Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol
Gwybodaeth am y lleoliad
Mae’r lleoliad yn lleoliad blynyddoedd cynnar cyfrwng Cymraeg sydd wedi’i leoli o fewn Ysgol Bro Alun yng Ngwersyllt, Wrecsam. Mae wedi’i gofrestru i ofalu am hyd at 57 o blant rhwng dwy a phedair oed, ac yn darparu amgylchedd cynnes ac anogol lle caiff plant eu cynorthwyo i ddatblygu trwy chwarae a phrofiadau dysgu pwrpasol.
Mae’r lleoliad yn cynnig ystod o opsiynau gofal plant a ariennir, yn cynnwys Addysg Gynnar, Dechrau’n Deg, a Chynnig Gofal Plant Cymru, gan sicrhau hygyrchedd a hyblygrwydd i deuluoedd lleol. Mae ei ddarpariaeth yn cefnogi sylfaen gref ar gyfer dysgu, a gyflwynir yn gyfan gwbl trwy’r Gymraeg, ac yn darparu ar gyfer teuluoedd sy’n siarad Cymraeg a theuluoedd di-Gymraeg, fel ei gilydd.
Mae’r lleoliad yn gweithredu o ddydd Llun i ddydd Gwener, rhwng 08:05 a 17:10 yn ystod y tymor, gan ddarparu gofal dydd llawn i ddiwallu anghenion teuluoedd sy’n gweithio tra’n cynnal ffocws addysgol cryf.
Mae tîm dynodedig yn gweithio mewn partneriaeth agos â rhieni, yr ysgol leol, ac asiantaethau ehangach i sicrhau bod pob plentyn yn cael y dechrau gorau posibl yn ei daith ddysgu gynnar.
Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol
Bum mlynedd yn ôl, gwnaeth y lleoliad newid ymwybodol tuag at arferion mwy cynaliadwy gan ganolbwyntio ar y plentyn trwy ddisodli teganau plastig ag adnoddau naturiol. Roedd y newid hwn wedi’i wreiddio mewn awydd i greu amgylchedd dysgu mwy difyr ac sy’n fwy ymwybodol o’r amgylchedd. Trwy gyflenwi deunyddiau naturiol, adnoddau dilys a darnau rhydd, roedd ymarferwyr yn darparu cyfleoedd penagored ar gyfer plant, gan annog creadigrwydd, archwilio a datrys problemau.
Mae’r dull wedi canolbwyntio’n gyson ar hyrwyddo annibyniaeth pob un o’r plant a chefnogi eu diddordebau a’u datblygiad unigol. Cyflawnir hyn trwy arsylwi plant a theilwra profiadau i’w helpu i feithrin medrau sy’n unigryw i’w taith ddysgu bersonol.
Un o elfennau allweddol yr arfer yw’r defnydd cyson o amgylcheddau dan do ac awyr agored, fel ei gilydd. Defnyddir y cyfleusterau awyr agored bob dydd, gan alluogi plant i elwa ar awyr iach, gweithgarwch corfforol a chysylltiad â natur. Mae’r lleoliad wedi ymgorffori ymgysylltiad cymunedol yn ei gwricwlwm, gan fynd â phlant allan i’r ardal leol yn rheolaidd i gyfoethogi eu dealltwriaeth o’r byd o’u cwmpas.
At ei gilydd, mae defnydd arloesol o ddeunyddiau naturiol, pwyslais ar ddatblygiad unigol, ac integreiddio dysgu dan do, yn yr awyr agored ac yn y gymuned, wedi creu lleoliad blynyddoedd cynnar dynamig ac ymatebol sy’n cefnogi datblygiad cyfannol ac yn creu cariad gydol oes at ddysgu.
Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch
Mae’r amgylchedd dysgu yn gryfder allweddol yn y lleoliad. Mae ymarferwyr yn gweithio’n ddiwyd i greu mannau deniadol, croesawgar wedi’u dylunio’n bwrpasol, sy’n galluogi plant i ffynnu. Maent yn sicrhau bod y drysau i’r ardal allanol ar agor trwy gydol y sesiwn, gan roi’r rhyddid i blant ddewis ble hoffent chwarae. Mae’r llif di-dor hwn rhwng dan do a’r awyr agored yn cefnogi annibyniaeth ac yn caniatáu ar gyfer ystod ehangach o brofiadau dysgu.
Caiff y ddarpariaeth ei ffurfio gan arsylwadau dyddiol o’r plant a’u diddordebau sy’n esblygu. Mae ymarferwyr yn addasu ac yn ymestyn yr ardaloedd dysgu’n barhaus i adlewyrchu’r hyn sy’n ymgysylltu â’r plant fwyaf. Er enghraifft, pan ddaeth diddordeb cynyddol mewn golchi gwrthrychau i’r amlwg, cyfoethogodd ymarferwyr yr ardal chwarae yn y dŵr trwy roi sebon, sbyngau a llestri budr yno – gan droi diddordeb syml yn brofiad dysgu cyfoethog a oedd yn annog chwarae rôl, cyfathrebu a datrys problemau.
Mae’r amgylchedd dysgu’n llawn adnoddau penagored, dilys, fel offer go iawn, deunyddiau naturiol, paent, llysiau ffres, ac offer digidol. Mae’r rhain wedi’u gosod ar lefel plentyn i sicrhau bod plant yn gallu mynd atynt yn annibynnol ac yn eu defnyddio mewn ffyrdd creadigol a dychmygus. Mae ymarferwyr yn rhoi pwyslais mawr ar fentro a datblygiad corfforol, hefyd. Mae plant yn archwilio trawstiau cydbwyso, twneli, ac offer dringo’n rheolaidd, ac fe gânt eu hannog i ddefnyddio offer gwaith coed dan oruchwyliaeth – gan ddatblygu medrau motor manwl a bras mewn lleoliad diogel a chefnogol.
Mae arddangosfeydd o gwmpas yr ystafell yn dathlu gwaith y plant ac yn helpu creu ymdeimlad o falchder a pherthyn. Mae ymarferwyr yn arddangos gwaith celf y plant a ffotograffau ohonynt gyda’u teuluoedd, gan atgyfnerthu eu hunaniaeth a phwysigrwydd eu cyfraniadau at y gymuned.
Mae’r lleoliad yn credu bod amgylchedd dysgu gwirioneddol effeithiol yn un sy’n gwrando ar y plant. Mae’r tîm yn cofnodi arsylwadau’n ofalus ac yn defnyddio’r wybodaeth hon i gynllunio gweithgareddau yn y dyfodol sy’n parhau i fod yn berthnasol, yn heriol ac yn hwyl. Trwy wneud hynny, maent yn sicrhau bod y ddarpariaeth yn tyfu ochr yn ochr â’r plant ac yn parhau i adlewyrchu eu teithiau a’u diddordebau unigol.
Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau plant?
Mae plant yn y lleoliad wedi ymgysylltu’n dda, yn llawn cymhelliant, ac yn hyderus yn eu dysgu. Trwy ffurfio darpariaeth o amgylch eu diddordebau a’u syniadau, mae ymarferwyr yn creu ymdeimlad cryf o berchnogaeth yn eu taith ddysgu. Mae hyn wedi arwain at:
- annibyniaeth a gwneud penderfyniadau cynyddol, wrth i blant gael eu hannog i ddewis adnoddau a chyfarwyddo’u chwarae eu hunain
- datblygiad corfforol a chreadigol gwell, gyda mynediad at ystod eang o adnoddau penagored a heriau awyr agored sy’n hyrwyddo medrau motor bras a manwl
- cyfathrebu a rhyngweithio cymdeithasol cryfach, wrth i blant gydweithio, trafod a datrys problemau gyda’i gilydd mewn cyd-destunau yn seiliedig ar chwarae
- datblygu medrau’n effeithiol ar draws y cwricwlwm, gyda chyfleoedd ystyrlon i feithrin medrau llythrennedd, rhifedd, digidol a bywyd ymarferol yn eu cyd-destun
Mae’r amgylchedd hefyd wedi cynorthwyo plant i ddod yn ddysgwyr gwydn a hyderus, sy’n fodlon mentro a rhoi cynnig ar brofiadau newydd, fel defnyddio offer go iawn neu ddringo offer heriol – i gyd mewn lleoliad diogel ac anogol. Mae ymarferwyr yn hynod ymatebol, hyblyg a chreadigol o ran sut maent yn paratoi ac yn addasu mannau dysgu. Mae hyn wedi arwain at:
- ddarpariaeth barhaus ansawdd uchel a phwrpasol, dan do ac yn yr awyr agored, sy’n aros yn ffres, yn berthnasol ac yn ddifyr
- hyder a chydweithio cryfach ymhlith ymarferwyr, er enghraifft staff yn defnyddio arsylwadau dyddiol i lywio cynllunio ac asesu datblygiad yn ystyrlon
- arfer gynhwysol a myfyriol, sy’n sicrhau bod pob un o’r plant, ni waeth beth yw eu gallu neu’u cefndir, yn cael eu gweld, eu clywed a’u cefnogi
Trwy werthfawrogi llais y plentyn a dathlu ei waith ar draws y lleoliad, mae ymarferwyr yn creu ymdeimlad o falchder a phartneriaeth gyda rhieni a gofalwyr.
O ganlyniad:
- mae teuluoedd yn teimlo’n fwy cysylltiedig â dysgu eu plant ac yn hyderus yn y gofal a’r addysg a ddarperir
- mae dull agored a thryloyw yn hyrwyddo ymddiriedaeth a chydweithio, gan helpu cefnogi anghenion unigol yn well
- caiff ymdeimlad plant o berthyn ei atgyfnerthu trwy arddangosfeydd a phrofiadau ar y cyd, sy’n cryfhau ymgysylltu â theuluoedd a pharhad rhwng y cartref a’r lleoliad.
Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?
Mae’r lleoliad wedi mynd ati i gyfrannu at y sector trwy agor ei ddrysau i leoliadau eraill, gan wahodd ymarferwyr i ymweld ac arsylwi ei amgylchedd dysgu ar waith. Mae’r ymweliadau hyn yn cynnig cyfle i gydweithwyr weld sut mae ymarferwyr yn ymateb i ddiddordebau plant, yn hyrwyddo annibyniaeth, ac yn canolbwyntio ar les trwy chwarae wedi’i arwain gan y plentyn a mannau sy’n cael eu creu yn ofalus.
Mae’r lleoliad wedi cymryd rhan mewn deialog sector ehangach, hefyd. Mae wedi ymddangos mewn podlediad gyda Mudiad Meithrin, lle rhannodd ei ymagwedd at hyrwyddo lles emosiynol y plant. Mae ei waith hefyd wedi cyfrannu at gyrsiau hyfforddi ledled y sir, lle mae ymarferwyr wedi cyflwyno’u strategaethau ar gyfer creu amgylcheddau cyfoethog a phwrpasol, ac yn cefnogi dysgu trwy arsylwi a chynllunio ymatebol.
Yn ychwanegol, mae enghreifftiau o arfer dda wedi cael eu rhannu trwy hyfforddiant sirol ac astudiaethau achos, fideos a phosteri gwybodaeth Mudiad Meithrin. Mae ymarferwyr hefyd yn cyfrannu’n rheolaidd at ddatblygiad proffesiynol trwy ymuno â chyrsiau a gweithdai, lle maent yn rhannu enghreifftiau bywyd go iawn o’r lleoliad i gefnogi arfer fyfyriol ac ysbrydoli pobl eraill.
Mae cydweithio â’r ysgol gynradd leol hefyd wedi helpu pontio arfer y blynyddoedd cynnar a’r Cyfnod Sylfaen. Trwy weithio’n agos gyda’r ysgol fwydo, mae ymarferwyr yn rhannu eu dull sy’n canolbwyntio ar y plentyn, ac yn seiliedig ar chwarae, gan gyfrannu at gyfnodau pontio mwy esmwyth a disgwyliadau mwy cyson ar draws lleoliadau.
Mae ymarferwyr yn falch fod eu gwaith wedi cael ei gydnabod yn genedlaethol, ar ôl cael ei enwi’n Gylch Meithrin Gorau yng Nghymru ar gyfer 2024-2025. Mae’r gydnabyddiaeth hon yn cydnabod effaith ymroddiad y tîm ac ansawdd eu darpariaeth, ac yn codi proffil y lleoliad ymhellach fel un sy’n arwain trwy esiampl.




