.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae dau fyfyriwr mewn gwisgoedd ysgol gyda thei streipiog yn eistedd wrth ddesg, yn sgwrsio ac yn gweithio ar brosiect celf mewn ystafell ddosbarth wedi'i haddurno â gweithiau celf amrywiol.

Mae adroddiad thematig newydd gan Estyn yn tynnu sylw at rôl ganolog addysgu effeithiol wrth gyflwyno Cwricwlwm i Gymru a gwella deilliannau i ddysgwyr. Ar sail tystiolaeth o ymweliadau ag ysgolion ledled Cymru a thystiolaeth o adroddiadau arolygu diweddar, mae’r adroddiad yn nodi arfer gref lle mae ysgolion wedi ymwreiddio ymagweddau cyson a phwrpasol tuag at addysgeg – ac yn galw am ffocws newydd ar ansawdd addysgu ym mhob ysgol.

Ymwelodd arolygwyr â 25 o ysgolion, gan gynnwys ysgolion cynradd, uwchradd a phob oed, i archwilio sut mae addysgu’n cael ei ddatblygu yn unol ag egwyddorion Cwricwlwm i Gymru. Mae’r adroddiad yn canfod, mewn llawer o ysgolion, bod arweinwyr wedi sefydlu gweledigaethau clir, ysgol gyfan ar gyfer addysgu sy’n cyd‑fynd â dibenion y cwricwlwm a, lle caiff hyn ei gefnogi gan ddysgu proffesiynol strwythuredig, mae addysgu’n cael effaith gadarnhaol ar gynnydd ac ymgysylltiad disgyblion.

Fodd bynnag, canfu Estyn hefyd fod disgwyliadau ar gyfer ansawdd addysgu yn aneglur mewn lleiafrif o ysgolion, gan arwain at arfer anghyson yn yr ystafell ddosbarth a deilliannau gwannach i ddisgyblion.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans:

“Mae addysgu o ansawdd uchel wrth wraidd diwygio addysg yng Nghymru. Wrth i ni symud ymhellach i roi Cwricwlwm i Gymru ar waith, mae ein tystiolaeth yn dangos, pan fydd ysgolion yn rhoi addysgeg wrth wraidd eu gwaith – a phan gaiff athrawon eu cefnogi trwy ddysgu proffesiynol parhaus, cydweithredol – mae disgyblion yn ffynnu.

Ond nid yw hyn yn wir ym mhob ysgol eto. Mae angen ymrwymiad cyson, cenedlaethol arnom i wella addysgu ar draws pob cyfnod, fel y gall pob disgybl, ym mhob ystafell ddosbarth, elwa ar ddysgu difyr ac effeithiol.”

Mae’r adroddiad yn nodi nodweddion allweddol addysgu cryf, gan gynnwys:

  • Bwriadau dysgu clir a gwersi sydd wedi’u strwythuro’n dda.
  • Cynllunio cwricwlwm yn bwrpasol, sy’n meithrin gwybodaeth a medrau dros gyfnod.
  • Defnyddio asesu ffurfiannol yn effeithiol i addasu addysgu a hybu myfyrio gan ddisgyblion.
  • Defnyddio cyd-destunau dilys a lleol i ddyfnhau ymgysylltiad a chryfhau hunaniaeth.
  • Dysgu proffesiynol cynaledig a chydweithredol sy’n canolbwyntio ar addysgeg.

Mae’r ysgolion mwyaf effeithiol hefyd yn integreiddio blaenoriaethau addysgu mewn hunanwerthuso a chynllunio gwelliant. Mae arweinwyr yn y lleoliadau hyn yn casglu tystiolaeth eang ac yn hybu deialog broffesiynol sy’n canolbwyntio nid yn unig ar yr hyn sy’n cael ei addysgu, ond pa mor dda y mae disgyblion yn dysgu, hefyd.

Mae’r adroddiad hefyd yn rhybuddio rhag defnyddio pedwar diben y cwricwlwm yn arwynebol wrth gynllunio gwersi neu asesu. Mewn rhai ysgolion, mae staff yn asesu’n uniongyrchol yn erbyn y pedwar diben yn hytrach na chanolbwyntio ar y wybodaeth a’r medrau y mae angen i ddisgyblion eu datblygu, gan arwain at brofiadau dysgu llai ystyrlon. Ar ben hynny, mae amser a chyllidebau cyfyngedig mewn rhai ysgolion yn cyfyngu ar allu staff i fanteisio ar ddysgu proffesiynol o ansawdd uchel. Yn yr achosion hyn, mae hyfforddiant yn dueddol o ganolbwyntio ar gynnwys statudol neu gydymffurfiaeth, yn hytrach nag ar ddyfnhau arbenigedd addysgu.

Mae Estyn yn galw ar ysgolion, awdurdodau lleol a phartneriaid cenedlaethol i gynnal ffocws cryf, ar draws y system, ar wella addysgu. Mae dysgu proffesiynol cynaledig, arweinyddiaeth fyfyriol a diwylliant cydweithredol yn hollbwysig er mwyn sicrhau bod Cwricwlwm i Gymru yn cyflawni ei uchelgeisiau.

Archives: Erthyglau Newyddion


Portread o unigolyn proffesiynol gyda logo Estyn ar y dde uchaf, wedi'i osod yn erbyn cefndir deuol o wyrdd a gwyn.

Mae Estyn yn lansio cyfres newydd o weminarau Estyn yn Fyw misol ar gyfer blwyddyn academaidd 2025/26, wedi’u cynllunio i gefnogi gweithwyr addysg proffesiynol ledled Cymru.

Bydd pob sesiwn yn canolbwyntio ar thema allweddol, o dynnu’r dirgelwch allan o’r broses arolygu i rannu arfer effeithiol o’n hadroddiadau thematig diweddaraf. Bydd mynychwyr yn clywed yn uniongyrchol gan arolygwyr Estyn yn ogystal â darparwyr, a fydd yn rhannu eu profiadau a’u mewnwelediadau. Bydd pob gweminar hefyd yn cynnwys sesiwn Holi ac Ateb byw, gan roi cyfle i gyfranogwyr ofyn eu cwestiynau’n uniongyrchol i’r siaradwyr.

Cynhelir ein gweminar Estyn yn Fyw cyntaf am 4:00pm ar 24 Medi 2025. Ymunwch â Phrif Arolygydd Ei Fawrhydi Owen Evans a’i dîm wrth iddynt ganolbwyntio ar arolygu mewn ysgolion ac Unedau Cyfeirio Disgyblion.

Bydd y sesiwn drafod yn dadansoddi popeth sydd angen i chi ei wybod cyn arolygiad – gan ei gwneud yn sesiwn hanfodol i arweinwyr ysgolion, staff a llywodraethwyr sydd eisiau dysgu mwy am y broses.

Isod mae amserlen Estyn yn Fyw ar gyfer 2025/26. Bydd rhagor o fanylion am y sesiynau sydd i ddod yn cael ei gyhoeddi drwy gydol y flwyddyn.

Dydd Mercher 24 Medi 16:00 – Arolygu ar gyfer ysgolion ac UCDau – popeth y mae angen i chi ei wybod!

Dydd Iau 23 Hydref 16:00 – Addysgu Cwricwlwm i Gymru

Dydd Iau 27 Tachwedd 16:00 – Ieithoedd Rhyngwladol mewn Ysgolion

Dydd Iau 11 Rhagfyr 16:00 – Mewnwelediadau i wella addysgu ac arweinyddiaeth mewn addysg fathemateg

Dydd Iau 29 Ionawr 16:00 – Ffocws ar Ddarllen

Dydd Iau 12 Chwefror 16:00 – Adroddiad blynyddol PAEF: negeseuon allweddol

Dydd Iau 26 Mawrth 16:00 – Y tu mewn i Ymweliad Interim

Dydd Iau 30 Ebrill 16:00 – Arolygu yn y sector ôl-16 – popeth y mae angen i chi ei wybod!

Dydd Iau 21 Mai 16:00 – Mynd i’r afael â phresenoldeb mewn ysgolion

Dydd Iau 25 Mehefin 16:00 – Prentisiaethau: Adolygiad o’r cylch

Dydd Iau 16 Gorffennaf 16:00 – Arolygu yn y sector gwaith ieuenctid – popeth y mae angen i chi ei wybod!

Archives: Erthyglau Newyddion


Dau fyfyriwr mewn gwisgoedd glas yn rhyngweithio â madfall monitor mewn cyfleuster sw.

Mae pobl ifanc ledled Cymru yn derbyn cefnogaeth sydd wedi’i dargedu’n well drwy raglen Twf Swyddi Cymru+, yn ôl adroddiad dilynol newydd gan yr arolygiaeth addysg Estyn. Mae’r rhaglen wedi cryfhau ei threfn cyfeirio ac wedi gwella darpariaeth lles i gyfranogwyr sy’n wynebu rhwystrau sylweddol i gyflogaeth.

Canfu adolygiad Estyn o’r pum contractwr arweiniol a’r 49 o ganolfannau cyflawni fod cydweithio rhwng contractwyr, Cymru’n Gweithio a Llywodraeth Cymru wedi gwella sut mae pobl ifanc yn cael eu paru â llinynnau cymorth priodol yn sylweddol ers eu hadroddiad yn 2023. Mae gwell dogfennaeth cyfeirio bellach yn adrodd anghenion unigol cyfranogwyr yn fwy effeithiol, gan sicrhau eu bod yn derbyn y cymorth mwyaf addas.

Mae cyfranogwyr yn adrodd yn gyson am brofiadau cadarnhaol, gan werthfawrogi’r amgylcheddau dysgu cefnogol a’r sylw personol gan staff. Maent yn gwerthfawrogi gweithgareddau cyfoethogi sy’n helpu i feithrin hyder, sgiliau cymdeithasol a galluoedd gweithio mewn tîm ochr yn ochr â’u datblygiad craidd.

Fodd bynnag, nododd y gwerthusiad heriau capasiti wrth i’r galw barhau i dyfu. Mae nifer cynyddol o gyfranogwyr yn ogystal â rhai yn aros yn hirach ar y rhaglen wedi creu rhestrau aros mewn rhai rhanbarthau, gan arwain at ohirio dyddiadau cychwyn a ymddieithriad cyfranogwyr posib. Mae argaeledd darpariaeth benodol i’r sector yn amrywio’n sylweddol ledled Cymru, gan gyfyngu ar ddewis i rai pobl ifanc.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi:

“Mae rhaglen Twf Swyddi Cymru+ yn chwarae rhan hanfodol wrth helpu pobl ifanc i gymryd camau cadarnhaol tuag at addysg bellach neu gyflogaeth. Mae’n galonogol gweld sut mae cydweithio ar draws partneriaid yn gwella prosesau cyfeirio ac yn personoli cymorth. Ond mae angen gwneud mwy i sicrhau y gall pob dysgwr, waeth ble maen nhw’n byw, gael mynediad at yr hyfforddiant penodol i’r sector sy’n diwallu eu hanghenion a’u huchelgais.”

Mae Estyn wedi gwneud cyfres o argymhellion i Lywodraeth Cymru, contractwyr a’r holl randdeiliaid sy’n ymwneud â chyflwyno Twf Swyddi Cymru+ i sicrhau y gall cyfranogwyr gael mynediad at leoliadau gwaith penodol i’r sector mewn modd amserol, sy’n cyd-fynd â’u dyheadau gyrfa.

Archives: Erthyglau Newyddion


Grŵp o blant mewn gwisgoedd ysgol yn eistedd ar y llawr yn sylwgar mewn ystafell ddosbarth lliwgar, gyda phosteri a theganau addysgol o'u cwmpas.

Mae adroddiad thematig newydd gan Estyn wedi darganfod datblygiadau addawol mewn addysg ieithoedd rhyngwladol ar draws ysgolion Cymru, yn enwedig yn y sector cynradd lle mae llawer o ysgolion wedi gwneud cynnydd cadarnhaol ers integreiddio ieithoedd yng Nghwricwlwm i Gymru yn 2022.

Mae’r adroddiad yn archwilio sut mae ysgolion yn rhoi ieithoedd rhyngwladol ar waith a’r effaith ar ddysgwyr o’r blynyddoedd cynnar trwodd i addysg ôl-16. Mae’n amlygu enghreifftiau o arfer dda, yn enwedig mewn ysgolion cynradd ac ysgolion pob oed lle mae disgyblion yn cael eu hamlygu i ieithoedd o oedran cynnar ac yn datblygu ethos amlieithog cryf. Fodd bynnag, mae’r canfyddiadau’n dangos nad yw pob dysgwr yn elwa ar yr un ansawdd o addysgu a dysgu.

Er bod y rhan fwyaf o’r ysgolion uwchradd yr ymwelwyd â nhw yn darparu cyfleoedd addas ar gyfer disgyblion ym Mlynyddoedd 7 i 9, mae niferoedd y disgyblion sy’n astudio ieithoedd rhyngwladol mewn TGAU a Safon Uwch yn parhau i fod yn isel. Mae tystiolaeth a gasglwyd yn rhan o’r adroddiad yn awgrymu bod cyfyngiadau amser yn y cwricwlwm, amgyffrediad disgyblion fod ieithoedd yn anodd, a diffyg perthnasedd i yrfaoedd yn y dyfodol, yn cyfrannu at y gostyngiad hwn.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi, Owen Evans:

“Mae dysgu iaith ryngwladol yn ehangu gorwelion ac yn agor drysau i bobl ifanc yng Nghymru. Mae’n galonogol gweld datblygiadau cadarnhaol, yn enwedig mewn ysgolion cynradd, lle mae disgyblion yn dechrau ar eu taith ieithoedd yn gynharach nag erioed. Fodd bynnag, rhaid i ni sicrhau bod pob dysgwr, ni waeth ble mae’n byw, yn cael mynediad cyson at addysg ieithoedd rhyngwladol o ansawdd uchel. Mae hyn yn golygu arweinyddiaeth gryfach, pontio gwell rhwng y sector cynradd a’r sector uwchradd, a buddsoddiad parhaus yn natblygiad athrawon.”

Mae’r adroddiad hefyd yn amlygu rôl dyngedfennol arweinwyr ysgolion o ran cefnogi a chynnal darpariaeth ieithoedd rhyngwladol. Pan fydd arweinwyr yn blaenoriaethu ieithoedd, mae disgyblion yn fwy tebygol o elwa ar addysgu difyr, llwybrau dilyniant clir, a chyfleoedd cyfoethogi.

Dangosodd mewnwelediadau fod cydweithio rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd yn aml yn wan, sy’n effeithio ar barhad mewn dysgu. Yn ychwanegol, mae recriwtio athrawon yn parhau i fod yn her sylweddol, ac nid oes digon o athrawon dan hyfforddiant yn dechrau gweithio yn y proffesiwn i fodloni’r galw yn y dyfodol.

Mae’r adroddiad yn gwneud argymhellion ar gyfer ysgolion, awdurdodau lleol, gwasanaethau gwella ysgolion a Llywodraeth Cymru, gan ganolbwyntio ar wella addysgu a dysgu, datblygu trefniadau cwricwlwm cryfach mewn cyfnodau pontio, a chefnogi ysgolion i gynnal darpariaeth ar gyfer cyrsiau ieithoedd rhyngwladol TGAU a Safon Uwch.