Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol
Gwybodaeth am y darparwr/bartneriaeth
Sefydlwyd Dysgu Cymraeg Caerdydd yn 2016 o ganlyniad i ailstrwythuro sectorol a sefydlu’r Ganolfan Dysgu Cymraeg Genedlaethol. Mae Dysgu Cymraeg Caerdydd yn un o 11 o ddarparwyr y Ganolfan ac yn gyfrifol am ddarparu cyrsiau Cymraeg i oedolion yn Ninas a Sir Caerdydd. Lleolir Dysgu Cymraeg Caerdydd o fewn Ysgol y Gymraeg, Prifysgol Caerdydd ac mae Cyfarwyddwr DCC yn atebol i Bennaeth Ysgol y Gymraeg. Cyflogir holl staff y ddarpariaeth gan y Brifysgol.
Y Cyfarwyddwr sy’n gyfrifol am lunio a gweithredu strategaeth a chynllun busnes y ddarpariaeth, a’r Cyfarwyddwr sy’n arwain ar ddiwylliant o hunanwerthuso parhaus er mwyn sicrhau rhagoriaeth.
Nodwch sut mae’r maes arfer ragorol/arfer sy’n arwain y sector a nodwyd yn ystod arolygiad, yn ymwneud â chwestiwn allweddol, dangosydd ansawdd a/neu agwedd benodol
Mae gweledigaeth ac uchelgais y tîm arwain yn greiddiol i holl weithgarwch a llwyddiant y ddarpariaeth. Mae yna ddisgwyliadau uchel o’r tîm cyfan a llunnir strategaeth feiddgar er mwyn cyrraedd nodau, cynnig cyfleoedd a sicrhau swyddi. Cyflwynir newid mewn modd cadarnhaol a rheolir y newid hwnnw yn effeithiol drwy asesu risg a chywain barn a gwybodaeth. O ganlyniad, sicrheir rhagoriaeth a gwelliant parhaus.
Cyd-destun a chefndir i arfer ragorol/arfer sy’n arwain y sector
Yn dilyn ailstrwythuro sylweddol i’r ddarpariaeth roedd angen sicrhau ansawdd ym mhob agwedd o’r gwaith. Rhoddwyd Fframwaith Rhagoriaeth yn ei le ar gyfer Rheoli a Monitro a oedd yn canolbwyntio ar godi safonau a newid meddylfryd. Mae’r fframwaith hwnnw bellach wedi gwreiddio a’r gwaith wedi dwyn ffrwyth.
Yn hytrach na gwneud penderfyniadau mympwyol, defnyddir data yn bwrpasol. Dadansoddi’r adborth yn barhaus er mwyn datblygu a thyfu, a rhoddir gweithdrefnau mesur gwelliant a chynnydd yn eu lle.
Mae egwyddorion methodoleg penodol o weithio yn cael eu dilyn o fewn y ddarpariaeth, sef gweithredu mewn cylch parhaus o gynllunio, gwirio, gweithredu a dysgu. I ategu’r dull hwn, defnyddir dangosfyrddau methodoleg arall, sef gweithredu gweledol, rhagweithiol sy’n gofnod o’r holl weithgarwch ac yn benodol, cynnydd y gweithgarwch hwnnw. Trwy ddefnyddio’r dangosfryddau hyn, sicrheir llif gwaith ffwythiannol a gwaith tîm effeithiol, sydd yn eu tro yn arwain at lwyddiant a chynnydd.
Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd a nodwyd fel arfer ragorol/arfer sy’n arwain y sector
Er mwyn rhagori, roedd gweledigaeth o newid diwylliant ac arferion a oedd yn llesteirio cynnydd yn allweddol i’r strategaeth. Sefydlu diwylliant a oedd yn canolbwyntio ar berfformiad rhagorol parhaus oedd y flaenoriaeth. Roedd cynnig profiadau i ddysgwyr a oedd yn gwbl gadarnhaol ac yn arwain at foddhad a pharhad eu taith dysgu yn ganolog i’r cyfan.
Dadansoddwyd gwraidd pob problem wrth ddilyn y dull ‘pum pam?’ gan weld heriau neu fethiannau fel cyfleoedd i wella. Cefnogwyd ac anogwyd datblygu a thyfu fel rhan arferol o’r gwaith. Hwyluswyd rhannu arfer gorau’n barhaus gan groesawu amrywiaeth barn a phrofiad.
Blaenoriaethwyd meddylfryd o fentro ac ehangu’r ddarpariaeth. O’r herwydd, bu’n bosib cynnig cyfleoedd lu i staff ddatblygu’n broffesiynol ac ymgeisio am swyddi llawn-amser a swyddi uwch. Trwy gydol y cyfan ceisiwyd sicrhau arweinyddiaeth drawsnewidiol a blaengar yn ogystal â gweledigaeth gynaliadwy, hirdymor.
Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr
Pan sefydlwyd y darparwr newydd roedd heriau ynglŷn â chyfraddau cwblhau, diffyg incwm a diffyg llwybr gyrfa.
Yn ddiweddarach yn 2022/23:
Ymrestriadau uchel – 117% o’r targed
Cyfraddau cwblhau uchel – 94% (50%+) / 76% (85%+)
Dilyniant – 77%
Cynnydd ystyrlon – 95%
50% o gynnydd mewn incwm blynyddol
O ganlyniad cynigir gwasanaeth cynhwysfawr sy’n ateb anghenion y gymuned yn ogystal â blaenoriaethau polisïau cenedlaethol megis Cymraeg 2050: Miliwn o siaradwyr


Nod arweinwyr, athrawon a chynorthwywyr addysgu yn Ysgol Gynradd Sant Andrew yw darparu profiadau dysgu dilys a phwrpasol ar gyfer pob un o’r disgyblion trwy’r tri galluogwr sy’n ategu’r cwricwlwm nas cynhelir. Mae staff wedi cael eu hysbrydoli gan ei ffocws ar bwysigrwydd chwarae, sgema ac egwyddorion Froebelaidd. Mae ymarferwyr yn nosbarthiadau blynyddoedd cynnar yr ysgol yn amlygu pwysigrwydd ymglymiad ar lefel ddofn a chwarae gweithredol di-dor ar gyfer disgyblion, sydd wedi’i wreiddio mewn sefyllfaoedd bywyd go iawn a dilys.
Mae ymarferwyr yn mabwysiadu’r dull sylwi, dadansoddi ac ymateb i arsylwi ymgysylltiad disgyblion iau â phrofiadau dysgu dan do ac yn yr awyr agored. Mae dull “rhyddid gydag arweiniad” Froebel yn annog staff i hwyluso dysgu’r disgyblion, gan gynnig cyfrifoldeb penagored iddynt. Mae staff yn defnyddio dulliau arsylwi cynlluniedig a digymell. Yn ystod y cam ‘sylwi’, maent yn ceisio canfod beth sy’n gyrru diddordeb neu chwilfrydedd disgyblion, yn ogystal â sut mae disgyblion yn dewis adnoddau ac yn defnyddio’r gofod sydd ar gael iddynt. Yn ystod y cam ‘dadansoddi’, mae ymarferwyr yn dehongli datblygiad medrau a gwybodaeth disgyblion, yn asesu eu cynnydd ac yn dadansoddi sgema dewisol disgybl. Yn olaf, defnyddir arsylwadau yn sbardun ar gyfer cynllunio profiadau dysgu yn y dyfodol. Gallai hyn gynnwys staff yn gwneud addasiadau i’r amgylchedd, cynllunio cyfleoedd i ddisgyblion fireinio neu atgyfnerthu medr a chyfoethogi profiadau ymhellach.