Erthyglau Newyddion Archive - Page 6 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Education and training in Wales continues to feel the effects of the pandemic, according to the Estyn Chief Inspector’s Annual Report 2021-22. Most learners’ progress has, to varying extents, been negatively affected and the problem is being compounded by issues in recruiting suitably qualified staff. In response, the inspectorate has this year provided resources to help those working in education and training to support the continuing focus on improvement.  

Curriculum reform remains a challenge and whilst there is good news around how schools are adapting, progress remains variable. Owen Evans, Chief Inspector, says,

Despite the continued effort to tackle the after-effects of the pandemic, there has been a considerable emphasis on developing a new curriculum in schools. What we are seeing from our inspection activity and other engagement with schools is that the most successful leaders have continued to relentlessly emphasise the quality of teaching and its impact on learning. This helps them to address many of their current challenges, including curriculum reform.

Teachers should rely on their own teaching skills and experience to make that difference and use available resources, such as the self-evaluation prompts in my Annual Report and the Welsh Government guidance on the Curriculum for Wales.

The report highlights case studies from successful education and training providers around Wales, including Whitmore High School, Barry. Here, staff firmly believe in values that place learners first and provide them with consistently good teaching as well as many opportunities outside lessons. In Bridgend College, independent living skills learners benefit from a curriculum that offers realistic work opportunities based on their aspirations.

The report highlights how schools can make a difference to the national priorities such as Welsh language education, another area which felt the impact of lockdowns on skills development. It also builds on how Estyn’s research aims to promote greater collaboration across post-16 provision and emphasises equity as a priority across all sectors, an area in which Estyn has also stepped up its focus.

Owen Evans continues,

Alleviating the impact of poverty on educational attainment is of huge importance. The work of schools and other providers is only one part of the solution to tackling child poverty, but they can play an important role. Today’s report has valuable examples of how providers who are particularly effective in this area tackle its impact.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Rhaid i ysgolion wneud yn siŵr fod asesiadau athrawon yn llywio addysgu ac yn helpu disgyblion i ddeall a gwneud cynnydd yn eu dysgu eu hunain, yn ôl adroddiad a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn. Mae llawer o arweinwyr ysgol yn mynegi ansicrwydd am sut i ymdrin ag asesu yng nghyd-destun y Cwricwlwm i Gymru.

Gall adroddiad heddiw, Yr ymagwedd newidiol at asesu, helpu ysgolion i symud tuag at asesu sy’n cefnogi dysgu disgyblion. Wrth i rai ysgolion fabwysiadu’r Cwricwlwm i Gymru, ac ysgolion eraill yn parhau i baratoi, mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai ysgolion ymdrin ag asesu mewn ffordd sy’n dyfnhau dealltwriaeth athrawon o ddysgu disgyblion, a sut gallant wneud cynnydd.

Ymwelodd arolygwyr â sampl o ysgolion ledled Cymru y cydnabuwyd yn flaenorol bod ganddynt arfer gryf mewn addysgu.

Dywed Owen Evans, y Prif Arolygydd,

Mae cael asesu’n gywir yn flaenoriaeth i’r Cwricwlwm i Gymru. Rydyn ni’n gwybod bod profion yn rhan yn unig o’r broses o werthuso pa mor dda mae disgyblion yn dysgu. Dylai asesu yn yr ystafell ddosbarth ymateb i anghenion disgyblion unigol a bod yn rhan barhaus a naturiol o addysgu, nid yn ddull atebolrwydd.

Gall adroddiad heddiw helpu ysgolion i gynllunio sut maen nhw’n asesu gwaith disgyblion a datblygu eu hymagweddau i adlewyrchu’r Cwricwlwm i Gymru. Mae’n nodi arfer dda o ystod eang o ysgolion cynradd, uwchradd, pob oed ac arbennig. 

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn amlygu’r modd y mae ysgolion wedi datblygu ymagweddau effeithiol at asesu. Mae staff yn Ysgol Uwchradd Gatholig Joseff Sant, Casnewydd, yn sicrhau bod asesu yn hanfodol i addysgu. Mewn un ymagwedd, mae arweinwyr pwnc yn nodi adegau allweddol pan mae’n rhaid i athrawon wirio bod disgyblion wedi deall cyn iddynt barhau â’u dysgu. Hefyd, mae’r ysgol yn adolygu’n rheolaidd effaith yr hyn maen nhw’n ei wneud ac wedi ennyn cefnogaeth rhieni, disgyblion ac athrawon ar gyfer y system hon.

Mae argymhellion pellach yn yr adroddiad yn cynnwys datblygu dealltwriaeth athrawon ac arweinwyr o’r math hwn o asesiad, a sicrhau bod athrawon yn defnyddio’r wybodaeth sydd ganddynt i addasu eu haddysgu i gefnogi a herio’r holl ddisgyblion, fel y bo’n briodol.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad newydd yn amlygu gwahaniaethau sylweddol mewn opsiynau dysgu ôl-16 sydd ar gael i’r rhai 16 oed. Caiff y rhain eu dylanwadu gan leoliad dysgwyr, eu dewis iaith a’u cyrhaeddiad addysgol blaenorol.

Mae canfyddiadau Estyn yn awgrymu bod angen i strwythurau cenedlaethol, rhanbarthol a lleol fynd i’r afael â’r anghysondebau rhwng o fewn ardaloedd daearyddol gwahanol a darparwyr addysg a hyfforddiant o ran y cwricwlwm sy’n cael ei gynnig i’r rhai 16 i 19 oed yng Nghymru.

Mae’r adroddiad newydd yn galw i bob cwricwlwm lleol gynnwys amrywiaeth addas o opsiynau dysgu i fodloni anghenion dysgwyr ôl-16. Mae’r canfyddiadau’n argymell datblygu cyfres fwy cydlynol o gymwysterau sy’n cynnwys cyfleoedd dilyniant o lefel mynediad i lefel 3 a thu hwnt. Mae angen gwneud mwy o waith i sicrhau y caiff opsiynau addysg galwedigaethol eu gwerthfawrogi cymaint â chymwysterau cyffredinol.

Mae’r adroddiad hefyd yn argymell y dylai pob dysgwr 14 i 16 oed gael gwybodaeth, cyngor ac arweiniad diduedd fel eu bod yn gwybod am yr holl opsiynau ôl-16 yn eu hardal leol. Mae Estyn yn amlygu bod gormod o ddysgwyr nad ydynt yn ymwybodol o gyfleoedd dysgu yn y gwaith, fel prentisiaethau.

Mae angen i fyfyrwyr cyfrwng Cymraeg allu manteisio ar ystod ehangach o gyrsiau. Mae’r adroddiad yn awgrymu y gellid rhoi gwaith cydweithredol sy’n cael ei ddefnyddio mewn rhai dosbarthiadau chweched a cholegau, fel cyfuno grwpiau addysgu neu ddefnyddio argaeledd athrawon yn effeithiol, ar waith mewn dosbarthiadau chweched a cholegau addysg bellach eraill i sicrhau mwy o addysgu drwy gyfrwng y Gymraeg.

Dywedodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Fawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru:

“Daw ein canfyddiadau ar adeg pan mae strategaeth glir yn cael ei dilyn i ddysgwyr hyd at 16 oed trwy’r Cwricwlwm i Gymru newydd. Mae’r adroddiad newydd hwn yn dangos bod angen gwneud mwy o waith i sicrhau bod opsiynau dysgu i’r rhai 16 i 19 oed yng Nghymru yn fwy diduedd. Mae’r Comisiwn Addysg Drydyddol ac Ymchwil newydd yn cydnabod bod angen dull mwy cyfunol ar draws gwasanaethau ôl-16.”

“Rydym yn gobeithio y bydd yr adroddiad a’i argymhellion yn helpu i gynorthwyo Llywodraeth Cymru â’i gwaith â’r Comisiwn a chyrff eraill, fel Cymwysterau Cymru a Gyrfa Cymru, i ddatblygu dull mwy cydlynol ar gyfer addysg a hyfforddiant ôl-16.”
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Wedi’i chyhoeddi’r wythnos hon, mae’r stori fer wedi’i chreu i esbonio beth sy’n digwydd pan fydd gwasanaeth gofal plant yn cael ei arolygu.

Darllenwyd y llyfr “Ein Meithrin Ni” (Our Nursery) yn uchel i blant Ysgol Feithrin Pont-y-pŵl gan brif arolygwyr Estyn ac Arolygiaeth Gofal Cymru ar fore Iau, 29 Medi 2022.

Wedi’i hysgrifennu gan y nofelydd Cymraeg, Manon Steffan Ros, a’i ddarlunio gan Paul Nicholls, mae’r llyfr yn tawelu meddyliau’r plant fod yr ymweliad yn ddiwrnod arferol a bod yr arolygwyr yn gyfeillgar ac yn edrych ymlaen at siarad â nhw. 

Cynhaliwyd y lansiad yn Ysgol Feithrin Pont-y-pŵl oherwydd canfuwyd bod y lleoliad yn enghraifft o arfer effeithiol yn y ffordd yr oedd yn rhoi chwarae yn yr awyr agored wrth galon y dysgu, yn ystod ei arolygiad diwethaf ym mis Mawrth. 
Ynghyd â Estyn, rydym yn arolygu rhai gwasanaethau gofal plant a chwarae yng Nghymru ar y cyd, i leihau’r baich ar ddarparwyr yn ystod arolygiad. Mae hyn er mwyn cynorthwyo ymarferwyr a phlant drwy’r broses arolygu, yn ogystal â rhannu’r arferion gorau.

Dywedodd Prif Arolygydd AGC, Gillian Baranski:

Gellir defnyddio’r stori hyfryd, syml hon yn ystod amser cylch i ddangos i’r plant beth mae ein harolygwyr ni’n ei wneud pan fyddan nhw’n ymweld, a hefyd i annog y plant i rannu â’n harolygwyr yr hyn y maen nhw’n falch ohono. 

Mae gweithio gyda’n cydweithwyr yn Estyn i helpu’r dysgwyr ieuengaf oll i ddweud eu dweud am eu gofal a’u haddysg, yn un o fuddion niferus ein rhaglen arolygu ar y cyd.

Dywedodd Prif Arolygydd Estyn, Owen Evans:

Rydym ni’n falch iawn o fod wedi gweithio gydag Arolygiaeth Gofal Cymru i gyhoeddi’r llyfr stori hyfryd hwn. Mae’n adlewyrchu ein hymrwymiad, ochr yn ochr ag AGC i sicrhau ein bod yn gweithredu’n gynhwysol, yn dryloyw ac yn gyfeillgar.

Rydym ni’n ymdrechu i sicrhau bod dysgwyr wrth galon ein harolygiadau, ac mae’n glir i ni nad yw hi’n byth yn rhy gynnar i gynnwys plant yn y broses arolygu. Bydd y llyfr hwn yn adnodd gwych i hybu ymwybyddiaeth o’r broses arolygu, a sbarduno sgyrsiau amdani.

Mae copi digidol o’r llyfr stori i’w weld ar ein gwefan.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae arwyddion cynnar o Adroddiad Blynyddol y Prif Arolygydd 2021–22 yn dangos bod y sector addysg a hyfforddiant yng Nghymru yn parhau i ddelio ag effeithiau’r pandemig. Mae eleni’n nodi newid sylweddol i’r modd mae Estyn yn adrodd ar gynnydd.

Mewn ymgais newydd i rannu canfyddiadau’r Adroddiad Blynyddol cyn gynted â phosibl, heddiw, mae Estyn wedi amlinellu’r hyn sy’n gweithio’n dda a beth sydd angen ei gryfhau ar draws un ar bymtheg o sectorau, gan gynnwys ysgolion, colegau, dysgu yn y gwaith ac addysg gychwynnol athrawon, ymhlith eraill, yn ogystal ag ar draws themâu fel y Cwricwlwm i Gymru a diwygio anghenion dysgu ychwanegol.

Mae’r canfyddiadau hefyd yn cynnig mewnwelediadau i effaith tlodi ar gyrhaeddiad a gwelliannau mewn darparwyr a oedd yn y categorïau mesurau arbennig neu welliant sylweddol.  

Cyn ei Adroddiad Blynyddol llawn, a fydd yn cael ei gyhoeddi ddechrau’r flwyddyn nesaf, dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans,

Mae’r mewnwelediadau cynnar hyn yn helpu i wneud synnwyr o’r cryfderau a’r heriau ar gyfer addysg a hyfforddiant wrth i ni ddechrau blwyddyn academaidd newydd. Rydyn ni wedi cyhoeddi cofweinyddion hefyd i helpu hunanwerthuso mewn meysydd lle’r ydym wedi nodi angen i wella.

Mae’r adnoddau sy’n cael eu cyhoeddi ochr yn ochr â’r canfyddiadau cryno hyn yn cynorthwyo’r rhai sy’n gweithio mewn addysg i ganolbwyntio ar rai o’r meysydd i’w gwella a amlygwyd.

Mae’r arolygiaeth wedi rhannu cofweinyddion ar gyfer hunanwerthuso ym mhob math o addysg a hyfforddiant i gefnogi:

  • arweinwyr mewn lleoliadau nas cynhelir i werthuso ansawdd eu darpariaeth
  • ysgolion cynradd, uwchradd ac arbennig a gynhelir ac unedau cyfeirio disgyblion i gynllunio ar gyfer y Cwricwlwm i Gymru
  • ysgolion pob oed i fanteisio i’r eithaf ar fuddion cynnig darpariaeth bob oed
  • datblygu arweinyddiaeth mewn ysgolion annibynnol a cholegau arbenigol annibynnol
  • datblygu medrau rhifedd dysgwyr addysg bellach mewn cyd-destun galwedigaethol
  • swyddogion mewn gwasanaethau addysg llywodraeth leol i ystyried pa mor effeithiol maent yn gwerthuso eu gwaith ac yn nodi meysydd i’w gwella
  • gwerthuso ansawdd profiadau dysgu mewn addysg gychwynnol athrawon
  • partneriaethau dysgu oedolion i wella cydweithio
  • gwerthuso ansawdd mentora mewn addysg gychwynnol athrawon
  • darparwyr Cymraeg i oedolion i wella medrau siarad dysgwyr
  • darparwyr dysgu yn y gwaith i wella gweithio mewn partneriaeth

Mae Owen Evans yn parhau,

Dysgwyr, wrth gwrs, yw ein blaenoriaeth fwyaf. A gallan nhw gael dylanwad pwysig ar eu haddysg eu hunain. Dyna pam rydyn ni hefyd wedi cyhoeddi gweithgaredd i gynghorau ysgol mewn ysgolion cynradd ac uwchradd i’w helpu i drafod pynciau pwysig, fel hanes Pobl Ddu, Asiaidd ac Ethnig Lleiafrifol a’u cymunedau, a sut i ddylanwadu ar beth a sut maen nhw’n dysgu.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae Estyn, yr arolygiaeth addysg a hyfforddiant i Gymru, yn falch o gyhoeddi bod pum cyfarwyddwr anweithredol annibynnol newydd wedi’u penodi i’w fwrdd. Ceisiwyd yr unigolion a benodwyd o ystod amrywiol o gefndiroedd a phrofiadau i ehangu gorwelion bwrdd strategaeth Estyn a darparu cyngor a her adeiladol ar adeg bwysig, wrth i’r sefydliad symud tuag at fodel cyflwyno newydd o 2024.

Bydd y Dr Emyr Roberts, David Jones OBE, Maria Rimmer, yr Athro Brett Pugh a’r Athro Charlotte Williams OBE yn ymuno â’r bwrdd o’r mis hwn a byddant yn gweithio’n agos â’r tîm gweithredol i ddatblygu a chyflwyno strategaeth Estyn wrth i’r sefydliad weithio tuag at fframwaith arolygu diwygiedig i’w gyflwyno yn 2024.

Wrth roi sylwadau ar y penodiadau newydd, dywedodd Owen Evans: “Mae’n bleser gen i groesawu Emyr, David, Maria, Brett a Charlotte i fwrdd Estyn. Maen nhw i gyd yn arweinwyr uchel eu parch sy’n meddu ar gyfoeth o brofiad gwerthfawr, a fydd yn cyfoethogi ymagwedd Estyn ac yn sicrhau bod ein gwaith yn ystyried ystod eang o safbwyntiau i gyflawni’r effaith orau oll ledled Cymru.

“Rydyn ni’n awyddus i sicrhau bod ein bwrdd yn adlewyrchu ystod brofiadol ac amrywiol o gefndiroedd ar draws ehangder ein gweithgareddau a fydd yn ein helpu i gynllunio ar gyfer y dyfodol. Bydd sicrhau ein bod yn cynnwys lleisiau ac arbenigedd amrywiaeth eang o brofiadau ar lefel strategol yn Estyn yn gynyddol bwysig wrth i ni gryfhau ein gwaith ar degwch, amrywiaeth a chynhwysiant, ac yn parhau i addasu yn unol â’r cwricwlwm newydd a newidiadau eraill mewn addysg yng Nghymru.

“Mae’n gyfnod cyffrous iawn i addysg yng Nghymru, ac yn enwedig i ni yn Estyn gan fod gennym ni botensial i adolygu fframwaith newydd ar gyfer 2024 – yn archwilio’r ymyriadau mwyaf effeithiol a theg dros y deunaw mis nesaf. Bydd y mewnwelediad a’r mewnbwn strategol gan ein cyfarwyddwyr anweithredol newydd yn eithriadol o werthfawr wrth i ni adeiladu ar y cyfle hwn.

“Hoffwn ddiolch o galon i’r cyfarwyddwyr anweithredol sydd wedi cwblhau eu tymor ac wedi’n cynorthwyo ni trwy ein cyfnod yn dylunio’r fframwaith peilot a’r heriau a achosodd y pandemig ar draws y sector.”

Bu’r Dr Emyr Roberts yn ymgymryd â nifer o swyddi uwch ar draws Llywodraeth Cymru a’r Swyddfa Gymreig trwy gydol ei yrfa, gan gynnwys Cyfarwyddwr Cyffredinol Addysg a Sgiliau. Ef oedd Prif Weithredwr Cyfoeth Naturiol Cymru cyn iddo ymddeol yn 2017, a bu’n arwain y broses i greu’r corff amgylcheddol newydd i Gymru a oedd integreiddiodd waith y sefydliadau gwaddol blaenorol. Mae hefyd yn Gadeirydd Cyngor Prifysgol Aberystwyth.

Ar hyn o bryd, David Jones OBE yw Cadeirydd Cymwysterau Cymru, yr Asiantaeth Electroneg a Chydrannau Amddiffyn (DECA), ac mae’n aelod o Fwrdd Apeliadau Cymru NSPCC Cymru. Ac yntau’n Beiriannydd Siartredig, mae gan David dros 30 mlynedd o brofiad yn gweithio mewn Addysg bellach ac Addysg Uwch. Ers iddo ymddeol, mae’n gweithio mewn amrywiaeth o rolau anweithredol ac ymgynghori ar hyn o bryd.

Mae Maria Rimmer yn arweinydd ysgol sydd wedi ymddeol a chanddi brofiad helaeth yn gweithio ym maes rheoli a llywodraethu addysgol, a diddordeb brwd mewn cyfiawnder cymdeithasol a chysylltiadau cymunedol.

Mae’r Athro Brett Pugh yn gyn-Bennaeth a Chyfarwyddwr Addysg yng Nghyngor Dinas Casnewydd. Cyn iddo ymddeol, roedd yn Gyfarwyddwr Addysg yn Llywodraeth Cymru. Ar hyn o bryd, mae’n athro gwadd ym Mhrifysgol De Cymru ac ef yw Cadeirydd y Grŵp Cynghori Gweinidogol ar Addysg Heblaw yn yr Ysgol.

Mae’r Athro Charlotte Williams OBE yn academydd o fri, ac wedi dal nifer o rolau uwch arweinyddiaeth yn y sector Addysg Uwch. Yn ddiweddar, cadeiriodd yr adolygiad o Gymunedau Pobl Ddu, Asiaidd ac Ethnig Lleiafrifol, Cyfraniadau a Chynefin yn y Cwricwlwm Newydd.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae Estyn wedi cyhoeddi sut bydd ei arolygiadau o ysgolion o’r hydref yn atgyfnerthu’r ymdrech genedlaethol i greu system addysg deg yng Nghymru.

Bydd ffocws dyfnach ar degwch o fis Medi yn gweld arolygwyr yn archwilio ac yn adrodd yn fanwl ar yr effaith y mae ysgolion yn ei chael ar gynnydd a chyrhaeddiad disgyblion sydd dan anfantais tlodi. Bydd arolygwyr yn ystyried sut mae penaethiaid ac arweinwyr eraill yn sicrhau y gall disgyblion o gefndiroedd difreintiedig fanteisio’n gyfartal ar bob agwedd ar waith yr ysgol, gan gynnwys gweithgareddau ar ôl ysgol. Hefyd, bydd ffocws o’r newydd ar sut mae arweinwyr yn defnyddio’r grant datblygu disgyblion i helpu lliniaru effaith tlodi ar gyrhaeddiad a lles y disgyblion hyn hefyd.

Mae Owen Evans, Prif Arolygydd, yn pwysleisio rôl arolygu,

Rydym wedi ymrwymo i wneud cymaint ag y gallwn yn ein gwaith arolygu i gau’r bwlch cyrhaeddiad rhwng dysgwyr difreintiedig a’u cyfoedion. 

Ni waeth pa mor anodd oedd hi i bob disgybl yn ystod y pandemig, fe welon ni fod yr effeithiau ar blant a phobl ifanc o gefndiroedd difreintiedig yn fwy.

Hoffen ni weld beth mae ysgolion yn ei wneud i wneud y gwahaniaeth mwyaf – a beth arall y gallant ei wneud. O dymor yr hydref, byddwn yn ystyried pa mor dda mae ysgolion yn meithrin perthynas gadarnhaol â theuluoedd a chymuned ehangach yr ysgol i wella cyfleoedd bywyd pob disgybl.

Rydym hefyd yn disgwyl gweld disgyblion o bob cefndir yn chwarae rhan lawn ym mywyd a gwaith eu hysgol, yn cael eu clywed ac yn cael eu hysgogi ac yn cymryd rhan yn yr ystafell ddosbarth.

Trwy ei waith ymgysylltu, mae Estyn wedi gweld camau cadarnhaol a gymerwyd gan ysgolion eisoes i gynorthwyo disgyblion a theuluoedd a oedd yn wynebu problemau oherwydd anfantais economaidd-gymdeithasol yn ystod y pandemig. Mae astudiaethau achos o arfer orau a gyhoeddwyd gan yr arolygiaeth yn amlygu bod ysgolion sy’n cefnogi disgyblion bregus a difreintiedig yn llwyddiannus yn ystyried rhwystrau rhag dysgu yn her i’w goresgyn, yn hytrach nag yn broblem. 
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Bydd tri arweinydd yn y sector addysg yng Nghymru yn croesawu gwesteion yn Eisteddfod yr Urdd eleni.

Wrth i Urdd Gobaith Cymru ddathlu blwyddyn ei chanmlwyddiant, bydd Eisteddfod yr Urdd eleni yn cael ei chynnal yn Sir Ddinbych i nodi’r lleoliad lle cynhaliwyd Eisteddfod Genedlaethol gyntaf yr Urdd yn 1929. 

Mae Cymwysterau Cymru, Estyn a’r Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru yn rhannu stondin yn Eisteddfod yr Urdd eleni, fydd yn digwydd o ddydd Llun 30 Mai i ddydd Sadwrn 4 Mehefin. 

Drwy gydol yr wythnos, bydd y rheoleiddiwr, yr arolygiaeth a’r academi arweinyddiaeth yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i’r rhai fydd yn ymweld â stondin 12-14 ar newidiadau i system addysg Cymru, gan ganolbwyntio ar ddiwygio’r cwricwlwm.

Ddydd Mercher 1 Mehefin, gwahoddir ymwelwyr i wylio sesiwn panel holi ac ateb fyw rhwng y tri sefydliad a Jeremy Miles, Gweinidog y Gymraeg ac Addysg, fydd yn dechrau am 11.30am. 

Dywedodd David Jones, Cadeirydd Cymwysterau Cymru:

Rydyn ni wrth ein bodd o fod yn mynychu Eisteddfod yr Urdd eleni gydag Estyn a’r Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru. Ar ôl y ddwy flynedd ddiwethaf, rydyn ni’n ddiolchgar o fod yn mynychu sioeau a digwyddiadau fel y rhain er mwyn i ni siarad â’r cyhoedd wyneb yn wyneb. 

Mae Eisteddfod yr Urdd yn gyfle amserol i roi’r wybodaeth ddiweddaraf i ymwelwyr am y ddarpariaeth Gymraeg, yn enwedig ar ein strategaeth Dewis i Bawb sy’n gosod ein gweledigaeth ar gyfer cynyddu argaeledd cymwysterau cyfrwng Cymraeg, a’n gwaith grant i gefnogi’r Gymraeg.

Rydyn ni’n annog ymwelwyr i siarad â ni am gymryd rhan yn ein gwaith diwygio’r cwricwlwm, Cymwys ar gyfer y dyfodol. Rydyn ni wedi bod yn gweithio’n agos gyda dysgwyr, athrawon, rhieni, gofalwyr ac eraill i helpu i lunio’r cymwysterau TGAU rydyn ni’n disgwyl eu cyflwyno ym mis Medi 2025. Byddwn ni’n rhannu’r wybodaeth ddiweddaraf am y rhaglen waith hon fel rhan o sesiwn holi ac ateb dydd Mercher, sy’n agored i bawb.

Bydd y sesiwn banel, a gynhelir ar stondin 12-14, yn gweld y tri sefydliad a’r Gweinidog yn ateb cyfres o gwestiynau yn ymwneud â system addysg Cymru a’u rolau o fewn y system, cyn y gofynnir i ymwelwyr gymryd rhan yn y sgwrs. Mae disgwyl bydd y sesiwn yn para 30 munud.

Dywedodd Gweinidog y Gymraeg ac Addysg, Jeremy Miles:

Mae’n gyfnod cyffrous iawn i addysg yng Nghymru, gydag ysgolion yn paratoi i ddechrau addysgu ein cwricwlwm newydd o fis Medi ymlaen. Mae’n bwysig ein bod ni’n ymgysylltu â chymaint o ddysgwyr, athrawon a phawb ym myd addysg ar ein cwricwlwm newydd a dyfodol cymwysterau – a pha le gwell i wneud hynny nag yn Eisteddfod yr Urdd, un o ddigwyddiadau mwyaf a phwysicaf ein calendr diwylliannol. 

Dywedodd Tegwen Ellis, Prif Weithredwr yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru:

Os ydyn ni am gyflawni’r uchelgais cenedlaethol a osodwyd ar gyfer ein dysgwyr, yna afraid dweud bod gweithio mewn partneriaeth yn flaenoriaeth. Dyna pam mae’r wythnos hon, ar faes Eisteddfod yr Urdd, yn gyfle gwych i’r tri mudiad gydweithio i hyrwyddo a darparu gwell dealltwriaeth o’r rôl sydd gennym ni i gyd wrth gefnogi’r gyfundrefn addysg. Rydyn ni’n edrych ymlaen at siarad â dysgwyr, rhieni, athrawon ac arweinwyr o bob rhan o Gymru, gyda’n gilydd.

Yn ogystal â chael cyfle i siarad â staff o bob un o’r tri sefydliad, mae lle i westeion iau gymryd rhan mewn gweithgareddau celf a chrefft.  

Ychwanegodd Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Mawrhydi yn Estyn:

Rydyn ni’n falch iawn o fod yn bresennol yn Eisteddfod yr Urdd eleni wrth i’r mudiad ddathlu ei ganmlwyddiant ac ar ôl iddyn nhw ymateb gyda’r fath bwrpas dros y pandemig.  Ar ôl dwy flynedd o weithio gyda darparwyr addysg, rhieni a dysgwyr drwy gyfres o ymweliadau ymgysylltu rhithwir, mae’n wych nawr gallu agor y sgyrsiau hyn mewn lleoliad wyneb yn wyneb. Rydw i hefyd yn falch y byddwn ni’n rhannu lle gyda dau o’n partneriaid addysgol.

Ochr yn ochr â Cymwysterau Cymru a’r Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol, bydd ein tîm wrth law i groesawu ymwelwyr a siarad am y cyfleoedd a’r heriau sydd o’n blaenau yn ogystal â’r newidiadau y byddwn ni’n eu gweithredu wrth i ni ddychwelyd i’n harolygiadau a gweithgareddau sy’n agosach at fod yn normal. 

Byddwn ni’n cyflwyno ein trefniadau arolygu newydd ym mis Medi ac yn gweithio’n agos gydag amrywiaeth o bartneriaid i sicrhau bod y fframwaith newydd yn cyd-fynd â’r cwricwlwm newydd ac yn ei gefnogi. Byddwn i’n annog pobl i ymweld â’n stondin i gael gwybod mwy ac i rannu eu barn.

I gael rhagor o wybodaeth am y tri sefydliad ewch i wefan Cymwysterau Cymru cymwysteraucymru.org, gwefan yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru nael.cymru/cy/ a gwefan Estyn estyn.llyw.cymru.

Archives: Erthyglau Newyddion


Heddiw, bydd Estyn yn cyhoeddi adroddiad ar gyfer pobl ifanc i’w cynorthwyo i deimlo’n fwy hyderus am adnabod a herio aflonyddu rhywiol ac ymddygiad amhriodol gan ddisgyblion eraill. Bydd yr adroddiad hwn sy’n addas ar gyfer pobl ifanc yn cynorthwyo ysgolion i adnabod a herio aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion, a bydd yn helpu staff a disgyblion i atgyfnerthu negeseuon am beth sy’n ymddygiad derbyniol, ac i’r gwrthwyneb.

Mae’n dilyn adroddiad a gyhoeddwyd gan Estyn ym mis Rhagfyr 2021 a amlygodd brofiadau o aflonyddu rhywiol ymhlith disgyblion ysgolion uwchradd yng Nghymru. Mae’r adroddiad, o’r enw Dydyn ni ddim yn dweud wrth ein hathrawon – Profiadau o aflonyddu rhywiol ymhlith disgyblion ysgolion uwchradd yng Nghymru, yn cynnwys mewnwelediad gan 1,300 o ddisgyblion ysgolion uwchradd yng Nghymru rhwng 12 ac 18 oed. Dywed disgyblion fod aflonyddu rhwng cyfoedion yn digwydd ar-lein a’r tu allan i’r ysgol yn bennaf, ond maent yn teimlo ei bod yn bwysig fod athrawon a staff ysgolion yn deall pa mor gyffredin ydyw. 

Dywedodd disgyblion wrth arolygwyr fod heclo, rhywun yn gofyn iddynt am luniau noeth, pobl yn gwneud sylwadau cas neu homoffobig a chywilyddio corff wedi dod yn broblem fawr, a dywedon nhw eu bod eisiau i athrawon gymryd camau rhagweithiol ac ataliol i ddelio ag aflonyddu rhywiol ymhlith pobl ifanc.

Mae’r adroddiad newydd sy’n addas ar gyfer pobl ifanc wedi’i gynllunio i fod yn hygyrch i bobl ifanc, ac yn canolbwyntio ar negeseuon allweddol gwaith ymchwil Estyn a gyhoeddwyd ym mis Rhagfyr 2021, ynghyd â chyfeirio disgyblion yn ddefnyddiol at ragor o wybodaeth a chymorth. Mae hefyd yn darparu ystod o bwyntiau trafod y gall ysgolion a chynghorau ysgolion eu defnyddio i archwilio’r materion. Yn yr adroddiad ym mis Rhagfyr, dywedodd disgyblion wrth arolygwyr mai dim ond 2 o 10 disgybl sydd wedi cael profiad o aflonyddu rhywiol sy’n dweud wrth athro, ac oherwydd ei fod yn digwydd mor aml, mae llawer yn ei ystyried yn ymddygiad ‘normal’. Mae Estyn eisiau cynorthwyo ysgolion i herio hyn â thrafodaeth agored.

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd Ei Mawrhydi yn Estyn,

Rydyn ni’n falch y bydd ein hadroddiad diweddaraf yn cynorthwyo cymunedau ysgolion ledled Cymru i ddeall a herio aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion yn well, a gwybod ble i fynd am gyngor.

Dysgwyr sydd wrth wraidd ein gwaith, ac mae’r adroddiad hwn yn cynnwys mewnwelediadau gan ddarparwyr ledled Cymru gyfan a fydd yn cynnig syniadau gwerthfawr i wella ymagwedd ysgolion. Canfuom ni fod yr ysgolion gorau yn gwneud yn siŵr fod parch yn brif flaenoriaeth.

Ni ddylai fod rhaid i bobl ifanc ddelio ag aflonyddu rhywiol o unrhyw fath, ac rydyn ni’n bryderus ynghylch canfyddiadau ein hadroddiad diweddar, sy’n dangos bod y mater hwn yn dod yn broblem fawr i bobl ifanc ac ysgolion a’i fod yn digwydd yn amlach nag yr ydym yn meddwl. Rhaid herio’r ymddygiad hwn ar draws cymdeithas.

Mae angen i ni gyd weithio gyda’n gilydd i newid agweddau ac ymddygiad ynghylch aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion, a bydden ni’n annog ysgolion i ddatblygu ymagwedd ‘ysgol gyfan’ at addysg a herio’r mater hwn.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae ysgolion wedi cael eu cefnogi i ddatblygu eu gweledigaeth ar gyfer addysgu a’r Cwricwlwm i Gymru, gan gynnwys meddwl am ei egwyddorion sylfaenol, yn ôl adroddiad a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn. 

Fodd bynnag, byddai ysgolion yn croesawu cyfleoedd dysgu proffesiynol mwy ymarferol gan gonsortia, partneriaethau eraill ac awdurdodau lleol i’w helpu i ddeall sut gallant ddylunio a chyflwyno eu cwricwlwm newydd.

Dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans,

Mae’r cwricwlwm newydd yn elfen hanfodol o ddyfodol addysg Cymru. Er bod y consortia yn llwyddo i gynnig cefnogaeth gyffredinol i ysgolion sy’n ymgysylltu â’r cwricwlwm newydd, mae angen gwaith pellach i sicrhau bod ysgolion unigol yn cael y gefnogaeth bwrpasol sydd eu hangen arnynt. Nid oes modd gwahanu addysgu a’r cwricwlwm, ac mae’r gefnogaeth gyffredinol i wella ansawdd addysgu ac arweinyddiaeth yn rhy amrywiol. Yn rhy aml, nid yw hyn yn targedu’r agweddau penodol y mae angen eu gwella, sy’n gallu effeithio ar gynnydd a dysgu disgyblion. 

Yn olaf, er bod y consortia rhanbarthol ac awdurdodau lleol yn ceisio barn rhanddeiliaid ac yn defnyddio ymgynghorwyr allanol i adolygu eu gwaith, at ei gilydd, mae angen iddynt wneud mwy i werthuso effaith eu dysgu proffesiynol ar gyfer y cwricwlwm ac addysgu.

Mae’r adroddiad yn cynnwys cameos arfer ddiddorol, fel sut datblygodd Consortiwm Canolbarth y De fodel i gynorthwyo eu hysgolion ac UCDau i ddeall y broses ar gyfer dylunio’r cwricwlwm. Mae’r model wedi helpu swyddogion y consortiwm i gynorthwyo ysgolion i ddatblygu prosesau dylunio ac wedi rhoi cyfle i ysgolion fanteisio ar ddysgu proffesiynol sy’n addas iddynt ar wahanol gyfnodau datblygu’r cwricwlwm.