Erthyglau Newyddion Archive - Page 5 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad newydd, a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn, yn archwilio sut mae cymwysterau Sgiliau Hanfodol Cymru (SHC) – gan gynnwys medrau llythrennedd, rhifedd a digidol – yn cael eu cyflwyno mewn prentisiaethau dysgu yn y gwaith. Mae’r adroddiad yn amlygu pwysigrwydd medrau hanfodol ac yn awgrymu bod cyfleoedd i wella asesu.

Er bod darparwyr yn galluogi dysgwyr yn effeithiol i gyflawni eu cymwysterau SHC, canfu’r arolygiaeth fod addysgu a dysgu medrau hanfodol mewn prentisiaethau yn canolbwyntio ar baratoi ar gyfer asesiadau allanol. Gallai hyn effeithio ar allu dysgwyr i gadw’r medrau hyn a’r gwerth maent yn eu rhoi arnynt o ran eu defnyddio yn y gwaith neu yn eu bywydau ehangach.

Mae’r astudiaeth hefyd yn dangos fel y gallai asesiadau SHC gyd-fynd yn well ag anghenion dysgwyr. Canfuwyd ei fod yn llawer gwell gan brentisiaid ddysgu medrau llythrennedd, rhifedd a digidol trwy gyd-destun eu gwaith a’u hyfforddiant galwedigaethol. Mae hyn yn groes i fodel asesu SHC sy’n generig, gan mwyaf, ac yn aml heb ei gysylltu â chyd-destun gwaith y prentis.

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd,  

‘‘Mae galluogi prentisiaid i ennill medrau pwysig y gallant fod wedi colli allan arnynt yn flaenorol yn rhan hollbwysig ond heriol o’r jig-so hyfforddiant. Er bod darparwyr dysgu yn y gwaith yn gweithio’n galed i sicrhau bod dysgwyr yn ennill y medrau hanfodol hyn, maen nhw a’u dysgwyr yn wynebu nifer o heriau, yn 
enwedig yn ymwneud ag asesu.’

‘‘Canfu ein hadroddiad fod bron pob un o’r dysgwyr, y tiwtoriaid a’r cyflogwyr a gymerodd ran yn ein hastudiaeth yn gwerthfawrogi datblygu medrau llythrennedd, rhifedd a digidol – ond roedd llawer ohonynt yn mynegi amheuon ynghylch addasrwydd cymhwyster SHC. Dylai’r rhai sy’n llunio polisïau ystyried ein canfyddiadau wrth iddynt adolygu cymhwyster SHC i sicrhau bod prentisiaid yn cael y cyfle gorau posibl i ddysgu a chymhwyso’r medrau sylfaenol hyn’

Mae’r adroddiad yn nodi bod her o ran datblygu’r medrau sydd eu hangen ar gyfer eu hasesiadau SHC i lawer o ddysgwyr yn ystod cyfnod cymharol fyr prentisiaeth.

Er gwaethaf yr heriau hyn, mae’r astudiaeth yn dangos sut mae darparwyr dysgu yn y gwaith yn defnyddio ystod o fodelau cyflwyno i oresgyn y materion hyn. Mae’r adroddiad yn rhannu chwe model cyflwyno gwahanol a’u cryfderau a gwendidau priodol.

Dywed Steve Bell, awdur yr adroddiad, 

‘Mae’r astudiaeth hon yn rhoi llais i’r bron i 1,200 o brentisiaid, cyflogwyr, tiwtoriaid ac aseswyr a ymatebodd i’n harolwg ar-lein – ynghyd â 200 arall a siaradodd â ni wyneb-yn-wyneb yn ystod ein hymweliadau â darparwyr. Mae’r adroddiad yn dod â mewnwelediadau at ei gilydd, ynghyd ag astudiaethau achos diddorol o arfer effeithiol a sawl argymhelliad. Rydym yn gwahodd darparwyr i fyfyrio ar eu modelau cyflwyno ac yn annog Llywodraeth Cymru, Cymwysterau Cymru a phartneriaid eraill i gydweithio’n agosach â’i gilydd i sicrhau bod cymwysterau SHC yn cyd-fynd yn well ag anghenion dysgwyr.’

Archives: Erthyglau Newyddion


Gan adeiladu ar ymagwedd y llynedd at sicrhau bod canfyddiadau’r Adroddiad Blynyddol yn haws i’w darllen, eu deall ac ar gael cyn gynted â phosibl, mae Estyn wedi cyhoeddi crynodebau ar gyfer sectorau penodol ar draws dau ar bymtheg o sectorau, gan gynnwys ysgolion, colegau, darparwyr dysgu yn y gwaith, Twf Swyddi Cymru Plws (rhaglen cyflogadwyedd) ac addysg gychwynnol athrawon, ymhlith eraill, gan amlinellu beth sy’n gweithio’n dda a beth sydd angen ei gryfhau.

Mae’r crynodebau, sydd wedi’u tynnu ynghyd o ganfyddiadau arolygiadau Estyn yn ystod 2022-2023, hefyd yn cynnwys cyfres gryno o gwestiynau myfyriol ar gyfer pob sector, sydd â’r nod o helpu darparwyr i ystyried y ffordd orau i wneud cynnydd yn erbyn un o’r blaenoriaethau a nodwyd ar gyfer y sector.

I gefnogi gwelliant ymhellach, mae’r crynodebau sector yn tynnu sylw at adroddiadau arolygu ac astudiaethau achos gan ddarparwyr a arolygwyd ac y canfuwyd eu bod yn gwneud yn arbennig o dda.

Cyn ei Adroddiad Blynyddol llawn, a fydd yn cael ei gyhoeddi ym mis Ionawr, dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans, “Mae Estyn wedi ymweld â thros 400 o leoliadau addysg a hyfforddiant dros y flwyddyn ddiwethaf. Mae ein canfyddiadau’n arwydd da o beth sy’n mynd yn dda a lle mae angen i ni wella ac maen nhw wedi’u llunio i’w gwneud yn haws i ni ddeall ein heriau cyffredin. Rwy’n gobeithio y bydd ymarferwyr yn defnyddio’r deunyddiau hyn wrth i bob un ohonom ymdrechu i wella ein harfer. Bydd y crynodebau sector yn galluogi darparwyr i gael cipolwg ar y themâu allweddol a’r heriau a nodwyd ar gyfer pob maes addysg a hyfforddiant yng Nghymru yn ystod y deuddeng mis diwethaf o weithgarwch arolygu.

“Bydd fy adroddiad blynyddol llawn yn cael ei gyhoeddi ym mis Ionawr a bydd yn cynnwys rhagor o fanylion am ganfyddiadau ein harolygiadau, ynghyd â dadansoddiad o nifer o themâu ehangach a fydd yn rhoi mewnwelediad pellach i’n blaenoriaethau cyfredol ar gyfer addysg a hyfforddiant yma yng Nghymru.”

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r cyntaf o ddau adroddiad, o leiaf, yn edrych ar gyflwyno diwygio anghenion dysgu ychwanegol (ADY) gan Lywodraeth Cymru yn raddol, wedi cael ei gyhoeddi heddiw gan Estyn. Mae’r adroddiad yn archwilio pa mor dda y mae’r ysgolion a gymerodd ran yn yr adolygiad yn rhoi agweddau allweddol ar y system newydd ar waith, a’r cymorth sy’n cael ei roi gan awdurdodau lleol.

Canfu’r adroddiad fod lleoliadau unigol yn dehongli a chymhwyso’r ddeddfwriaeth mewn gwahanol ffyrdd, roedd ychydig o awdurdodau lleol ac ysgolion yn ansicr ynglŷn â sut i gymhwyso’r diffiniadau cyfreithiol o ADY, ac yn cyfaddef i ddefnyddio’u diffiniadau eu hunain ac aros am eglurhad o ddeilliannau tribiwnlys. Roedd gwahanol leoliadau yn anghyson o ran eu diffiniad o ddarpariaeth ddysgu ychwanegol.

Dywed Owen Evans, y Prif Arolygydd, 

Mae ein canfyddiadau dros dro yn cydnabod bod symud o un system i un arall yn gymhleth ac yn cymryd amser. Mae swyddogion awdurdodau lleol a staff ysgolion wedi dangos gwydnwch, gonestrwydd ac uchelgais i addasu yn unol â’r ddeddfwriaeth flaenllaw hon.

Gydag eglurder am ddiffiniadau cyfreithiol ac enghreifftiau ymarferol i gynorthwyo’u dealltwriaeth, byddan nhw mewn sefyllfa well i gyflawni uchelgais Llywodraeth Cymru yn gyson i wella’r profiadau a’r deilliannau ar gyfer plant a phobl ifanc ag anghenion dysgu ychwanegol.

Cydnabu awduron yr adroddiad fod y sector addysg yng Nghymru wedi bod yn gweithredu’r fframwaith newydd yn ystod cyfnod o her ddigynsail a sylweddol i’r sector. Effeithiodd y pandemig ar y broses ar gyfer nodi a chadarnhau pa blant oedd ag ADY, gan arwain at ddau estyniad gan Lywodraeth Cymru i symud disgyblion i’r fframwaith newydd.

Mae disgyblion sydd ar y system anghenion addysgol arbennig (AAA) ar hyn o bryd yn cael eu hailddosbarthu i symud i’r system ADY. At ei gilydd, mae niferoedd y dysgwyr yr adroddwyd bod ganddynt ADY wedi gostwng wrth drosglwyddo i’r system newydd, er bod y gyfran sydd â chynllun statudol wedi aros yn debyg. Canfu’r adroddiad fod gwelliannau yn y ffordd y mae ysgolion wedi gweithio gyda disgyblion a rhieni, er enghraifft trwy arfer sy’n canolbwyntio ar yr unigolyn, wedi helpu rhieni i ddeall y cymorth mae eu plentyn yn ei gael yn well, p’un a nodwyd bod gan y plentyn ADY ai peidio.

Mae’r adroddiad yn codi cwestiynau am y cyllid presennol ar gyfer ADY yng Nghymru. Er gwaethaf cynnydd flwyddyn ar ôl blwyddyn mewn cyllid ADY am sawl blwyddyn, canfuwyd bod dulliau i werthuso’r effaith y mae cyllid wedi’i chael ar gefnogi gweithredu diwygio ADY yn amrywiol ac yn wan.

Nodwyd bod diffyg tryloywder ynglŷn â chyllid yn destun pryder hefyd. Mae arweinwyr ysgolion wedi datgan nad oes ganddynt ddealltwriaeth ddigon clir o sut mae awdurdodau lleol yn pennu eu cyllidebau ar gyfer ADY, gan gynnwys y rhai a ddyrennir i ysgolion.

Dywed Huw Davis, awdur yr adroddiad,

Mae gweithredu diwygio ADY yng Nghymru yn mynd rhagddo ac rwy’n annog awdurdodau lleol ac ysgolion i dderbyn yr argymhellion rydym ni wedi’u nodi. Rydym ni wedi cynnwys enghreifftiau o arfer effeithiol sy’n cynnwys syniadau ar gyfer darparu gwybodaeth glir, gywir a chyfoes i randdeiliaid, yn ogystal â datblygiad cadarnhaol gweithio mewn clystyrau.

Mae gan Lywodraeth Cymru rôl bwysig mewn sicrhau bod gan bob lleoliad ddealltwriaeth glir o’r diffiniadau cyfreithiol, yn ogystal â chynnal gwerthusiad mwy cyfannol o effaith cyllid ychwanegol sy’n cael ei ddyrannu i awdurdodau lleol.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r adroddiad, Tegwch profiadau’r cwricwlwm ar gyfer disgyblion sy’n derbyn addysg heblaw yn yr ysgol (AHY), yn datgelu bod dysgwyr yn aml eisiau aros mewn UCD yn hytrach na dychwelyd i addysg brif ffrwd. Mewn sgyrsiau ag arolygwyr, dywedodd dysgwyr eu bod yn cael eu cynorthwyo a’u gwerthfawrogi’n fwy mewn UCDau, yn eu barn nhw. Ychydig iawn ohonynt oedd eisiau dychwelyd i ysgol brif ffrwd. Mae angen cymorth priodol iddynt drosglwyddo’n ôl i addysg brif ffrwd a chaniatáu i’r gwaith ymyrraeth gynnar werthfawr y mae UCDau yn ei wneud fod yn hygyrch i bobl ifanc eraill sydd ei angen.

Dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans, ‘Mae ymyrraeth gynnar yn hanfodol ar gyfer dysgwyr sydd mewn perygl o gael eu gwahardd o ysgol brif ffrwd neu’n cael trafferth mynychu oherwydd anghenion cymdeithasol, emosiynol neu les. Mae UCDau yn rhan hanfodol o’r system addysg, ond mae gormod o ddisgyblion yn aros yno’n rhy hir, yn y pen draw. Daw’r adroddiad hwn ar adeg pan mae atgyfeiriadau i ddarparwyr AHY wedi cynyddu’n sylweddol.  Mae’r canfyddiadau a’r argymhellion heddiw yn rhoi mewnwelediad hanfodol ar heriau’r system ar hyn o bryd, a sut y gallai gynorthwyo rhai o’n dysgwyr mwyaf bregus yn well.

Canfu’r arolygiaeth hefyd fod gormod o ddisgyblion yn derbyn addysg ran-amser yn unig trwy eu UCD neu wasanaethau tiwtora awdurdodau lleol. Mae sicrhau bod dysgwyr yn derbyn eu hawl i gael addysg amser llawn yn argymhelliad allweddol yn yr adroddiad.

Mae astudiaethau achos o UCDau ledled Cymru yn ymddangos yn yr adroddiad. Mae Ysgol Plas Cefndy, Sir Ddinbych, yn cynnig blociau o leoliadau tymor byr ar gyfer disgyblion cynradd sy’n rhannu amser yn yr UCD gydag amser mewn addysg brif ffrwd. Mae’r patrwm penodol hwn yn cadw dysgwyr mewn cysylltiad â’u hysgol brif ffrwd, yn helpu’r UCD a’r ysgol i weithio gyda’i gilydd ar y cwricwlwm ac yn cefnogi ailintegreiddio pan ddaw’r amser. O ganlyniad, mae cyfraddau uchel o ddisgyblion yn dychwelyd i’w hysgol brif ffrwd. 

Dywed Andrea Davies, AEF ac awdur yr adroddiad, ‘Hoffwn ddiolch i’r awdurdodau lleol yr ymwelom â nhw am eu didwylledd a’u tryloywder. Dangosodd cymaint o weithwyr proffesiynol eu hymroddiad i gael y cymorth yn gywir. Rwyf hefyd yn ddiolchgar i’r dysgwyr am rannu eu profiadau.

Archives: Erthyglau Newyddion


Pwrpas yr adolygiad hwn yw pennu i ba raddau y mae’r strwythurau a’r prosesau presennol yng Nghymru yn sicrhau bod plant yn cael eu gosod ar y Gofrestr Amddiffyn Plant, ac yn cael eu tynnu oddi arni, yn briodol (pan fydd tystiolaeth ddigonol yn nodi ei bod hi’n ddiogel gwneud hynny).
 

Esboniodd Gillian Baranski, Prif Arolygydd AGC y dull y maent wedi’i fabwysiadu hyd yma a pham mae’r gwaith hwn mor bwysig.

Rydym wedi dewis cyhoeddi’r canfyddiadau interim cynnar hyn er mwyn rhannu’r hyn a ddysgwyd a hyrwyddo arfer gorau cyn gynted â phosibl. Mae’r canfyddiadau cychwynnol hyn wedi’u llywio gan adborth gan gymheiriaid mewn addysg, yr heddlu, iechyd, a byrddau diogelu rhanbarthol yn ogystal â siarad yn uniongyrchol â’r plant a’r bobl ifanc sydd ar y gofrestr amddiffyn plant neu sydd wedi bod arni. Mae’r gwaith ymgynghori hwn yn dal i fynd rhagddo, ac rydym yn awyddus iawn i glywed mwy gan y plant a’r bobl ifanc hynny.

Mae’r dull cydweithredol hwn yn amlygu’r ffaith bod diogelu yn fusnes i bawb. Fel arolygiaethau, roeddem am weithio gyda’n gilydd i gael darlun cyfannol o arfer gyfredol ledled Cymru ac i nodi gyda’n gilydd yr hyn sy’n gweithio’n dda a lle mae lle i wella. Mae’r canfyddiadau cychwynnol wedi dangos bod arferion da yn bodoli, fodd bynnag mae angen eu cymhwyso’n gyson yn lleol ac yn genedlaethol. Mae angen i ni sicrhau bod llais y plentyn yn ganolog i wneud penderfyniadau.

Mae’r arolygiaethau’n annog ymarferwyr ledled Gymru sy’n ymwneud â diogelu ac amddiffyn plant i symud ymlaen a dysgu o’r canfyddiadau cynnar hyn, i gryfhau gwaith gyda phlant a phobl ifanc yn y tymor byr ac yn y tymor hwy.

Bydd yr adroddiad llawn, sy’n un o sawl darn o waith sy’n ymwneud â diogelu plant, yn cael ei gyhoeddi yn ystod hydref 2023.

Archives: Erthyglau Newyddion


Nod y rhaglen yw amrywiaethu’r gronfa arolygu, rhoi hwb i brofiadau a gyrfaoedd y rhai dan sylw ac felly cyfrannu at fwy o amrywiaeth mewn arweinyddiaeth ym myd addysg ar bob lefel.

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd,

m mis Mawrth 2019, dim ond 15 o unigolion o gefndiroedd ethnig nad ydynt yn wyn a oedd wedi’u cofrestru’n benaethiaid neu’n uwch arweinwyr yng Nghymru – llai nag 1% o’r gweithlu. Ond mae gan Gymru lawer o arweinwyr ysbrydoledig a chymhellol o bob cefndir ar draws y byd addysg sy’n wynebu rhwystrau rhag dilyniant yn eu gyrfaoedd.
Mae gan bawb yng Nghymru ran i’w chwarae i ddatys y sefyllfa hon ac rwy’n falch y gall Estyn chwarae rôl. Mae’r rhaglen beilot hon yn rhan bwysig o’r gwaith rydyn ni’n ei wneud i gynyddu cynrychiolaeth ar draws pob lefel arweinyddiaeth a chronfa’r arolygwyr rydyn ni’n gweithio â nhw, fel bod y gweithlu addysg yn adlewyrchu amrywiaeth Cymru.

Dywed Jeremy Miles, Gweinidog y Gymraeg ac Addysg,

Rwyf wedi ymrwymo i gynyddu cynrychiolaeth ym mhob maes o’n gweithlu addysg. Mae angen i’n pobl ifanc adnabod eu hunain a’u profiadau eu hunain o fewn eu modelau rôl arwain, a dyna pam mae’r rhaglen ddatblygu hon mae Estyn yn ei lansio heddiw mor bwysig.
Rydym yn gwybod bod sefydliadau sy’n denu ac yn datblygu unigolion o’r garfan ehangaf o ddoniau yn perfformio’n well yn gyson.

Dywed yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru ei bod

yn falch o gefnogi gweithredu’r rhaglen hon trwy ein ffrwd cyllido arloesedd. Fel sefydliad, rydym yn cydnabod pwysigrwydd cynyddu cynrychiolaeth arweinwyr mwyafrif byd-eang ar draws yr holl leoliadau addysg yn y broses arolygu.

Mae ceisiadau ar gyfer y rhaglen ar agor tan ddydd Llun 29 Mehefin. Rhaid i ymgeiswyr fod yn gweithio mewn ysgol yng Nghymru ar hyn o bryd, bod ag o leiaf pum mlynedd o brofiad o addysgu a bod yn gyfrifol am ddatblygu addysgu, dysgu neu les.

Archives: Erthyglau Newyddion


Canfu’r astudiaeth nad yw systemau i gofnodi a dadansoddi aflonyddu rhywiol ymhlith dysgwyr yn fanwl wedi’u datblygu’n ddigonol mewn colegau. Yn rhy aml, cofnodwyd digwyddiadau fel bwlio cyffredinol. Nid oedd staff yn hyderus o ran mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac roeddent yn teimlo bod angen mwy o ddatblygiad proffesiynol arnynt i ddeall a mynd i’r afael â’r broblem. 

Roedd yr adroddiad yn dangos bod colegau wedi mynd i’r afael yn effeithiol â’r achosion mwyaf difrifol o aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion y rhoddwyd gwybod amdanynt, gyda pholisïau a phrosesu disgyblu sefydledig i ddysgwyr ar gyfer y cyflawnwyr. Fodd bynnag, gan nad yw rhai dysgwyr yn teimlo eu bod yn gallu rhoi gwybod i staff colegau am achosion, mae dealltwriaeth colegau o faint y broblem yn gyfyngedig. 

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd, 

Mae pob dysgwr yn haeddu teimlo’n ddiogel. Mae’r adroddiad diweddaraf hwn yn amlygu bod angen gwneud llawer mwy i helpu diogelu a chefnogi dysgwyr rhwng 16 a 18 oed mewn colegau yng Nghymru.
Er bod y materion yn gymhleth, mae camau y gall colegau eu cymryd i ddatblygu diwylliant diogelu cryfach sy’n hyrwyddo parch a phwysigrwydd cydberthnasoedd cadarnhaol. Mae ein canfyddiadau’n dangos y gall arweinyddiaeth gref ac ymagweddau rhagweithiol gan golegau ledled Cymru annog a grymuso dysgwyr i herio ymddygiad digroeso o natur rywiol a rhoi gwybod am bob math o aflonyddu a cham-drin rhywiol.
Mae hyder staff yn hollbwysig i fynd i’r afael â hyn ac mae angen i golegau fod ag ymagweddau cyson tuag at ddysgu proffesiynol ar gydberthnasoedd iach, aflonyddu rhywiol a chasineb at fenywod.

Mae trafodaethau gyda dysgwyr a staff yn awgrymu efallai bod dysgwyr benywaidd, dysgwyr LHDTC+ a dysgwyr ag anghenion dysgu ychwanegol yn fwy tebygol o gael profiad o aflonyddu rhywiol. Esboniodd dysgwyr benywaidd nad ydynt yn rhoi gwybod am fwy o achosion oherwydd eu bod yn ofni na fyddai staff yn teimlo’n gyfforddus yn mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac y gallai ymddygiad cyflawnwyr gael ei drin yn wamal neu ei esgusodi.  

Mae’r adroddiad yn amlygu enghreifftiau lle mae sesiynau hyfforddiant ar fynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol wedi helpu staff colegau i nodi achosion a mynd i’r afael â nhw’n briodol. Yn ddiweddar, mae lleiafrif o golegau wedi cryfhau eu gweithgareddau codi ymwybyddiaeth hefyd ac mae ychydig ohonynt wedi dechrau sefydlu diwylliant “dim esgus” i fynd i’r afael ag ymddygiad amhriodol. Fodd bynnag, mae’n rhy gynnar i fesur effaith y datblygiadau hyn. 

Er y canfuwyd bod staff arbenigol a staff bugeiliol wedi’u harfogi’n dda i fynd i’r afael â materion yn ymwneud ag aflonyddu rhywiol, canfu’r adroddiad fod staff ehangach colegau y tu allan i’r rolau hyn yn brin o hyder. Roedd bron i hanner (47%) yr ymatebwyr yn teimlo ‘nid oes digon’ o hyfforddiant i staff ar sut i ymateb i achosion o aflonyddu rhywiol rhwng dysgwyr coleg.

Mae pa mor hawdd ydyw i fynd at ddulliau cyfathrebu digidol a chyfryngau cymdeithasol yn achosi anawsterau i staff a dysgwyr o ran nodi a rhoi gwybod am aflonyddu rhywiol. Er bod ymddygiad wyneb-yn-wyneb digroeso yn her o hyd, mae gweithgarwch digidol fel “gollwng” delweddau rhywiol cignoeth digroeso i bobl eraill wedi dod yn beth cyffredin.

Dywed Ian Dickson AEF, awdur yr adroddiad,

Trwy gynnal gweithdai gyda dysgwyr, siarad ag arweinwyr, athrawon a staff cymorth mewn colegau, ac edrych ar ystod eang o ddogfennau sy’n ymwneud â phrosesau presennol, mae ein harolygwyr yn rhoi darlun cliriach o aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion mewn addysg bellach yng Nghymru. Nid oedd y sgyrsiau’n rhai hawdd, felly hoffwn ddiolch i staff a dysgwyr colegau am eu cymorth a’u cydweithrediad yn ystod cyfnod prysur a heriol i’r sector.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Canfu Estyn fod llywodraethwyr yn aml yn dibynnu’n ormodol ar y wybodaeth a ddarperir gan arweinwyr ysgolion, yn enwedig y cynnydd y mae’r ysgol yn ei wneud tuag at fodloni eu blaenoriaethau. 
 
Mae’r canfyddiadau’n dangos bod y rhan fwyaf o lywodraethwyr yn gweithio’n gynhyrchiol gydag uwch arweinwyr mewn ysgolion, ond nad yw mwyafrif ohonynt yn eu herio’n ddigonol. Er bod y rhan fwyaf o lywodraethwyr yn ymroddgar a brwdfrydig, nid oes ganddynt ddealltwriaeth ddigon eang o’u rôl mewn sicrhau disgwyliadau uchel ym mhob agwedd ar waith yr ysgol.
 
Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd, 

Gall llywodraethwyr fod â rôl bwysig mewn cynorthwyo uwch arweinwyr ysgol, a’u dwyn i gyfrif. Mae ein hadroddiad thematig diweddaraf yn dangos, er bod llywodraethwyr ysgol ledled Cymru yn ymgymryd ag agweddau ar eu rolau yn dda, mae eu gallu i herio uwch arweinwyr ar feysydd allweddol, fel perfformiad addysgol, yn ddiffygiol.

Mae rôl llywodraethwyr mewn dwyn arweinwyr i gyfrif ynglŷn â monitro gwelliant, yn ei hanfod. Dylai hyn gynnwys sefydlu disgwyliadau clir, sicrhau llinellau cyfrifoldeb diffiniedig, rhoi systemau ar waith ar gyfer monitro’n briodol, a sicrhau bod gwerthuso’n arwain at gamau sy’n sicrhau gwelliant.

Mae ein canfyddiadau’n dangos enghreifftiau cryf o lywodraethwyr yn herio uwch arweinwyr yn effeithiol ac yn helpu gyrru gwelliant ysgol gyfan – ond mae’r rhain yn y lleiafrif. Bydd sicrhau bod llywodraethwyr yng Nghymru yn cael cyfleoedd rheolaidd a gwerthfawr i arsylwi’n uniongyrchol y cynnydd y mae eu hysgol yn ei wneud tuag at fodloni ei blaenoriaethau yn allweddol iddyn nhw’n gweithredu fel “ffrindiau beirniadol”.
 
Canfu arolygwyr, yn yr ysgolion lle mae her ar ei gryfaf, fod llywodraethwyr yn defnyddio’r wybodaeth a gyflwynwyd iddynt gan arweinwyr ochr yn ochr â’u profiadau eu hunain a thystiolaeth uniongyrchol. Roedd y llywodraethwyr hyn yn gallu ffurfio cwestiynau’n well a oedd yn herio arweinwyr ar wahanol agweddau ar waith yr ysgol. Mae’r gwaith hwn yn gryf iawn yn Ysgol Gynradd Doc Penfro ac Ysgol Plas Brondyffryn yn Sir Ddinbych.
 
Mewn llawer o ysgolion, dywed llywodraethwyr eu bod yn herio arweinwyr ysgolion yn effeithiol. Fodd bynnag, mewn gormod o ysgolion, nid yw penaethiaid yn cytuno bod yr her gan lywodraethwyr yn gadarn nac yn ddefnyddiol. Mae’n ymddangos bod her yn fwyaf effeithiol pan fydd yna lywodraethwyr â chefndir addysgol neu lywodraethwyr profiadol sydd â dealltwriaeth dda iawn o ysgol lwyddiannus.
 
Mae Owen Evans yn parhau, 

Rwy’n gwerthfawrogi mewnbwn penaethiaid, llywodraethwyr a rhanddeiliaid eraill a gymerodd ran yn ein sampl o ysgolion ledled Cymru. Mae’r adroddiad heddiw yn rhannu canfyddiadau ac argymhellion pwysig, ac rwy’n annog llunwyr polisi a’r sector addysg i roi sylw iddyn nhw. Gall corff llywodraethol ysgol chwarae rôl bwysig mewn cynnal a gwella safonau – ond mae gwaith i’w wneud.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad Estyn, Datblygu medrau darllen Saesneg disgyblion o 10 i 14 mlwydd oed, yn amlygu bod yr ysgolion gorau yn addysgu strategaethau sy’n helpu disgyblion i ddeall yr hyn y maent yn ei ddarllen, a datblygu medrau siarad a gwrando. Ond lleiafrif yn unig o ysgolion uwchradd sy’n gweithredu’r strategaethau hyn yn gyson mewn gwersi Saesneg ac ar draws y cwricwlwm. Mewn ysgolion cynradd ac uwchradd, fel ei gilydd, lleiafrif o arweinwyr yn unig sy’n monitro a gwerthuso effaith y rhain yn ddigon da.

Mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai ysgolion ddarparu dysgu proffesiynol o ansawdd uchel ar gyfer athrawon ar y strategaethau sy’n helpu disgyblion yn fwyaf effeithiol i ddatblygu medrau darllen.  

Dywed Owen Evans, y Prif Arolygydd,

‘Mae gwella medrau darllen disgyblion yn flaenoriaeth genedlaethol. Er i’r pandemig gael effaith negyddol, yn enwedig ar y rhai oedd dan anfantais oherwydd tlodi, rydyn ni’n gweld bod safonau darllen yn gwella eto. Ysgolion sydd wedi nodi diffygion mewn medrau penodol ac yn canolbwyntio ar lenwi’r bylchau sy’n gwneud y cynnydd gorau.

‘Mae ein canfyddiadau’n dangos bod yr athrawon gorau yn gweu gwrando, siarad, darllen ac ysgrifennu gyda’i gilydd yn fedrus fel bod pob medr o fudd i’r medrau eraill.

‘Rydyn ni’n argymell y dylai arweinwyr ysgolion, gyda chefnogaeth gan eu clystyrau a’u partneriaid gwella, ddarparu cyfleoedd i staff ddysgu am strategaethau addysgu wedi’u seilio ar dystiolaeth i ddatblygu medrau darllen disgyblion ar draws y cwricwlwm.’

Mae’r arolygiaeth yn amlygu rhai heriau, yn enwedig mewn ysgolion uwchradd lle mae’r trefniadau gwersi mwy cymhleth a niferus yn ei gwneud yn anos datblygu medrau darllen yn gydlynus nag ydyw mewn ysgolion cynradd.

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn rhannu’r modd y mae rhai ysgolion wedi mynd i’r afael â’r her yn dda. Mae’n cynnwys Ysgol Gynradd Parc Cyfarthfa ym Merthyr Tudful sy’n paratoi eu plant i fod yn ddysgwyr gydol oes, trwy ddatblygu siaradwyr hyderus a darllenwyr hyfedr. Cyflwynodd yr ysgol strategaethau yn eu sesiynau darllen a oedd yn meithrin rolau gwrando a siarad disgyblion. Mae disgyblion yn yr ysgol yn hyderus a huawdl, ac maent yn mynegi cariad at ddarllen yn yr ystafell ddosbarth, a’r tu allan.

Mae’r adroddiad yn gwneud cyfres o argymhellion ar gyfer arweinwyr ysgolion, y rhai sy’n gweithio yn yr ystafell ddosbarth, partneriaid gwella ysgolion a Llywodraeth Cymru. Mae Estyn hefyd yn annog monitro a gwerthuso strategaethau mewn ysgolion yn agos, cynllunio rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd ar gyfer cyfnod pontio disgyblion, a bod Llywodraeth Cymru yn parhau i hyrwyddo a datblygu ei hymagwedd ysgol gyfan at y pecyn cymorth cenedlaethol ar lafaredd a darllen.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r arolygiaeth yn adolygu sut bydd yn arolygu o fis Medi 2024 ymlaen. Erbyn hynny, bydd wedi arolygu pob ysgol, coleg a darparwr arall o leiaf unwaith yn ystod yr wyth blynedd diwethaf.
Dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans, 

Mae gwneud yn siŵr fod arolygu’n cael effaith gadarnhaol ar fywydau pob dysgwr yng Nghymru wrth wraidd ein gwaith. Gan nad barnau yw’r pennawd yn y rhan fwyaf o adroddiadau arolygu erbyn hyn, gall ysgolion a darparwyr addysg a hyfforddiant eraill ganolbwyntio’n well ar gryfderau a meysydd i’w datblygu.
Nawr, rydym yn cymryd y camau nesaf fel bod ein gwaith yn parhau i gefnogi gwelliant. Wrth i ni symud tuag at y flwyddyn academaidd sy’n dechrau ym mis Medi 2024, rydym yn dechrau adolygu beth fydd ein hymagwedd o’r adeg honno ymlaen.
Cyn hir, byddwn yn cynnwys ein holl randdeiliaid mewn ymgynghoriadau – proses sydd eisoes wedi dechrau yn y sector ieuenctid – er mwyn i ni allu cynnwys syniadau pawb.

O fis Medi 2024 ymlaen, bydd arolygiadau Estyn:

  • yn fwy cynnil ac yn canolbwyntio mwy ar beth sy’n ysgogi gwelliant.
  • yn hylaw i bob darparwr ac yn ategu eu prosesau gwerthuso a gwella eu hunain.
  • yn archwilio sut y gellir teilwra gweithgareddau arolygu ehangach i gefnogi gwelliant ar draws darparwyr a sectorau unigol yn well.
  • yn cysylltu ag ysgolion a darparwyr eraill yn fwy rheolaidd ac yn cynnig adborth mwy cyfredol i rieni a gofalwyr.
  • yn dod ag arolygiadau allanol a phrosesau gwerthuso mewnol darparwyr yn nes at ei gilydd.
  • yn defnyddio adnoddau lle mae eu hangen fwyaf, er enghraifft gyda lleoliadau y mae angen cefnogaeth a monitro arnynt i wella.