Arfer effeithiol Archives - Page 37 of 69 - Estyn

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Pen-coed ym mhentref Pen-coed, yn awdurdod lleol Pen-y-bont ar Ogwr.  Mae tua 600 o ddisgyblion ar y gofrestr, rhwng 3 ac 11 oed.  O’r rhain, mae 29 o ddisgyblion yn mynychu un o’r pedair uned adnoddau dysgu ar gyfer disgyblion ag ystod o anawsterau dysgu.  Mae 25 dosbarth yn yr ysgol.

Cyfartaledd treigl tair blynedd disgyblion sy’n gymwys am brydau ysgol am ddim yw tua 16%, sydd islaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 18%.  Mae’r ysgol yn nodi bod gan ryw 29% o ddisgyblion anghenion dysgu ychwanegol, sydd uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 21%.  Daw ychydig iawn o ddisgyblion o gefndir ethnig lleiafrifol, ac ychydig iawn ohonynt sy’n siarad Cymraeg gartref.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae gan yr ysgol swyddog sefydledig ymgysylltu â theuluoedd sydd wedi datblygu strategaeth gynhwysfawr ar gyfer ymgysylltu â theuluoedd a’r gymuned dros y naw mlynedd ddiwethaf.  Mae’n cynnal ystod eang o ddigwyddiadau a rhaglenni, sy’n galluogi rhieni ac aelodau o deuluoedd i gael eu cynnwys yn llawn yn addysg eu plentyn.  Mae llawer o’r rhaglenni dysgu teuluoedd a gynigir wedi’u targedu’n benodol i sicrhau bod rhieni’n gallu ymgysylltu â dysgu eu plant, gan felly ganolbwyntio ar ddeall a datblygu medrau penodol.  Er enghraifft, bwriad ‘Y Tu Hwnt i’r Bag Llyfrau’ (‘Beyond the Book Bag’) yw cynorthwyo rhieni â’u dealltwriaeth o fedrau darllen cynnar, tra bod ‘Ffoneg Ffynci’ (‘Funky Phonics’) ac ‘Effaith mewn Ysgrifennu’ (‘Impact in Writing’) yn canolbwyntio ar ddatblygu medrau ysgrifennu disgyblion.  Cynhelir rhaglen ‘Ysgol y Goedwig i Deuluoedd’ ar fore dydd Sadwrn ac mae’n rhoi cyfleoedd i rieni gwblhau gweithgareddau dysgu yn yr awyr agored, gan ddatblygu medrau cydweithio, gwydnwch a chyfathrebu gyda’u plant.  Yn ogystal â phenwythnosau, mae rhai rhaglenni dysgu teuluol ar gael yn ystod gwyliau’r haf i barhau i gynorthwyo teuluoedd.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Yn fwy diweddar, mae gwaith y swyddog ymgysylltu â theuluoedd wedi canolbwyntio ar ddatblygu’r cysylltiadau rhwng yr ysgol, y disgyblion a’r teuluoedd a’r gymuned ehangach ymhellach trwy’r rhaglen ‘Gemau’r Cenedlaethau’ (‘The Generation Games’).  Mae’r rhaglen hon yn hyrwyddo dysgu rhwng y cenedlaethau ac wedi’i lleoli yn y cartref gofal preswyl lleol, sef Glanffrwd.   Mae disgyblion o’r cyfnod sylfaen yn teithio i’r cartref gofal unwaith yr wythnos, ynghyd â’u rhieni neu aelodau o’u teulu.  Wedyn, cânt eu “paru” ag un o’r preswylwyr yn y cartref gofal ac maent yn cwblhau gwahanol weithgareddau bob wythnos, sy’n gweddu’n agos i anghenion y disgyblion a’r preswylwyr fel ei gilydd.  Mae swyddog ymgysylltu â theuluoedd yr ysgol yn gweithio’n agos â’r rheolwr digwyddiadau yn y cartref gofal i ddyfeisio’r rhaglen chwe wythnos a sicrhau bod gweithgareddau ysgogol a boddhaus yn cael eu cynllunio.  Mae’r gweithgareddau’n cronni dros gyfnod y rhaglen, ac yn caniatáu cyfleoedd i’r disgyblion a’r preswylwyr gyfathrebu a rhannu gwybodaeth am eu bywydau a’u hatgofion, ynghyd â datblygu medrau eraill, gan gynnwys medrau corfforol, creadigol, personol a chymdeithasol.  Caiff  Teisen, ein ci Pets as Therapy, hefyd ei gynnwys yn y rhaglen, ac mae’n gwella lles disgyblion a phreswylwyr fel ei gilydd.

Beth fu effaith y gwaith hwn ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae’r rhaglen wedi meithrin perthnasoedd dysgu cyfatebol rhwng gwahanol genedlaethau ac mae wedi helpu datblygu cydlyniad cymdeithasol o fewn ein cymuned.

Mae’r disgyblion dan sylw i gyd wedi adrodd am ddealltwriaeth well o lawer o anghenion disgyblion eraill, ac maent wedi datblygu mwy o hyder wrth gyfathrebu gyda gwahanol grwpiau cenedlaethau.  Bu’r adborth gan y rhieni ac aelodau o’r teuluoedd a gymerodd ran yn gadarnhaol, a mynegodd rhai ohonynt ddiddordeb mewn parhau â’u cymorth i’r henoed ar ôl cwblhau’r rhaglen.  Mae’r preswylwyr dan sylw wedi elwa’n fawr, gan ddangos lefelau uwch o les ac ysgogiad.

Mae creu cysylltiadau ychwanegol, fel Pets as Therapy, wedi galluogi’r rheolwr digwyddiadau yn y cartref i ehangu’r rhaglen gweithgarwch parhaus sydd ar gael i’r preswylwyr, ac archwilio mwy o gyfleoedd ar gyfer cydweithio â sylfaen ehangach o bartneriaethau cymunedol.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Mae’r ysgol wedi cymryd rhan mewn ystod eang o rwydweithiau arfer ar y cyd lle rydym wedi rhannu agweddau ar ein Hymgysylltu â Theuluoedd a’r Gymuned, fel cynghrair ddysgu broffesiynol ar gyfer Consortiwm Canolbarth y De.  Mae’r ysgol yn cymryd rhan mewn dysgu proffesiynol rhyngwladol ar hyn o bryd gydag ysgolion yn Efrog Newydd, a sefydlwyd trwy’r Cyngor Prydeinig.  Mae’r swyddog ymgysylltu â theuluoedd yn gysylltiedig â rhwydweithiau o fewn yr awdurdod lleol, a thu hwnt.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Somerton wedi’i lleoli yng nghanol dinas Casnewydd.  Mae 185 o ddisgyblion rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr, gan gynnwys 20 o ddisgyblion meithrin rhan-amser.  Cânt eu haddysgu mewn chwe dosbarth oedran cymysg ac mae ychydig o ddisgyblion yn treulio rhan o’u diwrnod mewn darpariaeth anogaeth.

Dros y tair blynedd diwethaf, y cyfartaledd treigl ar gyfer disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim yw tua 45%, sydd ymhell uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 18%.  Mae’r ysgol yn nodi bod gan tua 30% o’i disgyblion anghenion dysgu ychwanegol.  Daw ychydig dros chwarter y disgyblion o gefndiroedd ethnig lleiafrifol ac mae tua 24% yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol.  Mae ychydig iawn o ddisgyblion yn siarad Cymraeg gartref. 

Dechreuodd y pennaeth gweithredol dros dro yn ei swydd ym mis Medi 2016 ac mae hefyd yn bennaeth parhaol ar Ysgol Gynradd Eveswell.  Mae’r awdurdod lleol wedi agor ymgynghoriad i ystyried y posibilrwydd o greu ffederasiwn parhaol rhwng y ddwy ysgol.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae Ysgol Gynradd Somerton yn gwasanaethu ardal yng Nghasnewydd lle mae llawer o deuluoedd yn wynebu amgylchiadau heriol.  Nod yr ysgol yw sicrhau bod darpariaeth yn bodloni anghenion ei disgyblion sy’n fwyaf agored i niwed i’w galluogi i gyflawni llwyddiant a lles gwell.  Dair blynedd yr ôl, roedd disgyblion yn cael eu gwahardd o’r ysgol yn gyson ac roedd ychydig iawn o ddisgyblion wedi ymddieithrio rhag eu dysgu.  At ei gilydd, roedd yr ysgol yn credu bod ymddygiad disgyblion yn dirywio a bod morâl staff yn isel.  Roedd arweinwyr o’r farn bod angen iddynt newid y diwylliant ar frys.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Ymgysylltodd arweinwyr â’r staff, aelodau o’r ganolfan gymunedol leol, seicolegwyr addysg yr awdurdod lleol a llywodraethwyr.  Nod hyn oedd gwerthuso sefyllfa bresennol yr ysgol o ran ei chryfderau a’i meysydd i’w datblygu, a chyfleoedd i wella trwy ymgysylltu â’r gymuned gyfan wrth gynllunio ar gyfer newid.  Arweiniodd dwy sesiwn onest iawn at syniadau ar gyfer gweithredu a’r angen am weledigaeth newydd ac ymdeimlad o ddiben.  Mewn cyfarfod dilynol, datblygwyd syniadau ar gyfer datganiad o genhadaeth a chyfres o amcanion newydd ysgol gyfan a’r nod cyffredinol, sef ‘Respectful, Safe, Successful’.  

Defnyddiodd yr ysgol theori ac arfer orau gyfredol i ddatblygu sgyrsiau a strategaethau i gynorthwyo disgyblion ag ymddygiad heriol.  Datblygodd yr ysgol bedair rheol syml ac iaith gyffredin i helpu disgyblion i’w cofio.  Roedd yn defnyddio technegau adferol i annog disgyblion i unioni niwed a chadw eu hunain a phobl eraill yn ddiogel.  Helpodd y sgriptiau hyn i staff a disgyblion reoli gwrthdaro heb ddwysáu’r emosiwn yn y sefyllfa.  

Ystyriodd yr ysgol y ffordd orau i fodloni anghenion unigol pob disgybl.  Arweiniodd hyn at ddatblygu darpariaeth ‘anogaeth’ ddynodedig, sydd ar gael i bob disgybl sydd ei hangen.  Mae darpariaeth yn galluogi disgyblion i gael profiad o lwyddo mewn grŵp bychan.  Mae cyfleoedd i ddisgyblion goginio, gweithio yn yr ardd ac ymgymryd â gweithgareddau i’w helpu i ddysgu sut i reoli gwrthdaro a’u hemosiynau eu hunain.  Yn bwysig, maent hefyd yn cwblhau’r gwaith y byddant yn ei wneud yn eu dosbarthiadau.  Gall hyd at 12 o ddisgyblion fanteisio ar y ddarpariaeth anogaeth ar unrhyw adeg.  Mae’r rhan fwyaf ohonynt yn manteisio ar ddarpariaeth am gyfnod penodedig, sy’n cael ei leihau nes bod angen ychydig iawn o gymorth arnynt.  Mae disgyblion eraill yn manteisio arni gan eu bod yn mynd trwy gyfnod anodd, fel profedigaeth neu newid yn eu bywydau.  Efallai y bydd y disgyblion hyn yn treulio tuag awr yn y ddarpariaeth o bryd i’w gilydd, yn ôl yr angen.

Mae staff yn cysylltu â rhieni’n rheolaidd, ac mae pob disgybl yn cael galwad ffôn neu nodyn i fynd adref ar gyfer ymddygiad cadarnhaol.  Mae rhieni’n gwybod am bolisi parch yr ysgol, ei harfer adferol a’r disgwyliadau o ran ymddygiad disgyblion.  Mae cyfathrebu â rhieni ac asiantaethau allanol wedi gwella’n sylweddol.  Caiff hyn ei gyfoethogi gan waith y swyddog ymgysylltu â theuluoedd, sydd wedi’i hyfforddi’n ddiweddar mewn cymorth cyntaf iechyd meddwl i oedolion.  Mae’n cydweithio’n llwyddiannus ag asiantaethau amrywiol i sicrhau bod teuluoedd yn cael cymorth, yn ôl yr angen.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae’r ysgol wedi mabwysiadu dull cyson, pwyllog ac anogol ar gyfer disgyblion a’u hanghenion.  Erbyn hyn, mae bron pob un o’r disgyblion yn gwneud cynnydd da neu well yn academaidd.  Mae gwaharddiadau’n brin iawn ac mae disgyblion sy’n agored i niwed, gan gynnwys y rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, yn cyflawni’n dda mewn perthynas â’u hoed a’u gallu.  Mae disgyblion yn wydn, gan mwyaf, ac mae’r rhan fwyaf ohonynt yn ymdopi’n dda â siomedigaeth, os bydd yn codi.  Mae ganddynt agweddau cadarnhaol iawn tuag at ddysgu ac mae bron pob un ohonynt yn teimlo’n ddiogel yn yr ysgol.  Mae gan rieni berthynas dda â’r staff a, gyda’i gilydd, gallant gynorthwyo disgyblion yn dda mewn cyfnodau o angen.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r ysgol wedi croesawu llawer o staff o ysgolion eraill i rannu ei dulliau anogol.  Mae’r ysgol yn trafod cynnydd yng nghyfarfodydd y clwstwr ysgolion ac â’r awdurdod lleol.  Mae wedi rhannu’r arfer yn fanwl ag ysgol gyfagos.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Somerton wedi’i lleoli yng nghanol dinas Casnewydd.  Mae 185 o ddisgyblion rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr, gan gynnwys 20 o ddisgyblion meithrin rhan-amser.  Cânt eu haddysgu mewn chwe dosbarth oedran cymysg ac mae ychydig o ddisgyblion yn treulio rhan o’u diwrnod mewn darpariaeth anogaeth.

Dros y tair blynedd diwethaf, y cyfartaledd treigl ar gyfer disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim yw tua 45%, sydd ymhell uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 18%.  Mae’r ysgol yn nodi bod gan tua 30% o’i disgyblion anghenion dysgu ychwanegol.  Daw ychydig dros chwarter y disgyblion o gefndiroedd ethnig lleiafrifol ac mae tua 24% yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol.  Mae ychydig iawn o ddisgyblion yn siarad Cymraeg gartref. 

Dechreuodd y pennaeth gweithredol dros dro yn ei swydd ym mis Medi 2016 ac mae hefyd yn bennaeth parhaol ar Ysgol Gynradd Eveswell.  Mae’r awdurdod lleol wedi agor ymgynghoriad i ystyried y posibilrwydd o greu ffederasiwn parhaol rhwng y ddwy ysgol.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Dechreuodd Ysgol Gynradd Somerton gydweithio ag ysgol gyfagos yn 2016.  Mae’r ddwy ysgol yn wahanol iawn o ran eu maint a’u demograffig, ac maent ar gamau gwahanol o’u teithiau gwella.  Penderfynodd yr ysgolion gychwyn ar daith wella ar y cyd i ddatblygu’r cwricwlwm newydd, rhannu arfer orau a chynorthwyo ei gilydd i wella deilliannau i bob disgybl yn y ddwy ysgol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

I ddechrau, gweithiodd yr ysgolion ar ddatblygu perthynas rhwng y staff.  Gwnaethant drefnu digwyddiadau hyfforddiant ar y cyd a chwilio am arbedion effeithlonrwydd o ran defnyddio amser i gynorthwyo dysgu’r ddwy ysgol gyda’i gilydd.  Gweithiodd staff yn eu grwpiau blwyddyn a dechrau rhannu syniadau a phrofiadau.  Cyn pen dim, gwnaethant nodi meysydd o ddiddordeb cyffredin yn eu haddysgu.  Arweiniodd hyn at rannu gwaith disgyblion a chydgynllunio, gan ddechrau gydag ychydig o wersi neu brosiectau ar y cyd.

Aethant ymlaen i ddatblygu polisïau a chynlluniau gwaith ar draws y ddwy ysgol.  Cynhaliwyd cyfarfodydd staff a phob diwrnod dysgu proffesiynol a hyfforddiant gyda’i gilydd, yn y ddwy ysgol.  Defnyddiodd staff dechnoleg i rannu cynllunio a dechreuasant ymweld â’u hystafelloedd dosbarth ei gilydd.  Wrth i’r ysgolion weithio’n agosach â’i gilydd, daeth yn haws nodi amcanion ar y cyd.  Er i’r ddwy ysgol benderfynu cadw dau gynllun datblygu ysgol ar wahân, mae trywyddau cyffredin yn y ddau gynllun.  O ganlyniad, caiff mwy o adnoddau ac arbenigedd staff eu rhannu er mwyn cyflawni cynlluniau gwella’r ddwy ysgol.

Nododd arweinwyr a staff feysydd cryf yn narpariaeth y ddwy ysgol.  Nododd yr ysgolion fod yr holl staff yn hynod broffesiynol o ran agor eu hystafelloedd dosbarth, eu cynlluniau a bod ganddynt agwedd agored a gonest o ran ansawdd darpariaeth a safonau.  Yn yr ail flwyddyn, wrth i’r staff ddatblygu dealltwriaeth ehangach o’i hysgolion ei gilydd, cynhaliodd pawb, gan gynnwys y llywodraethwyr, weithgareddau hunanarfarnu ar y cyd.  Canolbwyntiodd staff ar eu hysgolion eu hunain ond fe wnaethant rannu’r hyn a oedd yn digwydd yn yr ysgol arall a deilliannau hunanarfarnu.

Ailadroddwyd y gweithgareddau hunanarfarnu hyn gyda staff a llywodraethwyr y flwyddyn ganlynol.  Y tro hwn, gweithiodd staff mewn grwpiau ar y cyd ar agweddau ar hunanarfarnu, trafod elfennau o ddarpariaeth a safonau yn y ddwy ysgol, a nodi lle y gallai’r ddwy ohonynt gryfhau y flwyddyn ganlynol.  Mae staff o’r farn bod y cydweithio’n weithgaredd buddiol a defnyddiol sy’n cynorthwyo eu haddysgu a’u datblygiad proffesiynol.  Yn ystod y flwyddyn ddiwethaf, mae staff wedi cychwyn prosiectau ymchwil gweithredu yn gysylltiedig ag agwedd ar y cynllun datblygu ysgol.  Maent wedi gweithio mewn grwpiau o dri i ‘roi cynnig ar bethau’ a gwerthuso’r effaith ar safonau a darpariaeth.  Mae un athrawes wedi addysgu yn y ddwy ysgol er mwyn hyrwyddo ei datblygiad ei hun.  Mae uwch arweinwyr yn cynnal cyfarfodydd ar y cyd ac yn dwyn perchenogaeth ar ddatblygiadau ar draws y ddwy ysgol gydag ymdeimlad ar y cyd o ddiben moesol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae safonau addysgu wedi gwella ac mae staff yn trafod addysgeg yn rheolaidd o fewn a’r tu allan i’w lleoliad eu hunain.  Cânt gyfleoedd mynych i weld arfer rhywle arall ac mae datblygiad proffesiynol ystyrlon, parhaus wedi’i ddilyn gan gamau gweithredu, yn ôl yr angen.  Er enghraifft, gweithiodd staff yn effeithiol iawn i wella darpariaeth ddysgu awyr agored, ac mae’r ddwy ysgol wedi gweld effaith y gwaith hwn ar ymgysylltiad a lles disgyblion.  Arweiniodd gweithio mewn grwpiau o dri, gyda ffocws ar ddarllen, at godi safonau ac mae disgyblion bellach yn dewis darllen er pleser.  Yn bwysicaf oll, mae disgwyliadau uchel iawn ar draws y ddwy ysgol, ac mae staff Somerton yn teimlo y cânt eu cynnwys yn llawn yn agenda gwella ehangach yr ysgol.  Trwy weithio ochr yn ochr ag ysgol arloesi, maent wedi bod ar flaen y gad o ran datblygiadau cenedlaethol.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Rydym wedi rhannu ein datblygiadau â’r consortiwm rhanbarthol, dau glwstwr o ysgolion ac yn ehangach, yn sgil y ffaith bod un o’r ysgolion yn ysgol arloesi.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Pant Pastynog yn gwasanaethu pentrefi Prion, Peniel, Saron, Nantglyn a’r ardal wledig gyfagos yn awdurdod lleol Sir Ddinbych.  Mae’r ysgol o dan reolaeth wirfoddol yr Eglwys yng Nghymru.

Cymraeg yw prif gyfrwng iaith a bywyd yr ysgol, ac fe gyflwynir Saesneg yng nghyfnod allweddol 2.  Mae 78 disgybl rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr, yn cynnwys 8 oed meithrin, rhan-amser.

Mae cyfran gyfartalog y disgyblion sy’n gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim dros y tair blynedd ddiwethaf tua 4%.  Mae hyn yn sylweddol is na’r gyfartaledd cenedlaethol o 18%.  Mae tua 80% o’r disgyblion yn siarad Cymraeg gartref.  Mae’r ysgol wedi adnabod tua 13% o’i disgyblion fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, sy’n is na’r cyfartaledd cenedlaethol o 21%.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae ‘Parchu Pawb a Phopeth’ yn ymgorffori meddylfryd Ysgol Pant Pastynog.  Mae’r ethos cryf a chynaledig yma yn greiddiol i holl waith yr ysgol ac yn sicrhau fod pob disgybl yn cael lleisio barn a chwarae rhan flaenllaw yng nghyfeiriad a dyfodol yr ysgol.

Rhoddir cyfleoedd i ddisgyblion hŷn dderbyn cyfrifoldebau amrywiol er enghraifft wrth fod yn aelodau o’r cyngor ysgol, cyngor eco ac fel arweinwyr digidol.  Dros y ddwy flynedd ddiwethaf, datblygwyd y cyfrifoldebau yma i gynnwys llawer mwy o ddysgwyr yn ogystal â chryfhau ‘llais y plentyn’.  Erbyn hyn, mae’r ysgol wedi datblygu nifer o gyfleoedd eraill er mwyn i ddisgyblion ysgwyddo cyfrifoldebau yn cynnwys aelodaeth mewn pwyllgor Eglwys, fel llysgenhadon chwaraeon a llysgenhadon gwych, llysgenhadon y siarter iaith ac fel swyddogion diogelwch y ffordd.  Mae disgyblion yn cael cyfleoedd gwych i lywio cyfeiriad yr ysgol gan osod gweledigaeth a strategaeth glir i’r dyfodol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Bu i’r staff gynorthwyo’r disgyblion er mwyn iddynt allu cynnal cyfarfodydd yn annibynnol a cyd-drafod o fewn cyfarfodydd aml-bwyllgor er mwyn hwyluso prosiectau a chael gwell parhad a chysondeb yng ngwaith yr ysgol.

Penderfynwyd fod angen i ddisgyblion hynaf yr ysgol ddal ati yn ei ‘swydd’ am ddwy flynedd gan barhau mewn rôl ‘mentor’ o’i swydd flaenorol.  Mae’r ffaith fod disgyblion yn gallu aros yn eu ‘swyddi’ am ddwy flynedd gan fentora’r aelodau newydd, yn golygu fod cysondeb, dilyniant a datblygiad yn cael effaith hynod o gadarnhaol.  Drwy waith yr amryw bwyllgorau, mae llais disgyblion Ysgol Pant Pastynog yn graidd i benderfyniadau yn yr ysgol ac yn ganolog i brofiadau ac addysg pob disgybl.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae effaith amlwg ar fedrau gweithio a meddwl yn annibynnol disgyblion.  Wrth baratoi at y cwricwlwm newydd, mae disgyblion Ysgol Pant Pastynog yn datblygu’n ddysgwyr annibynnol gan wneud penderfyniadau ei hunain am drywydd y gwersi, y profiadau yr hoffent gael, a sut i fynd ati i ddysgu.  Mae llawer mwy o berchnogaeth gan y disgyblion ar ein cynlluniau gwaith, ac o ganlyniad, mae’r brwdfrydedd a’r awydd i ddysgu yn arwyddocaol.  Amlygir hyn wrth i asiantaethau allanol gynnal gweithdai yn yr ysgol a sylwi pa mor fedrus a hyderus mae’r disgyblion wrth ddatrys problemau yn annibynnol.  Gwelwyd hefyd fod hunanhyder y disgyblion wedi datblygu ac mae disgyblion o bob gallu yn fwy parod i fentro a rhoi cynnig ar dasgau mwy heriol.

Wrth fod ar ‘bwyllgor’, mae disgyblion yn cael ystod eang o brofiadau gan gynnwys cwrdd a’r lywodraethwyr, rhieni, cynghorwyr, swyddogion ac aelodau eraill o’r gymuned.  Golyga hyn fod sgiliau cyfathrebu’r disgyblion wedi gwella yn effeithiol ac maent yn llawer mwy hyderus i drafod, gwrando a datblygu syniadau newydd.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Bob tro mae ymwelwyr newydd yn dod i’r ysgol, mae pwyllgor penodol o ddisgyblion yn eu tywys o amgylch yr adeilad.  Mae’r dewis o ‘bwyllgor’ yn ddibynnol ar bwrpas yr ymwelydd, gan fod arbenigedd y disgyblion yn bwysig i’r hyn sydd yn cael ei drafod.  Mae’r arfer yma hefyd yn cael ei rhannu gyda’r llywodraethwyr, rhieni a’r gymuned ehangach drwy sesiynau gwybodaeth a chyfarfodydd penodol.  Mae’r ysgol hefyd yn cyd-weithio gyda phwyllgorau a chynghorau o ysgolion eraill er enghraifft, y prosiect ailgylchu cyngor cymuned Llanrhaeadr a phrosiect Ffynnon Dyfnog.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Bryn Tabor wedi ei leoli ym mhentref Coedpoeth, Sir Wrecsam.  Cymraeg yw prif gyfrwng yr ysgol, ac fe gyflwynir Saesneg yng nghyfnod allweddol 2.  Mae 274 disgybl rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr, gan gynnwys 36 disgybl oed meithrin rhan amser.  Fe’i rhennir yn 11 dosbarth.

Mae cyfran gyfartalog y disgyblion yn gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim dros y tair blynedd diwethaf oddeutu 12%.  Mae hyn yn is na’r ganran genedlaethol o 18%.  Mae tua 5% o’r disgyblion yn siarad Cymraeg gartref.  Mae’r ysgol wedi adnabod tua 21% o’i ddisgyblion fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, sy’n debyg i’r ganran genedlaethol.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae Ysgol Bryn Tabor wedi annog disgyblion i fynegi barn am fywyd yr ysgol ers amser maith.  Mae cynghorau amrywiol y disgyblion, gan gynnwys y cyngor ysgol, eco gyngor, dreigiau doeth (sef cyngor y siarter iaith) a dewiniaid digidol yn weithgar ac yn cael dylanwad cadarnhaol ar fywyd a gwaith yr ysgol.  Maent yn cwrdd yn rheolaidd ac yn adrodd yn ôl i ddisgyblion, staff, rhieni a llywodraethwyr am eu gweithgareddau a chanfyddiadau.  Enghraifft dda o waith y dewiniaid digidol yw’r gwaith a wnant i drefnu hyfforddiant i ddisgyblion, rhieni ac athrawon am sut i ddefnyddio robotiaid.  Yn ychwanegol, mae disgyblion wedi cael mewnbwn i’r hyn sydd am gael ei ddysgu ar gychwyn thema neu uned o waith ers peth amser.  Fodd bynnag, daeth yr ysgol i’r casgliad, er mwyn datblygu dysgwyr mentrus, creadigol ac uchelgeisiol, sydd yn ganolog i’r cwricwlwm newydd, mae angen datblygu ‘llais y disgybl’ fel rhan ganolog o weledigaeth yr ysgol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae gweithdrefnau cynhwysfawr ar gyfer datblygu ‘llais y disgybl’ o fewn yr ysgol.  Mae hyn yn treiddio i bob rhan o waith yr ysgol.  Gyda dyfodiad y cwricwlwm newydd ar y gorwel, gwelwyd fod cyfle euraidd i arbrofi mwy a chymryd risg, i fod yn greadigol ac i arloesi. 

Mae egwyddorion cynllunio’r ysgol yn effeithiol.  Mae’r athrawon o fewn gwahanol unedau’r ysgol yn cydweithio ac yn cyd-gynllunio’n llwyddiannus iawn.  Mae’r cynlluniau yn seiliedig ar syniadau’r disgyblion ac yn cynnwys cyfeiriad manwl at y fframwaith llythrennedd a rhifedd, y medrau i’w datblygu a thasgau cyfoethog.  Ar ddechrau pob uned o waith, mae disgyblion yn cael cyfle i ddewis thema’r dosbarth.  Yn y cyfnod sylfaen mae disgyblion yn dod a tri gwrthrych i mewn i gynrychioli’r hyn maent eisiau darganfod mwy amdano.  Erbyn cyfnod allweddol 2, mae tasgau gwaith cartref yn cael eu defnyddio i godi eu diddordeb.  Mae’r disgyblion yn pleidleisio i weld pa thema yw’r mwyaf poblogaidd, gyda’r athrawon yn cynllunio yn ofalus gan nodi beth mae’r disgyblion eisiau ei ddysgu yn ystod y thema. 

Syniadau’r disgyblion sydd yn llywio’r cynllunio.  Mae’r athrawon yn cynorthwyo’r disgyblion i ddewis, dyfeisio a datblygu heriau ar gyfer ardaloedd y dosbarthiadau.  Wrth i’r broses ddatblygu, mae syniadau’r disgyblion wedi esblygu’n fwy amrywiol a chreadigol.  Mae’r disgyblion hefyd yn dewis lefel yr her yn eu tasgau.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae’r athrawon yn mynd ati’n frwd wrth fynd i’r afael â datblygiadau diweddar ym maes addysg ac yn chwilio am gyfleoedd i ddatblygu’n broffesiynol.  Maent yn cydweithio’n effeithiol gydag athrawon o ysgolion eraill a mynychu hyfforddiant perthnasol.  Mae hyn yn arwain at ddatblygiad weithgareddau newydd i dreialu a datblygu o fewn y dosbarth.  Mae ymroddiad y staff i wrando ar lais y disgybl a chyflwyno strategaethau sy’n hyrwyddo dysgu annibynnol yn cyfrannu’n eithriadol at  lefelau uchel o gymhelliant a diddordeb yn eu gwaith.

Mae datblygiad y dulliau yma o weithio wedi cael effaith buddiol ar ddatblygiad proffesiynol y staff.  Maent yn dangos ymrwymiad cryf i welliannau parhaus a chynaliadwy trwy gydweithio a chynllunio ar y cyd.  Mae hyn wedi bod yn gymorth i leihau baich gwaith.

Mae effaith y ddarpariaeth ar fedrau’r dysgwyr yn gadarnhaol iawn. Mae’r effaith ar les ac agweddau at ddysgu yn rhagorol:

  • Mae’r disgyblion yn ymfalchïo bod ganddynt lais cryf yn yr hyn maent yn ei ddysgu.
  • Mae brwdfrydedd ac ymroddiad y disgyblion gyda’u gwaith wedi gwella.
  • Mae gan ran fwyaf o’r disgyblion agweddau cadarnhaol iawn at ddysgu.
  • Mae bron pob un o’r disgyblion yn gweithio’n hynod gydwybodol ar dasgau, yn canolbwyntio am gyfnodau estynedig ac yn dyfalbarhau yn ardderchog i gwblhau eu tasgau.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae staff yr ysgol yn parhau i gydweithio, i gyd-gynllunio ac i rannu arfer dda o fewn yr ysgol.  Mae’r ysgol yn cymryd rhan mewn gweithgareddau ysgol-i-ysgol ac mae staff yn rhannu arfer dda ar lefel consortiwm.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol 

Mae Ysgol y Faenol ym Mhenrhosgarnedd yn ninas Bangor.  Mae’r ysgol dan reolaeth wirfoddol yr Eglwys yng Nghymru ac yn cael ei chynnal gan awdurdod lleol Gwynedd.  Cymraeg yw prif gyfrwng gwaith a bywyd yr ysgol.  Mae 212 disgybl rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr yn cynnwys 20 oed meithrin rhan amser.  Mae 8 dosbarth un oedran yn yr ysgol.

Dros y tair blynedd diwethaf, mae tua 5% o’r disgyblion yn gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim.  Mae hyn yn sylweddol is na’r ganran genedlaethol, sef 18%.  Mae tua 10% o’r disgyblion yn siarad Cymraeg gartref.  Mae tua 22% o’r disgyblion o gefndir lleiafrifol ethnig.  Ychydig iawn sydd yn derbyn cymorth i ddysgu Saesneg fel iaith ychwanegol.  Mae’r ysgol wedi adnabod tua 14% o’i disgyblion fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, sydd yn is na’r ganran genedlaethol, sef 21%. Penodwyd y pennaeth i’w swydd yn mis Medi 2017.    

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Trwy ei systemau monitro a sicrhau ansawdd, roedd yr arweinwyr wedi amlygu yr angen i wella cynllunio tymor byr a’r ddarpariaeth ar gyfer yr ardaloedd dysgu er mwyn datblygu annibyniaeth a hyder y disgyblion wrth iddynt oresgyn heriau.  Penderfynodd yr ysgol fuddsoddi mewn adnoddau a hyfforddiant arbenigol yn y maes hwn i holl staff y cyfnod sylfaen.

Yn dilyn yr hyfforddiant, mae’r staff wedi ymchwilio, addasu ac arbrofi â llawer o wahanol agweddau a systemau dysgu dros gyfnod.  Mae hyn wedi arwain at ddatblygu systemau cyson, graddol ac arloesol sy’n magu lefel arbennig o annibyniaeth yn y disgyblion o’r meithrin hyd at Blwyddyn 2.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

O ganlyniad i’r hyfforddiant, addaswyd y dull cynllunio tymor byr i gynnwys profiadau dysgu blaenorol, camau nesaf a llais y disgybl.  

Crëwyd sail rhesymegol ar gyfer y ddarpariaeth estynedig a pharhaus gan fanylu ar weithdrefnau addysgu er mwyn sicrhau cysondeb ar draws yr adran yn y cyfnod sylfaen.  Sefydlwyd dau grŵp ffocws.  Un yn gweithio o dan arweiniad aelod staff ac un grŵp symudol yn gweithio yn yr ardaloedd dysgu yn ymarfer ac yn atgyfnerthu sgiliau y mae’r disgyblion eisoes wedi eu dysgu. Buddsoddwyd amser ar y cychwyn yn modelu a meithrin annibyniaeth y disgyblion wrth iddynt weithio yn yr ardaloedd dysgu.  Cynlluniwyd themâu dychmygus ar draws y cwricwlwm a rhaglenni gwaith diddorol, gyda’r disgyblion yn rhan allweddol o’r cynllunio drwy sesiynau ‘Llais y Disgybl’.  Cynlluniodd yr athrawon heriau wedi eu cysylltu â lefelau’r cwricwlwm, er mwyn cyfoethogi yr ardaloedd dysgu yn defnyddio y cymeriad ‘Deio y Dinosor Dysgu’.  Nod y cymeriad yw cyflwyno’r meini prawf llwyddiant i’r disgyblion yn yr ardaloedd dysgu.  Drwy ddefnyddio’r cymeriad mae’r disgyblion yn dod yn fwy annibynnol a chymryd mwy o gyfrifoldeb dros eu dysgu. 

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae egwyddorion y cyfnod sylfaen wedi eu sefydlu’n arbennig o dda yn yr ysgol.  Trwy gydweithio effeithiol ac arweiniad clir mae athrawon yn sicrhau bod cyfleoedd i’r holl ddisgyblion dderbyn amrediad o brofiadau dysgu ymarferol, ysgogol a chyfoethog ar draws y cyfnod.  O ganlyniad i’r ddarpariaeth hyn, mae’r disgyblion yn arddangos lefel arbennig o annibyniaeth ac maent yn dangos gwydnwch pan fyddent yn wynebu heriau newydd.

Mae’r disgyblion yn awyddus i gwblhau’r gweithgareddau yn yr ardaloedd ac yn cymryd balchder a pherchnogaeth o’u gwaith gan eu bod yn rhan o’i gynllunio.  Maent yn mwynhau’r heriau ac yn cael ymdeimlad o lwyddiant gan eu bod yn adolygu sgiliau sydd yn cael eu cyflwyno iddynt mewn cyd-destun amrywiol.

O ganlyniad i ddefnyddio’r cymeriad  ‘Deio y Dinosor Dysgu’ yn yr ardaloedd, mae disgyblion yn dysgu’n annibynnol ac mae ganddynt, o oed cynnar, ddealltwriaeth dda o sut i wella eu gwaith.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae egwyddorion y cyfnod sylfaen wedi ei rannu gyda dosbarthiadau cyfnod allweddol 2 yr ysgol.

Mae’r ysgol yn rhannu ei harferion gyda’r llywodraethwyr a rhieni trwy gyfarfodydd penodol.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol/darparwr

Mae Ysgol Gynradd Clase yn ysgol gynradd gymunedol sydd wedi’i lleoli dair milltir i’r gogledd o ddinas Abertawe a milltir o dref Treforys.  Ar hyn o bryd, mae 311 o ddisgyblion ar y gofrestr, gan gynnwys 36 o ddisgyblion rhan-amser yn y feithrinfa.  Mae gan yr ysgol 12 dosbarth a phedair canolfan addysgu arbenigol i ddisgyblion ag awtistiaeth ac anawsterau dysgu cymedrol. 

Cyfran gyfartalog y disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim dros y tair blynedd diwethaf yw 55%.  Mae hyn ymhell uwchlaw’r cyfartaledd i Gymru, sef 18%.  Mae’r ysgol wedi nodi bod gan tua 50% o’i disgyblion anghenion dysgu ychwanegol, ymhell uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 21%.  Ar hyn o bryd, mae gan 11% ohonynt ddatganiad o anghenion addysgol arbennig. Mae llawer o’r disgyblion hyn yn y pedair canolfan addysgu arbenigol, gydag ychydig yn unig ohonynt mewn dosbarthiadau prif ffrwd. 

Ychydig bach iawn o ddisgyblion sy’n dod o gefndir ethnig lleiafrifol.  Ychydig bach iawn o ddisgyblion sy’n siarad Cymraeg gartref.

Mae’r pennaeth wedi bod yn ei swydd er Medi 2010.

Cyd-destun a chefndir i’r ymarfer

Mae gan Ysgol Gynradd Clase ethos cryf o hyrwyddo lles disgyblion ac mae hyn yn ganolog i bob agwedd ar fywyd yr ysgol.  Mae’r ysgol wedi gwreiddio diwylliant anogol ac mae’n cefnogi’r holl ddisgyblion yn effeithiol, yn enwedig y dysgwyr mwyaf agored i niwed, trwy ddulliau sydd â’u gwreiddiau mewn theori ymlyniad, niwrowyddoniaeth ac ymarfer seiliedig ar ddealltwriaeth o drawma.

Sefydlwyd y lleoliad anogaeth, ‘Y Cwtsh’, yn 2011 ac mae wedi datblygu’n ddarpariaeth aml-wedd, bwrpasol, sy’n ymgorffori egwyddorion grŵp anogaeth, dull ‘Thrive’, Ysgolion Coedwig (Cwtsh yn y Goedwig) a gardd yr ysgol / gofal anifeiliaid (Cwtsh yn yr ardd).  Bellach, mae’r ddarpariaeth anogaeth yn ymestyn ar draws yr ysgol, ac yn ychwanegu ato y mae rhaglen gadarn o ymgysylltu â theuluoedd, wedi’i theilwra i fodloni anghenion yr holl ddisgyblion a’u teuluoedd.  Enw’r ysgol ar hyn yw ‘Dull Cwtsh’.

Caiff y ddarpariaeth ei harwain gan uwch athro sydd wedi’i hyfforddi’n briodol ac mae’n cael ei rhedeg gan staff cymorth hyfforddedig iawn, dau ymarferwr amser llawn a dau ymarferwr rhan-amser, sy’n cydweithio i rannu’u harbenigedd.  Mae staff yn ymdrechu i gyflawni’r deilliannau gorau posibl i’r disgyblion y maent yn eu cefnogi, o ran eu datblygiad personol, cymdeithasol ac emosiynol, eu parodrwydd ar gyfer dysgu a’u cynnydd mewn dysgu.  Nodir disgyblion trwy arsylwadau athrawon, trafodaethau proffesiynol a dadansoddiad trylwyr o wybodaeth berthnasol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd y nodwyd ei bod yn arfer effeithiol neu arloesol

Yn wreiddiol, sefydlwyd y ddarpariaeth anogaeth i fodloni anghenion disgyblion y blynyddoedd cynnar.  Datblygwyd y lleoliad yn unol ag egwyddorion anogaeth ac mae’n parhau i ddarparu cymorth dwys i ddisgyblion y cyfnod sylfaen.  Fodd bynnag, mae’r ddarpariaeth wedi’i hymestyn a’i mireinio, gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau, wedi’u harwain gan yr anghenion sy’n dod i’r amlwg ymhlith unigolion targedig sy’n cael eu cynorthwyo, ar draws yr ysgol.

Mae ystod y ddarpariaeth yn cynnwys:

  • ‘Cwtsh yn y Feithrinfa’, sy’n cael ei gynnal bob bore i roi cymorth cynnar, effeithiol i ddisgyblion penodol a’u teuluoedd, gyda ffocws ar ddatblygu perthnasoedd cadarnhaol yn ogystal ag ennyn rhieni i feithrin perthnasoedd cadarnhaol gyda’r ysgol ac unrhyw asiantaethau allanol y’u cyfeirir atynt, a chael ffydd ynddynt.
  • ‘Cwtch yn y Cwtsh’, sydd wedi’i ddatblygu i fodloni anghenion disgyblion cyfnod allweddol 2.  Mae ymarferwr amser llawn, yn y lleoliad, yn cynnal sesiynau i grwpiau neu unigolion, yn dibynnu ar eu hanghenion.
  • Cynhelir ‘Brecwast Cwtsh’ a ‘Galw heibio i’r Cwtsh’ yn y cyfnod sylfaen ac yng nghyfnod allweddol 2 i ddisgyblion penodedig.  Mae’r sesiwn yn rhoi cyfle i ddisgyblion alw heibio a rhannu a datrys unrhyw broblemau a allai effeithio ar eu parodrwydd i ddysgu, gan roi iddynt y dechrau gorau i’r diwrnod.  Mae gwybodaeth a rennir wrth alw heibio yn cael ei defnyddio i gefnogi’r disgyblion hyn trwy gydol y dydd, gan nodi amseroedd pan y gallai fod angen cymorth ychwanegol neu ddarpariaeth arall arnynt, er enghraifft gweithgaredd tawel dan arweiniad oedolyn yn ystod amser chwarae.
  • Mae ‘Paned yn y Cwtsh’ yn gyfleuster galw heibio yn ystod amser chwarae i ddisgyblion cyfnod allweddol 2.  Mae aelod o’r tîm anogaeth wrth law bob amser i sgwrsio â’r disgyblion a helpu i ddatrys problemau.
  • Defnyddir ‘Cwtsh yn y Goedwig’ a ‘Cwtsh yn yr Ardd’ gan grwpiau penodol o ddisgyblion cyfnod allweddol 2, sy’n gallu mynychu dwy sesiwn ysgol goedwig bob wythnos.  Mae disgyblion yn lleoliad anogaeth y cyfnod sylfaen yn mwynhau ‘Mercher Mwdlyd’.  Mae rhan o’r ddarpariaeth dysgu awyr agored yn cynnwys plannu, tyfu llysiau, gofalu am ieir yr ysgol a gweithio yn yr ystafell awyr agored/y twnnel polythen.  Mae grwpiau anogaeth yn gweithio’n rheolaidd tuag at brosiectau sy’n cynnwys y gymuned ehangach.
  • Defnyddir ‘Cwtsh yn yr ystafell ddosbarth’ yn effeithiol ledled yr ysgol i sicrhau bod disgyblion yn datblygu gwydnwch a strategaethau ymdopi trwy arferion sy’n annog cyd-ddisgyblaeth a hunanddisgyblaeth, gan gynnwys cyfleoedd rheolaidd i ymarfer anadlu a dysgu adnabod a rheoli effeithiau ffisiolegol methu rheoli emosiynau.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau disgyblion?

Mae’r cynnydd a wna disgyblion unigol yn cael ei olrhain yn ofalus trwy gydol y flwyddyn.  Mae asesiadau parhaus gan athrawon a chasglu gwybodaeth berthnasol o’r Cwtsh yn dangos bod bron pob un o’r disgyblion targedig yn gwneud cynnydd da iawn o ran eu lles a’u dysgu.

Mae pob amgylchedd dysgu yn lle diogel i gefnogi disgyblion sy’n methu rheoli’u hemosiynau neu ddisgyblion sydd angen lle ac amser i ddeall ac ystyried effaith eu gweithredoedd wrth wneud dewisiadau.  Mae hyn wedi cael effaith gadarnhaol ar yr holl ddisgyblion sydd angen y cymorth hwn, o ran parodrwydd at ddysgu.

Mae’r ysgol wedi sefydlu ffyrdd gwerthfawr o ymgysylltu â rhieni a gofalwyr i lunio perthnasoedd cadarnhaol gyda’r ysgol ac unrhyw asiantaethau allanol.  Mae’r ysgol wedi gweithio’n rhagweithiol i gynnwys teuluoedd mewn gweithgareddau llawn hwyl y gallant eu gwneud gyda’i gilydd, sy’n aml yn cael effaith gadarnhaol ar y rhai sy’n cymryd rhan ac ar yr ysgol.  Mae prosiectau, fel prosiect garddio ‘Tyfu gyda’n Gilydd’, yn cynnwys aelodau’r teulu o bob cenhedlaeth.

Mae perthnasoedd effeithiol gydag asiantaethau allanol, fel tîm y Bartneriaeth Deuluol a’r Tîm o Amgylch y Teulu mewn Ysgolion, yn rhoi cymorth targedig i deuluoedd sydd mewn argyfwng.  

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae’r ysgol wedi rhannu ei harfer gydag ysgolion eraill yn Abertawe trwy ddiwrnodau agored ac ymweliadau ysgol.  Hefyd, mae’r ysgol wedi cynnal noson goffi lwyddiannus i’r holl staff ac i asiantaethau allanol perthnasol i rannu arfer dda.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol/darparwr

Mae Ysgol Gynradd Clase yn ysgol gynradd gymunedol sydd wedi’i lleoli dair milltir i’r gogledd o ddinas Abertawe a milltir o dref Treforys.  Ar hyn o bryd, mae 311 o ddisgyblion ar y gofrestr, gan gynnwys 36 o ddisgyblion rhan-amser yn y feithrinfa.  Mae gan yr ysgol 12 dosbarth a phedair canolfan addysgu arbenigol i ddisgyblion ag awtistiaeth ac anawsterau dysgu cymedrol. 

Cyfran gyfartalog y disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim dros y tair blynedd diwethaf yw 55%.  Mae hyn ymhell uwchlaw’r cyfartaledd i Gymru, sef 18%.  Mae’r ysgol wedi nodi bod gan tua 50% o’i disgyblion anghenion dysgu ychwanegol, ymhell uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol, sef 21%.  Ar hyn o bryd, mae gan 11% ohonynt ddatganiad o anghenion addysgol arbennig.  Mae llawer o’r disgyblion hyn yn y pedair canolfan addysgu arbenigol, gydag ychydig yn unig ohonynt mewn dosbarthiadau prif ffrwd.

Ychydig bach iawn o ddisgyblion sy’n dod o gefndir ethnig lleiafrifol.  Ychydig bach iawn o ddisgyblion sy’n siarad Cymraeg gartref.

Mae’r pennaeth wedi bod yn ei swydd er Medi 2010.

Cyd-destun a chefndir i’r ymarfer

Mae Tîm Arwain yr Ysgol, gan gynnwys y corff llywodraethol, wedi dangos ymrwymiad cryf, cyson i wella’r ysgol er budd yr holl ddysgwyr.  Caiff hyn ei fynegi a’i rannu trwy weledigaeth, nodau ac arwyddair yr ysgol ac fe’i cefnogir gan gymuned yr ysgol, gan gynnwys disgyblion eu hunain, a’i randdeiliaid allweddol yn y gymuned ehangach.  Mae’r ymrwymiad hwn i’w weld yn y Siarter Arwain bresennol, sy’n seiliedig ar werthoedd a safonau arwain yr ysgol, ac mae’n amlygu’r pwysigrwydd arwyddocaol y rhoddodd arweinwyr yr ysgol ar nodi anghenion staff a rhoi ‘cyfleoedd iddynt serennu’.

Mae’r pennaeth wedi dangos dealltwriaeth glir, yn gyson, o bwysigrwydd strategol meithrin y gallu i arwain ar bob lefel ar draws yr ysgol.  Mae’n nodi cryfderau ymhlith staff ac yn rhoi’r cyfle iddynt dderbyn datblygiad proffesiynol parhaus o safon, a’r hyder i gymryd risgiau.  Trwy fodelu ac annog, mae hi’n cefnogi staff ac yn gosod safonau uchel, sy’n annog ymddiriedaeth a gweithio ar y cyd.

Mae uwch arweinwyr yn dangos ymrwymiad cadarn a gweithgar i’w datblygiad eu hunain a dangosant egni, uchelgais ac ymrwymiad i ethos, diwylliant a gweledigaeth yr ysgol.  O ganlyniad, mae bron pob un o’r staff wedi’u hysbrydoli a’u hannog i wella’u harferion eu hunain a meddu ar ddyheadau uchel.

Dros nifer o flynyddoedd, mae’r ysgol wedi datblygu hanes cyson o feithrin gallu, ac ymrwymiad cryf iawn iddo, trwy fanteisio ar hyfforddiant o ansawdd uchel a grymuso unigolion, yn enwedig o ran datblygiad personol a gyrfaol.  Mae hyn yn cynnwys nodi dyheadau staff a chynllunio cyfleoedd posibl yn ystod cyfarfodydd perfformiad.  Caiff anghenion a gofynion hyfforddi penodol eu nodi ac wrth ymgymryd â rolau arwain yn yr ysgol, mae staff yn cael ‘cyfle i serennu’.  O ganlyniad, mae bron pob un o’r staff yn cytuno’n gryf eu bod yn cael cyfle priodol i ddatblygu’n broffesiynol a bod pwys yn cael ei roi ar eu cyfraniad a’u medrau.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd a nodwyd yn arfer effeithiol neu arloesol

Mae trefniadau cadarn i reoli perfformiad ar waith, ac mae cyfleoedd dysgu proffesiynol llwyddiannus ar gael i’r holl staff.  Mae’r prosesau hyn yn helpu i wella’r ysgol ac yn cefnogi dilyniant gyrfaol yn effeithiol.  Mae hyn yn nodwedd gref o’r ysgol.

Darperir hyfforddiant i gynorthwyo unigolion i ddatblygu’u rolau arwain ac mae gan yr ysgol ddiwylliant cryf o arweinyddiaeth wasgaredig.  Er enghraifft:

  • Mae’r holl uwch arweinwyr wedi cwblhau hyfforddiant ôl-raddedig mewn arweinyddiaeth a rheolaeth neu mewn dysgu proffesiynol.  Er enghraifft, mae athro arweiniol y cwricwlwm ac athro arweiniol cymorth bugeiliol ac anogaeth wedi cwblhau diploma 2 flynedd mewn arweinyddiaeth a rheolaeth i raddedigion.  Mae athro arweiniol TGCh/y Fframwaith Cymhwysedd Digidol wedi cwblhau hyfforddiant arweinyddiaeth ganol yn llwyddiannus a Diploma pellach mewn Dysgu Proffesiynol i raddedigion.

  • Mae’r pennaeth yn arolygydd cymheiriaid ar ran Estyn ac mae wedi cefnogi cydweithwyr eraill yn yr awdurdod lleol ac ar draws y consortiwm rhanbarthol yn effeithiol.

  • Mae’r dirprwy bennaeth wedi cwblhau’r Cymhwyster Proffesiynol Cenedlaethol ar gyfer Prifathrawiaeth, mae’n arweinydd asesu yn y clwstwr ac mae wedi cwblhau cwrs anogaeth a rheolaeth.

  • Rhoddir cyfle i arweinwyr y cwricwlwm fynychu hyfforddiant rhanbarthol ar arweinyddiaeth ganol.

  • Mae’r holl athrawon yn y ddarpariaeth addysgu arbenigol wedi cwblhau, neu wrthi’n cwblhau, diplomâu ôl-raddedig mewn cynorthwyo disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol difrifol a chymhleth.

  • Mae ychydig gynorthwywyr addysgu wedi cwblhau’r Rhaglen Athrawon Graddedig ac maent yn athrawon yn yr ysgol erbyn hyn, gydag un o’r cyntaf i ymgymryd â’r hyfforddiant eisoes mewn rôl arwain uwch yn yr ysgol.

  • Mae ychydig athrawon wedi cwblhau gradd Feistr mewn ymarfer addysg ac mae un o’r cynorthwywyr addysgu’n cwblhau gradd Feistr mewn cefnogi disgyblion ag awtistiaeth.

  • Mae’r gofalwr wedi cwblhau prentisiaeth mewn rheoli cyfleusterau.

  • Mae uwch athro arweiniol y cwricwlwm wedi cymryd rhan mewn secondiad mewnol rhanbarthol hynod effeithiol ar ‘ddatblygu arweinyddiaeth uwch’.  Mae’r broses hon wedi cynorthwyo â datblygu medrau arwain.

  • Mae nifer cynyddol, graddol, o gynorthwywyr addysgu wedi manteisio ar, neu wedi cwblhau, cyrsiau gradd sylfaen ac wedi mynd i ymlaen i gyrsiau gradd llawn.  Mae rhai wedi parhau i gymhwyso’n athrawon.

  • Mae’r holl lywodraethwyr wedi mynychu amrywiaeth o gyfleoedd hyfforddi yn yr ysgol a chyda’r awdurdod lleol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau disgyblion?

 

O ganlyniad i allu manteisio ar ddatblygiad proffesiynol o ansawdd uchel, mae llawer o staff wedi ymgymryd â rolau arwain pellach yn yr ysgol.  Mae hyn wedi helpu ymhellach i ddatblygu arweinyddiaeth wasgaredig a sicrhau cysondeb, hyd yn oed pan fydd staff yn cael eu dyrchafu o fewn yr ysgol neu’n symud i ysgolion eraill.  Mae hyn hefyd wedi cael effaith gadarnhaol ar addysgu a dysgu yn yr ysgol.  Mae nifer cynyddol, graddol, o staff wedi ymgymryd ag amrywiaeth o raddau sylfaen ac, o’r rheiny, mae nifer sylweddol bellach wedi cwblhau graddau ac mae un wrthi’n ymgymryd â gradd Feistr ar Awtistiaeth.

Mae trefniadau i ddatblygu staff yn broffesiynol wedi cael effaith gadarnhaol iawn ar gynnydd disgyblion a’u lles.  Mae cysylltiadau, rhwydweithiau a rhannu arfer dda yn llwyddiannus wedi sicrhau bod gallu’n cael ei feithrin yn effeithiol yn yr ysgol a chydag ysgolion a darparwyr addysg eraill.  Er enghraifft, o ganlyniad i secondiad arweinydd uwch i rôl wyddoniaeth, mae disgyblion wedi gallu gwella medrau cofnodi’u hymchwiliadau ym Mlynyddoedd 5 a 6.

Mae gan yr ysgol ddiwylliant cryf o arweinyddiaeth wasgaredig, sydd wedi effeithio’n sylweddol ar wella’r ysgol ac ar addysgu a dysgu.

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae’r ysgol wedi rhannu’i harfer gydag ysgolion eraill yn Abertawe ac yn y rhanbarth.

Mae’r pennaeth wedi cefnogi penaethiaid ac arweinwyr eraill yn effeithiol trwy grŵp ymgynghorol yr awdurdod lleol ac, yn fwy diweddar, trwy’r rhaglen gymorth ranbarthol Ysgol i Ysgol.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Maesincla wedi ei lleoli yn ardal Maesincla, yn nhref Caernarfon, Gwynedd.  Mae 269 disgybl ar y gofrestr, gan gynnwys 30 oed meithrin rhan-amser.  Mae ychydig dros 31% o’r disgyblion yn gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim.  Mae hyn yn sylweddol uwch na’r canran cenedlaethol sy’n 18%.  Mae’r ysgol wedi adnabod ychydig dros 34% o’i disgyblion fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, sy’n sylweddol uwch na’r canran cenedlaethol, sy’n 21%.  

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae gwaith olrhain lles disgyblion, yn cynnwys cydweithio gydag asiantaethau amrywiol, wedi adnabod canran arwyddocaol o ddisgyblion yr ysgol ag agweddau o fregusrwydd yn eu bywydau.  Yn sgil hyn, mae amrywiaeth o anghenion emosiynol, cymdeithasol ac ymddygiadol yn dylanwadu’n fawr ar allu disgyblion i gyflawni hyd eithaf eu gallu.  

Er mwyn ymateb i’r sefyllfa, penderfynodd yr ysgol ymgorffori nifer o ‘Grwpiau Anogaeth’ (Nuture Groups) fel rhan sefydlog o strwythur y dosbarthiadau ac yn gweithredu o gwmpas chwe egwyddor anogaeth (Six Principles Of Nurture).  Mae’r ddarpariaeth yn y grwpiau hyn wedi’i seilio ar ganfyddiadau asesiadau disgyblion unigol ac yn cydbwyso’r angen i ddatblygu sgiliau cymdeithasol, emosiynol ac anghenion mwy penodol unigolion.  Caiff y disgyblion hyn gyfleoedd da i ymarfer ac atgyfnerthu’r sgiliau yma yn eu dosbarthiadau prif lif hefyd, yn ogystal â chyfnodau o gymorth ‘pontio’ gan staff dysgu’r grwpiau anogaeth.

O ystyried natur yr ysgol, a’r rhwystrau i ddysgu mae disgyblion yn ei wynebu, penderfynwyd mynd gam ymhellach drwy adnabod y darpariaethau hynny allasai fod o fudd i ddisgyblion ym mhob dosbarth.  Erbyn hyn, mae’r chwe egwyddor anogaeth wedi’i hymledu yn llwyddiannus ar draws yr ysgol, a’r diwylliant o ‘Ysgol Sy’n Annog’ yn greiddiol i weledigaeth yr ysgol. 

Disgrifiad o natur y strategaeth neu weithgaredd

Mae pedwar o grwpiau anogaeth wedi ei sefydlu.  Dau ar gyfer y cyfnod sylfaen, un ar gyfer disgyblion blynyddoedd 3 a 4 a’r olaf ar gyfer disgyblion blynyddoedd 5 a 6.  Mae hyd at 12 o ddisgyblion ym mhob grŵp ac maent yn treulio oddeutu hanner eu hamserlen yn y grwpiau.  Mae pob aelod o staff dysgu grŵp anogaeth wedi derbyn hyfforddiant priodol ar gyfer cyflawni gofynion addysgu yn y grwpiau anogaeth.

Defnyddir amrywiaeth eang o wybodaeth er mwyn dewis y disgyblion fyddai’n elwa fwyaf o’r ddarpariaeth yn cynnwys, asesiadau perthnasol, holiaduron disgyblion, asesiadau a mesuryddion lles yn ogystal ag adnabyddiaeth yr athrawon o sefyllfaoedd penodol y disgyblion.  Yn ystod eu cyfnod yn y grwpiau anogaeth, gweinyddir asesiadau yn dymhorol er mwyn adnabod y llinynnau ‘diagnostig’ ac ‘datblygiadol’ i’w targedu, ac er mwyn olrhain cynnydd. 

Mae’r amgylchedd ddysgu ar gyfer y grwpiau anogaeth yn un cartrefol, braf sydd wedi’i ddatblygu’n bwrpasol gyda natur yr anghenion mewn golwg.  Mae amserlen y dosbarth yn greiddiol i lwyddiant pob sesiwn ac mae arferion dyddiol cyfarwydd yn atgyfnerthu’r ymdeimlad o berthyn ac yn datblygu sgiliau cyfathrebu, cydweithio a rhyngbersonol disgyblion.  Er enghraifft, drwy y defnydd o gylch cyfarch ar gychwyn pob sesiwn, cyfleoedd dyddiol i gofnodi a thrafod teimladau a sesiynau meddylgarwch.  Mae amserlen paratoi, gweini a chyd-fwyta byrbryd yn gyfleoedd da i ddisgyblion blethu sgiliau bywyd a cymdeithasol gydag agweddau mwy traddodiadol o’r cwricwlaidd fel ymarfer patrymau gramadegol, mesur, pwyso a rhannu amrywiaeth o fwydydd.  Neilltuwyd cyfnodau penodol ar gyfer gwaith cymorth unigol dyddiol a’r cyfan wedi’i anelu’n benodol ar y llinynnau ‘diagnostig’ neu ‘datblygiadol’ adnabuwyd fel bod angen sylw.  Ymhlith y sgiliau sy’n cael eu datblygu ar lefel unigol, mae gallu disgyblion i adnabod, disgrifio ac ymateb yn briodol i amrywiaeth o emosiynau, sgiliau canolbwyntio, cyfathrebu, dadansoddi a datrys problemau.  Cedwir llygaid gofalus ar ddatblygiad hunan-hyder ac hunan-ddelwedd y disgyblion, ond hefyd ar eu gallu i bontio’n llwyddiannus yn ôl i ddosbarthiadau prif lif yr ysgol.

Manteisir ar gyfleoedd i ymrwymo rhieni i weithgarwch y dosbarthiadau mor aml â phosibl.  Ymhlith yr enghreifftiau gorau mae’r sesiynau ‘Aros A Chwarae’ sy’n gyfleoedd da i rieni arsylwi, cydweithio ac efelychu’r staff dysgu.  Mae gwahoddiad arbennig i rieni ymuno â’r dosbarthiadau i ddathlu llwyddiannau ac achlysuron arbennig.  

Mae’r cyfuniad o drefnu’r staff dysgu yn ofalus a chyfnodau penodol i athrawon profiadol allu cynnig cefnogaeth, wedi sicrhau’r cyfleoedd gorau i ddisgyblion atgyfnerthu eu sgiliau newydd wrth bontio i’r dosbarthiadau prif lif.  Yn sgil hyn, mae cyfleoedd aml i bob aelod o staff ymgyfarwyddo gydag arddull y grwpiau anogaeth a sicrhau digon o gysondeb yng nghyd destun eu dosbarthiadau.

Mae’r agweddau hynny o’r grwpiau anogaeth ystyrir fel bod fwyaf cynhyrchiol wedi eu hymgorffori’n llwyddiannus ar draws yr ysgol.  Yn dilyn edrych yn arfarnol ar brofiadau disgyblion yn erbyn agweddau perthnasol o chwe egwyddor anogaeth, adnabuwyd nifer o ddatblygiadau pwysig y byddai pob disgybl yn debygol iawn o elwa ohonynt.  Ymhlith yr enghreifftiau, mae’r defnydd o amserlen weledol dyddiol ac wythnosol a cyfleoedd i bob plentyn fynegi a thrafod teimladau.  Mae ardaloedd ymdawelu (Corneli Cŵlio) ym mhob dosbarth gyda’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn gwneud defnydd effeithiol ohonynt.  Mae sesiynau meddylgarwch byr a phwrpasol wedi’i cynnwys yn amserlen y dosbarthiadau yn dilyn pob amser cinio.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

  • Dadansoddiad o asesiadau disgyblion y grwpiau anogaeth yn canfod bod y rhan fwyaf o ddisgyblion yn gwneud cynnydd cadarn iawn yn erbyn y llinynnau ‘datblygiadol’ ac ‘diagnostig’ yn dilyn dau dymor o weithredu.
  • Mae’r staff dysgu yn y dosbarthiadau prif lif yn gweld gwahaniaethau pwysig yng ngallu’r rhan fwyaf sy’n mynychu’r grwpiau anogaeth i ymdopi gyda chyd-destun dosbarth arferol yn cynnwys safonau ymddygiad, eu gallu i ganolbwyntio, eu parodrwydd i gydweithio a hefyd eu dycnwch a’u dyfalbarhad mewn cyfnodau anodd. 
  • Mesuryddion eraill, fel holiaduron ac asesiadau lles safonedig, yn cefnogi’r farn bod disgyblion yn fwy bodlon, ac yn fwy awyddus i ymroi yn llawn i’w dysgu gam feddu ar agwedd cadarnhaol o fywyd ysgol yn gyffredinol.
  • Cynnydd arwyddocaol yn y ganran presenoldeb ysgol dros dreigl 5 mlynedd.
  • Gostyngiad arwyddocaol yn niferoedd y gwaharddiadau dros dreigl 5 mlynedd. 
  • Ymgysylltiad rheolaidd, llwyddiannus gyda rhieni yn sicrhau perthynas ysgol-cartref gadarnhaol ac adlewyrchir hynny mewn holiaduron rhieni blynyddol.
  • Hyfforddiant mewnol ac allanol wedi sicrhau bod gan bob aelod o staff ddealltwriaeth gadarn o ddatblygiad cynnar plant ac felly’r rhesymeg tu cefn i amrywiaeth eang o anghenion ac ymddygiad.  Yn sgil hyn, mae’r aelodau o staff wedi’i harfogi’n dda iawn er mwyn cynnal a chefnogi disgyblion.
  • Mae bron bob disgybl yn gwneud cynnydd cadarn neu well ar draws ystod o feysydd y cwricwlwm.

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Manteisiwyd ar gyfleoedd i gydweithio gyda’r awdurdod lleol wrth ddatblygu strwythur grwpiau anogaeth yr ysgol, yn cynnwys buddsoddi ar y cyd mewn hyfforddiant a pharodrwydd i rannu arferion effeithiol gydag ysgolion ac ymarferwyr eraill.  Mae’r ysgol yn derbyn nifer o ymweliadau i’r grwpiau anogaeth, gyda adnabyddiaeth o fewn y consortiwm fod yr ysgol yn un sy’n blaenoriaethu diogelwch, lles a chynhwysiad disgyblion yn effeithiol.

Cynhaliwyd gweithdai ‘Ysgol Sy’n Annog’ yn manylu ar ymlediad darpariaeth y grwpiau anogaeth ar draws yr ysgol,  gyda gwahoddiad agored i ysgolion uwchradd a cynradd, consortia, awdurdod addysg Lleol a rhanddeiliaid yr ysgol.  Tywyswyd yr ymwelwyr o amgylch stondinau yn cynnig cyflwyniad ac enghreifftiau ymarferol o weithredu’r chwe egwyddor yng nghyd destun yr ysgol.

Gwahoddwyd yr ysgol i gyflwyno’r gweithdy ‘Ysgol Sy’n Annog’ yn y Cynulliad Cenedlaethol fel rhan o ddiwrnod yn hyrwyddo agweddau o les mewn ysgolion.  

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr Ysgol

Mae Ysgol Gymraeg Treganna yn ysgol cyfrwng Gymraeg yng ngorllewin Caerdydd.  Mae 680 disgybl rhwng 3 ac 11 oed ar y gofrestr, yn cynnwys 96 oed meithrin.  Mae’r disgyblion wedi eu rhannu rhwng 20 dosbarth, gan gynnwys dau ddosbarth meithrin.

Mae tua 53% o’r disgyblion yn siarad Cymraeg gartref ac mae 8% o gefndir lleiafrifol ethnig.  Ychydig iawn sydd â Saesneg fel iaith ychwanegol.  Mae’r ysgol wedi adnabod 10% o’i disgyblion fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol, sy’n llawer is na’r ganran genedlaethol, sy’n 21%.

Mae’r uwch dîm arwain yn cynnwys y pennaeth, y dirprwy bennaeth, tri dirprwy cynorthwyol a’r bwrsar.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Bûm yn cydweithio gydag Ysgol Albert er mwyn datblygu strwythur ysgol a fyddai’n hyrwyddo datblygiad y cwricwlwm newydd ac yn adeiladu ar egwyddorion asesu ar gyfer dysgu trwy ddatblygu ein gweledigaeth ar gyfer cyfranogiad disgyblion.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae pob blwyddyn yn cynnal “Diwrnod Darganfod” ar ddiwedd y tymor er mwyn sefydlu fframwaith ar gyfer gwaith y tymor olynol.  Mae’r staff yn cyflwyno bwydlen flasu yn seiliedig ar ddiddordebau’r disgyblion ac yn cofnodi’n ofalus syniadau a sylwadau disgyblion yn ystod y diwrnod.  Mae’r staff dysgu ac arweinwyr yn mynd ati i gynllunio’r cwricwlwm yn seiliedig ar syniadau a chwestiynau’r disgyblion gan ddefnyddio fframwaith er mwyn sicrhau dilyniant a datblygiad.  Mae syniadau’r dysgwyr yn sicrhau cwricwlwm eang, cyfoes sy’n berthnasol i’r dosbarth ac yn hoelio’r chwe maes dysgu a’r fframweithiau rhifedd, llythrennedd a chymhwysedd digidol.

Mae’r ysgol yn rhannu’r cynlluniau cynnar yma gyda rhieni ar wefan y dosbarth, er enghraifft

Mae’r disgyblion yn chwarae rôl allweddol yn y dysgu a’r addysgu.  Er enghraifft, maent yn cynnig arweiniad ac adborth allweddol i’r staff er mwyn eu cynorthwyo i fireinio cynlluniau a’r cylch dysgu ac addysgu wythnosol.

Yn ogystal â mabwysiadau dull cynllunio, mae dosbarthiadau yn cynnal prosiectau arbennig o fewn thema er mwyn hyrwyddo cymhwysiad medrau, er enghraifft,

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae cyfleoedd cyson i ddatblygu medrau disgyblion o fewn meysydd ymarferol a diddorol.  Golyga hyn newid sylweddol i ddiwylliant yr ysgol a hunan hyder disgyblion mewn llawer o agweddau.  Maent yn gwneud cyflwyniadau i’r gwasanaeth ysgol gyfan yn gyson:

Yn ogystal â gweithio gyda grwpiau fel arweinwyr digidol a hyfforddwyr chwaraeon, mae gwaith y tymor yn gofyn i ddisgyblion weithio’n rheolaidd i addysgu blynyddoedd iau’r ysgol.

Mae llais y disgybl wedi tyfu’n gryfder arbennig ym mhob agwedd o fywyd a gwaith yr ysgol.

Ar draws yr ysgol, mae cyfraniad disgyblion wrth benderfynu ar eu tasgau yn nodwedd gref iawn o’r ddarpariaeth.

  • Cânt gyfle i lywio cynnwys a chynllun gwaith y tymor yn ystod y “Diwrnod Darganfod”
  • Mae staff yn cynnal sesiynau codi cwestiwn er mwyn mireinio cyfeiriad dysgu’r disgybl canolig yn gyson yn ystod y tymor
  • Mae’r rhan fwyaf o’r themâu yn cynnwys mewnbwn gan rieni / gwarcheidwaid ac mae pob thema yn gorffen gyda gwahoddiad i’r oedolion ymuno â’r dosbarth i ddathlu’r dysgu

Defnyddir y fframweithiau rhifedd, llythrennedd a chymhwysedd digidol er mwyn strwythuro diddordebau a chyfeiriad dysgu’r disgyblion.  Mae’r pwyslais ar gyfranogiad disgyblion yn sicrhau eu bod yn ymrwymo’n llwyddiannus iawn yn eu gwaith, gan arddangos balchder a mwynhad ac agwedd gadarnhaol tuag at eu dysgu.

Ar draws yr ystod oed a gallu, mae disgyblion yn arddangos gwydnwch a dyfalbarhad wrth fentro ac arbrofi gyda strategaethau dysgu a gweithdrefnau newydd.  Mae’r disgyblion yn defnyddio’u medrau meddwl yn llwyddiannus i ddatrys problemau ac yn dyfalbarhau’n hyderus iawn gyda’u gweithgareddau.  Maent yn gwneud dewisiadau synhwyrol a doeth ynglŷn â lefel eu tasgau, gan adnabod pwysigrwydd dethol heriau sy’n addas ar eu cyfer.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r ysgol yn gweithio’n agos gyda chlwstwr Ysgol Plasmawr er mwyn rhannu arfer dda ac mae ymwelwyr cyson i wersi a hyfforddiant yn yr ysgol. Mae’r ysgol yn rhyddhau staff i gydweithio gydag ysgolion a sefydliadau eraill er mwyn datblygu agweddau penodol o waith “ Cynllunio ar y Cyd” a’n strwythur rheolaeth Ysgol Gynradd 600+.