Adroddiad thematig Archives - Page 10 of 31 - Estyn

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai awdurdodau lleol ac ysgolion:

  • A1 Sicrhau eu bod yn gwerthuso effeithiolrwydd eu strategaethau i wella cyflawniad, cyfnod pontio a phresenoldeb* disgyblion o gymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr ac yn gwneud gwelliannau pan na fydd strategaethau yn ysgogi’r deilliannau dymunol
  • A2 Sicrhau bod polisïau gwrthfwlio a chydraddoldeb yn ystyried anghenion penodol disgyblion o gymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr*
  • A3 Sicrhau bod ysgolion yn hyrwyddo diwylliant Sipsiwn, Roma a Theithwyr ar draws cwricwlwm yr ysgol*
  • A4 Sicrhau bod disgyblion o gymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr yn cael cyfleoedd i fynegi eu barn am eu profiadau dysgu
  • A5 Cydweithio i gyflwyno a gwella gwasanaethau ar gyfer disgyblion o gymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr
  • A6 Archwilio ffyrdd o fagu hyder disgyblion a rhieni o gymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr i hunanbennu eu hunaniaeth ethnig yn gywir

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • A7 Ddiweddaru canllawiau 2008 ‘Symud Ymlaen – Addysg i Sipsiwn-Teithwyr’

* Argymhelliad yn adroddiadau Estyn yn 2005 a 2011

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai ysgolion uwchradd, colegau ac UCDau​:

  • A1 Sicrhau bod ganddynt weithdrefnau cadarn i nodi pa rai o’u disgyblion/dysgwyr sydd â rôl ofalu
  • A2 Cael aelod o staff enwebedig sydd â chyfrifoldeb arweiniol am ofalwyr ifanc, sy’n gweithredu fel unigolyn cyswllt ar gyfer gofalwyr ifanc, ac yn hyrwyddo eu hanghenion
  • A3 Codi ymwybyddiaeth staff am anghenion gofalwyr ifanc
  • A4 Ymgysylltu â gwasanaethau arbenigol i adolygu a gwella eu darpariaeth i ddiwallu anghenion gofalwyr ifanc
  • A5 Olrhain a monitro cynnydd a deilliannau ar gyfer gofalwyr ifanc, yn unol â’r drefn ar gyfer grwpiau eraill o ddysgwyr sy’n agored i niwed
  • A6 Gwerthuso eu darpariaeth ar gyfer gofalwyr ifanc gan gyfeirio at y rhestr wirio yn Atodiad 1 neu becynnau cymorth sydd ar gael.

Dylai awdurdodau lleol:

  • A7 Ganolbwyntio strategaethau gofalwyr ar gynyddu capasiti ysgolion, colegau ac UCDau i nodi a diwallu anghenion gofalwyr ifanc

Dylai Llywodraeth Cymru​:

  • A8 Lunio data dibynadwy a gesglir yn genedlaethol i helpu nodi gofalwyr ifanc

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

 
Dylai ysgolion:
  • A1 Ddatblygu ymagwedd drefnus, ysgol gyfan, sy’n cefnogi iechyd a llesiant pob disgybl
  • A2 Cryfhau’r perthnasoedd rhwng staff a disgyblion a pherthnasoedd cymheiriaid rhwng disgyblion
  • A3 Gwella ansawdd addysgu a phrofiadau dysgu o ran iechyd a llesiant, o fewn cwricwlwm eang a chytbwys
  • A4 Cyfrif yn well am farn disgyblion ac ymchwil academaidd wrth ddatblygu’u dulliau o gefnogi iechyd a llesiant disgyblion
  • A5 Sicrhau bod amgylchedd yr ysgol a’i gwasanaethau yn cefnogi iechyd a llesiant disgyblion
 
Dylai awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol:
  • A6 Gynorthwyo ysgolion i ddatblygu ymagwedd ysgol gyfan at iechyd a llesiant
  • A7 Cefnogi gweithio effeithiol rhwng ysgolion ac asiantaethau eraill er lles pennaf plant a phobl ifanc a’u teuluoedd
 
Dylai darparwyr addysg gychwynnol athrawon:
  • A8 Sicrhau bod athrawon newydd wedi’u hyfforddi i ddeall datblygiad plant a’r glasoed a’u bod wedi’u paratoi i gefnogi iechyd a llesiant disgyblion
 
Dylai Llywodraeth Cymru:
  • A9 Sicrhau bod y dulliau atebolrwydd a ddefnyddir yn y system addysg yn rhoi pwys ar iechyd a llesiant disgyblion

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai ysgolion ffederal:

  • A1 Weithio gyda rhanddeiliaid o’r cychwyn i sefydlu gweledigaeth glir ar gyfer y ffederasiwn, sy’n canolbwyntio ar wella deilliannau ar gyfer disgyblion
  • A2 Datblygu strwythurau arwain ar gyfer y ffederasiwn, gan gynnwys rhywfaint o amser heb addysgu ar gyfer uwch arweinydd ar bob safle, i gefnogi gweithredu effeithiol o ddydd i ddydd a chyfathrebu da o fewn ysgolion, a rhyngddynt
  • A3 Defnyddio prosesau hunanwerthuso i nodi sut gellir defnyddio medrau ac arbenigedd staff i wella profiadau dysgu ar gyfer disgyblion ar draws y ffederasiwn
  • A4 Datblygu’r defnydd o TGCh i gefnogi cydweithio gan staff a disgyblion

Dylai ysgolion sy’n ystyried ffedereiddio hefyd:

  • A5 Werthuso effaith bosibl ffedereiddio ar safonau a lles disgyblion
  • A6 Nodi graddau ac effeithiolrwydd unrhyw gydweithio sy’n bodoli’n barod
  • A7 Nodi a gwerthuso effaith bosibl unrhyw rwystrau rhag ffedereiddio effeithiol, fel pellter daearyddol

Dylai awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol:

  • A8 Ddarparu cyfleoedd dysgu proffesiynol perthnasol ar gyfer uwch arweinwyr ysgolion ffederal
  • A9 Adolygu eu trefniadau cyllid er mwyn rhoi’r hyblygrwydd i ysgolion ffederal gydgyfrannu eu hadnoddau’n haws
  • A10 Rhannu arfer dda o ran ffedereiddio effeithiol gydag ysgolion wrth iddynt ystyried ymgymryd â’r broses ffedereiddio
  • A11 Sicrhau cymorth cyson ar gyfer yr holl ysgolion o fewn ffederasiwn, trwy ddefnyddio’r un ymgynghorydd her ar gyfer pob ysgol, er enghraifft

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • A12 Archwilio trefniadau i helpu ysgolion ffederal i gydgyfrannu eu hadnoddau

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai awdurdodau lleol a thimau troseddau ieuenctid:

  • A1 Asesu’r cynnydd y mae pobl ifanc yn ei wneud wrth ddatblygu medrau meddal, fel hyder, medrau cymdeithasol, a hunanbarch, ac wrth wella eu medrau llythrennedd a rhifedd
  • A2 Sicrhau bod cydlynydd addysg, hyfforddiant a chyflogaeth (addysg, cyflogaeth neu hyfforddiant) penodedig gan yr holl wasanaethau
  • A3 Sicrhau bod pobl ifanc yn cael eu hawl i addysg mewn modd amserol, ac adrodd i fyrddau rheoli ynglŷn â’r cyfnod amser y mae pobl ifanc yn ei dreulio heb fod mewn addysg, cyflogaeth na hyfforddiant (NEET)
  • A4 Datblygu strategaethau effeithiol sy’n cynorthwyo pobl ifanc i ddatblygu medrau llythrennedd a rhifedd
  • A5 Arfarnu ansawdd, effeithiolrwydd ac effaith eu gwasanaeth yn well er mwyn gwella ansawdd, a llywio cynllunio strategol er mwyn gwella cyfleoedd addysg, cyflogaeth neu hyfforddiant ar gyfer pobl ifanc
  • A6 Ehangu ystod aelodau anstatudol y bwrdd rheoli i gynnwys darparwyr addysg a hyfforddiant lleol allweddol