Erthyglau Newyddion Archive - Page 7 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Yn ôl adroddiad a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn, mae angen i ysgolion cynradd, uwchradd ac unedau cyfeirio disgyblion gynnig mwy o gyfleoedd i ddisgyblion ddysgu am hanes a diwylliant lleol, Cymru a Phobl Ddu, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig, gan gynnwys sut mae cymunedau gwahanol wedi cyfrannu at Gymru a’r byd. 

Er bod enghreifftiau o arfer dda yn cael eu rhannu yn yr adroddiad, mae’r dystiolaeth a gasglwyd o sampl o ysgolion yn dangos nad oes gan fwyafrif o ddisgyblion lawer o wybodaeth am y digwyddiadau hanesyddol sydd wedi ffurfio eu hardal leol. Nid ydynt yn creu cysylltiadau rhwng unigolion a digwyddiadau yn hanes Cymru â hanes byd-eang, ac mae angen mwy o gefnogaeth a dysgu proffesiynol ar athrawon. 

Canfu arolygwyr fod ysgolion mewn ardaloedd amlethnig yn rhoi blaenoriaeth i addysgu am hanes unigolion a chymunedau Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig yn fwy nag ysgolion mewn ardaloedd eraill. Lle caiff yr agwedd hon ei chynllunio’n dda, mae addysgu’n canolbwyntio ar ddatblygu dealltwriaeth disgyblion o hanes lleol, hanes Cymru a hanes rhyngwladol o safbwyntiau amryfal. Fodd bynnag, yn y rhan fwyaf o ysgolion, mae gan ddisgyblion wybodaeth a dealltwriaeth gyfyngedig o’r pynciau hyn.

Dywed y Prif Arolygydd, Claire Morgan, ‘Adnewyddodd y mudiad Mae Bywydau Du o Bwys y ffocws ar addysg wrth-hiliaeth ac addysgu am hanes a diwylliant Pobl Ddu, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig. Mae ein hadolygiad yn edrych ar sut mae amrywiaeth yn cael ei haddysgu mewn ysgolion yng Nghymru. Er bod arweinwyr ysgolion yn cydnabod y cyfleoedd a ddaw yn sgil y Cwricwlwm i Gymru, mae’n amlwg bod angen gwneud mwy i sicrhau bod addysgu a dysgu’n cynrychioli holl gymunedau Cymru a’u cysylltiadau rhyngwladol. 

Rydym yn argymell bod Llywodraeth Cymru ac awdurdodau lleol yn rhoi mwy o gefnogaeth i helpu ysgolion i ddatblygu hyfforddiant ac adnoddau i greu cwricwlwm sy’n adlewyrchu diwylliant, amgylchedd a hanes Cymru.

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn amlygu, pan gânt y cyfle i wneud hynny, bod disgyblion yn mwynhau dysgu am hanes, hunaniaeth a diwylliant lleol a Chymru, a chyfraniad unigolion o leiafrifoedd ethnig i hanes. 

Yn Ysgol Gynradd Pilgwenlli, Casnewydd, mae prosiectau yn yr ardal leol yn helpu disgyblion i gydnabod y gymdeithas amrywiol maent yn byw ynddi, a deall y gall hunaniaethau Pobl Ddu, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig, a hunaniaethau Cymreig, ymblethu â’i gilydd.

Mae arweinwyr yn Ysgol Stanwell, Bro Morgannwg, yn ystyried pa mor dda mae’r ysgol yn cynrychioli ac yn cynnwys profiadau unigolion a chymunedau Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig ar draws y cwricwlwm. Mae hyn yn codi ymwybyddiaeth athrawon o bwysigrwydd cynrychiolaeth a chynhwysiant wrth iddynt gynllunio’r cwricwlwm. Mae adrannau’n datblygu cyfleoedd i ddisgyblion astudio pynciau fel rhagfarn ac ymfudo, a chyfraniad cymunedau lleiafrifoedd ethnig i hanes.

Mae’r adroddiad yn argymell y byddai athrawon yn elwa ar mwy o gyfleoedd dysgu proffesiynol yn ymwneud ag addysgu am amrywiaeth, gwrth-hiliaeth, a hanes a diwylliant lleiafrifoedd ethnig yng Nghymru. Dylid rhoi mwy o flaenoriaeth i ddatblygu hyfforddiant ac adnoddau yn ymwneud â’r pynciau hyn.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Bydd arolygwyr yn ymweld ag ysgolion ddiwedd mis Medi a dechrau mis Hydref, gan gyhoeddi adroddiad ym mis Rhagfyr 2021. 

Hefyd, bydd arolygwyr o Arolygiaeth Gofal Cymru (AGC) yn cyfrannu at ymweliadau ag ysgolion annibynnol â darpariaeth breswyl. 

Dywedodd y Gweinidog: “Mae unrhyw fath o aflonyddu rhywiol yn gwbl annerbyniol, ac ni ddylid ei oddef. Mae’n parhau i fod yn flaenoriaeth ar draws Llywodraeth Cymru fod pob plentyn a pherson ifanc yn cael ei gefnogi, a’u bod yn teimlo y gallan nhw roi gwybod am unrhyw bryderon sydd ganddynt.

“Bydd arolygwyr Estyn yn ymweld ag ysgolion yn ystod tymor yr hydref, a byddwn ni’n aros am y casgliadau a amlinellir yn eu hadolygiad.”

Ychwanegodd y Gweinidog: “Bydd canlyniad yr adolygiad yn arwain ein gwaith wrth i ni geisio gwneud mwy i gadw plant a phobl ifanc yn ddiogel – yn cynnwys ychwanegiad statudol Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb at y Cwricwlwm newydd i Gymru, o 2022.”

Nodau’r adolygiad

Ystyried:

  • achosion o aflonyddu rhywiol¹ rhwng cyfoedion mewn ysgolion yng Nghymru
  • sut mae diwylliannau diogelu ysgolion yn annog a grymuso disgyblion i wrthwynebu eu cyfoedion a rhoi gwybod am bob math o aflonyddu rhywiol²
  • canllawiau a chymorth presennol ar gyfer ysgolion ac asiantaethau perthnasol eraill sy’n gweithio’n uniongyrchol gyda phlant a phobl ifanc 
  • arfer effeithiol a welir gan arolygwyr yn ystod ymweliadau i helpu ysgolion wrth iddynt baratoi ar gyfer y cwricwlwm newydd – yn enwedig ar gyfer Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb.
     

Sail y dystiolaeth:

  • ymweliadau â sampl gynrychioliadol o ysgolion uwchradd ac ysgolion preswyl annibynnol ledled Cymru. Ni fydd yr ysgolion hyn yn cael eu henwi yn yr adroddiad. Bydd arolygwyr yn cyfarfod â phenaethiaid, uwch arweinwyr, athrawon, staff cymorth a grwpiau ffocws disgyblion, ac yn gofyn i ddisgyblion lenwi holiadur byr.
  • cyfweliadau ag asiantaethau sy’n gweithio gyda phlant a phobl ifanc / yn cefnogi ysgolion.
  • adolygiad cynhwysfawr o ymchwil, arweiniad, pecynnau cymorth sydd ar gael i gefnogi dioddefwyr, cyflawnwyr a staff ysgolion.

¹ mae cam-drin rhywiol yn digwydd rhwng plant o oedran neu gam datblygu tebyg.  Gall ddigwydd rhwng unrhyw nifer o blant, a gall effeithio ar unrhyw grŵp oedran (Adran Addysg (DfE), 2021a).  Gall fod yn niweidiol i’r plant sy’n ei arddangos, yn ogystal â’r rhai sy’n ei brofi.

² ymddygiad dieisiau parhaus o natur rywiol gan blentyn tuag at blentyn arall sy’n gallu digwydd ar-lein ac oddi ar-lein.  Mae aflonyddu rhywiol yn debygol o: darfu ar urddas plentyn, a/neu wneud iddo deimlo dan fygythiad, yn israddol neu’n llawn cywilydd a/neu greu amgylchedd gelyniaethus, ymosodol a rhywioledig. (Adran Addysg, Llywodraeth y Deyrnas Unedig, Sexual violence and sexual harassment between children in schools and colleges: advice for governing bodies, proprietors, headteachers, principals, senior leadership teams and designated safeguarding leads).

Archives: Erthyglau Newyddion


Wrth i Meilyr Rowlands baratoi i adael Estyn ar ôl dros 6 blynedd fel Prif Arolygydd, a 22 o flynyddoedd yn yr arolygiaeth, hoffai gyfleu ei ddiolch.

 
Mae wedi bod yn anrhydedd aruthrol i arwain Estyn dros y chwe blynedd diwethaf, ac mae hefyd wedi bod yn fraint cael cydweithio â’r proffesiwn addysgu, llywodraeth leol a chenedlaethol, a gyda phartneriaid eraill yn ystod y cyfnod hwn. Hoffwn ddiolch yn arbennig i’r holl ymarferwyr am eu gwaith a’u gwydnwch rhyfeddol yn ystod y pandemig diweddar. Dymunaf bob llwyddiant i’m holynydd a’m cydweithwyr yn Estyn i’r dyfodol.

Archives: Erthyglau Newyddion


Gall mwy o ffocws ar les, gwydnwch ac annibyniaeth dysgwyr, mwy o brofiad o ddysgu digidol, a chyfathrebu agosach â theuluoedd roi ysgol mewn sefyllfa well i baratoi ar gyfer y Cwricwlwm i Gymru.

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd

Bu’n flwyddyn anodd iawn i ddysgwyr ac yn flwyddyn bryderus i’w teuluoedd. Mae heriau cymhleth y pandemig wedi mynnu bod arweinwyr a staff ar hyd addysg a hyfforddiant yn gwneud penderfyniadau mewn amgylchiadau anodd a gweithio mewn ffyrdd newydd. Maent wedi ymateb yn dda i’r her a bu mwy o werthfawrogiad o’u gwaith ac o bwysigrwydd disgyblion yn mynd i’r ysgol.

Mae’r pandemig wedi creu’r angen i arloesi. Mae’r cyfnod dysgu gartref wedi golygu bod pob ysgol wedi gorfod meddwl o’r newydd am y ffordd y mae disgyblion yn dysgu a sut orau y gall addysgu wyneb yn wyneb hybu gwydnwch a sgiliau dysgu annibynnol.

Hefyd, mae’r arolygiaeth wedi cyhoeddi canfyddiadau o’i gwaith ymgysylltu ag ysgolion a darparwyr eraill yn ystod y cyfnod hwn. Mae Meilyr Rowlands yn parhau,

Gallai effaith hirdymor yr argyfwng hwn gryfhau’r paratoadau ar gyfer y Cwricwlwm i Gymru. Yn y cyfamser, mae athrawon wedi asesu cynnydd disgyblion a ddychwelodd i’r ysgol yr hydref hwn. Mae rhai wedi gwneud yn dda, ond gall sgiliau llawer ohonynt fod wedi llithro’n ôl, gan gynnwys mewn llythrennedd a rhifedd. Bydd helpu’r dysgwyr, yn enwedig y rhai agored i niwed a’r rhai dan anfantais, i ddal i fyny yn dasg fawr i’r system addysg a hyfforddiant at y dyfodol. Mae fy adroddiad blynyddol yn helpu i nodi’r arfer dda a ddatblygwyd yn ystod y cyfnod hwn.

Mae ysgolion a darparwyr eraill addysg a hyfforddiant wedi blaenoriaethu lles eu dysgwyr yn ystod y pandemig, gan gynnwys eu hiechyd corfforol a meddyliol. Mae Adroddiad Blynyddol y Prif Arolygydd yn amlygu Ysgol Gynradd Gymunedol Woodlands, Torfaen, sydd eisoes yn defnyddio amrywiaeth o strategaethau i gefnogi lles emosiynol disgyblion trwy feithrin gwydnwch a datblygu’u hunan-barch a’u medrau cymdeithasol. Mae’r ysgol wedi gweld gwelliannau clir mewn presenoldeb, ymddygiad a chyflawniad disgyblion o ganlyniad.

Hefyd, mae’r adroddiad yn cyflwyno canfyddiadau o arolygiadau a gynhaliwyd yn ystod rhan gyntaf y flwyddyn academaidd mewn ysgolion, colegau a darparwyr eraill. Cyn y pandemig, cynhaliwyd rhyw dri o bob pum arolygiad a gynlluniwyd ar gyfer y flwyddyn academaidd. Ar y cyfan, mae darlun tebyg i ddarlun y blynyddoedd diwethaf yn dod i’r amlwg o’r cyfnod hwn. Mae safonau yn dda neu’n well mewn rhyw wyth o bob deg ysgol gynradd ac mewn ychydig dros hanner yr ysgolion uwchradd.

Archives: Erthyglau Newyddion


Ymwelodd arolygwyr â chymysgedd o ysgolion uwchradd, ysgolion pob oed ac ysgolion arbennig – o’r rhai sy’n gweithio gyda grwpiau datblygu’r cwricwlwm cenedlaethol i rai eraill sydd â llai o ymgysylltiad. Yn naturiol, mae ysgolion a arweiniodd y broses ddiwygio yn fwy hyderus o ran arloesi a rheoli newid. Mae’r adroddiad heddiw yn amlygu arfer sy’n dod i’r amlwg i helpu i gynorthwyo ysgolion yng Nghymru i baratoi ar gyfer y cwricwlwm newydd.

Dywed y Prif Arolygydd, Meilyr Rowlands,

Yn ystod y cyfnod heriol hwn, mae rhai ysgolion wedi achub ar y cyfle i addasu eu cwricwlwm. Mae’r hyblygrwydd sy’n cael ei annog gan y Cwricwlwm i Gymru wedi helpu’r ysgolion yn wrth iddynt ymateb i’r pandemig.

Mae ennill calonnau a meddyliau’r holl staff yn gam allweddol i ysgolion ar eu taith â’r cwricwlwm. Mae arweinwyr ysgolion sy’n ymddiried yn eu staff ac yn annog creadigedd i wella dylunio’r cwricwlwm, cynllunio a deilliannau yn dweud y bu hyn yn ‘newid byd.

Bwriad adroddiad heddiw a’i astudiaethau achos yw cynorthwyo ysgolion sydd ar bob cam o ddylunio’r cwricwlwm, ar adeg pan allant fod yn teimlo’n bryderus o ran gwneud cynnydd.

Mae’r adroddiad yn cynnwys Ysgol Gatholig yr Esgob Vaughan, Abertawe, lle mae arweinwyr wedi cydweithio’n effeithiol â’u holl staff i ddatblygu gweledigaeth gyffredin – sy’n gam hanfodol i bob ysgol yng Nghymru wrth wireddu’r cwricwlwm.

Mae sicrhau addysgu a dysgu cryf yn elfen bwysig arall ar gyfer diwygio’r cwricwlwm yn llwyddiannus. Cynhwysodd Ysgol Ddydd Arbennig Crownbridge yn Nhorfaen yr holl staff mewn adolygu’r hyn a oedd o’r pwys mwyaf i ddisgyblion. Datgelodd y broses hon elfennau o’r cwricwlwm ‘nad ydynt yn agored i’w trafod’, a ffurfiodd ymagwedd yr ysgol tuag at y cwricwlwm ac addysgeg.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae ymchwil yn awgrymu bod dysgwyr LGBT, mewn llawer o achosion, yn dioddef lefelau uwch o fwlio na’u cyfoedion, a gallant brofi teimladau o arwahanrwydd sy’n cael effaith negyddol ar eu hiechyd meddwl.  Fodd bynnag, fel rhan o’u hadroddiad arfer effeithiol, canfu arolygwyr fod dysgwyr LGBT yn ffynnu yn yr ysgolion a’r colegau hynny sy’n hyrwyddo diwylliant cynhwysol.  Mae’r dysgwyr hyn yn teimlo mor hyderus â’u cyfoedion i rannu eu teimladau a’u credoau. 

Mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai pob ysgol a choleg adolygu pa mor dda y maent yn addysgu amrywiaeth a chynhwysiant ac yn integreiddio’r rhain mewn bywyd bob dydd. 

Mae canllaw arfer dda Estyn yn edrych ar gefnogi dysgwyr LGBT mewn ysgolion a cholegau.  Mae’n canfod bod y darparwyr gorau yn archwilio materion LGBT mewn gwersi mewn ffordd sy’n briodol i gyfnod datblygu’r dysgwr, yn hyrwyddo modelau rôl cadarnhaol ac yn dathlu amrywiaeth yn y gymuned ehangach.  Mae eu harweinwyr a’u staff yn ymgysylltu â rhanddeiliaid i gasglu eu safbwyntiau a gweithredu er budd y dysgwyr bob amser – gan hyrwyddo unigoliaeth, goddefgarwch a pharch.

Dywed Meilyr Rowlands, y Prif Arolygydd, 

“Mae gan bob disgybl yr hawl i gael addysg yn rhydd o wahaniaethu.  Mae gan ysgolion a cholegau ddyletswydd i sicrhau nad yw disgyblion yn wynebu bwlio homoffobig, deuffobig neu drawsffobig, a mynd i’r afael ag unrhyw achosion o hyn. 

“Dylem ni ddathlu’r arfer dda sy’n cael ei gweld yn yr ysgolion a’r colegau yn adroddiad heddiw, a rhannu hyn yn eang fel bod pob darparwr yn cyflawni diwylliant amrywiol a chynhwysol.”

Mae’r adroddiad yn cynnwys astudiaethau achos o ysgolion lle mae’r ddarpariaeth yn arbennig o dda.  Sefydlwyd grŵp llais y disgybl, sef Digon, gan Ysgol Gyfun Gymraeg Plasmawr yng Nghaerdydd, a chynhaliwyd arolwg o’r defnydd o iaith a bwlio homoffobig.  Bu’r ysgol yn gweithio gyda grŵp Digon i wella dealltwriaeth disgyblion o effaith negyddol defnyddio’r math hwn o iaith.  Mae Ysgol Gynradd Eveswell yng Nghasnewydd yn sicrhau bod derbyn gwahanol gyfeiriadedd rhywiol a hunaniaeth o ran rhywedd yn cael ei addysgu yn yr un ffordd â nodweddion gwarchodedig eraill, fel hil, anabledd a chred grefyddol.

Mae Estyn yn cynnig sawl argymhelliad i helpu ysgolion a cholegau i greu diwylliant cynhwysol.  Mae’r rhain yn cynnwys adolygu eu cwricwlwm, delio’n briodol â bwlio, a sicrhau bod pob un o’r staff wedi eu hyfforddi i fynd i’r afael â gwahaniaethu a hyrwyddo amrywiaeth.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Yn ôl adroddiad gan Estyn, nid yw lleiafrif o arweinwyr ysgol yn gweld perthnasedd radicaleiddio ac eithafiaeth i’w hysgol, a allai arwain at golli cyfleoedd i nodi a mynd i’r afael â phryderon cynnar.

Dywed Jassa Scott, Cyfarwyddwr Strategol: Mae gan ysgolion ran allweddol mewn diogelu pobl ifanc rhag dylanwadau radicaleiddio.  Yng Nghymru, mae bron i hanner yr atgyfeiriadau gwrthderfysgaeth ar gyfer pobl 20 oed ac iau, ac mae’r gyfran uchaf o’r rhain yn dod o’r sector addysg.

Gall radicaleiddio i eithafiaeth dreisgar ddigwydd yn y lleoedd mwyaf annisgwyl.  Dylai ysgolion fod yn ymwybodol o fwlio, yn enwedig defnydd o iaith hiliol a gwrthdaro rhyng-hiliol rhwng disgyblion, sy’n gallu dangos safbwyntiau radical neu eithafol.

Ymwelodd arolygwyr ag amrywiaeth o ysgolion a darparwyr eraill i gasglu’r dystiolaeth ar gyfer yr adroddiad hwn.  Mewn un ysgol benodol, gall staff synhwyro problemau neu unrhyw newidiadau mewn ymddygiad yn gyflym trwy arolwg llesiant disgyblion.  Mae’r ysgol yn ymateb i unrhyw dueddiadau sy’n dod i’r amlwg trwy fynd i’r afael â materion trwy’r cwricwlwm mewn meysydd fel addysg bersonol a chymdeithasol, addysg grefyddol, Bagloriaeth Cymru, Saesneg a hanes.

Mae canllawiau Llywodraeth Cymru yn cynorthwyo ysgolion i ddeall eu dyletswyddau, ond mae Estyn yn argymell bod angen i awdurdodau lleol a chonsortia weithio gyda’i gilydd i wneud defnydd gwell o’r cwricwlwm i gynorthwyo disgyblion i feithrin gwydnwch pan fyddant yn wynebu dylanwadau radical ac eithafol.  

Archives: Erthyglau Newyddion


Mewn ysgolion sy’n gweithio’n agos â chyflogwyr, ceir arweinwyr a staff ymroddgar, maent yn gwybod beth yw dyheadau gyrfa eu disgyblion, ac yn cynnig profiadau yn gysylltiedig â gwaith.

Dywed Jassa Scott, Cyfarwyddwr Strategol,

Mae cysylltiadau â chyflogwyr yn gallu rhoi cyfle i ddisgyblion elwa ar brofiadau go iawn yn gysylltiedig â gwaith.  Er bod llawer o ysgolion yn cynnal ffair yrfaoedd flynyddol, yn trefnu ymweliadau â gweithleoedd ac yn croesawu pobl i’r ysgol i siarad am yrfaoedd, lleiafrif ohonyn nhw yn unig sydd bellach yn cynnig profiad gwaith.

Mae angen i ysgolion ystyried yn ofalus sut maen nhw’n ymgorffori gyrfaoedd a phrofiadau yn gysylltiedig â gwaith pan fyddan nhw’n cynllunio eu cwricwlwm newydd fel bod disgyblion yn cael amrywiaeth eang o brofiadau go iawn mewn partneriaeth â chyflogwyr.

Mae’r adroddiad yn sôn am Ysgol Gyfun Glynrhedyn yn Rhondda Cynon Taf lle mae staff wedi gweithio’n galed i oresgyn y diffyg cyfleoedd o ran cyflogaeth leol trwy sefydlu menter gymunedol.  Mae’n darparu ‘sesiynau rhagflas’ gwaith, profiad gwaith a phrentisiaethau Blwyddyn 11 i ddysgwyr na fyddent yn cael cyfleoedd i gael profiad o’r gweithle fel arall.

Mae adroddiad heddiw, sef Partneriaethau â chyflogwyr mewn ysgolion uwchradd ac arbennig, yn cynnwys mwy o astudiaethau achos ac argymhellion, gan gynnwys bod ysgolion yn gwerthuso effaith eu partneriaethau a’u gweithgareddau ar ddealltwriaeth disgyblion o fyd gwaith.  Dylai Llywodraeth Cymru weithio gyda Gyrfa Cymru a phartneriaid eraill hefyd i werthuso effaith rhaglenni presennol a llunio arweiniad i gynorthwyo ysgolion i greu cysylltiadau â chyflogwyr.

Archives: Erthyglau Newyddion


Dywed Jassa Scott, Cyfarwyddwr Strategol,

Mae rhai disgyblion yn wynebu rhwystrau emosiynol, cymdeithasol a datblygiadol rhag dysgu, tra bydd disgyblion eraill dan anfantais oherwydd caledi ariannol a chymdeithasol gartref.

Mae’r ysgolion mwyaf effeithiol nid yn unig yn canolbwyntio ar yr heriau mae’r disgyblion hyn yn eu profi, maen nhw’n nodi diddordebau a doniau unigol hefyd, ac yn adeiladu ar yr elfennau cadarnhaol hyn.  Mae ymchwil yn dangos, o’r holl ffactorau addysg, mai addysgu yn yr ystafell ddosbarth sy’n cael y dylanwad mwyaf ar ddysgu disgyblion.  Mae disgyblion o gefndiroedd difreintiedig yn elwa hyd yn oed yn fwy na’u cyfoedion ar addysgu o ansawdd uchel.

Mae adroddiad heddiw yn cynnwys enghreifftiau o lawer o wahanol ysgolion ledled Cymru y mae eu gwaith wedi cael effaith gadarnhaol ar gynorthwyo dysgwyr sy’n agored i niwed a dysgwyr dan anfantais.

Yn yr adroddiad, amlygwyd yr amgylchedd gofalgar yn Ysgol Gynradd Herbert Thompson yng Nghaerdydd, sydd wedi cael effaith gadarnhaol eang.  Yma, caiff pob disgybl ei atgoffa bob dydd ei fod ‘yn cael ei garu, a’i fod yn gryf, yn bwysig ac yn arbennig’.  Mae athrawon wedi gweld perthnasoedd gwell rhwng staff a disgyblion, gostyngiad mewn digwyddiadau negyddol, ac mae disgyblion yn canolbwyntio ar gyflawni eu llawn botensial.

Mae adroddiad heddiw, sef ‘Cymorth ysgol effeithiol ar gyfer disgyblion dan anfantais a disgyblion sy’n agored i niwed’ yn argymell y dylai pob ysgol ystyried yr arfer orau a amlinellir yn ei hastudiaethau achos i’w helpu i gynyddu effaith y cyllid a mynd i’r afael â phryderon â phresenoldeb a chyflawniad.

Archives: Erthyglau Newyddion


Yn ei Adroddiad Blynyddol a gyhoeddwyd heddiw, mae Meilyr Rowlands yn myfyrio ar ddatblygiadau allweddol mewn addysg dros y tair blynedd diwethaf, ac mae’n cymeradwyo’r cynnydd wrth ddiwygio addysg:

Rydym ynghanol newid sylweddol, hanesyddol mewn addysg yng Nghymru.  Mae’r momentwm wedi cynyddu’n ddiweddar, gan ddod â chydweithredu gwell rhwng sefydliadau addysg cenedlaethol, rhanbarthol a lleol.

 

Gan fod y Cwricwlwm newydd i Gymru wedi’i gyhoeddi erbyn hyn, mae’n rhaid i bob ysgol feddwl o ddifrif am yr hyn y mae’r cwricwlwm newydd hwn yn ei olygu i’w cymuned ysgol, a sut gallan nhw wella addysgu a dysgu.

Mae’r adroddiad yn tynnu sylw at Ysgol Uwchradd yr Esgob Hedley ym Merthyr lle maent eisoes wedi rhoi cynnig ar rai ymagweddau diddorol at y cwricwlwm.  Mae rhaglen gyfoethogi arloesol yn helpu’u disgyblion i adeiladu medrau bywyd cryfach, ac mae wedi agor cyfleoedd newydd iddyn nhw ddysgu mewn ffyrdd gwahanol.  Mae astudiaethau achos ar hyd yr adroddiad yn rhannu arfer effeithiol er mwyn helpu ysgolion i wella.

Mae’r Prif Arolygydd yn parhau,

Mae nifer o heriau hirsefydlog yn parhau.  Mae gormod o ysgolion uwchradd yn dal i beri pryder, ac nid yw’r ‘bwlch tlodi’ rhwng dysgwyr sydd dan anfantais a’u cyfoedion wedi cau dros y blynyddoedd diwethaf.

 

Ni all ysgolion wneud hyn i gyd ar eu pennau’u hunain.  Mae’n rhaid i weddill y system weithio gyda’i gilydd a chefnogi ein gweithlu addysg wrth drawsnewid addysg yng Nghymru.  Dyna pam y mae Estyn yn cael seibiant o arolygiadau o fis Medi i ymweld ag ysgolion ac adeiladu darlun cenedlaethol o’r hyn sy’n gweithio’n dda wrth baratoi ar gyfer y cwricwlwm a nodi unrhyw heriau.

Mwy o ganfyddiadau o Adroddiad Blynyddol 2018-19:

  • Mae safonau’n dda neu’n well mewn rhyw wyth o bob deg o leoliadau nas cynhelir.  Yn y lleoliadau hyn, mae ein dysgwyr ieuengaf yn gwneud cynnydd cryf, gan ddatblygu medrau llythrennedd, rhifedd, medrau corfforol a medrau personol a chymdeithasol yn effeithiol.
  • Mae safonau’n dda neu’n well mewn rhyw wyth o bob deg o ysgolion cynradd ac mae’r gyfran â safonau rhagorol wedi parhau i gynyddu, gydag un o bob deg yn derbyn y farn uchaf.
  • Mae safonau’n dda neu’n well ym mron hanner yr ysgolion uwchradd a arolygwyd yn 2018-19, ac mae’r gyfran o’r ysgolion hyn sy’n peri pryder yn parhau yn her.
  • Bu gwelliannau yn yr ysgolion arbennig annibynnol a’r unedau cyfeirio disgyblion a arolygwyd gennym, gydag enghreifftiau o ragoriaeth am y tro cyntaf ers blynyddoedd lawer.  Mae Estyn hefyd wedi nodi mwy o arfer effeithiol mewn ysgolion pob oed.
  • Gallai’r diwygiadau yn y sector ôl-16 wneud profiadau pobl ifanc mewn cyfnodau gwahanol o’u haddysg yn fwy di-dor. Fodd bynnag, mae gormod o’r rhai sy’n gadael yr ysgol ar hyn o bryd nad ydyn nhw’n symud ymlaen at y cyfleoedd dysgu sy’n cysylltu orau â’u huchelgeisiau, eu diddordebau a’u galluoedd.