Erthyglau Newyddion Archive - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Mae athrawes yn ysgrifennu problem adio ffracsiynau ar fwrdd gwyn mewn ystafell ddosbarth.

Mae ansawdd addysg fathemateg ledled Cymru yn parhau i fod yn rhy amrywiol, ac mae llawer o ddisgyblion yn tanberfformio o ganlyniad i addysgu anghyson a chymorth annigonol sy’n benodol i bwnc, yn ôl adroddiad thematig newydd gan Estyn.

Mae’r adroddiad, Datgloi potensial: Mewnwelediadau i wella addysgu ac arweinyddiaeth mewn addysg fathemateg’, yn defnyddio tystiolaeth o arolygiadau ysgolion diweddar, ymweliadau thematig ag ysgolion cynradd, uwchradd a phob oed, ac ymatebion i arolygon cenedlaethol. Er bod yr adroddiad yn adnabod pocedi o arfer effeithiol mewn addysgu mathemateg a chynllunio’r cwricwlwm, yn gyffredinol mae gormod o ysgolion yn ddiffygiol mewn meysydd allweddol, gan gynnwys gwybodaeth bynciol, addysgeg, a defnyddio asesu i arwain addysgu.

Pan roedd yr addysgu’n fwyaf effeithiol, canfu arolygwyr fod gan athrawon ddisgwyliadau uchel, roeddent yn defnyddio ystod o dechnegau asesu ymatebol, ac yn sicrhau bod disgyblion yn datblygu dealltwriaeth ddofn o gysyniadau mathemategol. Mewn cyferbyniad, roedd addysgu llai effeithiol yn aml nid yn ddigon heriol, ac nid yn mynd i’r afael â chamdybiaethau yn effeithiol.

Mae’r adroddiad hefyd yn amlygu dirywiad pryderus mewn dysgu proffesiynol sy’n benodol i bwnc a chymorth ar gyfer athrawon, sy’n cyfrannu at fylchau mewn hyder a chymhwysedd, yn enwedig o ran Cwricwlwm i Gymru. Mewn rhai achosion, roedd athrawon yn dibynnu’n ormodol ar gynlluniau gwaith wedi eu prynu i mewn, heb ddigon o addasu i ddiwallu anghenion disgyblion.

Dywedodd y Prif Arolygydd, Owen Evans:

“Mae gormod o ddisgyblion yng Nghymru nad ydyn nhw’n cyrraedd eu llawn botensial mewn mathemateg oherwydd bod ansawdd yr addysgu a’r arweinyddiaeth yn amrywio mor eang rhwng ysgolion. Mae angen i ni godi disgwyliadau ar gyfer pob un dysgwr a darparu hyfforddiant a chymorth sy’n benodol i bwnc ar gyfer ein hathrawon sydd eu hangen arnynt i helpu pob disgybl i lwyddo. Mae addysg fathemateg gref yn hanfodol, nid yn unig i ddyfodol unigolion, ond i ffyniant Cymru yn y dyfodol.

“Mae ein hadroddiad yn canolbwyntio ar sut y gallwn ni wella addysgu mathemateg yng Nghymru, ac yn darparu nifer o enghreifftiau o arfer orau ac adnoddau i gefnogi athrawon yn eu hymarfer o ddydd i ddydd.”

Mae’r adroddiad yn nodi bod angen cwricwlwm mathemateg cydlynus a chynhwysfawr sy’n adeiladu’n raddol ar ddysgu disgyblion, ac yn cynnwys cyd-destunau dilys ar gyfer eu cymhwyso. Yn aml, roedd ysgolion â’r deilliannau cryfaf yn dangos cynllunio cwricwlwm cydweithredol, modelau dilyniant clir, a chydbwysedd rhwng cyfarwyddyd eglur a chyfleoedd i ddisgyblion archwilio a rhesymu yn annibynnol. Mae enghreifftiau o arfer effeithiol gan ysgolion yn cael eu hamlinellu drwy’r adroddiad, yn ogystal ag adnoddau fideo ymarferol ar gyfer athrawon dosbarth.

Mae Estyn wedi gwneud cyfres o argymhellion i Lywodraeth Cymru, awdurdodau lleol, consortia rhanbarthol, ac arweinwyr ysgolion i gryfhau ansawdd addysgu mathemateg a sicrhau bod pob un o’r disgyblion, ni waeth ble maent yn byw, yn cael addysg fathemateg o ansawdd uchel.

Archives: Erthyglau Newyddion


David Jones and Ashok Ahir from Qualifications Wales, Owen Evans from Estyn and Mathew McAvoy from Ysgol Gyfun Cwm Rhymni sat in a panel session at the Urdd Eisteddfod.

Y Cymwysterau Cenedlaethol newydd 14-16 sydd yn dod o fis Medi oedd testun trafod arweinwyr o’r sector addysg yn Eisteddfod yr Urdd yr wythnos hon. 

Cafwyd drafodaeth banel bywiog ar stondin Cymwysterau Cymru, y rheoleiddiwr cymwysterau, ar y cyd gydag Estyn, yr arolygiaeth addysg ac hyfforddiant, ar faes yr Eisteddfod ym Margam.

Dan arweiniad Ashok Ahir, Cyfarwyddwr Cyfathrebu & Ymgysylltu Strategol Cymwysterau Cymru, roedd y panel yn cynnwys David Jones, Cadeirydd Cymwysterau Cymru, Owen Evans, Prif Arolygydd Estyn, a Matthew McAvoy, Arweinydd Uwchradd CYDAG sydd hefyd yn Bennaeth Cynorthwyol Ysgol Gyfun Cwm Rhymni. 

Yn dechrau o fis Medi yma, bydd dysgwyr Blwyddyn 10 yn gallu dewis o ystod eang o gymwysterau newydd a ddatblygwyd i gefnogi pwrpasau’r Cwricwlwm i Gymru, ac i ddarparu sgiliau sydd mewn galw gan gyflogwyr. 

Mae’r pynciau sy’n dod eleni yn cynnwys TGAU Iaith a Llenyddiaeth Gymraeg, Iaith a Llenyddiaeth Saesneg, Mathemateg a Rhifedd, Busnes, Cyfrifiadureg a Bwyd a Maeth. Bydd mwy o gymwysterau TGAU newydd yn dilyn o’r flwyddyn nesaf, ac o 2027, am y tro cyntaf bydd ysgolion hefyd yn gallu cynnig cymwysterau TAAU cysylltiedig â gwaith mewn pynciau fel TAAU Gwasanaethau Cyhoeddus a TAAU Peirianneg – yn ehangu’r hyn sydd ar gael i ddysgwyr ledled Cymru.  

Roedd y pynciau a drafodwyd gan y panel yn cynnwys sut mae’r cymwysterau newydd yn cyd-fynd â’r Cwricwlwm i Gymru, y cymwysterau gwahanol a gyflwynir ymhob ton rhwng 2025 a 2027, a’r rôl bwysig y bydd ysgolion yn ei chwarae o ran datblygu darpariaeth. 

Dywedodd David Jones, Cadeirydd Cymwysterau Cymru:

“Rwy’n mwynhau cyfarfod â llawer o ddysgwyr, rhieni a thiwtoriaid yn yr Eisteddfod ond yn arbennig eleni gan mai dyma fy mlwyddyn olaf fel Cadeirydd. Rwy’n falch iawn y byddaf yn cael gweld y cymwysterau 14-16 newydd sbon cyntaf yn cael eu cyflwyno cyn i fy nghyfnod ddod i ben. Mae datblygu’r cymwysterau newydd hyn wedi bod yn broses hir a manwl, gan gynnwys cymaint o randdeiliaid – gan gynnwys dysgwyr, athrawon ac arweinwyr ein hysgolion, wrth gwrs. Mae’r dysgwyr hynny bellach yn mynd i fanteisio ar gyfleoedd gwell ar gyfer dysgu ymarferol, cymysgedd gwell o ddulliau asesu, a’r cyfle i adeiladu gwybodaeth a sgiliau mewn ystod eang o bynciau. Diolch yn fawr i bawb a gymerodd ran yn y panel heddiw.” 

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi Estyn:  

“Mae’n wych bod yma yn yr Urdd yr wythnos hon ac yn benodol bod yn gysylltiedig â thrafodaeth am dirwedd y dyfodol o gymwysterau yng Nghymru yn y sesiwn a gynhelir gan Gymwysterau Cymru. Roedd yn wych clywed barn arweinydd ysgol mewn perthynas â hyn. Mae’r cwricwlwm a dysgu o safon uchel bob amser yn faes o gyffro i ni yn ystod archwiliad ac rydym yn dymuno’n dda i ysgolion gyda’u gwaith i weithredu’r cymwysterau newydd.” 

Dywedodd Matthew McAvoy, CYDAG: 

‘Roeddwn i’n falch iawn o gael fy ngwahodd i gymryd rhan yn y panel hwn. Wrth edrych ymlaen i gynnig y cymwysterau newydd o fis Medi, wrth gwrs mae yna lot fawr i’w baratoi – fel sydd bob amser cyn unrhyw newid sylweddol – a bydd y gwaith partneriaeth a’r cydweithio sy’n bodoli eisoes rhwng ysgolion ledled Cymru yn chwarae rhan bwysig wrth i ni symud ymlaen gyda’r cymwysterau newydd yma. Gan siarad o safbwynt fy ysgol i, rydym ni’n hynod gyffrous ein bod ni’n mynd i allu ehangu ein cynnig i’n dysgwyr fel eu bod nhw’n derbyn  cymwysterau sy’n adlewyrchu’n wirioneddol sut rydym ni’n byw ac yn gweithio nawr – yn eu gosod nhw mewn sefyllfa dda ar gyfer y llwybr maen nhw’n ei ddewis ar ôl iddynt adael ni.’ 

Am fanylion llawn y Cymwysterau Cenedlaethol newydd, gan gynnwys pa bynciau fydd yn cael eu cyflwyno pryd, gweler Cymwysterau Cenedlaethol 14-16 | Cymwysterau Cymru. 

I ddysgu mwy am waith Estyn, gweler www.estyn.gov.wales

I ddysgu mwy am CYDAG, gweler www.CYDAG.cymru  

Archives: Erthyglau Newyddion


Ystafell ddosbarth gyda myfyrwyr wedi eistedd yn y dessgiau yn gwrando ar athro yn cyflwyno sleid.

Heddiw, mae Estyn wedi cyhoeddi fersiwn ddiweddaredig o’i adroddiad thematig ar bresenoldeb mewn ysgolion uwchradd yng Nghymru, sy’n adeiladu ar ganfyddiadau’r cyhoeddiad gwreiddiol ym mis Ionawr 2024.   

Er bod yr adroddiad yn nodi ystod o enghreifftiau o ddulliau llwyddiannus a ddefnyddir gan ddarparwyr, mae’n glir fod presenoldeb mewn ysgolion uwchradd yn parhau i fod yn sylweddol is na lefelau cyn y pandemig, ac yn parhau i fod yn bryder cenedlaethol pwysig.  

Mae’r adroddiad diweddaredig yn darparu mewnwelediadau newydd a gafwyd o dystiolaeth arolygu ddiweddar, ymgysylltiad parhaus ag ysgolion a gafodd eu cynnwys o’r blaen, ysgolion yr ymwelwyd â nhw o’r newydd sydd wedi gwella presenoldeb, ac yn  cynnwys dadansoddiad o’r data presenoldeb cenedlaethol diweddaraf.  

Mae data cenedlaethol diweddar heb ei wirio yn amlygu bod presenoldeb cyffredinol ar gyfer ysgolion uwchradd wedi cynyddu 1.1% pwynt i 89%, ond mae hyn yn parhau i fod gryn dipyn yn is na lefelau cyn y pandemig, ac er bod presenoldeb disgyblion oedran uwchradd sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim wedi cynyddu hefyd, mae’n parhau i fod yn bryderus o isel.  

Ar sail data o 2023-2024, mae disgyblion ysgolion uwchradd yn colli bron i 11 diwrnod o addysg yn fwy bob blwyddyn, ar gyfartaledd, nag yr oeddent cyn y pandemig. Mae Estyn yn rhybuddio y byddai’n cymryd dros ddeng mlynedd i adfer i lefelau cyn y pandemig ar y gyfradd wella bresennol.  

Mae disgyblion o gefndiroedd incwm isel ac sy’n byw o fewn y radiws tair milltir nad ydynt yn gymwys i gael cludiant am ddim i’r ysgol yn wynebu rhwystrau sylweddol rhag mynychu’n rheolaidd.   

Dywedodd penaethiaid wrthym hefyd fod arholiadau Blwyddyn 11 a’r ffaith fod disgyblion eisiau adolygu gartref hefyd yn cyfrannu at ostyngiad mewn cyfraddau presenoldeb ar ddechrau’r flwyddyn.  

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans: 

“Er gwaethaf arwyddion cynnar o welliant, mae cynnydd wrth fynd i’r afael â materion presenoldeb yn araf o hyd mewn lleiafrif o ysgolion. Mae cymorth yn parhau i fod yn anghyson ledled Cymru, ac mae data cyfyngedig yn parhau i rwystro gallu ysgolion i werthuso effaith a thargedu camau gweithredu yn effeithiol.   

“Rydyn ni wedi ychwanegu enghreifftiau newydd o ddulliau llwyddiannus gan ysgolion a dau argymhelliad pellach ar gyfer Llywodraeth Cymru, yn atgyfnerthu’r angen dybryd am ymagwedd gydgysylltiedig a chenedlaethol at wella presenoldeb. Mae’n glir Nni all ysgolion fynd i’r afael â’r mater hwn ar eu pen eu hunain.”  

Archives: Erthyglau Newyddion


Myfyrwyr mewn gwisgoedd ysgol yn cymryd rhan mewn gweithgaredd ystafell ddosbarth gyda llyfrau ar eu desgiau.

Mae adroddiad newydd gan Estyn yn tynnu sylw at sut mae arweinyddiaeth gref, rheoli ymddygiad cyson, ac ymgysylltu cymunedol yn helpu i wella ymddygiad disgyblion ar draws ysgolion uwchradd yng Nghymru.

Mae adroddiad thematig diweddaraf Estyn, “Meithrin parch ar y ddwy ochr – hyrwyddo ymddygiadau cadarnhaol mewn ysgolion uwchradd” yn edrych ar sut mae ysgolion uwchradd yn hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol ac yn rheoli heriau fel agweddau herfeiddiol disgyblion, tarfu ar lefel isel, a chefnogaeth anghyson gan rieni i bolisïau ysgolion. Gan dynnu ar ymweliadau â 24 ysgol uwchradd ac ysgolion pob oed, yn ogystal â thrafodaethau ag awdurdodau lleol ac arolygon cenedlaethol o benaethiaid, staff a disgyblion, mae’r adroddiad yn nodi ffactorau allweddol sy’n sail i strategaethau ymddygiad llwyddiannus.

Mae’r adroddiad yn canfod bod ysgolion sydd â disgwyliadau cryf a chlir ar gyfer disgyblion a staff yn fwy tebygol o feithrin ymddygiad cadarnhaol. Yn yr ysgolion hyn, mae lles yn flaenoriaeth ac fe’i cefnogir gan bolisïau ymddygiad cynhwysfawr a dealladwy. Yn allweddol, mae’r ysgolion hyn yn sicrhau bod eu staff yn derbyn dysgu proffesiynol rheolaidd a bod dulliau rheoli ymddygiad yn cael eu gweithredu’n gyson. Mae ymgysylltu â rhieni a phartneriaethau cymunedol cryf hefyd yn allweddol i gynnal diwylliant o ymddygiad cadarnhaol.

Mae’r adroddiad yn nodi sawl her sy’n wynebu ysgolion. Mae’r rhain yn cynnwys gweithredoedd herfeiddiol gan ddisgyblion, tarfu parhaus ar lefel isel, adroddiadau cynyddol o gamddefnyddio ffonau symudol ac ymddygiad gwael mewn coridorau. Mynegodd rhai arweinwyr ysgolion bryder ynghylch effaith gynyddol pwysau economaidd-gymdeithasol, anghenion iechyd meddwl, a diffyg cefnogaeth arbenigol amserol. Mae ychydig o ysgolion hefyd yn adrodd am wrthwynebiad gan rai rhieni wrth lynu at bolisïau’r ysgol, gan ychwanegu at gymhlethdod y mater.

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:

“Gall ymddygiad disgyblion fod yn heriol ac nid yw ymddygiad cadarnhaol yn digwydd ar hap – mae o ganlyniad i arweinyddiaeth gref a thosturiol ynghyd â rheoli ymddygiad clir a chyson, hyfforddiant staff cyson ac mae’n cynnwys cefnogaeth cymuned yr ysgol gyfan. Mae ein hadroddiad yn dangos bod ysgolion sy’n blaenoriaethu lles, yn gosod disgwyliadau uchel, ac yn meithrin perthnasoedd sy’n seiliedig ar ymddiriedaeth â theuluoedd yn fwy tebygol o lwyddo i greu amgylcheddau dysgu diogel a chefnogol. Rydym am i’r adroddiad hwn wasanaethu fel llwyfan i hyrwyddo’r arferion effeithiol a chadarnhaol rydym wedi’u gweld mewn ysgolion ledled Cymru.”

Mae’r canfyddiadau hefyd yn tynnu sylw at bwysigrwydd dull ysgol gyfan, ble mae’r holl staff yn gyson am sut y maent yn hyrwyddo ymddygiad da. Yn benodol, mae’r ysgolion mwyaf effeithiol yn adolygu ac yn atgyfnerthu eu strategaethau’n rheolaidd trwy ddysgu proffesiynol a chydweithio. Mae arferion adferol, dulliau sy’n seiliedig ar drawma, a phartneriaethau cymunedol cryf i gyd yn cyfrannu at ymdeimlad o berthyn a pharch ar y cyd ymhlith disgyblion.

Mae Estyn yn argymell ffocws newydd ar ddysgu proffesiynol, cydweithio rhwng ysgolion ac awdurdodau lleol, a diweddariad i ganllawiau ymddygiad cenedlaethol. Mae hefyd yn galw ar Lywodraeth Cymru i lansio ymgyrch genedlaethol ar ymddygiad cadarnhaol i gefnogi ysgolion a disgyblion fel ei gilydd.

Archives: Erthyglau Newyddion


Dwy ddysgwraig yn gweithio wrth fwrdd crwn mewn coleg addysg bellach yng Nghymru

Mae adroddiad newydd gan Estyn yn tynnu sylw at sut mae colegau addysg bellach (AB) yng Nghymru yn wynebu heriau ymddygiadol cynyddol, gyda materion fel absenoldeb, camddefnyddio cyfryngau cymdeithasol, a fepio yn dod yn gyffredin. Er bod llawer o ddysgwyr yn ymgysylltu’n gadarnhaol ac yn barchus â’u cymunedau coleg, mae ymddygiadau negyddol parhaus a thueddiadau sy’n dod i’r amlwg yn parhau i effeithio ar amgylcheddau dysgu.  

Gan dynnu ar ymweliadau â saith coleg, arolygon cenedlaethol o staff a dysgwyr, ac ymgynghoriadau â rhanddeiliaid, mae “Ymddygiad Dysgwyr mewn Colegau Addysg Bellach: Deall, Cefnogi a Hyrwyddo Ymddygiad Cadarnhaol” yn archwilio sut mae colegau’n hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol, yn cefnogi staff, ac yn ymateb i anghenion cymhleth dysgwyr.  

Mae’r adroddiad yn nodi absenoldeb, cyrraedd yn hwyr, a defnydd amhriodol o gyfryngau cymdeithasol fel pryderon ymddygiadol eang. Mae’r cynnydd mewn fepio ar gampysau yn her sylweddol arall. Er bod materion difrifol fel aflonyddu rhywiol a chamddefnyddio sylweddau yn llai cyffredin, maent yn parhau i fod yn bryder. Mae’r adroddiad yn galw am ganllawiau cenedlaethol cliriach a strategaethau wedi’u targedu, yn enwedig i fynd i’r afael â defnydd amhriodol o gyfryngau cymdeithasol a fepio. 

Canfu arolygwyr hefyd fod gwaddol pandemig COVID-19 yn parhau i effeithio ar ymddygiad dysgwyr a lles staff. Mae llawer o bobl ifanc – yn enwedig y rhai ar gyrsiau lefel is – yn cael trafferth gyda sgiliau cymdeithasol a gwydnwch. Mae hyn, yn ei dro, yn rhoi pwysau ar staff, ac mae llawer ohonynt yn nodi straen cynyddol a’r angen am fwy o gefnogaeth i reoli tarfu ymddygiadol yn effeithiol a diogelu eu lles.  

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:  

“Mae’n galonogol gweld llawer o ddysgwyr yn dangos aeddfedrwydd, annibyniaeth a pharch at eraill. Ond ni ddylem anwybyddu cymhlethdod cynyddol problemau ymddygiadol sy’n wynebu colegau. Mae canllawiau cliriach, strategaethau wedi’u targedu a buddsoddiad hirdymor yn hanfodol i helpu colegau i greu amgylcheddau dysgu cynhwysol, parchus a diogel i bawb.”  

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at sut mae ymddygiad yn amrywio ar draws grwpiau dysgwyr. Mae dysgwyr gwrywaidd ar gyrsiau galwedigaethol fel adeiladu yn fwy tebygol o ddangos ymddygiad amhriodol tra bod dysgwyr niwrowahanol ac ymylol yn wynebu heriau penodol, gan gynnwys risg uwch o fwlio ac aflonyddu. Mae Estyn yn argymell bod colegau’n cryfhau systemau cymorth cynhwysol i ddiwallu anghenion y dysgwyr bregus hyn. 

Mae’r adroddiad hefyd yn amlinellu ystod o arfer effeithiol sy’n hyrwyddo ymddygiad cadarnhaol a welwyd yn ystod ymweliadau ac ymgynghoriadau â cholegau. Er enghraifft, mae tîm lles Coleg Pen-y-bont yn cynnal ffeiriau cymorth yn rheolaidd fel rhan o’i ymrwymiad i wella ymddygiad a lles dysgwyr, a lleihau rhwystrau rhag dysgu, tra bod Coleg Sir Gâr wedi datblygu adnodd ymarferol, sef pecyn cymorth ‘Creu Amgylchedd Cynhwysol’, i ymestyn strategaethau addysgu a chefnogi ymddygiad dysgwyr.  

Er bod llawer o sefydliadau’n cynnig hyfforddiant i staff mewn rheoli ymddygiad a dulliau sy’n seiliedig ar drawma, mae’r gweithredu’n aml yn anghyson. Un o’r rhwystrau mwyaf i welliant cynaliadwy yw cyllid. Mae colegau’n dibynnu’n fawr ar gyllid tymor byr, sy’n cyfyngu ar eu gallu i ymgorffori polisïau cyson, cadw staff profiadol, ac adeiladu strwythurau cymorth tymor hir. Mae’r adroddiad yn argymell bod Medr yn ystyried sut y gall cyllid AB gefnogi buddsoddiad tymor hir mewn systemau rheoli ymddygiad a chadw staff medrus. 

Archives: Erthyglau Newyddion


Grŵp o bump o bobl amrywiol yn gwenu, gyda thestun uwchben yn darllen 'Rhaglen Arweinwyr Lleiafrifoedd Ethnig' ar gefndir oren.

Yn 2023, lansiwyd rhaglen ddatblygu newydd i leihau’r rhwystrau sy’n wynebu gweithwyr addysg o gefndiroedd du, Asiaidd a lleiafrifoedd ethnig.

Ar ôl llwyddo i recriwtio dwy garfan o arweinwyr gwych, rydym nawr yn agor ein cylchred nesaf.

Mae’r broses recriwtio ar gyfer ein rhaglen Arweinwyr Lleiafrifoedd Ethnig bellach yn fyw ac yn agored i’r rheini sy’n gweithio mewn lleoliad addysg neu awdurdod lleol sydd am gymryd y camau nesaf yn eu gyrfaoedd. Mae’r rhaglen hefyd yn gobeithio hybu profiadau a gyrfaoedd y rhai sy’n cymryd rhan a chynyddu amrywiaeth mewn arweinyddiaeth addysg.

Dywedodd Owen Evans, PAEF:

“Mae’r rhaglen hon yn rhan bwysig o’r gwaith rydym yn ei wneud i gynyddu cynrychiolaeth ar draws pob lefel o arweinyddiaeth a’r gronfa o arolygwyr rydym yn gweithio gyda nhw, fel bod y gweithlu addysg yn adlewyrchu amrywiaeth Cymru.”

“Rydyn ni’n gwybod bod sefydliadau sy’n denu ac yn datblygu unigolion o’r gronfa ehangaf o dalent yn perfformio’n well yn gyson ac mae gennym ni rôl i’w chwarae wrth yrru amrywiaeth yn y sector addysg a hyfforddiant.”

Mae ceisiadau ar gyfer y rhaglen ar agor ar hyn o bryd. Rhaid i ymgeiswyr fod yn gweithio mewn lleoliad addysg neu awdurdod lleol yng Nghymru ar hyn o bryd, bod ag o leiaf bum mlynedd o brofiad addysgu a bod yn gyfrifol am ddatblygu dysgu, addysgu neu les.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad, newydd gan Estyn yn canfod, er bod cynlluniau hyfforddi sydd â’r nod o wella sgiliau iaith Gymraeg yn y sector addysg bellach a phrentisiaethau yn cael effaith gadarnhaol, bod anghysondebau yn eu heffeithiolrwydd hirdymor a’u gweithrediad strategol.

Mae’r adroddiad, ‘Cynyddu defnydd o’r Gymraeg yn y sectorau ôl-16’ yn gwerthuso’r rhaglenni hyfforddi a ddarperir gan y Coleg Cymraeg Cenedlaethol o dan y Cynllun Gwreiddio, sy’n cefnogi strategaeth Cymraeg 2050 Llywodraeth Cymru i gynyddu nifer y siaradwyr Cymraeg. Mae’r astudiaeth yn canolbwyntio ar dair menter allweddol o fewn y cynllun: sesiynau e-ddysgu, darpariaeth Sgiliaith, a’r cynllun Cymraeg Gwaith Addysg Bellach.

Dengys y canfyddiadau fod y mentrau hyn wedi llwyddo i gynyddu nifer yr ymarferwyr sy’n siarad Cymraeg ac yn cofrestru eu gallu i weithio drwy’r iaith. Fodd bynnag, prin yw’r dystiolaeth i gysylltu’r hyfforddiant yn uniongyrchol â gwelliannau hirdymor mewn addysgu trwy gyfrwng y Gymraeg. Er bod mwy o weithgareddau dysgu bellach yn cynnwys ‘ychydig bach o ddysgu cyfrwng Cymraeg,’ ychydig o dwf a fu mewn addysgu dwyieithog lefel uwch a Chymraeg yn unig.

Dywedodd y Prif Arolygydd Owen Evans:

“Mae’n galonogol gweld cynnydd o ran cefnogi staff addysg bellach i ddatblygu eu sgiliau Cymraeg, fodd bynnag, mae’n rhaid i hyfforddiant fynd y tu hwnt i’r pethau sylfaenol a darparu mwy o gyfleoedd i ymarferwyr ymgorffori addysgu dwyieithog yn eu gwersi, ac mae arweinyddiaeth gref, cynllunio strategol clir, ac ymrwymiad i symud y tu hwnt i hyfedredd iaith cychwynnol yn hanfodol i sicrhau effaith hirdymor.”

Mae’r adroddiad yn amlygu enghreifftiau o arfer effeithiol ble mae darparwyr wedi cael mwy o effaith, gan gynnwys arweinyddiaeth strategol gref, cymhellion ariannol ar gyfer addysgu dwyieithog, ac amser penodedig i staff gwblhau hyfforddiant. Fodd bynnag, erys anghysondebau, yn enwedig o ran blaengynllunio, sicrhau ansawdd, a monitro effeithiolrwydd hyfforddiant ar lefel genedlaethol.

Er mwyn mynd i’r afael â’r materion hyn, mae’r adroddiad yn argymell bod y Coleg Cymraeg Cenedlaethol yn rhoi mwy o arweiniad a her i golegau addysg bellach a darparwyr prentisiaethau i fesur effeithiolrwydd hyfforddiant. Mae hefyd yn galw am ehangu darpariaeth Sgiliaith i gynnig cymhwyster proffesiynol cydnabyddedig ar gyfer addysgu dwyieithog, yn ogystal â mwy o gydnabyddiaeth ariannol ac ymarferol i sgiliau Cymraeg y sector.

Mae argymhellion pellach yn annog Llywodraeth Cymru, colegau addysg bellach, a darparwyr prentisiaethau i sicrhau darpariaeth iaith gyson a mireinio cyfleoedd datblygiad proffesiynol i hyrwyddo addysgeg ddwyieithog.

Gallwch ddarllen yr adroddiad llawn yma.

Archives: Erthyglau Newyddion


Byddwn yn cynnal cynhadledd mewn partneriaeth â Llywodraeth Cymru ar gyfer arweinwyr ysgolion cynradd y mis hwn ar y dyddiadau canlynol:

  • 14 Mawrth, Venue Cymru yn Llandudno 
  • 27 Mawrth, ICC Cymru yng Nghasnewydd 

Bydd y gynhadledd yn cynnig llwyfan unigryw i ddylanwadu’n uniongyrchol ar bolisi, rhannu arbenigedd a chael mewnwelediadau ymarferol i wella perfformiad mewn lleoliadau cynradd.

Yn ogystal â chynnig cyfle i gymryd rhan mewn sesiwn holi ac ateb gydag Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg, Lynne Neagle AS, bydd sesiwn y bore hefyd yn cynnwys sesiwn ryngweithiol ar reoli ymddygiad, cyfle i helpu i lunio’r Fframwaith Llythrennedd a Rhifedd newydd, diweddariad ar Asesiadau Personoledig, gan gynnwys cyfle i gael rhagolwg ar ddatblygiadau sydd i ddod, yn cynnwys yr Astudiaeth Ryngwladol Cynnydd mewn Llythrennedd Darllen (PIRLS).

Bydd Estyn yn arwain sesiwn y prynhawn yn canolbwyntio ar ein hymagwedd at arolygiadau cynradd ac ymweliadau interim, yn ogystal â mewnwelediadau allweddol o adroddiad blynyddol diweddaraf PAEF. 

Gallwch gofrestru ar gyfer y digwyddiad yma: cynhadledd arweinyddiaeth y sector cynradd 2025  

Wrth gofrestru, bydd mynychwyr yn cael cyfle i gyflwyno cwestiwn ar gyfer Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg neu Estyn, gan sicrhau y caiff eu llais ei glywed wrth lunio dyfodol addysg gynradd yng Nghymru.

Ar gyfer ymholiadau yn ymwneud â chofrestru a’r digwyddiad, cysylltwch â  

Archives: Erthyglau Newyddion


Yn ddiweddar, lansion arolwg ar-lein annibynnol i gasglu barn ein rhanddeiliaid am yr hyn y maent yn ei ddeall am Estyn – pwy ydym ni, beth rydym yn ei wneud a’r effaith a gawn. Un o’n huchelgeisiau yw bod pawb rydym yn rhyngweithio â nhw yn deall ac yn gwerthfawrogi ein cyfraniad i’r sector ac i ddysgwyr yng Nghymru.

Diben ceisio mewnwelediadau rhanddeiliaid yw ennill dealltwriaeth ddyfnach o’r perthnasoedd gwaith sydd gennym â’n rhanddeiliaid – i asesu ein henw da, asesu effaith a defnyddioldeb ein hadroddiadau, cyhoeddiadau ac ymgyrchoedd allweddol ac i ddeall y dulliau sy’n well gan randdeiliaid ar gyfer cyfathrebu ac ymgysylltu â ni.

Rydym yn falch o weld o’r canfyddiadau bod ymatebwyr sydd wedi cael arolygiadau ers y pandemig yn sôn am brofiad mwyfwy cadarnhaol, ac mae’n fy nghalonogi bod mwy o bobl yn gwerthfawrogi ein harolygiadau dros yr ychydig flynyddoedd diwethaf. Mynegodd rai cyfranogwyr eu barn y bu newid amlwg yn naws Estyn.

Er bod dealltwriaeth ac ymagwedd gydweithredol ein gwaith yn cael eu cydnabod, mae’r adroddiad yn sicr yn amlygu meysydd y gallwn eu gwella. Mae pryder ynghylch arolygiadau o hyd, sy’n aml yn cael ei briodoli i’r pryder naturiol a ddaw yn sgil cael eich gwerthuso. Serch hynny, mae gwaith y gallwn ei wneud i fynd i’r afael â’r cydbwysedd hwn o sicrwydd a chymorth.

Rwy’n falch o’r gwaith rydym yn ei wneud yma yn Estyn ac o’r newid cadarnhaol rydym wedi’i gyflawni hyd yn hyn, ond mae llawer o waith i’w wneud o hyd a byddwn yn myfyrio ar y canfyddiadau hyn ac yn parhau i gasglu adborth gan randdeiliaid. Byddwn yn cynnal yr ymarfer hwn yn flynyddol i’n galluogi i feincnodi a mesur cynnydd yn ein gwaith wrth i ni wrando ac ymateb.

Rydym yn ddiolchgar i bob un ohonoch a roddodd eich amser i ymateb a rhannu eich mewnwelediadau a’ch profiadau o gydweithio â ni trwy’r gwaith hwn. Mae llawer o fanylion yn yr adroddiad ac rwy’n gobeithio y byddwch yn neilltuo amser i fwrw golwg arno.

Darllenwch yr adroddiad llawn yma: Ymchwil Canfyddiadau Rhanddeiliaid Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Wrth i addysg barhau i esblygu, mae twf deallusrwydd artiffisial yn cyflwyno heriau a chyfleoedd. Ledled Cymru, mae darparwyr addysg a hyfforddiant yn dechrau archwilio sut gall deallusrwydd artiffisial gefnogi eu gwaith, o symleiddio tasgau gweinyddol i wella profiadau dysgu. Rydym ni yn Estyn ar daith debyg, gan archwilio sut gall ddeallusrwydd artiffisial ein helpu i wella’r ffordd rydym yn arolygu ac ymgysylltu ag ysgolion.

Gallwch ein helpu i ddeall defnyddio deallusrwydd artiffisial ym myd addysg ac yng Nghymru yn well a helpu i lywio ei ddyfodol trwy lenwi ein harolwg byr: Deallusrwydd artiffisial ym myd addysg – rhannwch eich barn

Deallusrwydd Artiffisial ym Myd Addysg yng Nghymru: Dechrau’r Daith

Mae ysgolion a darparwyr hyfforddiant yng Nghymru yn dechrau gweld potensial deallusrwydd artiffisial. Boed hynny’n bersonoli dysgu i weddu i gryfderau unigol neu ddefnyddio offer a ysgogir gan ddeallusrwydd artiffisial i leihau llwyth gwaith, mae diddordeb cynyddol yn yr hyn y gall y dechnoleg hon ei wneud. Er bod rhai eisoes yn arbrofi â deallusrwydd artiffisial, mae eraill yn cymryd y camau cyntaf petrus, yn awyddus i ddeall sut i wneud y mwyaf ohono’n ddiogel ac yn effeithiol.

Ymagwedd Estyn: Defnyddio Deallusrwydd Artiffisial i Wella, Nid Disodli

Yn yr un modd ag ysgolion, rydym ni yn Estyn yn archwilio sut gall deallusrwydd artiffisial gefnogi ein gwaith. Rydym wedi bod yn canolbwyntio ar sut gall deallusrwydd artiffisial helpu i ryddhau mwy o amser i arolygwyr ymgysylltu’n uniongyrchol ag athrawon, rhieni, a dysgwyr. Trwy awtomeiddio tasgau arferol a’n helpu i ddadansoddi gwybodaeth yn fwy effeithlon, gallwn dreulio mwy o amser yn cael sgyrsiau ystyrlon a mynd i wraidd yr hyn sy’n digwydd mewn ysgolion a darparwyr hyfforddiant.

Wrth gwrs, mae’n rhaid defnyddio deallusrwydd artiffisial yn gyfrifol. Rydym wedi ymrwymo i sicrhau ei fod yn cael ei ddefnyddio’n ddiogel ac yn foesegol, gan sicrhau ei fod yn cefnogi yn hytrach na disodli barn ac arbenigedd dynol.

Dysgu gan ein Partneriaid Ewropeaidd

Er mwyn ein helpu ar y daith hon, rydym wedi bod yn gweithio’n agos gydag arolygiaethau addysg eraill ledled Ewrop. Trwy rannu syniadau a dysgu o’n profiadau ein gilydd, rydym yn datblygu dealltwriaeth well o sut gellir defnyddio deallusrwydd artiffisial ym maes addysg ac arolygu. Mae’r cydweithrediad rhyngwladol hwn yn ein helpu i ffurfio ein hymagwedd ein hunain, gan sicrhau ein bod yn cynnal ein gwybodaeth am arfer gorau a datblygiadau newydd.

Adolygiad Thematig: Deall Deallusrwydd Artiffisial mewn Ysgolion

Yn rhan o’n gwaith, rydym yn cynnal adolygiad thematig ar ran Llywodraeth Cymru i gael darlun cenedlaethol o sut mae deallusrwydd artiffisial yn cael ei ddefnyddio mewn ysgolion ac Unedau Cyfeirio Disgyblion. Rydym eisiau deall sut mae deallusrwydd artiffisial yn cael ei ddefnyddio mewn ystafelloedd dosbarth, beth sy’n gweithio’n dda, a beth yw’r heriau. Yn bwysicach, rydym eisiau casglu enghreifftiau o arfer effeithiol y gallwn eu rhannu ag eraill. Bydd canfyddiadau’r adolygiad hwn yn helpu i ffurfio canllawiau a chymorth ar gyfer ysgolion ledled Cymru yn y dyfodol.

Gyda’n gilydd, gallwn lywio’r maes newydd a chyffrous hwn, gan gynorthwyo ein gilydd ar y daith a sicrhau bod deallusrwydd artiffisial yn cael ei ddefnyddio mewn ffyrdd sydd o fudd i ddysgwyr, athrawon, a’r system addysg ehangach.