Erthyglau Newyddion Archive - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Dau fyfyriwr mewn gwisgoedd glas yn rhyngweithio â madfall monitor mewn cyfleuster sw.

Mae pobl ifanc ledled Cymru yn derbyn cefnogaeth sydd wedi’i dargedu’n well drwy raglen Twf Swyddi Cymru+, yn ôl adroddiad dilynol newydd gan yr arolygiaeth addysg Estyn. Mae’r rhaglen wedi cryfhau ei threfn cyfeirio ac wedi gwella darpariaeth lles i gyfranogwyr sy’n wynebu rhwystrau sylweddol i gyflogaeth.

Canfu adolygiad Estyn o’r pum contractwr arweiniol a’r 49 o ganolfannau cyflawni fod cydweithio rhwng contractwyr, Cymru’n Gweithio a Llywodraeth Cymru wedi gwella sut mae pobl ifanc yn cael eu paru â llinynnau cymorth priodol yn sylweddol ers eu hadroddiad yn 2023. Mae gwell dogfennaeth cyfeirio bellach yn adrodd anghenion unigol cyfranogwyr yn fwy effeithiol, gan sicrhau eu bod yn derbyn y cymorth mwyaf addas.

Mae cyfranogwyr yn adrodd yn gyson am brofiadau cadarnhaol, gan werthfawrogi’r amgylcheddau dysgu cefnogol a’r sylw personol gan staff. Maent yn gwerthfawrogi gweithgareddau cyfoethogi sy’n helpu i feithrin hyder, sgiliau cymdeithasol a galluoedd gweithio mewn tîm ochr yn ochr â’u datblygiad craidd.

Fodd bynnag, nododd y gwerthusiad heriau capasiti wrth i’r galw barhau i dyfu. Mae nifer cynyddol o gyfranogwyr yn ogystal â rhai yn aros yn hirach ar y rhaglen wedi creu rhestrau aros mewn rhai rhanbarthau, gan arwain at ohirio dyddiadau cychwyn a ymddieithriad cyfranogwyr posib. Mae argaeledd darpariaeth benodol i’r sector yn amrywio’n sylweddol ledled Cymru, gan gyfyngu ar ddewis i rai pobl ifanc.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi:

“Mae rhaglen Twf Swyddi Cymru+ yn chwarae rhan hanfodol wrth helpu pobl ifanc i gymryd camau cadarnhaol tuag at addysg bellach neu gyflogaeth. Mae’n galonogol gweld sut mae cydweithio ar draws partneriaid yn gwella prosesau cyfeirio ac yn personoli cymorth. Ond mae angen gwneud mwy i sicrhau y gall pob dysgwr, waeth ble maen nhw’n byw, gael mynediad at yr hyfforddiant penodol i’r sector sy’n diwallu eu hanghenion a’u huchelgais.”

Mae Estyn wedi gwneud cyfres o argymhellion i Lywodraeth Cymru, contractwyr a’r holl randdeiliaid sy’n ymwneud â chyflwyno Twf Swyddi Cymru+ i sicrhau y gall cyfranogwyr gael mynediad at leoliadau gwaith penodol i’r sector mewn modd amserol, sy’n cyd-fynd â’u dyheadau gyrfa.

Archives: Erthyglau Newyddion


Grŵp o blant mewn gwisgoedd ysgol yn eistedd ar y llawr yn sylwgar mewn ystafell ddosbarth lliwgar, gyda phosteri a theganau addysgol o'u cwmpas.

Mae adroddiad thematig newydd gan Estyn wedi darganfod datblygiadau addawol mewn addysg ieithoedd rhyngwladol ar draws ysgolion Cymru, yn enwedig yn y sector cynradd lle mae llawer o ysgolion wedi gwneud cynnydd cadarnhaol ers integreiddio ieithoedd yng Nghwricwlwm i Gymru yn 2022.

Mae’r adroddiad yn archwilio sut mae ysgolion yn rhoi ieithoedd rhyngwladol ar waith a’r effaith ar ddysgwyr o’r blynyddoedd cynnar trwodd i addysg ôl-16. Mae’n amlygu enghreifftiau o arfer dda, yn enwedig mewn ysgolion cynradd ac ysgolion pob oed lle mae disgyblion yn cael eu hamlygu i ieithoedd o oedran cynnar ac yn datblygu ethos amlieithog cryf. Fodd bynnag, mae’r canfyddiadau’n dangos nad yw pob dysgwr yn elwa ar yr un ansawdd o addysgu a dysgu.

Er bod y rhan fwyaf o’r ysgolion uwchradd yr ymwelwyd â nhw yn darparu cyfleoedd addas ar gyfer disgyblion ym Mlynyddoedd 7 i 9, mae niferoedd y disgyblion sy’n astudio ieithoedd rhyngwladol mewn TGAU a Safon Uwch yn parhau i fod yn isel. Mae tystiolaeth a gasglwyd yn rhan o’r adroddiad yn awgrymu bod cyfyngiadau amser yn y cwricwlwm, amgyffrediad disgyblion fod ieithoedd yn anodd, a diffyg perthnasedd i yrfaoedd yn y dyfodol, yn cyfrannu at y gostyngiad hwn.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi, Owen Evans:

“Mae dysgu iaith ryngwladol yn ehangu gorwelion ac yn agor drysau i bobl ifanc yng Nghymru. Mae’n galonogol gweld datblygiadau cadarnhaol, yn enwedig mewn ysgolion cynradd, lle mae disgyblion yn dechrau ar eu taith ieithoedd yn gynharach nag erioed. Fodd bynnag, rhaid i ni sicrhau bod pob dysgwr, ni waeth ble mae’n byw, yn cael mynediad cyson at addysg ieithoedd rhyngwladol o ansawdd uchel. Mae hyn yn golygu arweinyddiaeth gryfach, pontio gwell rhwng y sector cynradd a’r sector uwchradd, a buddsoddiad parhaus yn natblygiad athrawon.”

Mae’r adroddiad hefyd yn amlygu rôl dyngedfennol arweinwyr ysgolion o ran cefnogi a chynnal darpariaeth ieithoedd rhyngwladol. Pan fydd arweinwyr yn blaenoriaethu ieithoedd, mae disgyblion yn fwy tebygol o elwa ar addysgu difyr, llwybrau dilyniant clir, a chyfleoedd cyfoethogi.

Dangosodd mewnwelediadau fod cydweithio rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd yn aml yn wan, sy’n effeithio ar barhad mewn dysgu. Yn ychwanegol, mae recriwtio athrawon yn parhau i fod yn her sylweddol, ac nid oes digon o athrawon dan hyfforddiant yn dechrau gweithio yn y proffesiwn i fodloni’r galw yn y dyfodol.

Mae’r adroddiad yn gwneud argymhellion ar gyfer ysgolion, awdurdodau lleol, gwasanaethau gwella ysgolion a Llywodraeth Cymru, gan ganolbwyntio ar wella addysgu a dysgu, datblygu trefniadau cwricwlwm cryfach mewn cyfnodau pontio, a chefnogi ysgolion i gynnal darpariaeth ar gyfer cyrsiau ieithoedd rhyngwladol TGAU a Safon Uwch.

Archives: Erthyglau Newyddion


Person yn defnyddio gliniadur gydag eiconau sy'n symboleiddio cysyniadau digidol fel deallusrwydd artiffisial, fideo, addysg, a thargedau yn arnofio uwchben y sgrin, mewn lleoliad swyddfa fodern.

Yn ystod yr ychydig flynyddoedd diwethaf, rydym wedi bod yn archwilio sut gall deallusrwydd artiffisial (AI) gefnogi ein gwaith yn effeithiol ac yn gyfrifol. Ein huchelgais yw datblygu amgylchedd diogel ar gyfer AI a fydd yn galluogi gweithio’n fwy effeithlon. Bydd sicrhau bod trefniadau llywodraethu cadarn ar waith yn cefnogi arweiniad clir i’n staff a’n rhanddeiliaid. Amlinellir ein huchelgais, ein hegwyddorion arweiniol a’n blaenoriaethau ar gyfer 2025-26 mewn perthynas ag AI yn ein hymagwedd strategol y gellir ei darllen yn llawn yma.

Yn ystod y flwyddyn i ddod, byddwn yn canolbwyntio ein gwaith ar dri phrif faes:

  • Gwaith AI Estyn: Byddwn yn parhau i arbrofi’n ddiogel â sut gall AI gefnogi effeithlonrwydd a gwella ein gwaith, gan gynnwys ymgorffori meysydd rydym wedi bod yn eu treialu yn ein busnes yn ôl yr arfer
  • Adolygiad cyflym o AI mewn addysg a hyfforddiant: Byddwn yn gwella ein dealltwriaeth gyfunol o sut mae darparwyr addysg a hyfforddiant yn defnyddio AI ac yn rhannu arferion effeithiol
  • Cydweithio rhyngwladol: Byddwn yn gweithio gyda phartneriaid rhyngwladol i werthuso sut gall AI wella gwaith arolygu, gan ddefnyddio arfer orau ryngwladol

Dywedodd Jassa Scott, Cyfarwyddwr Strategol sy’n arwain Deallusrwydd Artiffisial yn Estyn:

“Yn unol â phob darparwr addysg a hyfforddiant, rydym yn awyddus i archwilio’r heriau a’r cyfleoedd a gyflwynir gan AI o fewn a thu hwnt i Estyn. Yn fewnol, rydym yn edrych ar sut gall AI ein helpu i wella’r ffordd rydym yn arolygu ac ymgysylltu ag ysgolion ac, ar yr un pryd, rydym yn gweithio gydag ystod o randdeiliaid, ledled Cymru ac yn rhyngwladol, i rannu’r hyn a ddysgwyd ac arfer orau a fydd yn llywio ein datblygiad. Rydym wedi ymrwymo i sicrhau bod AI yn cael ei ddefnyddio’n ddiogel ac yn foesegol, gan sicrhau ei fod yn cefnogi yn hytrach na disodli barn ac arbenigedd dynol.

“Mae’r diddordeb yn yr hyn y gall y dechnoleg hon ei wneud yn cynyddu’n gyflym ac rydym yn awyddus i gefnogi’r system ehangach gyda defnydd effeithiol a chyfrifol. Yn ddiweddar, cynhaliom arolwg ar ran Llywodraeth Cymru i greu darlun cenedlaethol o sut mae AI eisoes yn cael ei ddefnyddio mewn ysgolion ac Unedau Cyfeirio Disgyblion (UCDau). Roeddem yn falch o gael safbwyntiau mwy na 300 o weithwyr addysg proffesiynol ac rydym yn gwneud gwaith dilynol manylach gydag ystod o ddarparwyr i amlygu arfer effeithiol i’w rhannu. Rydym eisiau deall a rhannu sut mae AI yn cael ei ddefnyddio yn yr ystafell ddosbarth, beth sy’n gweithio’n dda, a beth yw’r heriau. Bydd canfyddiadau’r adolygiad hwn yn helpu i ffurfio arweiniad a chymorth yn y dyfodol i ysgolion ac UCDau ledled Cymru. Bydd yr Adolygiad Thematig llawn – Deall AI mewn Ysgolion ac UCDau, yn cael ei gyhoeddi ar 9 Hydref ac edrychwn ymlaen at rannu’r canfyddiadau a sicrhau bod arweiniad clir a hygyrch yn cael ei hyrwyddo’n eang i gefnogi ysgolion.

Archives: Erthyglau Newyddion


Ymunwch â ni ar gyfer ein gweminar Estyn yn Fyw am 4:00yh ar 23 Mehefin 2025 am drafodaeth ynglŷn ag arfer effeithiol a chanfyddiadau allweddol o’n hadroddiad thematig diweddar:

Meithrin parch ar y ddwy ochr – hyrwyddo ymddygiadau cadarnhaol mewn ysgolion uwchradd – Estyn

Bydd awdur yr adroddiad, Aranwen Morgans-Thomas AEF yn cael cwmni cynrychiolwyr o Ysgol Gyfun Gymraeg Bryn Tawe ac Ysgol Uwchradd Gymunedol Gorllewin Caerdydd i rannu eu profiadau.

Bydd hefyd cyfle i ofyn cwestiynau ynglŷn â’r adroddiad, neu’r pwnc yn ehangach.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae athrawes yn ysgrifennu problem adio ffracsiynau ar fwrdd gwyn mewn ystafell ddosbarth.

Mae ansawdd addysg fathemateg ledled Cymru yn parhau i fod yn rhy amrywiol, ac mae llawer o ddisgyblion yn tanberfformio o ganlyniad i addysgu anghyson a chymorth annigonol sy’n benodol i bwnc, yn ôl adroddiad thematig newydd gan Estyn.

Mae’r adroddiad, Datgloi potensial: Mewnwelediadau i wella addysgu ac arweinyddiaeth mewn addysg fathemateg’, yn defnyddio tystiolaeth o arolygiadau ysgolion diweddar, ymweliadau thematig ag ysgolion cynradd, uwchradd a phob oed, ac ymatebion i arolygon cenedlaethol. Er bod yr adroddiad yn adnabod pocedi o arfer effeithiol mewn addysgu mathemateg a chynllunio’r cwricwlwm, yn gyffredinol mae gormod o ysgolion yn ddiffygiol mewn meysydd allweddol, gan gynnwys gwybodaeth bynciol, addysgeg, a defnyddio asesu i arwain addysgu.

Pan roedd yr addysgu’n fwyaf effeithiol, canfu arolygwyr fod gan athrawon ddisgwyliadau uchel, roeddent yn defnyddio ystod o dechnegau asesu ymatebol, ac yn sicrhau bod disgyblion yn datblygu dealltwriaeth ddofn o gysyniadau mathemategol. Mewn cyferbyniad, roedd addysgu llai effeithiol yn aml nid yn ddigon heriol, ac nid yn mynd i’r afael â chamdybiaethau yn effeithiol.

Mae’r adroddiad hefyd yn amlygu dirywiad pryderus mewn dysgu proffesiynol sy’n benodol i bwnc a chymorth ar gyfer athrawon, sy’n cyfrannu at fylchau mewn hyder a chymhwysedd, yn enwedig o ran Cwricwlwm i Gymru. Mewn rhai achosion, roedd athrawon yn dibynnu’n ormodol ar gynlluniau gwaith wedi eu prynu i mewn, heb ddigon o addasu i ddiwallu anghenion disgyblion.

Dywedodd y Prif Arolygydd, Owen Evans:

“Mae gormod o ddisgyblion yng Nghymru nad ydyn nhw’n cyrraedd eu llawn botensial mewn mathemateg oherwydd bod ansawdd yr addysgu a’r arweinyddiaeth yn amrywio mor eang rhwng ysgolion. Mae angen i ni godi disgwyliadau ar gyfer pob un dysgwr a darparu hyfforddiant a chymorth sy’n benodol i bwnc ar gyfer ein hathrawon sydd eu hangen arnynt i helpu pob disgybl i lwyddo. Mae addysg fathemateg gref yn hanfodol, nid yn unig i ddyfodol unigolion, ond i ffyniant Cymru yn y dyfodol.

“Mae ein hadroddiad yn canolbwyntio ar sut y gallwn ni wella addysgu mathemateg yng Nghymru, ac yn darparu nifer o enghreifftiau o arfer orau ac adnoddau i gefnogi athrawon yn eu hymarfer o ddydd i ddydd.”

Mae’r adroddiad yn nodi bod angen cwricwlwm mathemateg cydlynus a chynhwysfawr sy’n adeiladu’n raddol ar ddysgu disgyblion, ac yn cynnwys cyd-destunau dilys ar gyfer eu cymhwyso. Yn aml, roedd ysgolion â’r deilliannau cryfaf yn dangos cynllunio cwricwlwm cydweithredol, modelau dilyniant clir, a chydbwysedd rhwng cyfarwyddyd eglur a chyfleoedd i ddisgyblion archwilio a rhesymu yn annibynnol. Mae enghreifftiau o arfer effeithiol gan ysgolion yn cael eu hamlinellu drwy’r adroddiad, yn ogystal ag adnoddau fideo ymarferol ar gyfer athrawon dosbarth.

Mae Estyn wedi gwneud cyfres o argymhellion i Lywodraeth Cymru, awdurdodau lleol, consortia rhanbarthol, ac arweinwyr ysgolion i gryfhau ansawdd addysgu mathemateg a sicrhau bod pob un o’r disgyblion, ni waeth ble maent yn byw, yn cael addysg fathemateg o ansawdd uchel.

Archives: Erthyglau Newyddion


David Jones and Ashok Ahir from Qualifications Wales, Owen Evans from Estyn and Mathew McAvoy from Ysgol Gyfun Cwm Rhymni sat in a panel session at the Urdd Eisteddfod.

Y Cymwysterau Cenedlaethol newydd 14-16 sydd yn dod o fis Medi oedd testun trafod arweinwyr o’r sector addysg yn Eisteddfod yr Urdd yr wythnos hon. 

Cafwyd drafodaeth banel bywiog ar stondin Cymwysterau Cymru, y rheoleiddiwr cymwysterau, ar y cyd gydag Estyn, yr arolygiaeth addysg ac hyfforddiant, ar faes yr Eisteddfod ym Margam.

Dan arweiniad Ashok Ahir, Cyfarwyddwr Cyfathrebu & Ymgysylltu Strategol Cymwysterau Cymru, roedd y panel yn cynnwys David Jones, Cadeirydd Cymwysterau Cymru, Owen Evans, Prif Arolygydd Estyn, a Matthew McAvoy, Arweinydd Uwchradd CYDAG sydd hefyd yn Bennaeth Cynorthwyol Ysgol Gyfun Cwm Rhymni. 

Yn dechrau o fis Medi yma, bydd dysgwyr Blwyddyn 10 yn gallu dewis o ystod eang o gymwysterau newydd a ddatblygwyd i gefnogi pwrpasau’r Cwricwlwm i Gymru, ac i ddarparu sgiliau sydd mewn galw gan gyflogwyr. 

Mae’r pynciau sy’n dod eleni yn cynnwys TGAU Iaith a Llenyddiaeth Gymraeg, Iaith a Llenyddiaeth Saesneg, Mathemateg a Rhifedd, Busnes, Cyfrifiadureg a Bwyd a Maeth. Bydd mwy o gymwysterau TGAU newydd yn dilyn o’r flwyddyn nesaf, ac o 2027, am y tro cyntaf bydd ysgolion hefyd yn gallu cynnig cymwysterau TAAU cysylltiedig â gwaith mewn pynciau fel TAAU Gwasanaethau Cyhoeddus a TAAU Peirianneg – yn ehangu’r hyn sydd ar gael i ddysgwyr ledled Cymru.  

Roedd y pynciau a drafodwyd gan y panel yn cynnwys sut mae’r cymwysterau newydd yn cyd-fynd â’r Cwricwlwm i Gymru, y cymwysterau gwahanol a gyflwynir ymhob ton rhwng 2025 a 2027, a’r rôl bwysig y bydd ysgolion yn ei chwarae o ran datblygu darpariaeth. 

Dywedodd David Jones, Cadeirydd Cymwysterau Cymru:

“Rwy’n mwynhau cyfarfod â llawer o ddysgwyr, rhieni a thiwtoriaid yn yr Eisteddfod ond yn arbennig eleni gan mai dyma fy mlwyddyn olaf fel Cadeirydd. Rwy’n falch iawn y byddaf yn cael gweld y cymwysterau 14-16 newydd sbon cyntaf yn cael eu cyflwyno cyn i fy nghyfnod ddod i ben. Mae datblygu’r cymwysterau newydd hyn wedi bod yn broses hir a manwl, gan gynnwys cymaint o randdeiliaid – gan gynnwys dysgwyr, athrawon ac arweinwyr ein hysgolion, wrth gwrs. Mae’r dysgwyr hynny bellach yn mynd i fanteisio ar gyfleoedd gwell ar gyfer dysgu ymarferol, cymysgedd gwell o ddulliau asesu, a’r cyfle i adeiladu gwybodaeth a sgiliau mewn ystod eang o bynciau. Diolch yn fawr i bawb a gymerodd ran yn y panel heddiw.” 

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi Estyn:  

“Mae’n wych bod yma yn yr Urdd yr wythnos hon ac yn benodol bod yn gysylltiedig â thrafodaeth am dirwedd y dyfodol o gymwysterau yng Nghymru yn y sesiwn a gynhelir gan Gymwysterau Cymru. Roedd yn wych clywed barn arweinydd ysgol mewn perthynas â hyn. Mae’r cwricwlwm a dysgu o safon uchel bob amser yn faes o gyffro i ni yn ystod archwiliad ac rydym yn dymuno’n dda i ysgolion gyda’u gwaith i weithredu’r cymwysterau newydd.” 

Dywedodd Matthew McAvoy, CYDAG: 

‘Roeddwn i’n falch iawn o gael fy ngwahodd i gymryd rhan yn y panel hwn. Wrth edrych ymlaen i gynnig y cymwysterau newydd o fis Medi, wrth gwrs mae yna lot fawr i’w baratoi – fel sydd bob amser cyn unrhyw newid sylweddol – a bydd y gwaith partneriaeth a’r cydweithio sy’n bodoli eisoes rhwng ysgolion ledled Cymru yn chwarae rhan bwysig wrth i ni symud ymlaen gyda’r cymwysterau newydd yma. Gan siarad o safbwynt fy ysgol i, rydym ni’n hynod gyffrous ein bod ni’n mynd i allu ehangu ein cynnig i’n dysgwyr fel eu bod nhw’n derbyn  cymwysterau sy’n adlewyrchu’n wirioneddol sut rydym ni’n byw ac yn gweithio nawr – yn eu gosod nhw mewn sefyllfa dda ar gyfer y llwybr maen nhw’n ei ddewis ar ôl iddynt adael ni.’ 

Am fanylion llawn y Cymwysterau Cenedlaethol newydd, gan gynnwys pa bynciau fydd yn cael eu cyflwyno pryd, gweler Cymwysterau Cenedlaethol 14-16 | Cymwysterau Cymru. 

I ddysgu mwy am waith Estyn, gweler www.estyn.gov.wales

I ddysgu mwy am CYDAG, gweler www.CYDAG.cymru  

Archives: Erthyglau Newyddion


Ystafell ddosbarth gyda myfyrwyr wedi eistedd yn y dessgiau yn gwrando ar athro yn cyflwyno sleid.

Heddiw, mae Estyn wedi cyhoeddi fersiwn ddiweddaredig o’i adroddiad thematig ar bresenoldeb mewn ysgolion uwchradd yng Nghymru, sy’n adeiladu ar ganfyddiadau’r cyhoeddiad gwreiddiol ym mis Ionawr 2024.   

Er bod yr adroddiad yn nodi ystod o enghreifftiau o ddulliau llwyddiannus a ddefnyddir gan ddarparwyr, mae’n glir fod presenoldeb mewn ysgolion uwchradd yn parhau i fod yn sylweddol is na lefelau cyn y pandemig, ac yn parhau i fod yn bryder cenedlaethol pwysig.  

Mae’r adroddiad diweddaredig yn darparu mewnwelediadau newydd a gafwyd o dystiolaeth arolygu ddiweddar, ymgysylltiad parhaus ag ysgolion a gafodd eu cynnwys o’r blaen, ysgolion yr ymwelwyd â nhw o’r newydd sydd wedi gwella presenoldeb, ac yn  cynnwys dadansoddiad o’r data presenoldeb cenedlaethol diweddaraf.  

Mae data cenedlaethol diweddar heb ei wirio yn amlygu bod presenoldeb cyffredinol ar gyfer ysgolion uwchradd wedi cynyddu 1.1% pwynt i 89%, ond mae hyn yn parhau i fod gryn dipyn yn is na lefelau cyn y pandemig, ac er bod presenoldeb disgyblion oedran uwchradd sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim wedi cynyddu hefyd, mae’n parhau i fod yn bryderus o isel.  

Ar sail data o 2023-2024, mae disgyblion ysgolion uwchradd yn colli bron i 11 diwrnod o addysg yn fwy bob blwyddyn, ar gyfartaledd, nag yr oeddent cyn y pandemig. Mae Estyn yn rhybuddio y byddai’n cymryd dros ddeng mlynedd i adfer i lefelau cyn y pandemig ar y gyfradd wella bresennol.  

Mae disgyblion o gefndiroedd incwm isel ac sy’n byw o fewn y radiws tair milltir nad ydynt yn gymwys i gael cludiant am ddim i’r ysgol yn wynebu rhwystrau sylweddol rhag mynychu’n rheolaidd.   

Dywedodd penaethiaid wrthym hefyd fod arholiadau Blwyddyn 11 a’r ffaith fod disgyblion eisiau adolygu gartref hefyd yn cyfrannu at ostyngiad mewn cyfraddau presenoldeb ar ddechrau’r flwyddyn.  

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans: 

“Er gwaethaf arwyddion cynnar o welliant, mae cynnydd wrth fynd i’r afael â materion presenoldeb yn araf o hyd mewn lleiafrif o ysgolion. Mae cymorth yn parhau i fod yn anghyson ledled Cymru, ac mae data cyfyngedig yn parhau i rwystro gallu ysgolion i werthuso effaith a thargedu camau gweithredu yn effeithiol.   

“Rydyn ni wedi ychwanegu enghreifftiau newydd o ddulliau llwyddiannus gan ysgolion a dau argymhelliad pellach ar gyfer Llywodraeth Cymru, yn atgyfnerthu’r angen dybryd am ymagwedd gydgysylltiedig a chenedlaethol at wella presenoldeb. Mae’n glir Nni all ysgolion fynd i’r afael â’r mater hwn ar eu pen eu hunain.”  

Archives: Erthyglau Newyddion


Myfyrwyr mewn gwisgoedd ysgol yn cymryd rhan mewn gweithgaredd ystafell ddosbarth gyda llyfrau ar eu desgiau.

Mae adroddiad newydd gan Estyn yn tynnu sylw at sut mae arweinyddiaeth gref, rheoli ymddygiad cyson, ac ymgysylltu cymunedol yn helpu i wella ymddygiad disgyblion ar draws ysgolion uwchradd yng Nghymru.

Mae adroddiad thematig diweddaraf Estyn, “Meithrin parch ar y ddwy ochr – hyrwyddo ymddygiadau cadarnhaol mewn ysgolion uwchradd” yn edrych ar sut mae ysgolion uwchradd yn hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol ac yn rheoli heriau fel agweddau herfeiddiol disgyblion, tarfu ar lefel isel, a chefnogaeth anghyson gan rieni i bolisïau ysgolion. Gan dynnu ar ymweliadau â 24 ysgol uwchradd ac ysgolion pob oed, yn ogystal â thrafodaethau ag awdurdodau lleol ac arolygon cenedlaethol o benaethiaid, staff a disgyblion, mae’r adroddiad yn nodi ffactorau allweddol sy’n sail i strategaethau ymddygiad llwyddiannus.

Mae’r adroddiad yn canfod bod ysgolion sydd â disgwyliadau cryf a chlir ar gyfer disgyblion a staff yn fwy tebygol o feithrin ymddygiad cadarnhaol. Yn yr ysgolion hyn, mae lles yn flaenoriaeth ac fe’i cefnogir gan bolisïau ymddygiad cynhwysfawr a dealladwy. Yn allweddol, mae’r ysgolion hyn yn sicrhau bod eu staff yn derbyn dysgu proffesiynol rheolaidd a bod dulliau rheoli ymddygiad yn cael eu gweithredu’n gyson. Mae ymgysylltu â rhieni a phartneriaethau cymunedol cryf hefyd yn allweddol i gynnal diwylliant o ymddygiad cadarnhaol.

Mae’r adroddiad yn nodi sawl her sy’n wynebu ysgolion. Mae’r rhain yn cynnwys gweithredoedd herfeiddiol gan ddisgyblion, tarfu parhaus ar lefel isel, adroddiadau cynyddol o gamddefnyddio ffonau symudol ac ymddygiad gwael mewn coridorau. Mynegodd rhai arweinwyr ysgolion bryder ynghylch effaith gynyddol pwysau economaidd-gymdeithasol, anghenion iechyd meddwl, a diffyg cefnogaeth arbenigol amserol. Mae ychydig o ysgolion hefyd yn adrodd am wrthwynebiad gan rai rhieni wrth lynu at bolisïau’r ysgol, gan ychwanegu at gymhlethdod y mater.

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:

“Gall ymddygiad disgyblion fod yn heriol ac nid yw ymddygiad cadarnhaol yn digwydd ar hap – mae o ganlyniad i arweinyddiaeth gref a thosturiol ynghyd â rheoli ymddygiad clir a chyson, hyfforddiant staff cyson ac mae’n cynnwys cefnogaeth cymuned yr ysgol gyfan. Mae ein hadroddiad yn dangos bod ysgolion sy’n blaenoriaethu lles, yn gosod disgwyliadau uchel, ac yn meithrin perthnasoedd sy’n seiliedig ar ymddiriedaeth â theuluoedd yn fwy tebygol o lwyddo i greu amgylcheddau dysgu diogel a chefnogol. Rydym am i’r adroddiad hwn wasanaethu fel llwyfan i hyrwyddo’r arferion effeithiol a chadarnhaol rydym wedi’u gweld mewn ysgolion ledled Cymru.”

Mae’r canfyddiadau hefyd yn tynnu sylw at bwysigrwydd dull ysgol gyfan, ble mae’r holl staff yn gyson am sut y maent yn hyrwyddo ymddygiad da. Yn benodol, mae’r ysgolion mwyaf effeithiol yn adolygu ac yn atgyfnerthu eu strategaethau’n rheolaidd trwy ddysgu proffesiynol a chydweithio. Mae arferion adferol, dulliau sy’n seiliedig ar drawma, a phartneriaethau cymunedol cryf i gyd yn cyfrannu at ymdeimlad o berthyn a pharch ar y cyd ymhlith disgyblion.

Mae Estyn yn argymell ffocws newydd ar ddysgu proffesiynol, cydweithio rhwng ysgolion ac awdurdodau lleol, a diweddariad i ganllawiau ymddygiad cenedlaethol. Mae hefyd yn galw ar Lywodraeth Cymru i lansio ymgyrch genedlaethol ar ymddygiad cadarnhaol i gefnogi ysgolion a disgyblion fel ei gilydd.

Archives: Erthyglau Newyddion


Dwy ddysgwraig yn gweithio wrth fwrdd crwn mewn coleg addysg bellach yng Nghymru

Mae adroddiad newydd gan Estyn yn tynnu sylw at sut mae colegau addysg bellach (AB) yng Nghymru yn wynebu heriau ymddygiadol cynyddol, gyda materion fel absenoldeb, camddefnyddio cyfryngau cymdeithasol, a fepio yn dod yn gyffredin. Er bod llawer o ddysgwyr yn ymgysylltu’n gadarnhaol ac yn barchus â’u cymunedau coleg, mae ymddygiadau negyddol parhaus a thueddiadau sy’n dod i’r amlwg yn parhau i effeithio ar amgylcheddau dysgu.  

Gan dynnu ar ymweliadau â saith coleg, arolygon cenedlaethol o staff a dysgwyr, ac ymgynghoriadau â rhanddeiliaid, mae “Ymddygiad Dysgwyr mewn Colegau Addysg Bellach: Deall, Cefnogi a Hyrwyddo Ymddygiad Cadarnhaol” yn archwilio sut mae colegau’n hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol, yn cefnogi staff, ac yn ymateb i anghenion cymhleth dysgwyr.  

Mae’r adroddiad yn nodi absenoldeb, cyrraedd yn hwyr, a defnydd amhriodol o gyfryngau cymdeithasol fel pryderon ymddygiadol eang. Mae’r cynnydd mewn fepio ar gampysau yn her sylweddol arall. Er bod materion difrifol fel aflonyddu rhywiol a chamddefnyddio sylweddau yn llai cyffredin, maent yn parhau i fod yn bryder. Mae’r adroddiad yn galw am ganllawiau cenedlaethol cliriach a strategaethau wedi’u targedu, yn enwedig i fynd i’r afael â defnydd amhriodol o gyfryngau cymdeithasol a fepio. 

Canfu arolygwyr hefyd fod gwaddol pandemig COVID-19 yn parhau i effeithio ar ymddygiad dysgwyr a lles staff. Mae llawer o bobl ifanc – yn enwedig y rhai ar gyrsiau lefel is – yn cael trafferth gyda sgiliau cymdeithasol a gwydnwch. Mae hyn, yn ei dro, yn rhoi pwysau ar staff, ac mae llawer ohonynt yn nodi straen cynyddol a’r angen am fwy o gefnogaeth i reoli tarfu ymddygiadol yn effeithiol a diogelu eu lles.  

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:  

“Mae’n galonogol gweld llawer o ddysgwyr yn dangos aeddfedrwydd, annibyniaeth a pharch at eraill. Ond ni ddylem anwybyddu cymhlethdod cynyddol problemau ymddygiadol sy’n wynebu colegau. Mae canllawiau cliriach, strategaethau wedi’u targedu a buddsoddiad hirdymor yn hanfodol i helpu colegau i greu amgylcheddau dysgu cynhwysol, parchus a diogel i bawb.”  

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at sut mae ymddygiad yn amrywio ar draws grwpiau dysgwyr. Mae dysgwyr gwrywaidd ar gyrsiau galwedigaethol fel adeiladu yn fwy tebygol o ddangos ymddygiad amhriodol tra bod dysgwyr niwrowahanol ac ymylol yn wynebu heriau penodol, gan gynnwys risg uwch o fwlio ac aflonyddu. Mae Estyn yn argymell bod colegau’n cryfhau systemau cymorth cynhwysol i ddiwallu anghenion y dysgwyr bregus hyn. 

Mae’r adroddiad hefyd yn amlinellu ystod o arfer effeithiol sy’n hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol a welwyd yn ystod ymweliadau ac ymgynghoriadau â cholegau. Er enghraifft, mae tîm lles Coleg Pen-y-bont yn cynnal ffeiriau cymorth yn rheolaidd fel rhan o’i ymrwymiad i wella ymddygiad a lles dysgwyr, a lleihau rhwystrau rhag dysgu, tra bod Coleg Sir Gâr wedi datblygu adnodd ymarferol, sef pecyn cymorth ‘Creu Amgylchedd Cynhwysol’, i ymestyn strategaethau addysgu a chefnogi ymddygiad dysgwyr.  

Er bod llawer o sefydliadau’n cynnig hyfforddiant i staff mewn rheoli ymddygiad a dulliau sy’n seiliedig ar drawma, mae’r gweithredu’n aml yn anghyson. Un o’r rhwystrau mwyaf i welliant cynaliadwy yw cyllid. Mae colegau’n dibynnu’n fawr ar gyllid tymor byr, sy’n cyfyngu ar eu gallu i ymgorffori polisïau cyson, cadw staff profiadol, ac adeiladu strwythurau cymorth tymor hir. Mae’r adroddiad yn argymell bod Medr yn ystyried sut y gall cyllid AB gefnogi buddsoddiad tymor hir mewn systemau rheoli ymddygiad a chadw staff medrus. 

Archives: Erthyglau Newyddion


Grŵp o bump o bobl amrywiol yn gwenu, gyda thestun uwchben yn darllen 'Rhaglen Arweinwyr Lleiafrifoedd Ethnig' ar gefndir oren.

Yn 2023, lansiwyd rhaglen ddatblygu newydd i leihau’r rhwystrau sy’n wynebu gweithwyr addysg o gefndiroedd du, Asiaidd a lleiafrifoedd ethnig.

Ar ôl llwyddo i recriwtio dwy garfan o arweinwyr gwych, rydym nawr yn agor ein cylchred nesaf.

Mae’r broses recriwtio ar gyfer ein rhaglen Arweinwyr Lleiafrifoedd Ethnig bellach yn fyw ac yn agored i’r rheini sy’n gweithio mewn lleoliad addysg neu awdurdod lleol sydd am gymryd y camau nesaf yn eu gyrfaoedd. Mae’r rhaglen hefyd yn gobeithio hybu profiadau a gyrfaoedd y rhai sy’n cymryd rhan a chynyddu amrywiaeth mewn arweinyddiaeth addysg.

Dywedodd Owen Evans, PAEF:

“Mae’r rhaglen hon yn rhan bwysig o’r gwaith rydym yn ei wneud i gynyddu cynrychiolaeth ar draws pob lefel o arweinyddiaeth a’r gronfa o arolygwyr rydym yn gweithio gyda nhw, fel bod y gweithlu addysg yn adlewyrchu amrywiaeth Cymru.”

“Rydyn ni’n gwybod bod sefydliadau sy’n denu ac yn datblygu unigolion o’r gronfa ehangaf o dalent yn perfformio’n well yn gyson ac mae gennym ni rôl i’w chwarae wrth yrru amrywiaeth yn y sector addysg a hyfforddiant.”

Mae ceisiadau ar gyfer y rhaglen ar agor ar hyn o bryd. Rhaid i ymgeiswyr fod yn gweithio mewn lleoliad addysg neu awdurdod lleol yng Nghymru ar hyn o bryd, bod ag o leiaf bum mlynedd o brofiad addysgu a bod yn gyfrifol am ddatblygu dysgu, addysgu neu les.