Erthyglau Newyddion Archive - Page 3 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Plant mewn ysgol feithrin yn ymgynull gyda athro ar gyfer amser stori.

Mae Estyn yn cydnabod yr angen i flaenoriaethu gwella medrau darllen dysgwyr yng Nghymru. Mae Estyn hefyd yn cydnabod bod yr addysgu a’r dysgu gorau mewn darllen yn gallu cynnwys ystod o fethodolegau ac arferion, gyda ffoneg fel bloc adeiladu allweddol. Er y byddem yn disgwyl gweld arfer yn seiliedig ar ffoneg yn cael ei chynnwys mewn ysgolion, nid yw Estyn yn cymeradwyo unrhyw un ymagwedd benodol at addysgu darllen, ond mae’n defnyddio ystod o dystiolaeth i werthuso pob ymagwedd gyda ffocws ar ei heffaith ar gynnydd dysgwyr.

Yn ein profiad ni, mae’r ysgolion mwyaf effeithiol yng Nghymru yn defnyddio ymagwedd gytbwys at addysgu darllen. Mae’r ysgolion hyn yn defnyddio ystod o strategaethau fel bod bron pob un o’r dysgwyr yn darllen â rhuglder a dealltwriaeth. Mae gan yr ysgolion hyn ymagwedd ysgol gyfan at ddatblygu medrau darllen dysgwyr ac mae ganddynt ddiwylliant darllen sefydledig. Pan fydd plant yn dechrau yn yr ysgol, mae’r athrawon gorau yn rhoi pwyslais ar ddatblygu medrau cyn-darllen ac wedyn yn adeiladu ar hyn trwy addysgu ffoneg yn eglur ac yn raddol. Mae athrawon yn annog dysgwyr i ddefnyddio ystod o strategaethau fel rhan o’r ymagwedd gytbwys hon. Wrth i ddysgwyr symud trwy’r ysgol, mae athrawon yn eu cynorthwyo i gaffael medrau darllen a dilyniant geirfa uwch trwy barhau i ddatblygu eu dealltwriaeth fel y sylfaen ar gyfer yr holl ddysgu.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae angen i ysgolion gydweithio’n fwy effeithiol i sicrhau bod disgyblion yn gwneud cynnydd mwy cyson wrth iddynt symud o’r ysgol gynradd i’r ysgol uwchradd, yn ôl adroddiad newydd gan Estyn. Mae’r adroddiad, Pontio a chynnydd disgyblion, yn edrych ar ba mor dda y mae ysgolion yn gweithio gyda’i gilydd i gefnogi dysgu a lles disgyblion yn ystod y cyfnod pontio pwysig hwn.  

Er bod ysgolion i raddau helaeth yn llwyddiannus yn cefnogi llesiant disgyblion yn ystod trefniadau ymsefydlu, mae’r adroddiad newydd hwn yn amlygu eu bod yn aml yn ei chael yn anodd sicrhau bod dysgu disgyblion yn parhau’n llyfn wrth iddynt symud o addysg gynradd i addysg uwchradd.  

Mae’r adroddiad yn canfod bod lleiafrif o glystyrau ysgol wedi dechrau datblygu dealltwriaeth gyffredin o gynnydd dysgu, er enghraifft trwy ffurfio grwpiau o athrawon i adolygu gwaith disgyblion. Fodd bynnag, megis dechrau y mae’r mentrau hyn ac nid ydynt eto wedi cael effaith gref ar wella parhad dysgu rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd.  

Mae arweinwyr ysgol wedi nodi heriau, megis cydlynu gwaith amryfal ysgolion cynradd gydag un ysgol uwchradd, gwahanol ddehongliadau o’r cwricwlwm, a pheidio â chael digon o amser nac adnoddau i gydweithio’n effeithiol. Mae’r adroddiad yn nodi, er gwaethaf potensial ysgolion pob oed (sy’n addysgu disgyblion o 3 i 16 oed) i ddarparu profiad dysgu parhaus, mae lleiafrif yn dal i drin cyfnodau cynradd ac uwchradd ar wahân yn hytrach nag fel profiad unedig.  

Er gwaethaf yr heriau hyn, mae’r adroddiad yn amlygu enghreifftiau o arfer dda lle mae rhai clystyrau o ysgolion wedi amlinellu’n llwyddiannus yr hyn y dylai disgyblion ei wybod, ei ddysgu a’i brofi ar draws meysydd dysgu a phrofiad. Mae hefyd yn dangos sut mae clystyrau yn dechrau defnyddio hyn i gefnogi cynnydd disgyblion rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd.  

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi:

“Mae ein hadroddiad yn dangos er bod ysgolion yn ymdrechu i gefnogi disgyblion wrth iddynt bontio o addysg gynradd i addysg uwchradd, mae angen gwneud mwy i sicrhau profiad dysgu llyfn. Mae cryfhau cydweithrediad rhwng ysgolion yn hanfodol i helpu disgyblion i barhau i symud ymlaen yn eu dysgu wrth iddynt symud o un cyfnod i’r llall. 

“Mae’n galonogol gweld bod Llywodraeth Cymru eisoes yn cydnabod hyn, gyda’r cyhoeddiad ym mis Gorffennaf eu bod am gyflwyno cymorth symlach, ac yn fwy hygyrch i helpu ysgolion i gynllunio eu cwricwlwm.  

“Gobeithiwn y bydd yr adroddiad hwn yn annog arweinwyr ysgolion, awdurdodau lleol, a Llywodraeth Cymru i gymryd camau pellach i wella strategaethau pontio. Drwy gydweithio, gallwn sicrhau bod disgyblion yn cael y cymorth sydd ei angen arnynt i lwyddo drwy gydol eu haddysg.” 

Mae’r adroddiad yn cynnwys sawl argymhelliad ar gyfer arweinwyr ysgolion, awdurdodau lleol, a Llywodraeth Cymru. Mae’r rhain yn cynnwys clystyrau’n gweithio’n agosach i sicrhau bod dulliau o rannu gwybodaeth, addysgu, a’r cwricwlwm yn cefnogi disgyblion i ddatblygu gwybodaeth, sgiliau, profiadau ac ymddygiadau dysgu yn gynyddol o 3 i 16 oed, a darparu mwy o gyfleoedd hyfforddi i gefnogi cydweithio rhwng ysgolion. Mae hefyd yn cynnig offer ymarferol ac enghreifftiau o arferion da i helpu ysgolion i wella eu prosesau pontio a sicrhau bod disgyblion yn parhau i ddatblygu’n effeithiol wrth iddynt symud o’r ysgol gynradd i’r ysgol uwchradd. 

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae medrau darllen llawer o ddisgyblion wedi dioddef o ganlyniad i’r pandemig. Mae adroddiad a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn yn edrych yn benodol ar sut mae ysgolion cyfrwng Cymraeg a dwyieithog yn datblygu medrau darllen Cymraeg ac yn dangos bod amrywiadau eang ym medrau darllen disgyblion 10 i 14 oed o hyd mewn ac ar draws ysgolion cynradd, uwchradd a phob oed.

Mae adroddiad Estyn, Datblygu medrau darllen Cymraeg disgyblion 10-14 oed,  yn amlygu bod effaith negyddol y pandemig yn glir o hyd ar safon medrau darllen Cymraeg disgyblion yn gyffredinol, a bod rhai disgyblion wedi colli’r hyder i gyfathrebu a darllen yn Gymraeg.

Mae canfyddiadau’r adroddiad yn dangos bod y cyfleoedd mwyaf buddiol i ddatblygu medrau darllen i’w gweld mewn gwersi Cymraeg neu sesiynau iaith ac ym mhynciau’r dyniaethau. Roedd llawer o ysgolion cynradd ac ychydig o ysgolion uwchradd yn hyrwyddo darllen er pleser yn llwyddiannus. Fodd bynnag, at ei gilydd, gwelwyd bod profiadau i hyrwyddo darllen y tu allan i’r ystafell ddosbarth wedi lleihau’n sylweddol ers y pandemig, yn enwedig yn y sector uwchradd. 

Mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai ysgolion gryfhau cyfleoedd i ddisgyblion ddatblygu amrywiaeth o fedrau darllen mewn pynciau ar draws y cwricwlwm, yn ogystal â’r Gymraeg.

Mae’r adroddiad yn amlygu rhai heriau, yn enwedig mewn ysgolion uwchradd lle mae cydlynu datblygiad cynyddol medrau darllen yn gyson ar draws yr ystod o bynciau ac athrawon yn anoddach nag mewn ysgolion cynradd.

Mae’r adroddiad yn cyflwyno nifer o argymhellion ar gyfer arweinwyr ysgolion, awdurdodau lleol a Llywodraeth Cymru. Yn ogystal â’r enghreifftiau o arfer dda, mae’r adroddiad yn cynnwys awgrymiadau ym mhob pennod i helpu ysgolion i gryfhau eu gwaith wrth ddatblygu medrau darllen disgyblion, yn ogystal â chynnig cyfres o becynnau cymorth i staff addysgu i gefnogi eu gwaith o ran hyrwyddo a chyfoethogi medrau darllen disgyblion.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi:

“Nid yw’n syndod ein bod yn gweld effaith negyddol y pandemig o hyd ar safon medrau darllen Cymraeg disgyblion, ond mae ein hadroddiad newydd yn amlygu arfer dda gan ysgolion ac yn cynnig nifer o awgrymiadau a phecynnau cymorth ymarferol i gynorthwyo athrawon i ddatblygu medrau darllen Cymraeg disgyblion. 

“Mae cyfleoedd clir i wella sut gall clystyrau o ysgolion gydweithio â’i gilydd i ddatblygu medrau darllen disgyblion a chreu cyfleoedd mwy pwrpasol i ddatblygu medrau darllen Cymraeg ar draws y cwricwlwm.

“Mae gwella safon medrau darllen disgyblion yn flaenoriaeth genedlaethol ac rydym yn gobeithio y bydd yr adroddiad hwn yn cynorthwyo ysgolion i gynllunio’n strategol a strwythuro cyfleoedd i gynyddu diddordeb, gwydnwch a hyder disgyblion wrth ddarllen yn Gymraeg.”

Archives: Erthyglau Newyddion


Two young children playing with shaving foam on a table in a classroom, wearing colorful aprons.

Cynhaliwyd yr adolygiad gan y Learning Partnership rhwng mis Ionawr a mis Mawrth 2024.

Mae’n bleser gennym gyhoeddi’r adolygiad annibynnol hwn o’r trefniadau arolygu ar y cyd rhwng Arolygiaeth Gofal Cymru ac Estyn. Mae ein cyrff arolygu yn cydweithio i arolygu lleoliadau gofal plant nas cynhelir ar y cyd. 

Mae’r adolygiad yn gadarnhaol am effaith y rhaglen arolygu ar y cyd. Yn ddefnyddiol iawn, mae hefyd yn trafod ffyrdd y gellid gwella’r dull arolygu ac yn cynnwys amrywiaeth o argymhellion i’r ddwy arolygiaeth eu hystyried. 

Gallwch lawrlwytho a darllen yr adolygiad ar waelod y dudalen hon.

Gyda’i gilydd, bydd AGC ac Estyn yn llunio ymateb i’r argymhellion dros y 12 mis nesaf, gan gymryd amser i sicrhau ein bod yn ystyried y goblygiadau ar gyfer y ddau sefydliad. 

Rydym yn ymrwymedig i’r bartneriaeth rydym wedi’i meithrin dros y pum mlynedd neu fwy diwethaf, a byddwn yn cydweithio i wella ein dull mewn modd sy’n gweithio i’r ddau sefydliad. 

Pan gytunir ar newidiadau sylweddol i’r fframwaith a’r fethodoleg, byddwn yn darparu rhagor o wybodaeth ar gyfer y sector. 

Archives: Erthyglau Newyddion


Owen Evans stands confidently at a podium, delivering a presentation to an engaged and attentive large audience.

Yn ystod haf 2024, teithiom ledled Cymru i gyflwyno ein hyfforddiant diweddaru Arolygu 24 i dros 600 o arolygwyr, yn barod i lansio’r fframwaith arolygu newydd ym mis Medi.

Mae’r fframwaith newydd wedi’i ddatblygu trwy ymgynghori’n barhaus dros gyfnod o ddwy flynedd, gan gynnwys mewnwelediadau a phrofiadau gan ystod eang o randdeiliaid.

Ein nod yw ymgysylltu â darparwyr yn fwy rheolaidd, rhannu arfer orau a chefnogi systemau hunanwella ar draws cymunedau addysg a hyfforddiant.

Dechreuodd ein sioe deithiol yn y gogledd, lle ymunodd arolygwyr o ystod o sectorau â ni yn Ewlo ar 25 a 26 Mehefin. Ar 2 Gorffennaf, croesawom arolygwyr yn Abertawe, cyn teithio i Gaerdydd ar 3 a 4 Gorffennaf ar gyfer y digwyddiad olaf yn y gyfres.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans: “Diolch yn fawr iawn i bawb a oedd yn rhan o sioe deithiol hyfforddiant Arolygu 24 a diolch unwaith eto i bob un ohonoch a roddoch o’ch amser i weithio â ni i ddatblygu ein trefniadau, gan ymateb i ymgynghoriadau, rhannu eich safbwyntiau a threialu arolygiadau peilot.”

Gobeithiwn fod yr hyfforddiant diweddaru yn werthfawr i chi. Yr un un modd â phob fframwaith newydd, mae’n siŵr y bydd agweddau y gallwn eu gwella, felly daliwch ati i roi adborth i ni.”

Archives: Erthyglau Newyddion


A group of children, wearing sunglasses and holding bags, stand in front of a tent at an outdoor event. They are smiling and display various colourful stickers on their clothes.

Roeddem yn falch o fod yn rhan o Eisteddfod yr Urdd eleni, yn arddangos ochr yn ochr â Cymwysterau Cymru a’r Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru (NAEL).

Roedd y digwyddiad yn llwyddiant ysgubol, a chofrestrwyd 100,454 o bobl, sef y nifer uchaf erioed, yn ystod yr wythnos. Roedd yr ŵyl eleni hefyd yn dathlu dychwelyd i ardal Maldwyn, sef y tro cyntaf i’r Eisteddfod ymweld â’r ardal er 1988.

Fel yr ŵyl ieuenctid fwyaf yng Nghymru, mae Eisteddfod yr Urdd yn dathlu’r doniau anhygoel sy’n cael eu meithrin gan y gweithlu addysg. Mae athrawon ac addysgwyr yn chwarae rhan hollbwysig mewn datblygu medrau a chreadigrwydd pobl ifanc sy’n cystadlu mewn ystod eang o gystadlaethau – o farddoniaeth, celf a llefaru, i ddawnsio, actio a chanu. Mae’r ŵyl hefyd yn anrhydeddu Dysgwr Cymraeg y Flwyddyn, gan amlygu pwysigrwydd hyrwyddo a diogelu’r Gymraeg.

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans: “I ni, roedd yr Eisteddfod yn gyfle gwerthfawr i ymgysylltu ag athrawon, rhieni a phlant, gan atgyfnerthu ein hymrwymiad i gefnogi addysg Gymraeg. Roeddem yn gallu ymgysylltu’n uniongyrchol ag ymwelwyr a thrafod ein rôl o ran ffurfio addysg ledled Cymru.”

Mae Eisteddfod yr Urdd yn dathlu diwylliant ffyniannus ac iaith Cymru ac edrychwn ymlaen at barhau i gymryd rhan.”

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad newydd gan Estyn a gyhoeddwyd heddiw yn archwilio effaith y rhaglen prentisiaethau iau yng Nghymru. Mae’n amlygu nifer o ddeilliannau cadarnhaol ar gyfer dysgwyr, gan gynnwys cyfraddau llwyddo uchel iawn mewn cymwysterau galwedigaethol, lefelau gwell o ymgysylltu a phresenoldeb, a chyfraddau dilyniant cryf i addysg bellach a hyfforddiant. Fodd bynnag, mae niferoedd y dysgwyr yn fach, ac nid yw pobl ifanc mewn llawer o ardaloedd o Gymru yn gallu manteisio ar y cyfleoedd trwy ddarparwyr lleol. 

Mae rhaglenni prentisiaethau iau wedi’u cynllunio i helpu awdurdodau lleol, ysgolion a cholegau i weithio gyda’i gilydd i gynnig dysgu amser llawn â ffocws galwedigaethol ar gyfer disgyblion Blwyddyn 10 ac 11 o fewn colegau AB. Mae’r rhaglen, a gyflwynwyd yn 2017, wedi hen ennill ei phlwyf erbyn hyn mewn 5 o’r 12 coleg yng Nghymru, yn cynnwys tua 150 o ddysgwyr. Fodd bynnag, nid yw dysgwyr mewn llawer o ardaloedd o Gymru yn cael cyfleoedd tebyg oherwydd nad oes trefniadau cydweithredol lleol ar waith o fewn eu hardaloedd i gefnogi’r cyflwyno. 

Dywed Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans: 

Mae ein hadroddiad yn amlygu’r effaith gadarnhaol y mae’r rhaglen prentisiaethau iau yn ei chael wrth ymestyn cyfleoedd galwedigaethol cyn 16 oed i ddysgwyr sy’n ei chael yn anodd ymgysylltu â’r cwricwlwm ysgol brif ffrwd. Fodd bynnag, gan mai 5 yn unig o’r 22 awdurdod lleol ledled Cymru sy’n cyflwyno’r rhaglen, gallwn weld yn glir beth yw cyfyngiadau’r ddarpariaeth a’r anghydraddoldeb mewn cyfleoedd dysgu rhwng rhanbarthau ac ardaloedd lleol yng Nghymru ar hyn o bryd. 

“Pan mae rhaglenni prentisiaethau iau ar gael, maen nhw’n gwneud cyfraniad pwysig at helpu cynorthwyo pobl ifanc a allai fod mewn perygl o fod yn bobl NACH (nad ydynt mewn addysg, cyflogaeth na hyfforddiant), a goresgyn ymddieithrio â dysgu, ond mae gwaith i’w wneud i sicrhau bod y cyfleoedd yn cael eu cynnig yn fwy cyson. 

“Mae’r adroddiad yn gwneud wyth argymhelliad i gyd, a byddwn i’n annog Llywodraeth Cymru, colegau addysg bellach, ysgolion ac awdurdodau lleol i fyfyrio ar y rhain wrth iddyn nhw ddatblygu’r rhaglen ymhellach i sicrhau bod mwy o ddysgwyr yn gallu dilyn y llwybr unigryw hwn o ddysgu galwedigaethol strwythuredig.” 

Dywedodd awdur yr adroddiad, Ian Dickson: 

Mae’r adroddiad hwn yn rhoi llais i arweinwyr a staff colegau, cynrychiolwyr o ysgolion ac awdurdodau lleol dysgwyr a dysgwyr prentisiaethau iau ym Mlwyddyn 10 ac 11. Rydym ni wedi amlygu arfer dda ac wedi nodi rhwystrau rhag cyflwyno’r rhaglen prentisiaethau iau gan golegau addysg bellach. Rydym ni’n canolbwyntio ar effaith y rhaglen ar ddeilliannau dysgwyr ac yn nodi nifer o argymhellion i gefnogi datblygu a chyflwyno yn y dyfodol.”

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae amrywiaeth o wybodaeth a ddelir gan AGIC yn dangos bod y galw am gymorth iechyd meddwl yn uwch o lawer na chapasiti’r gwasanaeth. Mae hwn yn fater cenedlaethol, sydd wedi gwaethygu yn sgil pandemig COVID-19, a arweiniodd at sefyllfa lle roedd nifer uchel o blant a phobl ifanc yn aros cyfnodau estynedig am asesiad ac ymyriad gan wasanaethau CAMHS arbenigol. O ganlyniad, gall hyn olygu nad yw pobl yn cael y cymorth sydd ei angen ac, mewn rhai achosion, bydd eu cyflwr iechyd meddwl yn dirywio ymhellach. 

Nod ein hadolygiad ar y cyd yw ystyried a yw plant a phobl ifanc yn cael cymorth amserol ac effeithiol i ddiwallu eu hanghenion iechyd meddwl. Bydd ein hadolygiad yn canolbwyntio ar blant rhwng 11 ac 16 oed mewn addysg orfodol ac yn ystyried y gwasanaethau sydd ar gael i gefnogi eu hanghenion iechyd meddwl o fewn gwasanaethau gofal iechyd, gwasanaethau addysg a gwasanaethau plant, cyn cael eu hatgyfeirio at wasanaethau CAMHS arbenigol neu cyn cael eu hasesu ganddynt. 

Mae ein gwaith ymchwil a’n gwaith ymgysylltu â rhanddeiliaid wedi helpu i lywio cwmpas ein gwaith i ateb y cwestiwn canlynol:

  • Sut mae gwasanaethau gofal iechyd, gwasanaethau addysg a gwasanaethau plant yng Nghymru yn cefnogi anghenion iechyd meddwl plant a phobl ifanc, pan fyddant yn aros am asesiad, neu’r rhai nad ydynt yn bodloni’r meini prawf ar gyfer ymyriad gan wasanaethau CAMHS arbenigol?

Mae ein llinellau ymholi allweddol yn cynnwys y canlynol:

  • A yw gwasanaethau addysg a gwasanaethau phlant yn rhoi cymorth effeithiol i blant a phobl ifanc sydd â chyflyrau iechyd meddwl newydd neu gyflyrau sy’n bodoli eisoes?
  • Pa wasanaethau sydd ar gael i reoli anghenion iechyd meddwl plant a phobl ifanc ledled Cymru?
  • A oes ymyriadau gofal iechyd amserol a chyfartal ar gael i blant a phobl ifanc er mwyn cefnogi eu hanghenion iechyd meddwl?
  • Pa lwybrau atgyfeirio sydd ar waith gan wasanaethau gofal iechyd a gwasanaethau awdurdodau lleol er mwyn i blant a phobl ifanc allu cael gafael ar wasanaethau CAMHS arbenigol, ac a ydynt yn effeithiol?
  • Sut mae gwasanaethau yn ystyried cydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant i blant a phobl ifanc y mae angen cymorth iechyd meddwl arnynt, a’r rhai y mae amddifadedd economaidd-gymdeithasol yn effeithio arnynt?
  • A yw ymyriadau gofal iechyd yn ddigonol i gefnogi anghenion iechyd meddwl plant a phobl ifanc, pan fyddant yn aros am asesiad, neu’r rhai nad ydynt yn bodloni’r meini prawf ar gyfer ymyriad gan wasanaethau CAMHS arbenigol?

Daw’r adolygiad i ben drwy gyhoeddi adroddiad cenedlaethol ar y cyd yn ystod hydref 2024. Bydd yr adroddiad yn nodi themâu allweddol a meysydd lle ceir arferion da a bydd yn gwneud argymhellion lle caiff gwelliannau gofynnol eu nodi drwy gydol ein hadolygiad. Os caiff unrhyw bryderon brys eu nodi yn ystod ein hadolygiad, cânt eu codi’n brydlon â darparwyr gofal iechyd, gwasanaethau addysg a gwasanaethau plant neu Lywodraeth Cymru. Yn ogystal, lle byddwn o’r farn bod hynny’n briodol, caiff unrhyw ganfyddiadau interim eu cyfleu i’n rhanddeiliaid, darparwyr gofal iechyd, gwasanaethau plant a gwasanaethau addysg fel y bo’n briodol.

Gellir dod o hyd i’r cylch gorchwyl ar gyfer yr adolygiad isod.

Dweud eich Dweud

Hoffem ddysgu mwy am eich profiadau ac a ydych wedi defnyddio neu wedi cael profiad o Wasanaethau Iechyd Meddwl Plant a’r Glasoed (CAMHS) neu unrhyw gymorth arall tebyg. 

Drwy dreulio ychydig funudau yn cwblhau’r arolwg hwn, byddwch yn helpu i lywio dyfodol cymorth i bobl ifanc ledled Cymru. 

Amdani! Cwblhewch yr arolwg heddiw i fod yn rhan o’r newid!

Arolwg Plant / Pobl Ifanc

Arolwg Rhieni/Gofalwyr

Staff CAMHS ac Iechyd

Awdurdod Lleol

Gofal Sylfaenol

Trydydd Sector

Archives: Erthyglau Newyddion


Owen Evans speaks at a podium during Estyn's National Headteacher Conference. The background features the Estyn logo and bilingual text in Welsh and English.

Ar 29 Chwefror 2024, cynhaliom ein Cynhadledd Genedlaethol i Benaethiaid yn Stadiwm Dinas Caerdydd, gan ddod â bron i 500 o benaethiaid ac uwch arweinwyr o bob cwr o Gymru at ei gilydd. Roedd y digwyddiad hwn yn adeg hollbwysig yn ein proses ymgynghori barhaus ar gyfer y fframwaith arolygu newydd, a fydd yn cael ei lansio ym mis Medi 2024.

Roedd y gynhadledd yn cynnwys prif anerchiad gan Owain Lloyd, sef Cyfarwyddwr y Gymraeg ac Addysg Llywodraeth Cymru, a rannodd fewnwelediadau i dirwedd esblygol addysg yng Nghymru. Ar ben hynny, trafododd banel o uwch arweinwyr ysgolion eu profiadau o’r arolygiadau peilot dan y fframwaith newydd.

Cafodd y rhai a oedd yn bresennol gyfle i rwydweithio â chyd-benaethiaid ac uwch arweinwyr o bob rhan o Gymru trwy gydol y dydd. Cynigiodd y prynhawn ddetholiad o weithdai lle y dangosodd ysgolion ac Unedau Cyfeirio Disgyblion (UCDau) arferion effeithiol yn ymwneud â themâu addysgol allweddol, sef:

  • Datblygu’r Gymraeg mewn ysgolion cyfrwng Saesneg a dwyieithog
  • Lleddfu effeithiau tlodi a difreintedd ar gyrhaeddiad addysgol
  • Defnyddio prosesau hunanwerthuso i gynllunio ar gyfer gwella
  • Cyflwyno Cwricwlwm i Gymru

Dywedodd Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru, Owen Evans: “Roedd y gynhadledd hon yn gyfle gwerthfawr i arweinwyr addysg roi adborth a chyfrannu at ddatblygu ein trefniadau arolygu newydd, gan ddysgu oddi wrth brofiadau ei gilydd.

“Diolch i bawb a oedd yn bresennol yn y digwyddiad. Edrychwn ymlaen at barhau ar y daith gydweithredol hon wrth i ni baratoi i lansio’r trefniadau arolygu newydd ym mis Medi.”

Archives: Erthyglau Newyddion


A large crowd seated in chairs within a spacious room during the Estyn annual report at the Senedd.

Ar 31 Ionawr 2024, cyhoeddwyd a lansiwyd Adroddiad Blynyddol y Prif Arolygydd ar gyfer 2022-2023 yn y Senedd yng Nghaerdydd. Daeth y digwyddiad â rhanddeiliaid allweddol at ei gilydd i rannu canfyddiadau’r adroddiad a thrafod cyflwr cyfredol addysg a hyfforddiant yng Nghymru a’u blaenoriaethau yn y dyfodol.

Roedd y digwyddiad yn cynnwys anerchiad gan Jeremy Miles, Gweinidog y Gymraeg ac Addysg, ac Owen Evans, y Prif Arolygydd dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru. Fe wnaethant amlygu’r heriau parhaus a achoswyd gan bandemig COVID-19 a phwysigrwydd mynd i’r afael ag effaith difreintedd ar ddeilliannau addysgol.

Daeth trafodaeth panel ar flaenoriaethau addysg Cymru, wedi’i llywyddu gan Jassa Scott, Cyfarwyddwr Strategol yn Estyn, â phobl allweddol mewn addysg yng Nghymru at ei gilydd i drafod materion enbyd y sector. Roedd y panel yn cynnwys arweinwyr o amrywiaeth o gyrff a sefydliadau addysgol, a rannodd mewnwelediadau ar yr heriau a’r cyfleoedd y mae ysgolion yng Nghymru yn eu hwynebu. Roedd y pynciau’n amrywio o ddatblygu’r cwricwlwm i hyrwyddo’r Gymraeg, gan fyfyrio ar y blaenoriaethau amrywiol sy’n llywio dyfodol addysg yn y rhanbarth. Fe wnaeth y digwyddiad danlinellu pwysigrwydd cydweithio a chynllunio strategol i fynd i’r afael ag anghenion esblygiadol dysgwyr ledled Cymru.

Mae’r adroddiad blynyddol yn myfyrio ar gyflawniadau ac yn fap ffordd i fynd i’r afael â heriau parhaus ym myd addysg yng Nghymru. Ei nod yw ysbrydoli myfyrio’n adeiladol a chefnogi darparwyr i wella addysg a hyfforddiant ledled Cymru.