Arfer effeithiol Archives - Page 9 of 68 - Estyn

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y lleoliad

Mae Derw Bach yn gylch chwarae cyn-ysgol sydd ynghlwm wrth Ysgol Gynradd Calon y Dderwen. Mae’r lleoliad wedi’i leoli yng nghanol Y Drenewydd ac yn gwasanaethu ardal o amddifadedd.

Mae Derw Bach wedi’i gofrestru ar gyfer hyd at 32 o blant 3 i 4 oed sy’n cynnig tair awr o addysg a mwy, a’r Cynnig Gofal Plant. Mae’n lleoliad cyfrwng Saesneg ond yn ymdrechu i ddefnyddio ac annog defnydd o’r Gymraeg.

Mae Derw Bach yn darparu amgylchedd amrywiol, cyfeillgar a diogel lle eir ati i annog a chynorthwyo plant i ddod yn unigolion caredig, parchus ac annibynnol.

Ar hyn o bryd, mae Derw Bach yn cynnwys teuluoedd o Wlad Pwyl, Twrci ac Wcráin. Mae’n ymdrechu i gyfathrebu ym mhriod iaith teulu trwy gyfarch a defnyddio geiriau allweddol.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Nododd arfer gwerthuso y bu ffigurau presenoldeb isel yn ystod y tymor blaenorol, ac ni wnaeth y plant gymaint o gynnydd ag y gallent, o ganlyniad. Penderfynodd ymarferwyr ganolbwyntio ar wella a meithrin perthnasoedd gyda rhieni ymhellach i wella presenoldeb. Roeddent o’r farn fod hyn yn gyfle i blant wneud mwy o gynnydd, a gwella cyrhaeddiad plant sy’n wynebu elfennau o anfantais. Roedd cyfle hefyd i rieni ddatblygu dealltwriaeth well o sut mae eu plentyn yn dysgu, a theimlo wedi eu grymuso o ran sut i gefnogi dysgu eu plentyn. Penderfynodd Derw Bach hyrwyddo bwyta’n iach, gwella dealltwriaeth rhieni o sut mae plant yn dysgu, a chryfhau’r cysylltiadau rhwng y lleoliad a’r cartref.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Rhoddwyd nifer o strategaethau a gweithgareddau ar waith gan ddefnyddio grantiau’r blynyddoedd cynnar a oedd ar gael ar y pryd. Adolygwyd y polisi cyn-ysgol iach i ddechrau gan fod y lleoliad o’r farn bod rhaid iddo gyfleu neges am fwyta’n iach i rieni ynghylch bocsys bwyd. Roedd y strategaethau a roddwyd ar waith yn cynnwys sticeri ‘bwytäwr iach’, syniadau am focsys bwyd ar y cyfryngau cymdeithasol, gan gynnig ciniawau poeth i’r rhai sydd eu hangen, ymweliadau â’r man rhannu bwyd lleol, a gweithgareddau coginio syml gyda’r plant. Defnyddiwyd grantiau i ddarparu aelod ychwanegol o staff i alluogi llawer o blant i aros am ddwy awr yn ychwanegol a chael cinio yn y lleoliad.

Roedd y lleoliad yn rhoi pecyn amser gartref i bob plentyn ei gadw, a oedd yn cynnwys syniadau am weithgareddau, ryseitiau, arwyddion Makaton, cynghorion darllen a gweithgareddau ioga, yn ogystal â set o Numicon a llyfr heb eiriau. Cynhaliodd y lleoliad ddiwrnodau agored ar gyfer rhieni a neiniau a theidiau, a threfnwyd tripiau gyda phlant a theuluoedd.

Cafodd pob plentyn adroddiad personoledig ar ddiwedd ei chwe wythnos gychwynnol yn y lleoliad, i roi gwybod i rieni am yr hyn yr oedd eu plentyn wedi’i gyflawni a sut gallai rhieni helpu ymhellach ar yr aelwyd. Defnyddir ap defnyddiol hefyd, a rhennir ffotograffau pob plentyn gyda’r cartref bob wythnos, yn cynnwys syniadau am sut gall rhieni gefnogi dysgu eu plentyn.

Mae iechyd meddwl gwael hefyd yn cynyddu yn yr ardal, ac mae niferoedd cynyddol o deuluoedd yn cael trafferthion ag arferion o ddydd i ddydd ac yn darparu’r sefydlogrwydd a’r drefn sydd eu hangen ar eu plentyn. Mae Derw Bach yn cydnabod y trafferthion a wynebir ac yn darparu ar gyfer pob angen unigol, p’un a yw hyn yn syml trwy ddarparu lle am sgwrs neu gynnig ymgysylltiad a chymorth i ddod â’u plant i mewn yn rheolaidd. Mae Derw Bach yn aml yn anfon negeseuon at rieni nad ydynt yn dod i’r lleoliad ac yn cynnig amseroedd hyblyg i gyrraedd a gadael. Mae croeso bob amser i rieni “aros a chwarae” os oes angen iddynt setlo plant. Mae Derw Bach yn cynnig oriau ychwanegol i blant er mwyn galluogi rhieni i fynychu apwyntiadau ysbyty neu yn ystod cyfnodau heriol. Mae hefyd yn cynnig llyfrau, llaeth a chinio am ddim.

Yn ystod diwrnodau pontio i’r ysgol, mae’r lleoliad yn cynorthwyo rhieni i anfon plant. Bydd staff yn mynd â rhai plant i’r ysgol pan mae rhieni’n gweithio, a bydd staff yn cyfarfod â phlant eraill wrth ddrws yr ysgol er mwyn cynorthwyo rhieni trwy’r cyfnod anodd ac emosiynol hwn.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae’r lleoliad eisoes wedi gweld gwelliant yn ansawdd y prydau bwyd a ddarperir mewn bocsys bwyd. Erbyn hyn, mae llawer o ffrwythau a llysiau yn bresennol. Mae plant yn sôn yn hyderus wrth y staff am y bwyd iach sydd ganddynt i ginio. Mae’r oriau ychwanegol a gynigir dros amser cinio wedi cynyddu ffigurau presenoldeb. Mae hyder ac annibyniaeth plant wedi tyfu, hefyd.

Mae cysylltu â rhieni pan mae plant yn absennol a chynnig cymorth wedi gwneud gwahaniaeth i hyder rhieni, ac felly mae plant yn dod i’r lleoliad hyd yn oed os ydynt yn hwyr. Mae llawer mwy o rieni yn cysylltu â’r lleoliad i roi gwybod am absenoldeb gan fod nifer o ffyrdd i gysylltu.

O ganlyniad i’r pecynnau amser gartref, mae plant wedi dangos lefel gynyddol o fedr â’r siapiau Numicon, ac mae llawer ohonynt yn gyfarwydd â’r stori a rannwyd yn y pecyn ac yn gallu rhoi sylwadau yn briodol. Mae rhieni wedi sôn am y modd y mae plant yn awyddus i gymryd rhan yn y gweithgareddau ac wedi magu hyder ers cyflwyno’r pecynnau. Mae plant yn hoffi cyfrif â’r siapiau Numicon.

Mae ymarferwyr yn hyderus y bydd y gwaith hwn yn parhau i gael effaith ar les y plant. Mae wedi dod yn amlwg fod rhieni’n gwneud nodyn o’r awgrymiadau am weithgareddau sy’n cael eu hanfon gartref gan fod medrau plant yn cynyddu. Mae llawer o rieni wedi rhannu ffotograffau o’u plentyn yn cymryd rhan mewn gweithgareddau a awgrymir trwy’r ap. Mae plant yn dangos balchder pan fyddant yn dangos y medrau a ddysgwyd. Erbyn hyn, mae rhieni’n cymdeithasu ac yn teimlo’n fwy hyderus i fynychu gan fod y lleoliad wedi agor y cyntedd i rieni yn y boreau. Erbyn hyn, cânt fwy o gyfle i allu defnyddio’r llyfrau, y taflenni a’r wybodaeth am ddim, a’r llaeth sydd ar gael am ddim iddynt.

Llwyddodd yr holl blant a ddechreuodd yn yr ysgol ym mis Medi i ymgynefino yn yr ysgol yn gyflym ac yn hyderus.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Rhannwyd arfer dda gyda lleoliadau eraill y blynyddoedd cynnar.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y lleoliad

Mae Derw Bach yn gylch chwarae cyn-ysgol sydd ynghlwm wrth Ysgol Gynradd Calon y Dderwen. Mae’r lleoliad wedi’i leoli yng nghanol Y Drenewydd ac yn gwasanaethu ardal Dechrau’n Deg. Mae wedi’i gofrestru ar gyfer hyd at 32 o blant 3 i 4 oed sy’n cynnig tair awr o addysg a mwy, a’r Cynnig Gofal Plant.

Mae’n lleoliad cyfrwng Saesneg ond yn ymdrechu i ddefnyddio ac annog defnydd o’r Gymraeg. Mae Derw Bach yn darparu amgylchedd amrywiol, cyfeillgar a diogel lle eir ati i annog a chynorthwyo plant i ddod yn unigolion caredig, parchus ac annibynnol.

Ar hyn o bryd, mae Derw Bach yn cynnwys teuluoedd o Wlad Pwyl, Twrci ac Wcráin. Mae’n ymdrechu i gyfathrebu ym mhriod iaith teulu trwy gyfarch a defnyddio geiriau allweddol.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae arweinwyr ac ymarferwyr yn Derw Bach bob amser yn ystyried effaith y ddarpariaeth ar ddysgu a lles plant. Mae cysondeb yn meithrin gwaith tîm ac ymddiriedaeth rhwng ymarferwyr, ac mae cynnal safonau uchel yn sicrhau darpariaeth o ansawdd uchel ar gyfer plant.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Mae ymarferwyr yn myfyrio’n barhaus ar eu harfer a’r ddarpariaeth. Caiff chwarae unigol plant ei arsylwi’n agos, ac fe gaiff y drefn i gynllunio gweithgareddau a darpariaeth ei diwygio ar sail diddordebau ac anghenion plant. Mae pob un o’r ymarferwyr yn defnyddio’r un ymagwedd at y broses hon. Mae cyfarfodydd staff rheolaidd a chyfathrebu effeithiol yn sicrhau ymagwedd gyson. Mae ymarferwyr yn myfyrio’n rheolaidd ar y gwelliannau parhaus yn y lleoliad, gan gynnwys effaith unrhyw hyfforddiant a fynychwyd a sut mae wedi cael ei roi ar waith.

Mae cynllun datblygu’r lleoliad, sy’n cael ei lunio bob blwyddyn, yn cysylltu ag unrhyw wariant o grant y blynyddoedd cynnar. Mae hyn yn sicrhau bod cyllid yn cael ei dargedu at flaenoriaethau presennol gyda diddordeb y plentyn mewn golwg. Cynhelir goruchwyliadau yn rheolaidd, ac maent yn cynnwys trafodaeth am sut orau i wella’r ddarpariaeth. Caiff ymarferwyr eu hannog bob amser yn eu datblygiad personol, ac mae cyfleoedd i fyfyrio ar eu harfer yn pwysleisio pa mor dda y maent yn gwneud. Er enghraifft, ymgymerodd yr holl ymarferwyr â hyfforddiant gwobr Awtistiaeth Cymru i ennill dealltwriaeth well a darparu cymorth effeithiol a chyson ar gyfer plant ag anghenion sy’n dod i’r amlwg.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae plant yn gwneud cynnydd da mewn dysgu trwy ddilyn eu diddordebau eu hunain. Mae ymarferwyr yn adnabod pob plentyn yn dda, yn darparu ar gyfer dysgu parhaus yn ystod chwarae ac mae ganddynt ymagwedd gyson at reoli ymddygiad. O ganlyniad, mae gan blant ymdeimlad cryf o les a pherthyn.

Gwnaeth plant ag anghenion sy’n dod i’r amlwg gynnydd gwych â medrau cyfathrebu ar ôl i ymarferwyr gael hyfforddiant trwy Awtistiaeth Cymru. Defnyddir arwyddion Makaton mewn ffyrdd priodol, ac addaswyd yr amgylchedd i weddu i anghenion plant, gan sicrhau amgylchedd mwy digynnwrf, a phlant mwy digynnwrf o’r herwydd.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Rhennir arfer dda gyda lleoliadau eraill.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y lleoliad

Mae Little Explorers wedi bod ar agor ers Medi 2022. Mae’n lleoliad Addysg y Blynyddoedd Cynnar Nas Cynhelir i blant 2-4 oed ac mae’n cynnig darpariaeth Dechrau’n Deg. Mae dau aelod staff amser llawn. Mae wedi cofrestru ar gyfer 19 o blant ond nid oes mwy nag 11 o blant yn bresennol ar unrhyw ddiwrnod penodol, gyda llawer o blant yn mynychu o leiaf 4 diwrnod yr wythnos. Saesneg yw iaith gyntaf yr holl blant. Adeg yr arolygiad, roedd gan oddeutu 30% o’r plant sy’n mynychu’r feithrinfa anghenion dysgu ychwanegol. Mae’r ddau arweinydd wedi gweithio gyda’i gilydd mewn darpariaeth y blynyddoedd cynnar ers 15 mlynedd.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Gweledigaeth y feithrinfa yw creu lleoliad cynhwysol lle mae pawb yn teimlo bod croeso iddynt a lle mae’r holl blant yn gallu ffynnu, teimlo’n fodlon ac yn hapus. Mae am i bob plentyn gael y profiadau sydd eu hangen arnynt i gyrraedd eu potensial llawn fel dinasyddion annibynnol Cymru trwy gynnig amgylchedd lle mae lles yn ganolog i bopeth mae’r lleoliad yn ei wneud.

Mae gweledigaeth y feithrinfa yn edau aur trwy ei holl arfer. Mae tystiolaeth o hyn yn y berthynas rhwng oedolion, plant, teuluoedd a’r gymuned gyfan. Mae wedi’i phlethu trwy rythm a threfn y dydd ac ym mhob rhan o’r amgylchedd dysgu. Mae’r plant yn ganolog i arfer. Maen nhw’n bobl ifanc sy’n cael eu caru a’u gwerthfawrogi. Mae ymarferwyr yn gwerthfawrogi eu profiadau bywyd nhw, eu diddordebau a’u chwarae sgematig. Maen nhw am i’r lleoliad a’u perthnasoedd ddatblygu chwilfrydedd naturiol y plant a’u cefnogi i fod yn ddysgwyr annibynnol, ymreolaethol. Mae plant yn ganolog i’r Cwricwlwm ar gyfer Lleoliadau Meithrin Nas Cynhelir, gyda ffocws cadarnhaol ar yr hyn y mae plant yn gallu ei wneud, nid beth na allant ei gyflawni eto. Mae hyn yn cyd-fynd â weledigaeth y lleoliad a chred ymarferwyr eu bod yn hwyluswyr dysgu’r plant, gan ddarparu profiadau chwareus a dilys mewn ymateb i arsylwi’r plant.

image - little explorers nursery

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Perthnasoedd rhwng oedolion, plant, teuluoedd a’r gymuned gyfan

Mae perthnasoedd yn bwysig ac mae cael oedolion gwybodus, meithringar yn ganolog i addysgeg ac arfer y lleoliad. Mae datblygu’r defnydd o arsylwadau a rôl ymarferwyr fel oedolion gwybodus, meithringar, yn bwysig iawn ac mae wedi bod yn flaenoriaeth barhaus wrth ddatblygu arfer. Mae ymarferwyr yn dysgu llawer am fywyd a phrofiadau’r plant trwy eu harsylwi’n chwarae. Mae arsylwadau’n helpu i ddeall eu cyfeillgarwch, eu chwarae sgematig, eu diddordebau, eu syniadau a’u teimladau.

Trwy arsylwadau, mae ymarferwyr yn adnabod pwysigrwydd rhyngweithiadau gofalus oedolion, gan ganiatáu lle i blant archwilio, arbrofi a chymryd risgiau yn eu dysgu. Maent yn dysgu datrys problemau, dyfalbarhau a chymhwyso gwybodaeth newydd i wahanol gyd-destunau. Mae ymarferwyr wedi mynd ar gwrs ar Froebel, sef damcaniaethwr addysgol y blynyddoedd cynnar, i ddysgu am ei egwyddorion. Datblygodd hyn eu dealltwriaeth o werth bod gan blant ‘ryddid rhag arweiniad’ a rôl bwysig yr oedolyn wrth ryngweithio’n fedrus â’r plentyn heb ymyrryd yn ei ddysgu. Mae’r lleoliad o’r farn ei bod hi’n hanfodol i ymarferwyr gofio hyn yn eu rôl fel oedolion sy’n galluogi dysgu.

Mae maint bach y grŵp a’r dull hamddenol yn sicrhau bod y plant yn adnabod yr oedolion yn dda ac yn teimlo’n ddiogel ac yn fodlon. Mae gan blant lais rhagorol o fewn y feithrinfa. Maent yn gwybod y rhoddir pwys ar eu meddyliau, eu syniadau a’u barn, a bod pobl yn gwrando arnynt. Mae plant yn pleidleisio dros rigwm neu lyfr yr wythnos ac yn dysgu mai’r llyfr sydd â’r nifer fwyaf o bleidleisiau sy’n cael ei ddewis. Trwy hyn, mae’r plant yn datblygu dealltwriaeth o degwch, dewis a gwrando ar farn pobl eraill. Gyda chymorth staff, mae plant yn ateb holiaduron am eu teimladau am y feithrinfa, beth maen nhw’n ei hoffi a phwy maen nhw’n chwarae gyda nhw. Gwrandewir ar y ceisiadau hyn a datblygir yr amgylchedd a phrofiadau mewn ymateb.

Dywed rhieni fod y feithrinfa fel ail gartref i’w plant a’i bod yn teimlo’n gartrefol, yn glud ac yn groesawgar. Mae’r staff a’r rhieni wedi datblygu perthnasoedd agos a chefnogol, lle mae’r naill a’r llall yn gallu rhyngweithio mewn ffyrdd amrywiol. Er enghraifft, mae staff yn rhannu fideos a chlipiau llais o iaith arwyddion a’r Gymraeg. Mae rhieni’n hapus i rannu eu newyddion a’u dathliadau teuluol yn y grŵp preifat ar y cyfryngau cymdeithasol a dywed llawer o rieni eu bod yn ystyried bod y feithrinfa yn rhan estynedig o’u teulu. Caiff rhieni ddiweddariadau wythnosol ar ffurf collages ffotograffig, sy’n amlinellu profiadau dysgu, dathliadau a dysgu trwy chwarae. Caiff diweddariadau unigol eu rhannu gyda rhieni am lwyddiannau a chyflawniadau unigol plentyn.

Yr amgylchedd dysgu

Mae ymarferwyr wedi mynd i ddigwyddiadau rhannu arfer rhanbarthol, sy’n rhoi cyfle i weld amgylcheddau dysgu a darpariaeth arall, yn arddangos profiadau ac adnoddau go iawn. Fe wnaeth hyn eu cymell i wneud y lleoliad yn estyniad o’r cartref, lle byddai’r holl blant yn teimlo ymdeimlad o berthyn mewn amgylchedd cyfarwydd a chysurus. Mae’r amgylchedd a grëwyd yn glud, gyda dodrefn go iawn, adnoddau cegin, tecstilau meddal a golau amgylchynol. Mae’r holl blant yn gweld eu bod yn cael eu cynrychioli yn y feithrinfa gyda ffotograffau teuluol mewn ffrâm ar y silff ben tân yn yr ardal chwarae rôl. Mae doliau, tecstilau, offer a llyfrau yn helpu pob plentyn i weld cynrychiolaeth o’u cartref a’u teulu eu hunain. Mae chwarae rôl yn bwysig iawn i’r plant, felly mae ardal chwarae rôl y lleoliad yn helaeth ac mae’n cynnwys ystafell gwisgo i fyny, cegin, ystafell fyw a siop. Mae’r platiau a’r powlenni go iawn yn yr ardal chwarae rôl yn gopïau o’r llestri y mae plant yn eu defnyddio amser byrbryd er mwyn darparu profiadau dysgu go iawn. Mae’r plant yn ymweld â’r siopau, y llyfrgell a’r swyddfa bost yn yr ardal leol i roi profiadau dysgu go iawn iddynt. Mae cyfleoedd i ailgydio yn y profiadau hyn yn cael eu hail-greu yn y lleoliad trwy chwarae rôl yn y siop. Mae hyn yn cynnwys adnoddau go iawn i gefnogi datblygiad mathemateg, llythrennedd a digidol plant, gan gynnwys cyfrifianellau a chloriannau digidol.

Rhythm a threfn y dydd

Mae’r drefn ddyddiol yn cynnig amser hamddenol a di-dor i chwarae a chaiff ei hystyried yn ofalus er mwyn cydbwyso’r angen am drefn a’r rhyddid i chwarae. Mae’r drefn yn sicrhau bod gan blant amser a lle i gymryd rhan ddwys yn eu chwarae a chael perchnogaeth arno. Mae’r drefn yn caniatáu i blant atgyfnerthu eu syniadau a’u diddordebau, ailgydio ynddynt ac ymdrochi ynddynt. Mae’r drefn yn hyblyg ac yn ymateb i anghenion y plant. Mae’r dull hwn yn rhoi ymdeimlad o sicrwydd i’r plant, ac mae’n sicrhau hefyd fod eu dewisiadau’n cael eu nodi a’u gwerthfawrogi. Ar ôl cyfnodau parhaus o chwarae di-dor, mae ymarferwyr yn defnyddio cân, arwyddion a gwrthrychau cyfeirio er mwyn galluogi pontio cadarnhaol. O fewn y lleoliad, mae gan blant eu lle eu hunain ar gyfer eu pethau. Maen nhw’n cofrestru eu hunain gan ddefnyddio symbol emosiwn. Mae’r oedolion yn cynnig croeso cynnes ac yn trafod sut mae’r plant yn teimlo gyda nhw.

Arweinyddiaeth a hunanwerthuso ar gyfer gwella

Mae ymarferwyr wedi cymryd rhan mewn cymuned arfer i ddod o hyd i ddulliau arloesol ar gyfer y broses hunanwerthuso. Eu nod yw gwneud hunanwerthuso yn fwy defnyddiol a hwylus, a chynnwys syniadau’r plant. Mae’r broses hunanwerthuso newydd yn helpu i gofnodi sut mae ymarferwyr yn datblygu eu harfer trwy destun, ffotograffau a dyfyniadau gan y plant. Caiff eu dull ei rannu gyda rhieni a rhanddeiliaid, sydd wedi rhoi sylwadau cadarnhaol am y fformat newydd. Bellach, mae ymarferwyr yn gweld bod y broses yn ddefnyddiol ar gyfer sicrhau bod blaenoriaethau ar gyfer gwella yn gyson â gweledigaeth y lleoliad.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau’r plant?

Mae ymarferwyr yn gwybod bod plant yn teimlo ymdeimlad cryf o berthyn. Maen nhw’n hapus ac yn cyrraedd yn llawn miri a brwdfrydedd. Mae’r plant yn gyfarwydd â’r drefn ddyddiol. Maen nhw’n gwerthfawrogi cysondeb yn rhythm a threfn y dydd a’r profiadau sy’n cael eu cynnig. Mae’r plant wedi gwneud ffrindiau arbennig o dda gyda’i gilydd ac maen nhw’n cyd-chwarae’n dda. Maent yn aeddfed iawn ac maent yn dangos gofal mawr tuag at ei gilydd. Mae’r plant yn adnabod eu cryfderau ei gilydd ac yn eu cefnogi ei gilydd. Mae staff yn arsylwi plant sy’n awyddus i ddathlu eu cyflawniadau eu hunain a llwyddiannau eu ffrindiau. Maent yn ystyried bod plant yn bobl alluog ac annibynnol. Rôl y lleoliad yw hwyluso, gan ryngweithio’n ofalus i sicrhau bod gan y plant lefelau uchel o ddiddordeb ac annibyniaeth yn eu chwarae a’u dysgu. O ganlyniad, mae’r plant yn ffynnu’n wybyddol, yn ddeallusol, yn emosiynol, yn gymdeithasol ac yn gorfforol. Caiff strategaethau eu rhannu gyda rhieni ar y ffordd orau o gefnogi dysgu eu plant. Mae’r dull hwn yn cryfhau’r bartneriaeth ac yn meithrin cysondeb a ffydd. Mae rhieni yn hynod gefnogol o dîm y feithrinfa ac mae ethos o ‘fod ynddi gyda’n gilydd’.

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae ymarferwyr yn mynd i gyfarfodydd rhwydwaith lleoliadau nas cynhelir EAS a’r ALl i rannu a thrafod arfer dda ac addysgeg. Yn ddiweddar, fe wnaethant rannu eu proses arsylwi, asesu a chynllunio, y mae arfer sy’n canolbwyntio ar y plentyn yn ganolog iddi.

Mae’r lleoliad wedi cynnal digwyddiadau dysgu proffesiynol i’r awdurdod lleol, gan gynnig cyfle i ymarferwyr eraill weld ei amgylchedd dysgu, dan do a’r tu allan. Yn dilyn hyn, mae mwy o leoliadau wedi bod i ymweld yn unigol.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Langstone wedi’i lleoli yn awdurdod lleol Casnewydd. Mae’n darparu addysg i 352 o ddisgyblion mewn ardal gefnog, gyda dim ond 3% yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim. Mae staff a llywodraethwyr yn yr ysgol yn rhoi lles wrth wraidd ei gwaith, gan flaenoriaethu datblygu perthnasoedd gwaith sicr gyda disgyblion. Mae arweinwyr a staff yn creu amgylchedd cadarnhaol a chynhwysol lle mae disgyblion yn ffynnu. Gweledigaeth yr ysgol yw bod yn sefydliad dysgu hynod effeithiol, sy’n canolbwyntio ar y plentyn, lle mae pawb yn cael eu gwerthfawrogi, eu cefnogi a’u herio i gyflawni eu dyheadau. 

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae Ysgol Gynradd Langstone wedi’i lleoli yn nwyrain Casnewydd. Ychydig bach iawn o ddisgyblion sy’n siarad Cymraeg gartref a dim ond 2.4% sy’n siarad Saesneg fel ail iaith. Nod yr ysgol yw datblygu plant amlieithog sy’n dathlu ac yn ymfalchïo yn eu diwylliant a’u treftadaeth eu hunain, gan ddeall pwysigrwydd defnyddio’u medrau iaith mewn byd amrywiol, sy’n esblygu’n barhaus. Mae arweinwyr a staff yn cydnabod pwysigrwydd datblygu disgyblion fel dysgwyr iaith gydol oes. Mae hyn yn ganolog i’w gwaith ar ddatblygu disgyblion fel amlieithwyr, sy’n deall y berthynas rhwng ieithoedd. Mae disgyblion hefyd yn dechrau defnyddio medrau trawsieithu i gael at wybodaeth mewn un iaith ac ymateb mewn iaith wahanol. Mae ffocws parhaus a chyson ar greu ymagwedd ysgol gyfan at hyrwyddo medrau iaith, gan gynnwys Cymraeg, Ffrangeg a BSL.

Mae tîm Llythrennedd, iaith a chyfathrebu’r ysgol yn cynnwys tri aelod o staff addysgu amser llawn sy’n cymryd cyfrifoldeb am arwain a chefnogi datblygu ieithoedd, gan gynnwys darparu dysgu proffesiynol pwrpasol, monitro a gwerthuso addysgeg ac arfer, ac arwain grŵp Disgyblion Arloeswyr ‘Arwyr Iaith’, gyda chefnogaeth y Pennaeth a’r Dirprwy Bennaeth. Mae staff wedi elwa o gwrs Sabothol y Gymraeg ym Mhrifysgol Metropolitan Caerdydd, gan wella’u gwybodaeth, eu medrau a’u hyder i helpu addysgu a dysgu yn Gymraeg ar draws yr ysgol.

Dyfarnwyd Gwobr Arian Cymraeg Campus i’r ysgol ym Medi 2022.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae cwricwlwm REAL (Rich, Experiential, Authentic Learning Experiences) Ysgol Gynradd Langstone a’i phrofiadau dysgu seiliedig ar brosiect yn ategu ei hymagwedd organig at addysgu a dysgu ieithoedd. Mae ymagwedd ‘ychydig, yn aml’ yr ysgol yn ennyn diddordeb disgyblion yn llwyddiannus. Mae athrawon yn cydnabod y cyfleoedd dilys sydd ar gael i drochi disgyblion mewn ieithoedd a’u galluogi i lunio cysylltiadau wrth ddysgu ieithoedd. Mae strategaethau’n cynnwys annog disgyblion i gymryd rhan mewn cofrestru mewn amrywiaeth o ieithoedd, gan gynnwys Cymraeg, Ffrangeg ac Almaeneg; defnyddio Iaith Arwyddion Prydain i ategu iaith achlysurol sylfaenol h.y. cyfarchion yn y gwasanaeth, dweud ‘diolch’; dysgu caneuon yn Gymraeg neu gydag elfennau o BSL; ac ychwanegu Ffrangeg at adnoddau a ddefnyddir yn ystod gwersi. Caiff disgyblion eu hannog i awgrymu ychwanegiadau at y repertoire ac mae’r strategaethau hyn yn sicrhau eu bod yn cael eu hamlygu’n barhaus i ieithoedd heblaw am Saesneg.

Dechreuodd taith amlieithog yr ysgol yn 2018, pan ddefnyddiodd staff ymchwil ac ymholi i archwilio ieithoedd rhyngwladol. I ddechrau, fe wnaeth hyn gynnwys diwrnod Darganfod a Gwneud, gyda staff yn treialu gwersi iaith mewn ychydig ddosbarthiadau. Gwerthusiad cynnar yr ysgol oedd bod disgyblion yn mwynhau dysgu iaith, ond bod angen dull cyson, ysgol gyfan, ar yr ysgol o wreiddio sgiliau ieithyddol. Cynhaliodd staff archwiliad i bennu lefelau hyder, graddau gwybodaeth am y pwnc a’r dysgu proffesiynol yr oedd ei angen i wella’r agwedd hon ar waith yr ysgol. Ar ôl nodi meysydd cryfder, a phrofiadau iaith disgyblion, penderfynodd staff barhau â’u taith, gan ddatblygu Ffrangeg yn y lle cyntaf.

Fe wnaeth cyfarfodydd rheolaidd staff Llythrennedd, iaith a chyfathrebu a chyfleoedd hyfforddi staff gynorthwyo’r ysgol i ganolbwyntio ar gyflawni addysgu a dysgu o ansawdd uchel mewn Saesneg gan ddefnyddio amrywiaeth o dechnegau addysgegol llwyddiannus ac adnoddau defnyddiol. Yn fwy diweddar, mae’r ysgol wedi canolbwyntio ei datblygiad proffesiynol ar addysgeg y Gymraeg, dan arweiniad athro profiadol a medrus. Mae athrawon wedi elwa o gymorth â chynllunio, dulliau addysgu, adnoddau difyr, gemau a gweithgareddau. O ganlyniad, mae gan ddisgyblion frwdfrydedd o’r newydd tuag at ddysgu Cymraeg. Cânt eu cyffroi gan gyfleoedd i ddysgu ieithoedd ac i ddatblygu fel cyfathrebwyr amlieithog.

Mae staff yn cefnogi dulliau’r ysgol yn frwd. Mae’r tîm Llythrennedd, iaith a chyfathrebu yn annog amlieithrwydd mewn cyfarfodydd staff ac yn rhannu adnoddau o lyfrgell ‘Routes into Languages’, gan gynnal ffocws clir ar gynnydd mewn llafaredd, darllen ac ysgrifennu Saesneg.

Ym Medi 2022, ymunodd disgybl meithrin ag amhariad ar y clyw â’r ysgol. Roedd hyn yn gyfle i ddatblygu medrau Iaith Arwyddion Prydain yr holl staff, gan sicrhau ymagwedd gyson at gyfathrebu’n effeithiol â holl aelodau teulu’r ysgol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae staff yn ymroi i hyrwyddo ieithoedd ac, o ganlyniad, mae disgyblion ar draws yr ysgol yn dangos diddordeb mawr mewn dysgu ieithoedd trwy gydol y diwrnod ysgol. Mae athrawon yn sicrhau bod cynllunio yn datblygu medrau’r disgyblion yn gynyddol. Mae disgyblion iau, er enghraifft, yn defnyddio geiriau, ymadroddion a chyfarchion Cymraeg a Ffrangeg syml. Mae disgyblion hŷn yn defnyddio geirfa ac ymadroddion mwyfwy soffistigedig yn eu dysgu trwy brosiectau. Mae athrawon yn cynllunio’n effeithiol i ddisgyblion ddysgu a gwella’u medrau mewn cyd-destunau dilys ac yn achlysurol, er enghraifft trwy orchmynion, cyfarwyddiadau ac adnoddau dysgu. Yn ddiweddar, yn ystod eu prosiect ‘To Infinity and Beyond’, mwynhaodd disgyblion Blwyddyn 5 a 6 ymweliad â ‘Gorsaf Ofod Ryngwladol’ yr ysgol, lle cawsant gyfleoedd i feddwl yn gritigol, datgodio ymadroddion Ffrangeg i’r Saesneg, defnyddio codau QR i ddarganfod arwyddion BSL ac, yna, creu cyflwyniadau fideo i ddisgyblion eraill. Mae’r gweithgareddau hyn yn galluogi disgyblion i ddefnyddio’u medrau trawsieithu i ddatgodio ymadroddion ar lefelau gallu gwahanol. Mae disgyblion yn mwynhau cymhwyso’u gwybodaeth am eirfa i agweddau eraill ar eu dysgu. Er enghraifft, maent yn creu brawddegau am blanedau gwahanol yn Gymraeg, gan ddefnyddio bonion cyfarwydd i ddechrau eu brawddegau. Gydag amser, wrth i ddisgyblion sylwi ar eu geirfa a’u cystrawen eu hunain yn datblygu, mae eu hyder a’u brwdfrydedd yn tyfu.

Mae syniadau ac awgrymiadau gan ddisgyblion yn allweddol yn Langstone, ac maen nhw’n dylanwadu ar benderfyniadau yn rheolaidd. Newidiodd tîm y disgyblion arloeswyr eu henw o’r ‘Criw Cymraeg’ i’r ‘Arwyr Iaith’ i adlewyrchu natur amlieithog yr ysgol. Mae grŵp yr Arwyr Iaith yn cyfarfod â’r tîm Llythrennedd, iaith a chyfathrebu bob pythefnos ac yn cyfrannu at Gynllun Datblygu’r Ysgol. Maent yn cymryd rhan mewn teithiau dysgu o gwmpas yr ysgol, yn arwain gwasanaethau ‘Siaradwch, Parlez, Speak’ i gyflwyno patrymau iaith ac arwyddion newydd, yn hyrwyddo iaith ac yn cefnogi gwasanaethau ‘Patrwm y mis’. Mae ‘Patrwm y mis’ yn darparu ymadrodd neu gwestiwn ac ateb Cymraeg â ffocws targedig, wedi’i wahaniaethu i ddisgyblion iau, er enghraifft Sut wyt ti? / Sut wyt ti’n teimlo?. Mae’r dull hwn yn aml yn cael ei gysylltu â BSL, gan annog disgyblion i ddod yn amlieithog.

Mae ffocws parhaus yr ysgol ar ddarparu datblygiad proffesiynol o ansawdd uchel yn sicrhau bod staff yn gwella’u medrau. Mae hyn yn cynnwys amser am astudio hunangyfeiriedig. Mae staff yn defnyddio adnoddau ar-lein ac yn mynd i gyrsiau Cymraeg a BSL gyda’r nos i ddatblygu eu hyder a’u gwybodaeth am y pwnc. Mae ‘Paned a Sgwrs’ wythnosol yr ysgol yn rhoi cyfle i staff gyfarfod yn anffurfiol cyn yr ysgol i ymarfer eu Cymraeg. Caiff hyn effaith gadarnhaol ar feithrin hyder staff wrth ddefnyddio’r Gymraeg.

Mae disgyblion yn cael at amrywiaeth o destunau Cymraeg a Ffrangeg yng Nghornel Darllen yr ystafell ddosbarth ac yn gyffredinol yn eu hadnoddau dysgu. Mae hyn yn cynnwys amlygiad i ieithoedd trwy adborth a marcio. Mae gwersi cerddoriaeth yn gyfle delfrydol i athrawon ddatblygu gwybodaeth a dealltwriaeth disgyblion o eirfa gerddorol, gan gynnwys elfennau o eirfa Eidaleg (forte, piano, staccato, ac ati) a defnyddir termau fel allegro ac andante ar draws y cwricwlwm, er enghraifft wrth addysgu a dysgu gymnasteg a dawns.

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae’r ysgol wedi gweithio’n effeithiol i ennyn diddordeb rhieni, gan ddefnyddio strategaethau fel arwydd BSL yr wythnos, cyfarch rhieni yn Gymraeg, Ffrangeg a BSL ar ddechrau’r dydd, a digwyddiadau arddangos iaith trwy gydol y flwyddyn. Mae llywodraethwyr yn mynd i’r digwyddiadau hyn, hefyd.

Mae’r prosiectau ymchwil ac ymholi canlyniadol wedi cael eu rhannu ar draws y rhanbarth a’u cynnwys yn adnoddau iaith EAS. Mae elfennau allweddol o arfer yr ysgol wrth ddatblygu iaith wedi cael eu cynnwys yn Rhaglen Ddatblygu Uwch Arweinwyr. Fe wnaeth gweithio gydag ysgolion partner alluogi staff i rannu profiadau a datblygu eu dealltwriaeth o ddilyniant ar gyfer pob disgybl ar draws y clwstwr.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ebwy Fawr yn gymuned ddysgu 3-16 sydd wedi’i rhannu dros ddau safle wedi’u lleoli yng Nglynebwy. O’r 1,300 o ddisgyblion, mae tua 28% o blant yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim, ac mae’r ysgol yn amcangyfrif bod 30% yn fwy o blant yn byw o fewn aelwydydd sydd dan anfantais yn economaidd-gymdeithasol. Nodwyd bod gan ryw 11% o blant anghenion dysgu ychwanegol, ac mae 35 o ddisgyblion yn blant sy’n derbyn gofal.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Atgyfnerthodd y pandemig y ffaith fod ystod o rwystrau sydd wedi’u gwreiddio mewn tlodi yn bennaf yn cael effaith negyddol ar brofiad ysgol disgybl. Maent yn amrywiol ac yn cael effaith niweidiol ar lawer o agweddau ar brofiad ysgol plentyn o gymharu â’u cyfoedion. Mae hyn yn ei dro yn rhwystro’u cynnydd academaidd. Wrth ddychwelyd ar ôl y pandemig, aeth yr ysgol ati i ddatblygu ymagwedd ysgol gyfan at ddileu’r rhwystrau hyn mewn ffordd systematig.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

  • Adolygwyd gweledigaeth a gwerthoedd craidd yr ysgol gyda’r holl randdeiliaid, a rhoddwyd disgyblion dan anfantais yn ganolog i’r weledigaeth newydd hon. Yn ychwanegol, mabwysiadwyd y gwerth craidd ‘Ymdrechu i’r Eithaf’ (‘Extra Mile’) gan bawb, a chydnabod bod angen i’r ysgol feddwl ac ymddwyn yn wahanol i ddileu rhwystrau.
  • Datblygwyd polisi ysgol gyfan eglur, gan annog yr holl arweinwyr a thimau ar draws yr ysgol i ystyried y rhwystrau sy’n wynebu’r grwpiau hyn o ddysgwyr. Roedd tegwch a chynhwysiant bellach yn ffocws newydd ar gyfer rhaglen dysgu proffesiynol y staff, ac roedd gan yr ysgol resymeg glir ar gyfer defnyddio cyllid grant i gefnogi’r uchelgeisiau hyn.
  • Penodwyd arweinwyr ar gyfer disgyblion dan anfantais yn y ddau sector, a chodwyd proffil Cydlynwyr ADY yr ysgol. Mae’r arweinwyr hyn yn olrhain ac yn monitro presenoldeb a chynnydd disgyblion a nodwyd, gan gynnwys eu cyfle i fynd ar dripiau ysgol a’u presenoldeb mewn clybiau a digwyddiadau allgyrsiol.
  • Defnyddiwyd cyllid grant i gyflogi Swyddogion Ymgysylltu â Theuluoedd yn y ddau sector. Mae’r swyddogion hyn yn gweithio’n agos i gynorthwyo teuluoedd penodedig ynghylch presenoldeb ac ymgysylltu â bywyd yr ysgol.
  • Roedd yr ysgol eisoes wedi sefydlu Darpariaeth EVE (Ymgysylltu Glyn Ebwy) (Ebbw Vale Engage), sef darpariaeth yr ysgol oddi ar y safle ar gyfer y disgyblion uwchradd mwyaf bregus sydd mewn perygl o ymddieithrio a chael eu gwahardd. Fodd bynnag, roedd sefydlu gweledigaeth gydlynus bellach yn rhoi hyder i arweinwyr ymestyn y ddarpariaeth a gofyn am gymorth gan yr awdurdod lleol.
  • Gwnaeth yr ysgol arolwg o deuluoedd a disgyblion a nodwyd ar ystod o destunau, er enghraifft “Beth allai eich atal rhag mynychu cyfarfod rhieni / gofalwyr?” Dadansoddwyd canlyniadau’r holiaduron hyn, a nodwyd atebion fel rhan o fenter “Dywedoch Chi, Gwnaethom Ni” (“You Said, We Did”).
  • Mae datblygiadau’n cynnwys:
    • bwcio hyblyg a chludiant ar gyfer noson rieni
    • datblygu Ap “Gweld Digwyddiad a’i Ddatrys” (“Spot it Sort it”) lle gall disgyblion gofnodi unrhyw beth o fwlio, fandaliaeth i broblemau iechyd meddwl
    • offer Chromebooks personol ar gyfer yr holl ddisgyblion ym Mlwyddyn 6 ac yn uwch
    • mae’r holl grwpiau arwain myfyrwyr yn cynnwys disgyblion dan anfantais
    • dyfeisiwyd tripiau ysgol i fod yn hygyrch i bawb
    • cyflogi gyrrwr bws ar gyfer gweithgareddau ar ôl yr ysgol a phresenoldeb
    • datblygwyd bwrdd siarad dydd Mawrth (Table Talk Tuesday), dydd Mercher Rhyfeddu (Wonder Wednesday) a dydd Gwener Balch (Proud Friday) fel cyfleoedd amser cinio ar gyfer disgyblion uwchradd
    • agor banciau bwyd, gwisg ysgol ac offer
    • agor clybiau brecwast uwchradd, caffi i rieni cynradd, a chylch chwarae ar gyfer plant cyn-ysgol
    • sesiynau costau byw a medrau ar gyfer rhieni

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Erbyn hyn, mae arolygon yn dangos bod gan y rhan fwyaf o ddisgyblion o fewn y grŵp targed agwedd gadarnhaol at yr ysgol a dysgu, a bod arnynt eisiau cyflawni’n dda. Maent yn ymddwyn yn dda yn yr ysgol, mae nifer y gwaharddiadau wedi gostwng, a phresenoldeb wedi gwella. Mae niferoedd gwell o ddisgyblion yn manteisio ar gyfleoedd allgyrsiol, ac yn ymgysylltu’n gynyddol ym mywyd ehangach yr ysgol. Mae ymdrech yr ysgol i ddileu rhwystrau wedi creu diwylliant “gallu gwneud” yn yr ysgol, sydd hefyd wedi cael effaith gadarnhaol ar rieni a’r gymuned.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol John Bright (YJB) yn ysgol 11-18 cyfrwng Saesneg a gynhelir gan awdurdod lleol Conwy. Mae’n gwasanaethu tref Llandudno a’r ardaloedd cyfagos. Mae 1,147 o ddisgyblion ar y gofrestr, y mae 213 ohonynt yn y chweched dosbarth. Mae tua 18% o ddisgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim. Mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn siarad Saesneg fel eu hiaith gyntaf, a thua 12% o’r ysgol yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol. Mae 8% arall o ddisgyblion yn siarad Cymraeg ar yr aelwyd. Cyfradd y disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol, sydd angen addasiadau rhesymol, o leiaf, yw tua 19% o boblogaeth yr ysgol gyfan.

Mae’r uwch dîm arweinyddiaeth (UDA) yn cynnwys y pennaeth, dau ddirprwy bennaeth a thri phennaeth cynorthwyol. Caiff gweledigaeth yr ysgol ei chrynhoi yn yr arwyddair ‘Ysgol John Bright – Ein Cymuned Ddysgu’ (‘Ysgol John Bright – Our Community of Learning’). Ategir hyn gan egwyddorion cyffredin tegwch, lles a rhagoriaeth.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae YJB yn gwasanaethu dalgylch amrywiol; mae’r ysgol ei hun wedi’i lleoli yn un o’r wardiau tlotaf yng Nghymru, ac mae 10% o boblogaeth y disgyblion yn byw yn y ward. Fodd bynnag, mae 10% arall o boblogaeth yr ysgol yn dod o’r wardiau mwyaf cefnog yng Nghymru. Roedd angen cynllunio a datblygu bwriadol dros nifer o flynyddoedd i ddatblygu cwricwlwm sy’n diwallu anghenion yr holl ddisgyblion tra’n codi dyheadau’r rhai sy’n wynebu’r heriau mwyaf mewn cymdeithas.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Nod y cwricwlwm yw darparu ystod eang o brofiadau ar gyfer yr holl ddisgyblion; mae hyn yn cynnwys gwyddoniaeth/gwyddorau triphlyg / ar wahân, tair iaith ryngwladol mewn TGAU (Ffrangeg, Sbaeneg ac Almaeneg), yn ogystal â blaenoriaethu pynciau lleiafrifol fel drama, cerddoriaeth a thecstilau ffasiwn. Mae’r ysgol yn darparu cyrsiau galwedigaethol fel lletygarwch ac arlwyo, peirianneg ac addysg yn yr awyr agored yn fewnol i ddisgyblion.

Yn ogystal â’r ystod eang o bynciau mewnol a gynigir, mae’r ysgol yn gweithio’n effeithiol gyda phartneriaethau lleol i alluogi disgyblion i astudio cyrsiau ymarferol eraill fel gwasanaethau salon, adeiladu, byw yn y gwyllt ac uwchgylchu. Dros y pum mlynedd ddiwethaf, mae’r ysgol wedi datblygu partneriaeth gref gydag Ysgol y Gogarth, yr ysgol arbennig leol. Mae myfyrwyr YJB yn elwa ar gyfleoedd i ddilyn cyrsiau dydd galwedigaethol lefel mynediad yn Ysgol y Gogarth, tra bod YJB yn cynnal dosbarth amser llawn ar y safle ar gyfer disgyblion Ysgol y Gogarth, gan alluogi’r dysgwyr hyn i fanteisio ar gwricwlwm teilwredig wedi’i gymryd o blith y gyfres lawn o gyrsiau sydd ar gael yng nghyfnod allweddol 4.

Yn y sector ôl-16, mae’r ysgol yn darparu ystod o 40 o gyrsiau lefel 3. Mae hefyd yn gyfrannwr allweddol at y bartneriaeth 6ed dosbarth leol (LINC Conwy) lle mae disgyblion o ysgolion eraill yn mynychu ar ddydd Mercher i astudio addysg awyr agored, tecstilau ffasiwn a gwyddorau meddygol ar y safle yn YJB. Yn y sector ôl-16, mae’r ysgol yn pennu amser ac adnoddau ‘cwricwlaidd gwych’ dynodedig ar gyfer myfyrwyr i atgyfnerthu eu ceisiadau prentisiaeth a phrifysgol. Mae nifer o fyfyrwyr yn y chweched dosbarth yn dilyn pecynnau cyfunol sy’n cynnwys lleoliadau gwaith estynedig mewn ysgolion, milfeddygfeydd ac elusennau lleol.

Mae’r ysgol yn gweithio’n fwriadol i annog disgyblion sy’n cael eu heffeithio gan dlodi i ymgysylltu yn ehangder y profiadau dysgu sydd ar gael. Mae hyn yn cynnwys gwersi cerddoriaeth ac actio unigol yn rhad ac am ddim, sy’n arwain at gymwysterau cenedlaethol cydnabyddedig. Yn ychwanegol, mae’r ysgol yn darparu cyllid i sicrhau bod cymorthdaliadau ar gyfer tripiau neu dripiau am ddim i rai disgyblion, fel tripiau am ddim i weld cynyrchiadau opera yn y theatr leol. Mae cyfleoedd hefyd i staff gyfeirio disgyblion at ddarpariaeth Gwobr Dug Caeredin yr ysgol a fyddai’n elwa ar y profiad ond efallai ddim yn meddwl cofrestru.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae ystod y cyrsiau sydd ar gael yn galluogi’r ysgol i ddatblygu llwybrau cwbl bwrpasol ar gyfer disgyblion trwy eu taith yng nghyfnod allweddol 4 ac yn y sector ôl-16. Mae sefydlu darpariaeth mor eang wedi uwchsgilio staff i allu cyflwyno cyrsiau o fewn eu harbenigedd a’r tu hwnt. Canlyniad bwriadol a chadarnhaol yw natur ddilyniannol ymagwedd yr ysgol at gynllunio’r cwricwlwm o Flwyddyn 7 trwodd i Flwyddyn 11 a thu hwnt. Mae hyn yn sicrhau bod y cwricwlwm yn adeiladu’n ofalus ar y medrau, y wybodaeth a’r ddealltwriaeth sy’n angenrheidiol i ddatblygu mewn ffordd ddisgyblaethol wrth i ddisgyblion dyfu trwy’r ysgol.

Mae’r ddarpariaeth hon wedi gostwng safle NACH yr ysgol i 0 am nifer o flynyddoedd pan mae disgyblion yn 16 oed. Mae disgyblion sydd mewn perygl o gael eu gwahardd yn barhaol neu ymddieithrio mewn addysg yn ymgysylltu’n llwyddiannus â’r cwricwlwm ac yn llwyddo i gael lle ar gyfer eu taith ymlaen mewn addysg y tu hwnt i 16 oed.

Mae dilyniant i’r chweched dosbarth yn tyfu, ac mae proffil deilliannau ar gyfer disgyblion yn tyfu; roedd 41% o’r holl raddau a ddyfarnwyd yn haf 2023 yn A* neu A. Ar hyn o bryd, mae bron i 40% o garfan prifysgol yr ysgol yn mynd ymlaen i astudio ymhellach ym mhrifysgolion Russell Group; nifer ohonynt fel y genhedlaeth gyntaf o’u teulu i fynychu prifysgol.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

O fewn yr awdurdod lleol, rhennir gwaith yr ysgol trwy fforwm cynllunwyr y cwricwlwm. Mae’r ysgol wedi cyfrannu at ddigwyddiadau consortia rhanbarthol yn canolbwyntio ar gynllunio’r cwricwlwm, yn ogystal ag arwain ffrwd waith cwricwlwm ‘Cynghrair yr A55’, sef rhwydwaith o bedair ysgol uwchradd fawr yng Ngogledd Cymru.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y coleg

Mae Coleg Caerdydd a’r Fro (CAVC) yn arwain partneriaeth o 19 is-gontractwr i gyflwyno rhaglenni prentisiaeth Llywodraeth Cymru. Maent yn cyflwyno prentisiaethau i ryw 2,500 o ddysgwyr ar lefelau 2, 3 a 4, a’r rhan fwyaf o ddarpariaeth yn y meysydd sectorau blaenoriaethol. Mae 80% o ddysgwyr o grwpiau lleiafrifoedd ethnig, mae gan 10% anabledd wedi’i ddatgan, ac mae 35% o ddysgwyr yn dod o ardaloedd ag amddifadedd uchel. Mae’r coleg yn gwasanaethu cymuned amrywiol yn ardal prifddinas Cymru gan weithio gyda chyflogwyr, awdurdodau lleol a Llywodraeth Cymru i roi atebion i hyrwyddo prentisiaethau. Mae’n gweithio gyda thros 1,000 o gyflogwyr, o gyflogwyr rhyngwladol a chenedlaethol, i fusnesau bach a chanolig, gyda 76% o gyflogwyr yn fusnesau bach a chanolig. Mae gan y coleg nod clir i newid bywydau trwy ddysgu gyda ffocws penodol ar uchafu cyfleoedd i bobl ifanc ymgymryd â phrentisiaethau a mynd i’r afael â rhwystrau ar gyfer grwpiau nad oes cynrychiolaeth ddigonol ohonynt.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae Prentisiaid Coleg Caerdydd a’r Fro yn gweithio mewn rhanbarth sydd â’r dirwedd fwyaf amrywiol yng Nghymru o ran ffyniant economaidd ac amrywiaeth y cymunedau o fewn y rhanbarth. Mae’r coleg yn cydnabod yr heriau allweddol i fynd i’r afael â thlodi ar draws y rhanbarth a chefnogi cymunedau ffyniannus. Mae’n gosod ei ymagwedd o amgylch themâu craidd strategol, sy’n cynnwys darparu ffordd ymatebol ac effeithiol o gyflenwi prentisiaethau, uchafu cyfleoedd i bobl ifanc ymgymryd â phrentisiaethau, cynyddu ymgysylltu y tu hwnt i lefel 2, ac ymrwymiad i feysydd sector blaenoriaethol. Er mwyn cyflawni’r nodau hyn, sicrhaodd fod y ddarpariaeth yn cael ei chynllunio ar lefel strategol, mewn cydweithrediad ag ystod eang o randdeiliaid.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Mae cynllunio strategol Prentisiaethau Coleg Caerdydd a’r Fro yn effeithiol, ac yn cyd-fynd ag angen lleol a chenedlaethol a sectorau blaenoriaethol medrau. Mae wedi gweithio’n dda gyda rhanddeiliaid, gan gynnwys Llywodraeth Cymru, i ddatblygu rhaglenni newydd arloesol, gan gynnwys gweithio gyda’r sector medrau creadigol a diwylliannol i gynnal rhaglen ddynodedig o brentisiaethau ar y cyd mewn treftadaeth ddiwylliannol ar gyfer 33 o ddysgwyr nad oeddent mewn addysg, cyflogaeth na hyfforddiant (NACH).

Mae’r coleg wedi gweithio’n dda gydag awdurdodau lleol i godi proffil a dealltwriaeth o’r llwybrau trwy brentisiaethau a’r cyfleoedd y maent yn eu darparu. Mae’n hyrwyddo prentisiaethau mewn ysgolion lleol ac wedi cymryd rhan mewn heriau ysgolion i annog pobl ifanc i ddilyn prentisiaethau technegol.

Mae’r coleg wedi gweithio’n galed i apelio at grwpiau nad oes cynrychiolaeth ddigonol ohonynt, fel y rhai o gymunedau lleiafrifoedd ethnig a’r rhai o ardaloedd llai cefnog, gan ddatblygu cysylltiadau â chyflogwyr lleol a grwpiau cymunedol, gan gynnal digwyddiadau ymwybyddiaeth a recriwtio o fewn y cymunedau hyn. Datblygodd y coleg brentisiaethau newyddiaduraeth Deloitte a’r BBC i gynyddu amrywiaeth. Mae hefyd wedi cynllunio a chyflwyno rhaglenni ategol fel interniaethau a gefnogir yn Dow ar gyfer y rhai ag anawsterau ac anableddau dysgu.

Mae’r coleg yn gweithio gydag ystod eang o gyflogwyr, gan gefnogi mewnfuddsoddiad a pharu medrau prentisiaid yn effeithiol, er enghraifft trwy ddatblygu prentisiaethau gwasanaethau ariannol yn y sector gwasanaethau ariannol a phroffesiynol yng Nghaerdydd. Mae’r gwaith hwn wedi arddangos prentisiaethau gyda chyflogwyr allweddol, yn cynnwys Aston Martin a Future PLC.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae’r coleg wedi cynyddu nifer y dysgwyr 16 mlwydd oed sy’n ymuno â phrentisiaethau, ac yn 2023, roedd 71% o’r ddarpariaeth o dan 24 mlwydd oed. Bu cynnydd yn nifer y grwpiau lleiafrifoedd ethnig sy’n cofrestru ar gyfer darpariaeth prentisiaethau. Mae dysgwyr o grwpiau lleiafrifoedd ethnig a’r rhai o ardaloedd llai cefnog yn cyflawni eu prentisiaethau ar gyfraddau tebyg i ddysgwyr eraill.

Ehangwyd y rhaglen prentisiaethau ar y cyd yn bedwar sector ychwanegol, mewn partneriaeth â chyflogwyr a darparwyr hyfforddiant newydd, gan gynnwys Canolfan Mileniwm Cymru, Sgil Cymru, Y Prentis ac Aspire.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Mae darparwyr prentisiaethau Coleg Caerdydd a’r Fro yn mynychu cyfarfodydd Ffederasiwn Hyfforddiant Cenedlaethol Cymru ac yn rhannu eu harfer gyda darparwyr prentisiaethau eraill. Maent wedi lledaenu’r cyfleoedd prentisiaethau ar y cyd ymhlith rhanddeiliaid allweddol, gan gynnwys fforymau medrau rhanbarthol.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y darparwr

Mae Coleg Caerdydd a’r Fro (CAVC) yn arwain partneriaeth o 19 is-gontractwr i gyflwyno rhaglenni prentisiaeth Llywodraeth Cymru. Maent yn cyflwyno prentisiaethau i ryw 2,500 o ddysgwyr ar lefelau 2, 3 a 4, a’r rhan fwyaf o ddarpariaeth yn y sectorau blaenoriaethol. Mae 80% o ddysgwyr o grwpiau lleiafrifoedd ethnig, mae gan 10% anabledd wedi’i ddatgan, ac mae 35% o ddysgwyr yn dod o ardaloedd ag amddifadedd uchel. Mae’r coleg yn gwasanaethu cymuned amrywiol yn ardal prifddinas Cymru gan weithio gyda chyflogwyr, awdurdodau lleol a Llywodraeth Cymru i hyrwyddo prentisiaethau. Mae’n gweithio gyda thros 1,000 o gyflogwyr, o gyflogwyr rhyngwladol a chenedlaethol, i fusnesau bach a chanolig, gyda 76% o gyflogwyr yn fusnesau bach a chanolig. Mae gan y coleg ddiben clir i newid bywydau trwy ddysgu gyda ffocws penodol ar uchafu cyfleoedd i bobl ifanc ymgymryd â phrentisiaethau a mynd i’r afael â rhwystrau ar gyfer grwpiau nad oes cynrychiolaeth ddigonol ohonynt.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Darparodd y Ddeddf ADY gyfle i Brentisiaethau CAVC adolygu eu darpariaeth i sicrhau eu bod yn rhoi’r cymorth mwyaf effeithiol i’r dysgwyr hynny a oedd wedi datgelu bod ganddynt ADY / anabledd dysgu. Roedd yn bwysig sicrhau bod yr holl is-gontractwyr yn ymwybodol o ofynion y Ddeddf ac mewn sefyllfa i fodloni’r gofynion. Roedd gan Goleg Caerdydd a’r Fro dîm sefydledig ac arbenigol o staff ADY, a defnyddiwyd yr arbenigedd hwn yn effeithiol i ddatblygu darpariaeth ar draws y rhwydwaith, a chefnogi rhoi polisïau a gweithdrefnau newydd ar waith i fodloni gofynion y Cod ADY. Roedd yr holl ddarpariaeth yn cyd-fynd yn agos â gweledigaeth strategol Coleg Caerdydd a’r Fro a chyfleoedd gwell i allu mynd ati i recriwtio a chynorthwyo prentisiaid ag ADY / anableddau dysgu i ddysgu a chyflogaeth.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Mae timau cefnogi dysgwyr sy’n Brentisiaid CAVC yn cynnig ystod eang o wasanaethau ar gyfer dysgwyr. Mae trefniadau cryf ar waith i nodi anghenion cymorth dysgwyr a monitro cymorth yn briodol er mwyn datblygu dysgwyr a chefnogi eu cynnydd. Dyfeisiwyd prosesau clir ar gyfer prentisiaid oedd â chynllun datblygu, y rhai oedd wedi datgan bod ganddynt ADY / anabledd dysgu ar ddechrau eu rhaglen a’r rhai yr oedd staff yn amau bod ganddynt ADY / anabledd dysgu. O fewn y broses, nodwyd y meysydd allweddol canlynol:

  • Amlygwyd addasiadau y gellid eu gwneud trwy ddarpariaeth gyffredinol.
  • Trefnwyd bod cronfa adnoddau ar gael, yn cynnwys offer a chanllawiau, yn cynnwys apiau.
  • Dyfeisiwyd proses atgyfeirio glir i’r tîm ADY.
  • Roedd proses ar waith i olrhain a monitro’r dysgwyr hyn ar bob cam o’u taith.
  • Cynhaliwyd cyfarfodydd rheoli achosion atgyfeirio ADY bob mis gyda thîm ADY CAVC, i drafod a chytuno ar atgyfeiriadau ADY ar gyfer prentisiaid.
  • Daethpwyd o hyd i gysylltiadau â’r cymorth ALS, os oedd angen.

Galluogodd y ddarpariaeth hon gymorth teilwredig ar gyfer unrhyw ddysgwyr y nodwyd bod ganddynt ADY / anabledd dysgu, neu os oedd amheuaeth fod ganddynt ADY / anabledd dysgu. Sicrhaodd hefyd fod cynnydd dysgwyr yn cael ei olrhain a bod unrhyw ddysgwyr a oedd angen cymorth ychwanegol neu a oedd mewn perygl yn cael eu nodi’n gyflym.

Mynychodd pob un o’r staff raglen hyfforddi gynhwysfawr ar nodi ADY, darpariaeth gyffredinol, strategaethau cymorth effeithiol a phob elfen o’r broses atgyfeirio. O ganlyniad, cryfhawyd cysylltiadau â thîm ADY CAVC, ac mae rhai darparwyr wedi gallu datblygu eu cymorth ychwanegol eu hunain.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

O ganlyniad i’r gwaith hwn, bu cynnydd yn nifer y dysgwyr yn y darparwr yn datgelu bod ganddynt ADY / anabledd dysgu. Mae mwy o ddysgwyr yn manteisio ar y cymorth teilwredig hwn erbyn hyn, ac yn gwneud cynnydd yn eu dysgu ac yn eu gweithleoedd. Mae data cynnydd a chyflawniad yn dangos bod dysgwyr sy’n datgelu bod ganddynt ADY / anabledd dysgu yn gwneud yn dda o gymharu â dysgwyr eraill.

Mae staff wedi nodi eu bod nhw bellach yn fwy hyderus o ran nodi angen a gweithio gyda phrentisiaid sydd ag ADY / anabledd dysgu.

Mae cyflogwyr yn ymgysylltu’n effeithiol ac yn cyflogi dysgwyr ag ADY, maent yn cydnabod setiau sgiliau’r dysgwyr hyn ac yn ehangu cyfleoedd a chyfranogiad.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Mae darparwyr prentisiaethau Coleg Caerdydd a’r Fro yn mynychu cyfarfodydd Ffederasiwn Hyfforddiant Cenedlaethol Cymru ac yn rhannu eu harfer gyda darparwyr prentisiaethau eraill. Maent wedi gweithio’n agos gydag Arweinydd Rhaglen Trawsnewid y System ADY Colegau Cymru trwy fynychu cyfarfodydd, adolygu hyfforddiant a myfyrio ar ymagweddau at fodloni’r Cod ADY.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am yr ysgol

Agorodd Ysgol Gyfun Pontarddulais ym 1982, ac ychwanegwyd Cyfleuster Addysgu Arbenigol ychwanegu yn 2007 ar gyfer hyd at 10 o ddisgyblion ag anableddau dysgu dwys a lluosog. Mewn cymuned sydd â chefndiroedd economaidd gymdeithasol amrywiol, daw disgyblion o ddalgylch gwasgaredig iawn, gan gynnwys ardaloedd trefol, pentrefi bach a ffermydd mynydd. Ar hyn o bryd, mae 866 o ddisgyblion ar y gofrestr, gyda thuag 16% ohonynt yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim, a nodwyd bod gan oddeutu 20% ohonynt angen dysgu ychwanegol. Mae gweledigaeth yr ysgol, sef ‘Trwy gynhwysiant, parch a gwydnwch y down yn bobl well ac yn ddysgwyr gydol oes llwyddiannus,’ yn ategu arwyddair yr ysgol, sef ‘Byw i ddysgu…dysgu byw’.

Cyd-destun a chefndir yr arfer

Gan gydnabod rôl hanfodol y mae presenoldeb yn ei chwarae yn neilliannau disgyblion, yn 2018, fe wnaeth yr ysgol flaenoriaethu presenoldeb fel gyrrwr o ran gwella’r ysgol trwy amrywiaeth o strategaethau. Esblygodd y fenter hon o ddealltwriaeth sylfaenol nad dim ond mater o gydymffurfio oedd presenoldeb, ond bod ganddo gysylltiad annatod ag ymgysylltiad disgyblion, eu lles a datblygu ymdeimlad o berthyn. Pwysleisiodd gweledigaeth yr ysgol greu amgylchedd lle mae disgyblion yn teimlo’u bod yn cael eu gwerthfawrogi, eu cynnwys a theimlo’n llawn cyffro tuag at ddysgu.

Disgrifiad o’r strategaeth

Mae’r strategaeth yn canolbwyntio ar ddwy flaenoriaeth allweddol: parhau i feithrin diwylliant ysgol cynhwysol, anogol, a sicrhau cyfleoedd dysgu difyr, gan gynnwys amrywiaeth eang o gyrsiau yng Nghyfnod Allweddol 4. Yr egwyddor sylfaenol yw bod disgyblion yn fwy tebygol o fod eisiau mynd i’r ysgol gyda’r diwylliant cywir a chwricwlwm diddorol a deniadol.

Mae strategaethau penodol yn cynnwys:

Meithrin a chynnal perthnasoedd: Mae’r ysgol yn amgylchedd diogel ac anogol, lle mae perthnasoedd cadarnhaol yn cael eu blaenoriaethu. Fe wnaeth gweithgor ymddygiad ailysgrifennu Polisi’r ysgol ar Ymddygiad Cadarnhaol, gyda ffocws clir ar sicrhau diwylliant rhagweithiol sy’n meithrin yr ymddygiadau cadarnhaol hyn a dealltwriaeth o’r ffactorau sy’n effeithio ar ymddygiad disgyblion. Mae arfer seiliedig ar dystiolaeth, fel technegau hyfforddi emosiwn ac ymwybyddiaeth ymwybodol o drawma, yn sylfaen i’r polisi ar ymddygiad cadarnhaol. Mae rheolau syml, ond effeithiol, ‘Parod, Parchus a Diogel’ wedi’u gwreiddio ar draws cymuned yr ysgol. Mae hyfforddiant rheolaidd i staff yn cynnwys esbonio pwysigrwydd sut mae staff yn rhyngweithio â disgyblion gan ddefnyddio dull y 5C, pan ddisgwylir i staff fod yn ddigyffro, yn gyson, yn glir, yn hyderus ac yn dosturiol (calm, consistent, clear, confident and compassionate) wrth siarad â disgyblion. Ochr yn ochr â hyn, mae pwysigrwydd datblygu gwerthoedd personol fel caredigrwydd ac empathi’n cael eu haddysgu’n benodol i ddisgyblion, trwy raglen Cymeriad a Diwylliant.

Hyrwyddo presenoldeb: Trwy wasanaethau a sesiynau tiwtor dosbarth, mae’r ysgol yn pwysleisio pwysigrwydd presenoldeb dyddiol fel conglfaen llwyddiant academaidd a thwf personol.

Monitro ac ymyriadau cadarn: Mae gan yr ysgol system fonitro gynhwysfawr i adnabod patrymau ymddygiad yn gynnar. Mae ymyriadau teilwredig, gan gynnwys cymorth un i un ac ymgysylltu â’r teulu, yn allweddol ar gyfer mynd i’r afael â heriau presenoldeb penodol, yn enwedig i ddisgyblion agored i niwed. Mae staff allweddol yn gweithio fel tîm i greu cynlluniau cymorth unigol i’r disgybl. Caiff y rhain eu monitro’n rheolaidd trwy gyfarfodydd â ffocws gyda staff allweddol. Mae Swyddog Ymgysylltu â Theuluoedd yr ysgol yn gweithio’n agos gyda’r Swyddog Lles Addysg i gefnogi teuluoedd mewn modd sensitif a gofalgar, gan ddarparu allgymorth yn y gymuned yn aml. Gan fod y Swyddog Ymgysylltu â Theuluoedd/Swyddog Lles Addysg yn gweithio gydag ysgolion cynradd partner, mae arferion yn gyson ar draws y clwstwr.

Arloesi’r Cwricwlwm: Gan gydnabod anghenion a diddordebau eang y disgyblion, fe wnaeth yr ysgol ehangu ei chwricwlwm ym Mlynyddoedd 10 ac 11 i gynnwys cyfuniad o bynciau TGAU a galwedigaethol. Bwriedir i gynnig y cwricwlwm ennyn diddordeb disgyblion mewn dysgu a bod yn gyson â’u diddordebau a’u dyheadau gyrfaol. Mae’r ysgol o’r farn bod hyn wedi cael effaith ddofn ar bresenoldeb ar gyfer y ddau grŵp blwyddyn.

Yr effaith ar ddarpariaeth a safonau disgyblion

Mae gweithredu’r strategaethau hyn wedi arwain at welliannau yn yr agweddau canlynol:

Cyfraddau presenoldeb uwch: Mae presenoldeb yn rhagori ar ddisgwyliadau wedi’u modelu, sy’n dyst i effeithiolrwydd y strategaethau. Mae disgyblion yn mynychu nid dim ond oherwydd bod rhaid iddynt wneud, ond oherwydd awydd diffuant i fod yn yr ysgol. Yn 2022/23, roedd yr ysgol yng Nghwartel 1 y Meincnod ar 92.6%, 4.1% pwynt uwchlaw disgwyliadau wedi’u modelu. Roedd presenoldeb disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim yn 87.8%, sydd 8.4% uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol.

Gwell diwylliant ac ethos yr ysgol: Mae’r ethos anogol yn cyfrannu at ymdeimlad o gynhwysiant cymdeithasol a chymuned. Dywed disgyblion eu bod yn teimlo’n rhan o rwydwaith cefnogol, sy’n effeithio’n gadarnhaol ar eu lles a’u hymgysylltiad academaidd.

Llwyddiant academaidd: Mae’r cwricwlwm ehangach ym Mlynyddoedd 10 ac 11 wedi arwain at fwy o ymgysylltiad gan ddisgyblion. Mae disgyblion yn mwynhau eu profiadau dysgu, gan arwain at berfformiad cadarn iawn mewn arholiadau allanol.

Llwybrau gyrfaol: Mae’r cwricwlwm amrywiol a chynhwysol wedi galluogi disgyblion i ddechrau mapio’u llwybrau gyrfaol yn gynnar, gyda llawer ohonynt yn adeiladu ar y pynciau a astudiont yn yr ysgol i gynllunio tuag at gyflawni eu dyheadau gyrfaol yn y dyfodol.

Mae ymagwedd Ysgol Gyfun Pontarddulais at wella presenoldeb yn gyfuniad o fonitro strategol, cymorth personoledig, arloesi yn y cwricwlwm a meithrin diwylliant ysgol anogol. Nid yn unig y mae’r ymagwedd holistig hon wedi gwella cyfraddau presenoldeb, mae hefyd wedi gwella’r profiad addysgol yn sylfaenol a’r deilliannau i ddisgyblion.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gymunedol Cefn Hengoed yn ysgol cyfrwng Saesneg 11-16 a gynhelir gan awdurdod lleol Abertawe. Mae’r ysgol wedi’i lleoli yn Eastside, Abertawe. Mae 918 o ddisgyblion ar y gofrestr. Mae tua 33% o ddisgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim. Mae tua 10% o ddisgyblion yn dysgu Saesneg fel iaith ychwanegol. Mae gan yr ysgol gyfleuster addysgu arbennig i ddisgyblion ag anawsterau dysgu dwys i gymedrol. Mae lle i 20 disgybl yn y cyfleuster addysgu arbennig.

Mae canran y disgyblion sydd ag anghenion dysgu ychwanegol (ADY) yn 47.4% o boblogaeth gyfan yr ysgol. Mae cyfran y disgyblion sydd â chynllun statudol o anghenion dysgu ychwanegol (Datganiad/EHCP/Cynllun Datblygu Unigol) tua 6% (gan gynnwys y cyfleuster addysgu arbennig).

Mae’r uwch dîm arwain yn cynnwys y pennaeth (a benodwyd yn 2017), y dirprwy bennaeth, dau bennaeth cynorthwyol a dau uwch athro.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae’r cynllunio ar gyfer datblygiad cynyddol medrau disgyblion yn hynod effeithiol yn Ysgol Gymunedol Cefn Hengoed. Mae arweinwyr yn cynnal ffocws cryf ar wella’r ddarpariaeth ar gyfer medrau llythrennedd, rhifedd, digidol, Cymraeg a medrau meddwl disgyblion. O ganlyniad, mae llawer o ddisgyblion yn gwneud cynnydd cryf.

Mae gan yr ysgol ddulliau hen sefydledig ar gyfer datblygiad cynyddol medrau llythrennedd a rhifedd ar draws y cwricwlwm a, thros y ddwy flynedd ddiwethaf, mae wedi cydlynu a datblygu datblygiad cynyddol medrau digidol disgyblion yn llwyddiannus. Mae arweinwyr yn rhannu disgwyliadau uchel gyda’r holl staff a disgyblion ac maent wedi llwyddo i sicrhau bod athrawon yn darparu cyfleoedd dilys i ddisgyblion gymhwyso a datblygu eu medrau mewn meysydd pwnc perthnasol.

Trwy ei phroses sicrhau ansawdd ei hun, nododd yr ysgol fod angen cryfhau medrau Cymraeg a dwyieithog disgyblion ac mae hyn wedi bod yn ffocws cryf. Mae arweinwyr yn rhoi blaenoriaeth uchel i ddatblygu medrau Cymraeg disgyblion a sicrhau bod yr holl staff yn deall eu rôl yn datblygu hyn. O ganlyniad i’r ymagwedd hon, mae’r ddarpariaeth ar gyfer y Gymraeg yn gryfder nodedig.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae arweinwyr a staff yn ymdrechu i ddarparu cyfleoedd pwrpasol a chyson i ddisgyblion ddatblygu, ymestyn a chymhwyso’u medrau ar draws y cwricwlwm. Maent yn cydnabod bod llawer o ddisgyblion yn dechrau’r ysgol gyda lefelau medrau is na’r disgwyl ar gyfer eu hoedran. Mae arweinwyr yng Nghefn Hengoed wedi buddsoddi amser ac adnoddau yn ofalus i ddarparu dysgu proffesiynol effeithiol i’w staff er mwyn datblygu’r ddarpariaeth ar gyfer datblygiad cynyddol medrau disgyblion. Caiff pob maes pwnc ei gefnogi’n dda i ddatblygu adnoddau penodol i bwnc.

Mae’r ysgol yn cyflogi Rheolwyr Llythrennedd, Rhifedd, Dwyieithrwydd a Rheolwr y Fframwaith Cymhwysedd Digidol, sy’n cyfarfod yn rheolaidd â’r Pennaeth Cynorthwyol sy’n gyfrifol am gydlynu medrau trawsgwricwlaidd, i werthuso a chynllunio ymagwedd yr ysgol at ddatblygiad medrau trawsgwricwlaidd. Mae’r Fframwaith Llythrennedd a Rhifedd a’r Fframwaith Cymhwysedd Digidol wedi’u mapio ar draws holl feysydd y cwricwlwm er mwyn cynllunio ar gyfer datblygiad medrau yn gynyddol ar draws Cyfnod Allweddol 3.

Mae pob maes pwnc yn gweithio’n gydweithredol ac ochr yn ochr â’r Rheolwyr Llythrennedd, Rhifedd, Digidol a Dwyieithrwydd i sicrhau bod cynllunio ar gyfer medrau yn adeiladu’n bwrpasol ar ddysgu blaenorol disgyblion a bod cyfleoedd i gymhwyso medrau yn gynyddol wrth i ddisgyblion symud drwy’r ysgol. Mae ffocws clir ar greu cysylltiadau dilys rhwng y medrau trawsgwricwlaidd a chynnwys pynciau i sicrhau bod gwersi’n ystyrlon ac yn cael effaith gadarnhaol ar gynnydd disgyblion. Mae cyfleoedd i ddisgyblion gymhwyso a datblygu’u medrau’n cael eu monitro’n agos gan staff ac arweinwyr ac mae hyn yn helpu sicrhau datblygiad cynyddol medrau yn dda. Mae arweinwyr a staff yn adolygu ac yn gwerthuso’r dull hwn yn rheolaidd ac yn rhannu arfer effeithiol yn barhaus.

Yn ogystal, mae’r ysgol yn defnyddio model seiliedig ar ymholi i ddatblygu medrau trawsgwricwlaidd lle mae pob maes pwnc, ar ôl gwerthuso cryfderau a meysydd i’w datblygu, yn rhoi prawf ar fenter newydd i wella agwedd ar lythrennedd, rhifedd a chymhwysedd digidol. Caiff arfer orau ei rhannu gyda staff addysgu eraill bob tymor ac, ynghyd â’r gwaith arall sy’n cael ei gyflawni, mae’n sicrhau bod datblygiad cynyddol medrau trawsgwricwlaidd yn cael ei gynllunio a’i gydlynu’n dda.

Medrau meddwl critigol

Yn 2019, cwblhaodd yr holl staff addysgu broses hunanwerthuso ar sail y 12 egwyddor addysgegol sydd wedi’u hamlinellu yn ‘Dyfodol Llwyddiannus’. Nododd hyn fod angen gwella’r cyfleoedd i ddatblygu medrau meddwl critigol disgyblion. Yn dilyn sesiwn datblygiad proffesiynol, datblygodd pob maes pwnc adnoddau a gweithgareddau gwersi penodol i bwnc i wella’r cyfleoedd i ddatblygu meddwl critigol disgyblion yn gynyddol. Gweithiodd arweinwyr medrau gyda meysydd pwnc unigol i wella’r cynllunio gan athrawon ar gyfer datblygu meddwl critigol disgyblion a’r defnydd o gwestiynu. Fe wnaeth hyn gynnwys creu gweithgareddau cyfoethog ac ysgogol i annog disgyblion i ehangu eu meddwl ac archwilio safbwyntiau gwahanol. Er enghraifft, datblygodd yr Adran Saesneg gwestiwn meddwl critigol cyffredinol ar gyfer pob uned waith. Roedd gweithgareddau meddwl critigol llai, a luniwyd i annog disgyblion i gymryd risgiau yn eu dysgu, yn ategu’r cwestiynau hyn. Fe wnaeth pob maes pwnc werthuso llwyddiant eu dull a rhannu’u canfyddiadau â’r staff ehangach ar ddiwedd y flwyddyn academaidd. Mae’r ddarpariaeth ar gyfer medrau meddwl yn parhau i lunio rhan o gylch rheoli perfformiad yr ysgol.

Medrau llythrennedd a rhifedd

Mae gan yr ysgol ymagwedd gadarn at ddatblygiad cynyddol medrau llythrennedd a rhifedd ar draws pob maes pwnc trwy ddefnyddio ymddygiadau Llythrennedd a Rhifedd. Buddsoddwyd amser sylweddol yn ystod cyfarfodydd staff a HMS mewn datblygu dealltwriaeth gyffredin o’r ffordd y dylid addysgu medrau darllen, ysgrifennu, llafaredd a rhifedd, a sut gellir datblygu’r medrau hyn mewn meysydd pwnc unigol. Mae’r ymddygiadau’n rhoi dealltwriaeth glir i staff o sut i gynorthwyo disgyblion i gymhwyso a datblygu’u medrau. Er enghraifft, mae ymddygiadau darllen yr ysgol yn helpu sicrhau bod disgyblion yn defnyddio’u gwybodaeth flaenorol, yn delweddu ac yn cwestiynu agweddau ar yr hyn maen nhw wedi’i ddarllen, yn ogystal ag yn datblygu medrau lefel uwch, fel gwerthuso, dadansoddi a dod i gasgliad. Yn yr un modd, mae ymddygiadau rhifedd yr ysgol yn darparu arweiniad clir ar gyfer cynorthwyo disgyblion i ddatrys problemau mewn amrywiaeth o gyd-destunau. Mae’r defnydd effeithiol o Ymddygiadau Llythrennedd a Rhifedd ar draws yr ysgol yn cael ei werthuso trwy gylch sicrhau ansawdd yr ysgol ac mae’n llywio datblygiad proffesiynol i’r staff.

Medrau Cymraeg

I wella safon Cymraeg llafar mewn gwersi Cymraeg ac ar draws yr ysgol, mae adran y Gymraeg wedi datblygu ymagwedd gyffredin at addysgu llafaredd: ‘pwyntio, rhoi sylw, ymhelaethu, cwestiynu’. Mae’r holl athrawon Cymraeg yn ei defnyddio ac mae wedi helpu i wella ansawdd Cymraeg llafar ac ysgrifenedig disgyblion. Mae datblygiad medrau dwyieithog disgyblion y tu hwnt i wersi Cymraeg yn flaenoriaeth ysgol gyfan ac mae arweinwyr wedi cynnal ffocws cyson ar yr agwedd hon ar eu gwaith trwy’r cylch sicrhau ansawdd. O ganlyniad, mae gan bob maes pwnc gynllun gweithredu clir ar gyfer sut y byddant yn datblygu dwyieithrwydd yn eu maes er mwyn annog Cymraeg llafar naturiol a digymell mewn ysgol lle mae ychydig bach iawn o ddisgyblion yn siarad Cymraeg gartref. Mae’r Rheolwr Dwyieithrwydd, ochr yn ochr â phennaeth y Gymraeg, hefyd wedi datblygu ymadroddion defnyddiol sy’n cael eu harddangos ym mhob ystafell ddosbarth ac yn y ffreutur. Dros y flwyddyn ddiwethaf, mae disgyblion wedi defnyddio’r ymadroddion hyn mewn gwersi i gynyddu pa mor aml mae Cymraeg achlysurol yn cael ei defnyddio yn yr ystafell ddosbarth a’r tu hwnt. Mae defnyddio’r ymadroddion hyn yn rheolaidd yn gysylltiedig â phwyntiau Cymreictod a chaiff disgyblion eu gwobrwyo trwy bolisi gwobrau’r ysgol am ddefnyddio Cymraeg llafar cyffredin yn gyson. Mae’r strategaeth hon wedi helpu i wella hyder disgyblion wrth ddefnyddio’u Cymraeg, eu dealltwriaeth o ddiwylliant Cymru ac mae wedi ysbrydoli disgyblion i fod yn frwdfrydig wrth ddysgu Cymraeg.

Gweithio trawsgwricwlaidd a thraws-sector

Mae Ysgol Gymunedol Cefn Hengoed yn gweithio’n agos gyda’i hysgolion cynradd partner ar ymagwedd gyffredin at ddatblygu medrau trawsgwricwlaidd yn gynyddol. Yn ddiweddar, mae’r Rheolwr Llythrennedd wedi darparu hyfforddiant diweddaru, er enghraifft ar addysgu darllen i ysgolion cynradd y clwstwr. Yn ogystal, mae’r Rheolwr Rhifedd wedi datblygu polisi cyfrifiadau’r clwstwr i hybu cysondeb wrth addysgu mathemateg a rhifedd ar draws y clwstwr. At hynny, mae adran y Gymraeg wedi dechrau gwaith ar brosiect darllen clwstwr gyda dosbarthiadau Blwyddyn 6 a fydd yn llywio addysgu’r Gymraeg ym mlwyddyn 7 y flwyddyn academaidd nesaf. Mae hyn yn ychwanegol at y gwaith o ddatblygu ymagwedd gyson at addysgu llafaredd trwy’r dechneg ‘pwyntio, rhoi sylw, ymhelaethu, cwestiynu’ sy’n cael ei defnyddio’n llwyddiannus gan adran y Gymraeg.

Pa effaith mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae’r ddarpariaeth i gefnogi datblygiad cynyddol medrau disgyblion yn gryfder nodedig yn yr ysgol. Mae yno ymagwedd gydlynus, wedi’i chynllunio’n dda, sy’n sicrhau bod disgyblion yn adeiladu’n gynyddol ar eu gwybodaeth, eu medrau a’u dealltwriaeth. Mae ffocws cyson a chadarn arweinwyr ar ddatblygiad medrau disgyblion wedi arwain at ddarpariaeth effeithiol sy’n galluogi disgyblion i wneud cynnydd cadarn.

Ar y cyfan, mae agweddau disgyblion at ddysgu, datblygu medrau ac, yn benodol, at ddysgu’r Gymraeg, yn gadarn. Mae gan y rhan fwyaf o ddisgyblion symbyliad mewn gwersi, maent yn cymryd rhan yn gadarnhaol mewn trafodaethau ac maent yn arddangos medrau siarad a gwrando cadarn. Mae llawer ohonynt yn darllen ac yn ysgrifennu’n dda at amrywiaeth o ddibenion ac yn gweithio’n hyderus gyda chysyniadau rhif. Yn ogystal, mae disgyblion wedi’u symbylu i ddod i’r ysgol ac mae cyfraddau presenoldeb wedi gwella’n nodedig dros y flwyddyn ddiwethaf.

Mae llawer o ddisgyblion sy’n mynychu Ysgol Gymunedol Cefn Hengoed yn gwneud cynnydd da wrth ddatblygu’u medrau ar draws pob agwedd ar eu dysgu. Ar y cyfan, mae addysgu o ansawdd uchel yn cefnogi disgyblion yn dda i ddatblygu’u medrau siarad, ysgrifennu, rhifedd, meddwl a digidol.

Sut rydych chi wedi rhannu’ch arfer orau?

Yn ogystal â rhannu arfer gydag ysgolion cynradd partner, mae Cefn Hengoed hefyd yn rhan o rwydwaith ysgol i ysgol gyda thair ysgol uwchradd arall yn yr awdurdod lleol. Mae’r gwaith hwn yn cynnwys system adolygu cymheiriaid sydd, eleni er enghraifft, yn cynnwys gwerthuso’r ddarpariaeth ar gyfer llythrennedd a’r ddarpariaeth ar gyfer medrau rhifedd ym mhob ysgol. At hynny, mae’r ysgol hefyd yn rhan o bartneriaeth ysgolion De Cymru gydag ysgolion uwchradd eraill.