Erthyglau Newyddion Archive - Page 5 of 18 - Estyn

Archives: Erthyglau Newyddion


Archives: Erthyglau Newyddion


Pwrpas yr adolygiad hwn yw pennu i ba raddau y mae’r strwythurau a’r prosesau presennol yng Nghymru yn sicrhau bod plant yn cael eu gosod ar y Gofrestr Amddiffyn Plant, ac yn cael eu tynnu oddi arni, yn briodol (pan fydd tystiolaeth ddigonol yn nodi ei bod hi’n ddiogel gwneud hynny).
 

Esboniodd Gillian Baranski, Prif Arolygydd AGC y dull y maent wedi’i fabwysiadu hyd yma a pham mae’r gwaith hwn mor bwysig.

Rydym wedi dewis cyhoeddi’r canfyddiadau interim cynnar hyn er mwyn rhannu’r hyn a ddysgwyd a hyrwyddo arfer gorau cyn gynted â phosibl. Mae’r canfyddiadau cychwynnol hyn wedi’u llywio gan adborth gan gymheiriaid mewn addysg, yr heddlu, iechyd, a byrddau diogelu rhanbarthol yn ogystal â siarad yn uniongyrchol â’r plant a’r bobl ifanc sydd ar y gofrestr amddiffyn plant neu sydd wedi bod arni. Mae’r gwaith ymgynghori hwn yn dal i fynd rhagddo, ac rydym yn awyddus iawn i glywed mwy gan y plant a’r bobl ifanc hynny.

Mae’r dull cydweithredol hwn yn amlygu’r ffaith bod diogelu yn fusnes i bawb. Fel arolygiaethau, roeddem am weithio gyda’n gilydd i gael darlun cyfannol o arfer gyfredol ledled Cymru ac i nodi gyda’n gilydd yr hyn sy’n gweithio’n dda a lle mae lle i wella. Mae’r canfyddiadau cychwynnol wedi dangos bod arferion da yn bodoli, fodd bynnag mae angen eu cymhwyso’n gyson yn lleol ac yn genedlaethol. Mae angen i ni sicrhau bod llais y plentyn yn ganolog i wneud penderfyniadau.

Mae’r arolygiaethau’n annog ymarferwyr ledled Gymru sy’n ymwneud â diogelu ac amddiffyn plant i symud ymlaen a dysgu o’r canfyddiadau cynnar hyn, i gryfhau gwaith gyda phlant a phobl ifanc yn y tymor byr ac yn y tymor hwy.

Bydd yr adroddiad llawn, sy’n un o sawl darn o waith sy’n ymwneud â diogelu plant, yn cael ei gyhoeddi yn ystod hydref 2023.

Archives: Erthyglau Newyddion


Nod y rhaglen yw amrywiaethu’r gronfa arolygu, rhoi hwb i brofiadau a gyrfaoedd y rhai dan sylw ac felly cyfrannu at fwy o amrywiaeth mewn arweinyddiaeth ym myd addysg ar bob lefel.

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd,

m mis Mawrth 2019, dim ond 15 o unigolion o gefndiroedd ethnig nad ydynt yn wyn a oedd wedi’u cofrestru’n benaethiaid neu’n uwch arweinwyr yng Nghymru – llai nag 1% o’r gweithlu. Ond mae gan Gymru lawer o arweinwyr ysbrydoledig a chymhellol o bob cefndir ar draws y byd addysg sy’n wynebu rhwystrau rhag dilyniant yn eu gyrfaoedd.
Mae gan bawb yng Nghymru ran i’w chwarae i ddatys y sefyllfa hon ac rwy’n falch y gall Estyn chwarae rôl. Mae’r rhaglen beilot hon yn rhan bwysig o’r gwaith rydyn ni’n ei wneud i gynyddu cynrychiolaeth ar draws pob lefel arweinyddiaeth a chronfa’r arolygwyr rydyn ni’n gweithio â nhw, fel bod y gweithlu addysg yn adlewyrchu amrywiaeth Cymru.

Dywed Jeremy Miles, Gweinidog y Gymraeg ac Addysg,

Rwyf wedi ymrwymo i gynyddu cynrychiolaeth ym mhob maes o’n gweithlu addysg. Mae angen i’n pobl ifanc adnabod eu hunain a’u profiadau eu hunain o fewn eu modelau rôl arwain, a dyna pam mae’r rhaglen ddatblygu hon mae Estyn yn ei lansio heddiw mor bwysig.
Rydym yn gwybod bod sefydliadau sy’n denu ac yn datblygu unigolion o’r garfan ehangaf o ddoniau yn perfformio’n well yn gyson.

Dywed yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru ei bod

yn falch o gefnogi gweithredu’r rhaglen hon trwy ein ffrwd cyllido arloesedd. Fel sefydliad, rydym yn cydnabod pwysigrwydd cynyddu cynrychiolaeth arweinwyr mwyafrif byd-eang ar draws yr holl leoliadau addysg yn y broses arolygu.

Mae ceisiadau ar gyfer y rhaglen ar agor tan ddydd Llun 29 Mehefin. Rhaid i ymgeiswyr fod yn gweithio mewn ysgol yng Nghymru ar hyn o bryd, bod ag o leiaf pum mlynedd o brofiad o addysgu a bod yn gyfrifol am ddatblygu addysgu, dysgu neu les.

Archives: Erthyglau Newyddion


Canfu’r astudiaeth nad yw systemau i gofnodi a dadansoddi aflonyddu rhywiol ymhlith dysgwyr yn fanwl wedi’u datblygu’n ddigonol mewn colegau. Yn rhy aml, cofnodwyd digwyddiadau fel bwlio cyffredinol. Nid oedd staff yn hyderus o ran mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac roeddent yn teimlo bod angen mwy o ddatblygiad proffesiynol arnynt i ddeall a mynd i’r afael â’r broblem. 

Roedd yr adroddiad yn dangos bod colegau wedi mynd i’r afael yn effeithiol â’r achosion mwyaf difrifol o aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion y rhoddwyd gwybod amdanynt, gyda pholisïau a phrosesu disgyblu sefydledig i ddysgwyr ar gyfer y cyflawnwyr. Fodd bynnag, gan nad yw rhai dysgwyr yn teimlo eu bod yn gallu rhoi gwybod i staff colegau am achosion, mae dealltwriaeth colegau o faint y broblem yn gyfyngedig. 

Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd, 

Mae pob dysgwr yn haeddu teimlo’n ddiogel. Mae’r adroddiad diweddaraf hwn yn amlygu bod angen gwneud llawer mwy i helpu diogelu a chefnogi dysgwyr rhwng 16 a 18 oed mewn colegau yng Nghymru.
Er bod y materion yn gymhleth, mae camau y gall colegau eu cymryd i ddatblygu diwylliant diogelu cryfach sy’n hyrwyddo parch a phwysigrwydd cydberthnasoedd cadarnhaol. Mae ein canfyddiadau’n dangos y gall arweinyddiaeth gref ac ymagweddau rhagweithiol gan golegau ledled Cymru annog a grymuso dysgwyr i herio ymddygiad digroeso o natur rywiol a rhoi gwybod am bob math o aflonyddu a cham-drin rhywiol.
Mae hyder staff yn hollbwysig i fynd i’r afael â hyn ac mae angen i golegau fod ag ymagweddau cyson tuag at ddysgu proffesiynol ar gydberthnasoedd iach, aflonyddu rhywiol a chasineb at fenywod.

Mae trafodaethau gyda dysgwyr a staff yn awgrymu efallai bod dysgwyr benywaidd, dysgwyr LHDTC+ a dysgwyr ag anghenion dysgu ychwanegol yn fwy tebygol o gael profiad o aflonyddu rhywiol. Esboniodd dysgwyr benywaidd nad ydynt yn rhoi gwybod am fwy o achosion oherwydd eu bod yn ofni na fyddai staff yn teimlo’n gyfforddus yn mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac y gallai ymddygiad cyflawnwyr gael ei drin yn wamal neu ei esgusodi.  

Mae’r adroddiad yn amlygu enghreifftiau lle mae sesiynau hyfforddiant ar fynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol wedi helpu staff colegau i nodi achosion a mynd i’r afael â nhw’n briodol. Yn ddiweddar, mae lleiafrif o golegau wedi cryfhau eu gweithgareddau codi ymwybyddiaeth hefyd ac mae ychydig ohonynt wedi dechrau sefydlu diwylliant “dim esgus” i fynd i’r afael ag ymddygiad amhriodol. Fodd bynnag, mae’n rhy gynnar i fesur effaith y datblygiadau hyn. 

Er y canfuwyd bod staff arbenigol a staff bugeiliol wedi’u harfogi’n dda i fynd i’r afael â materion yn ymwneud ag aflonyddu rhywiol, canfu’r adroddiad fod staff ehangach colegau y tu allan i’r rolau hyn yn brin o hyder. Roedd bron i hanner (47%) yr ymatebwyr yn teimlo ‘nid oes digon’ o hyfforddiant i staff ar sut i ymateb i achosion o aflonyddu rhywiol rhwng dysgwyr coleg.

Mae pa mor hawdd ydyw i fynd at ddulliau cyfathrebu digidol a chyfryngau cymdeithasol yn achosi anawsterau i staff a dysgwyr o ran nodi a rhoi gwybod am aflonyddu rhywiol. Er bod ymddygiad wyneb-yn-wyneb digroeso yn her o hyd, mae gweithgarwch digidol fel “gollwng” delweddau rhywiol cignoeth digroeso i bobl eraill wedi dod yn beth cyffredin.

Dywed Ian Dickson AEF, awdur yr adroddiad,

Trwy gynnal gweithdai gyda dysgwyr, siarad ag arweinwyr, athrawon a staff cymorth mewn colegau, ac edrych ar ystod eang o ddogfennau sy’n ymwneud â phrosesau presennol, mae ein harolygwyr yn rhoi darlun cliriach o aflonyddu rhywiol rhwng cyfoedion mewn addysg bellach yng Nghymru. Nid oedd y sgyrsiau’n rhai hawdd, felly hoffwn ddiolch i staff a dysgwyr colegau am eu cymorth a’u cydweithrediad yn ystod cyfnod prysur a heriol i’r sector.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Canfu Estyn fod llywodraethwyr yn aml yn dibynnu’n ormodol ar y wybodaeth a ddarperir gan arweinwyr ysgolion, yn enwedig y cynnydd y mae’r ysgol yn ei wneud tuag at fodloni eu blaenoriaethau. 
 
Mae’r canfyddiadau’n dangos bod y rhan fwyaf o lywodraethwyr yn gweithio’n gynhyrchiol gydag uwch arweinwyr mewn ysgolion, ond nad yw mwyafrif ohonynt yn eu herio’n ddigonol. Er bod y rhan fwyaf o lywodraethwyr yn ymroddgar a brwdfrydig, nid oes ganddynt ddealltwriaeth ddigon eang o’u rôl mewn sicrhau disgwyliadau uchel ym mhob agwedd ar waith yr ysgol.
 
Dywed Owen Evans, Prif Arolygydd, 

Gall llywodraethwyr fod â rôl bwysig mewn cynorthwyo uwch arweinwyr ysgol, a’u dwyn i gyfrif. Mae ein hadroddiad thematig diweddaraf yn dangos, er bod llywodraethwyr ysgol ledled Cymru yn ymgymryd ag agweddau ar eu rolau yn dda, mae eu gallu i herio uwch arweinwyr ar feysydd allweddol, fel perfformiad addysgol, yn ddiffygiol.

Mae rôl llywodraethwyr mewn dwyn arweinwyr i gyfrif ynglŷn â monitro gwelliant, yn ei hanfod. Dylai hyn gynnwys sefydlu disgwyliadau clir, sicrhau llinellau cyfrifoldeb diffiniedig, rhoi systemau ar waith ar gyfer monitro’n briodol, a sicrhau bod gwerthuso’n arwain at gamau sy’n sicrhau gwelliant.

Mae ein canfyddiadau’n dangos enghreifftiau cryf o lywodraethwyr yn herio uwch arweinwyr yn effeithiol ac yn helpu gyrru gwelliant ysgol gyfan – ond mae’r rhain yn y lleiafrif. Bydd sicrhau bod llywodraethwyr yng Nghymru yn cael cyfleoedd rheolaidd a gwerthfawr i arsylwi’n uniongyrchol y cynnydd y mae eu hysgol yn ei wneud tuag at fodloni ei blaenoriaethau yn allweddol iddyn nhw’n gweithredu fel “ffrindiau beirniadol”.
 
Canfu arolygwyr, yn yr ysgolion lle mae her ar ei gryfaf, fod llywodraethwyr yn defnyddio’r wybodaeth a gyflwynwyd iddynt gan arweinwyr ochr yn ochr â’u profiadau eu hunain a thystiolaeth uniongyrchol. Roedd y llywodraethwyr hyn yn gallu ffurfio cwestiynau’n well a oedd yn herio arweinwyr ar wahanol agweddau ar waith yr ysgol. Mae’r gwaith hwn yn gryf iawn yn Ysgol Gynradd Doc Penfro ac Ysgol Plas Brondyffryn yn Sir Ddinbych.
 
Mewn llawer o ysgolion, dywed llywodraethwyr eu bod yn herio arweinwyr ysgolion yn effeithiol. Fodd bynnag, mewn gormod o ysgolion, nid yw penaethiaid yn cytuno bod yr her gan lywodraethwyr yn gadarn nac yn ddefnyddiol. Mae’n ymddangos bod her yn fwyaf effeithiol pan fydd yna lywodraethwyr â chefndir addysgol neu lywodraethwyr profiadol sydd â dealltwriaeth dda iawn o ysgol lwyddiannus.
 
Mae Owen Evans yn parhau, 

Rwy’n gwerthfawrogi mewnbwn penaethiaid, llywodraethwyr a rhanddeiliaid eraill a gymerodd ran yn ein sampl o ysgolion ledled Cymru. Mae’r adroddiad heddiw yn rhannu canfyddiadau ac argymhellion pwysig, ac rwy’n annog llunwyr polisi a’r sector addysg i roi sylw iddyn nhw. Gall corff llywodraethol ysgol chwarae rôl bwysig mewn cynnal a gwella safonau – ond mae gwaith i’w wneud.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae adroddiad Estyn, Datblygu medrau darllen Saesneg disgyblion o 10 i 14 mlwydd oed, yn amlygu bod yr ysgolion gorau yn addysgu strategaethau sy’n helpu disgyblion i ddeall yr hyn y maent yn ei ddarllen, a datblygu medrau siarad a gwrando. Ond lleiafrif yn unig o ysgolion uwchradd sy’n gweithredu’r strategaethau hyn yn gyson mewn gwersi Saesneg ac ar draws y cwricwlwm. Mewn ysgolion cynradd ac uwchradd, fel ei gilydd, lleiafrif o arweinwyr yn unig sy’n monitro a gwerthuso effaith y rhain yn ddigon da.

Mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai ysgolion ddarparu dysgu proffesiynol o ansawdd uchel ar gyfer athrawon ar y strategaethau sy’n helpu disgyblion yn fwyaf effeithiol i ddatblygu medrau darllen.  

Dywed Owen Evans, y Prif Arolygydd,

‘Mae gwella medrau darllen disgyblion yn flaenoriaeth genedlaethol. Er i’r pandemig gael effaith negyddol, yn enwedig ar y rhai oedd dan anfantais oherwydd tlodi, rydyn ni’n gweld bod safonau darllen yn gwella eto. Ysgolion sydd wedi nodi diffygion mewn medrau penodol ac yn canolbwyntio ar lenwi’r bylchau sy’n gwneud y cynnydd gorau.

‘Mae ein canfyddiadau’n dangos bod yr athrawon gorau yn gweu gwrando, siarad, darllen ac ysgrifennu gyda’i gilydd yn fedrus fel bod pob medr o fudd i’r medrau eraill.

‘Rydyn ni’n argymell y dylai arweinwyr ysgolion, gyda chefnogaeth gan eu clystyrau a’u partneriaid gwella, ddarparu cyfleoedd i staff ddysgu am strategaethau addysgu wedi’u seilio ar dystiolaeth i ddatblygu medrau darllen disgyblion ar draws y cwricwlwm.’

Mae’r arolygiaeth yn amlygu rhai heriau, yn enwedig mewn ysgolion uwchradd lle mae’r trefniadau gwersi mwy cymhleth a niferus yn ei gwneud yn anos datblygu medrau darllen yn gydlynus nag ydyw mewn ysgolion cynradd.

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn rhannu’r modd y mae rhai ysgolion wedi mynd i’r afael â’r her yn dda. Mae’n cynnwys Ysgol Gynradd Parc Cyfarthfa ym Merthyr Tudful sy’n paratoi eu plant i fod yn ddysgwyr gydol oes, trwy ddatblygu siaradwyr hyderus a darllenwyr hyfedr. Cyflwynodd yr ysgol strategaethau yn eu sesiynau darllen a oedd yn meithrin rolau gwrando a siarad disgyblion. Mae disgyblion yn yr ysgol yn hyderus a huawdl, ac maent yn mynegi cariad at ddarllen yn yr ystafell ddosbarth, a’r tu allan.

Mae’r adroddiad yn gwneud cyfres o argymhellion ar gyfer arweinwyr ysgolion, y rhai sy’n gweithio yn yr ystafell ddosbarth, partneriaid gwella ysgolion a Llywodraeth Cymru. Mae Estyn hefyd yn annog monitro a gwerthuso strategaethau mewn ysgolion yn agos, cynllunio rhwng ysgolion cynradd ac uwchradd ar gyfer cyfnod pontio disgyblion, a bod Llywodraeth Cymru yn parhau i hyrwyddo a datblygu ei hymagwedd ysgol gyfan at y pecyn cymorth cenedlaethol ar lafaredd a darllen.

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae’r arolygiaeth yn adolygu sut bydd yn arolygu o fis Medi 2024 ymlaen. Erbyn hynny, bydd wedi arolygu pob ysgol, coleg a darparwr arall o leiaf unwaith yn ystod yr wyth blynedd diwethaf.
Dywed y Prif Arolygydd, Owen Evans, 

Mae gwneud yn siŵr fod arolygu’n cael effaith gadarnhaol ar fywydau pob dysgwr yng Nghymru wrth wraidd ein gwaith. Gan nad barnau yw’r pennawd yn y rhan fwyaf o adroddiadau arolygu erbyn hyn, gall ysgolion a darparwyr addysg a hyfforddiant eraill ganolbwyntio’n well ar gryfderau a meysydd i’w datblygu.
Nawr, rydym yn cymryd y camau nesaf fel bod ein gwaith yn parhau i gefnogi gwelliant. Wrth i ni symud tuag at y flwyddyn academaidd sy’n dechrau ym mis Medi 2024, rydym yn dechrau adolygu beth fydd ein hymagwedd o’r adeg honno ymlaen.
Cyn hir, byddwn yn cynnwys ein holl randdeiliaid mewn ymgynghoriadau – proses sydd eisoes wedi dechrau yn y sector ieuenctid – er mwyn i ni allu cynnwys syniadau pawb.

O fis Medi 2024 ymlaen, bydd arolygiadau Estyn:

  • yn fwy cynnil ac yn canolbwyntio mwy ar beth sy’n ysgogi gwelliant.
  • yn hylaw i bob darparwr ac yn ategu eu prosesau gwerthuso a gwella eu hunain.
  • yn archwilio sut y gellir teilwra gweithgareddau arolygu ehangach i gefnogi gwelliant ar draws darparwyr a sectorau unigol yn well.
  • yn cysylltu ag ysgolion a darparwyr eraill yn fwy rheolaidd ac yn cynnig adborth mwy cyfredol i rieni a gofalwyr.
  • yn dod ag arolygiadau allanol a phrosesau gwerthuso mewnol darparwyr yn nes at ei gilydd.
  • yn defnyddio adnoddau lle mae eu hangen fwyaf, er enghraifft gyda lleoliadau y mae angen cefnogaeth a monitro arnynt i wella.

Archives: Erthyglau Newyddion


Rydym yn ystyried effaith gweithredu diwydiannol ar ein gwaith ar sail achos wrth achos, ond bydd ein ffocws ar ddysgwyr o hyd. Rydym wedi cysylltu â’r holl ddarparwyr yr effeithir arnynt, ac wedi mabwysiadu ymagwedd hyblyg a sensitif.

Lle mae gweithredu streicio yn effeithio ar leoliadau, byddwn yn gwneud addasiadau addas i’n trefniadau ni. Lle mae lleoliadau ar gau, neu ar gau yn rhannol, gallai hyn gynnwys cynyddu nifer aelodau’r tîm neu ymestyn y gweithgarwch.

Rydym wedi nodi bod gweithredu nad yw’n gyfystyr â streicio’n digwydd hefyd o 1 Chwefror, ac rydym wedi briffio ein staff yn llawn a byddant yn gwneud addasiadau priodol wrth gyflawni ein gwaith.

Os oes unrhyw ymholiadau gennych, anfonwch neges e-bost i .

Archives: Erthyglau Newyddion


Mae Estyn yn croesawu’r cynlluniau i ddatblygu ystod ehangach o wybodaeth i gefnogi trefniadau gwell ar gyfer gwerthuso a gwella. Rydym yn falch o nodi y bydd y gwaith hwn yn cael ei ddatblygu ar y cyd ag ymarferwyr, awdurdodau lleol, rhanbarthau a phartneriaethau.
 
Mae Estyn yn rhoi arfer yn yr ystafell ddosbarth wrth wraidd ein gwaith, ond mae gwybodaeth werthusol yn werthfawr i ysgolion wrth iddynt ddiffinio eu blaenoriaethau. Ers 2017, mae Estyn wedi gweithio i leihau’r ffocws ar wybodaeth am berfformiad yn ystod arolygiadau o ysgolion uwchradd, ysgolion pob oed a gwasanaethau addysg llywodraeth leol. Er ein bod yn croesawu unrhyw wybodaeth sy’n cael ei rhannu â ni yn ystod arolygiad, nid ydym yn adrodd ar ddangosyddion unigol ac ni fyddwn yn seilio barn ar un ffynhonnell  dystiolaeth sef, yr un achos hwn, gwybodaeth diwedd cyfnod allweddol.

Gan y bydd y data a fydd ar gael yn haf 2023 ar gyfer un flwyddyn yn y lle cyntaf, efallai byddwn yn ystyried sut mae ysgolion ac awdurdodau lleol yn defnyddio’r wybodaeth hon i gefnogi eu cynllunio eu hunain ar gyfer gwerthuso a gwella, ond ni fyddwn yn gwneud unrhyw werthusiadau ar sail un flwyddyn yn unig o wybodaeth a gasglwyd yn genedlaethol ac a ddilyswyd yn allanol. Am y tro, byddwn yn parhau â’r ymagwedd rydym wedi’i mabwysiadu ers i ni ailddechrau arolygiadau yn 2022.

Datganiad y Gweinidog

Archives: Erthyglau Newyddion


Education and training in Wales continues to feel the effects of the pandemic, according to the Estyn Chief Inspector’s Annual Report 2021-22. Most learners’ progress has, to varying extents, been negatively affected and the problem is being compounded by issues in recruiting suitably qualified staff. In response, the inspectorate has this year provided resources to help those working in education and training to support the continuing focus on improvement.  

Curriculum reform remains a challenge and whilst there is good news around how schools are adapting, progress remains variable. Owen Evans, Chief Inspector, says,

Despite the continued effort to tackle the after-effects of the pandemic, there has been a considerable emphasis on developing a new curriculum in schools. What we are seeing from our inspection activity and other engagement with schools is that the most successful leaders have continued to relentlessly emphasise the quality of teaching and its impact on learning. This helps them to address many of their current challenges, including curriculum reform.

Teachers should rely on their own teaching skills and experience to make that difference and use available resources, such as the self-evaluation prompts in my Annual Report and the Welsh Government guidance on the Curriculum for Wales.

The report highlights case studies from successful education and training providers around Wales, including Whitmore High School, Barry. Here, staff firmly believe in values that place learners first and provide them with consistently good teaching as well as many opportunities outside lessons. In Bridgend College, independent living skills learners benefit from a curriculum that offers realistic work opportunities based on their aspirations.

The report highlights how schools can make a difference to the national priorities such as Welsh language education, another area which felt the impact of lockdowns on skills development. It also builds on how Estyn’s research aims to promote greater collaboration across post-16 provision and emphasises equity as a priority across all sectors, an area in which Estyn has also stepped up its focus.

Owen Evans continues,

Alleviating the impact of poverty on educational attainment is of huge importance. The work of schools and other providers is only one part of the solution to tackling child poverty, but they can play an important role. Today’s report has valuable examples of how providers who are particularly effective in this area tackle its impact.
 

Archives: Erthyglau Newyddion


Rhaid i ysgolion wneud yn siŵr fod asesiadau athrawon yn llywio addysgu ac yn helpu disgyblion i ddeall a gwneud cynnydd yn eu dysgu eu hunain, yn ôl adroddiad a gyhoeddwyd heddiw gan Estyn. Mae llawer o arweinwyr ysgol yn mynegi ansicrwydd am sut i ymdrin ag asesu yng nghyd-destun y Cwricwlwm i Gymru.

Gall adroddiad heddiw, Yr ymagwedd newidiol at asesu, helpu ysgolion i symud tuag at asesu sy’n cefnogi dysgu disgyblion. Wrth i rai ysgolion fabwysiadu’r Cwricwlwm i Gymru, ac ysgolion eraill yn parhau i baratoi, mae’r arolygiaeth yn argymell y dylai ysgolion ymdrin ag asesu mewn ffordd sy’n dyfnhau dealltwriaeth athrawon o ddysgu disgyblion, a sut gallant wneud cynnydd.

Ymwelodd arolygwyr â sampl o ysgolion ledled Cymru y cydnabuwyd yn flaenorol bod ganddynt arfer gryf mewn addysgu.

Dywed Owen Evans, y Prif Arolygydd,

Mae cael asesu’n gywir yn flaenoriaeth i’r Cwricwlwm i Gymru. Rydyn ni’n gwybod bod profion yn rhan yn unig o’r broses o werthuso pa mor dda mae disgyblion yn dysgu. Dylai asesu yn yr ystafell ddosbarth ymateb i anghenion disgyblion unigol a bod yn rhan barhaus a naturiol o addysgu, nid yn ddull atebolrwydd.

Gall adroddiad heddiw helpu ysgolion i gynllunio sut maen nhw’n asesu gwaith disgyblion a datblygu eu hymagweddau i adlewyrchu’r Cwricwlwm i Gymru. Mae’n nodi arfer dda o ystod eang o ysgolion cynradd, uwchradd, pob oed ac arbennig. 

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn amlygu’r modd y mae ysgolion wedi datblygu ymagweddau effeithiol at asesu. Mae staff yn Ysgol Uwchradd Gatholig Joseff Sant, Casnewydd, yn sicrhau bod asesu yn hanfodol i addysgu. Mewn un ymagwedd, mae arweinwyr pwnc yn nodi adegau allweddol pan mae’n rhaid i athrawon wirio bod disgyblion wedi deall cyn iddynt barhau â’u dysgu. Hefyd, mae’r ysgol yn adolygu’n rheolaidd effaith yr hyn maen nhw’n ei wneud ac wedi ennyn cefnogaeth rhieni, disgyblion ac athrawon ar gyfer y system hon.

Mae argymhellion pellach yn yr adroddiad yn cynnwys datblygu dealltwriaeth athrawon ac arweinwyr o’r math hwn o asesiad, a sicrhau bod athrawon yn defnyddio’r wybodaeth sydd ganddynt i addasu eu haddysgu i gefnogi a herio’r holl ddisgyblion, fel y bo’n briodol.