Arfer effeithiol Archives - Page 33 of 68 - Estyn

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Basaleg yn ysgol gymysg ar gyfer disgyblion 11-19 oed i’r gogledd ddwyrain o Gasnewydd.  Ar hyn o bryd, mae ganddi 1,749 o ddisgyblion ar y gofrestr, a 405 o ddisgyblion yn y chweched dosbarth.  Daw disgyblion o chwe ysgol cynradd partner yn bennaf.  Mae tua 6% o ddisgyblion yn gymwys am brydau ysgol am ddim.  Mae tua 2% o ddisgyblion yn byw yn y 20% o’r ardaloedd mwyaf difreintiedig yng Nghymru.  Mae gan un pwynt pedwar y cant (1.4%) o ddisgyblion ddatganiadau o anghenion addysgol arbennig o gymharu â 2.2% ar gyfer Cymru gyfan.  Mae gan ryw 8% o ddisgyblion angen addysgol arbennig.  Mae llawer o ddisgyblion o gefndir Gwyn Prydeinig.  Daw ychydig o ddisgyblion o gefndir ethnig lleiafrifol.  Mae ychydig o ddisgyblion yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol, ac mae ychydig iawn ohonynt yn siarad Cymraeg yn rhugl.  Mae’r ysgol yn Ysgol Arloesi ac mae’n gweithio gyda Llywodraeth Cymru ac ysgolion eraill i fwrw ymlaen â datblygiadau yn gysylltiedig â’r cwricwlwm a dysgu proffesiynol.  Mae’r pennaeth wedi bod yn ei swydd er mis Medi 2018.  Mae’r tîm arweinyddiaeth yn cynnwys dau ddirprwy bennaeth, Cyfarwyddwr Busnes, tri phennaeth cynorthwyol a dau bennaeth cyswllt.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae gweledigaeth yr ysgol yn canolbwyntio ar roi cyfleoedd eang i bobl ifanc ddatblygu i fod yn ddinasyddion sy’n foesegol wybodus; i ddangos synnwyr cryf o ymwybyddiaeth gymdeithasol a chyfrifoldeb a bod yn rhan o ddiwylliant lle caiff amrywiaeth a chydraddoldeb eu dathlu a’u croesawu.  Cymerir camau gweithredu manwl i alluogi’r ysgol i gyflawni’r weledigaeth hon ym mhob agwedd ar les, addysgu a dysgu, gofal, cymorth ac arweiniad ac arweinyddiaeth.  Mae gwerthoedd craidd yr ysgol yn treiddio trwy gynllun gwella’r ysgol, gan felly sicrhau nad ydynt byth yn colli golwg ar eu diben craidd.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

  1. Roedd creu rhaglen diwtor weddnewidiol wedi’i hysgogi gan les yn ganolog i gyflawni’r weledigaeth hon.  Cafodd y rhaglen ei llunio ar y cyd gan ddisgyblion a staff, ac mae wedi’i gwreiddio mewn ymchwil weithredu bresennol.  Mae’r rhaglen, a ysgogwyd gan lais y disgybl, yn cwmpasu ystod eang o destunau’n ymwneud ag iechyd meddwl, perthnasoedd ac addysg rhywioldeb a meithrin gwydnwch.  Mae’r ddarpariaeth bwrpasol, sydd wedi’i theilwra ar gyfer pob grŵp blwyddyn, hefyd yn seiliedig ar fyfyrio ac mae’n rhoi cyfle i bobl ifanc gymryd rhan mewn deialog agored a gonest am destunau heriol mewn amgylchedd diogel a chefnogol.
  2. Mae’r ffaith fod yr ysgol wedi ailwampio ac ailfrandio’r Rhaglen ‘Crefydd, Moesau ac Athroniaeth’ y gwnaed gwelliannau iddi yn ddiweddar, sef Astudiaethau Crefyddol gynt, wedi bod yn ffactor arwyddocaol o ran cyfrannu at alluogi’r disgyblion i archwilio a deall gwerthoedd a chredoau ysbrydol, diwylliannol a moesol ymhellach.  Mae disgyblion yn dangos hyder, gwydnwch ac angerdd mewn dathlu gwahaniaeth a hunaniaeth, ac yn trosglwyddo agweddau o’r fath i bob agwedd ar eu bywyd ysgol.
  3. Un o nodweddion eithriadol yr ysgol yw’r ddarpariaeth i godi ymwybyddiaeth am y gymuned pobl lesbiaidd, hoyw, ddeurywiol a thrawsrywiol.  Mae pob un o’r disgyblion yn croesawu amrywiaeth y gymuned pobl lesbiaidd, hoyw, ddeurywiol a thrawsrywiol, ac maent wedi ffurfio grŵp Cynghrair Pobl Queer a Strêt o ganlyniad, sy’n dangos y parch sydd gan y bobl ifanc at hyrwyddo hawliau unigolion.  Mae sicrhau bod cymorth helaeth ar waith ar gyfer disgyblion trawsrywiol wedi golygu bod disgyblion yn teimlo’n ddiogel, yn hyderus ac yn angerddol ynglŷn â siarad am eu profiadau i helpu pobl eraill.
  4. Bu dadansoddi camsyniadau ac unrhyw stigma posibl ynglŷn â materion iechyd meddwl yn ysgogiad o ran dod â chymuned yr ysgol yn agosach at ei gilydd.  Mae cyngor iechyd meddwl yr ysgol, a arweinir gan ddisgyblion, yn mynd ati i godi ymwybyddiaeth ac yn cynnig cymorth cryf rhwng cyfoedion gan ddisgyblion sydd wedi eu hyfforddi.  Mae ‘Llysgenhadon Lles’ yr ysgol yn darparu cymorth helaeth i ddisgyblion o bob oedran mewn ffordd anfygythiol ac anffurfiol hefyd.  Mae cymorth cydlynus o’r fath ar gyfer disgyblion, sy’n cael ei arwain gan ddisgyblion, yn allweddol iddynt ddatblygu synnwyr cryf o wydnwch.
  5. Cefnogir yr ysgol gan agenda ‘Iechyd a Hapusrwydd’, sy’n blaenoriaethu ‘gofalu amdanom ni ein hunain a gofalu am ein gilydd trwy ‘ddal ati i edrych i fyny’, ac mae lles disgyblion yn ganolog i’w hathroniaeth.  Mae’r agenda ‘Iechyd a Hapusrwydd’ hefyd yn rhoi cyfleoedd buddiol i ddisgyblion a staff ddatblygu synnwyr cryf o gyfrifoldeb cymdeithasol trwy godi symiau sylweddol o arian ar gyfer elusennau a ddewiswyd gan y disgyblion.  Yn ystod digwyddiadau misol wedi eu trefnu ar galendr yr ysgol, daw cymuned yr ysgol at ei gilydd yn un, gan roi amser i fyfyrio ar bob agwedd ar eu lles eu hunain, a chael hwyl, sy’n bwysig.
  6. Nodwedd nodedig o gyflawni’r weledigaeth hon yw’r ffordd y mae’r ysgol yn annog disgyblion i gymryd rhan weithredol ym mhob agwedd ar fywyd ysgol a’r gymuned.  Mae rhaglen ‘Rhoi’n ôl i Fasaleg’ (‘Giving Back to Bassaleg’) y chweched dosbarth yn dangos i ddisgyblion y graddau y mae’r ysgol yn gwerthfawrogi pwysigrwydd cyfrannu at eich cymuned eich hun.  Yn yr un modd, trwy olrhain ymglymiad disgyblion sy’n agored i niwed a’r rheiny â nodweddion gwarchodedig yn agos mewn gweithgareddau cymunedol a grwpiau disgyblion, mae’r ysgol yn hyderus fod pob grŵp disgyblion yn adlewyrchu poblogaeth yr ysgol gyfan; sef agwedd sy’n dangos y modd y mae’r gymuned yn un sy’n cael ei hysgogi gan degwch hefyd.
  7. O ran addysgeg, mae agenda ‘Mynegi’ yr ysgol ar draws y cwricwlwm yn grymuso disgyblion i fynegi eu hunain a herio pobl eraill yn briodol ar bob pwnc.  Mae’r dysgu proffesiynol mewn strategaethau gwrando gweithredol a llafaredd cymdeithasol fel ‘Trios’ (sy’n canolbwyntio ar hyfforddi disgyblion mewn gwrando ar ei gilydd) hefyd wedi ei briodoli i raddau helaeth i wella diwylliant cynhwysol yr ysgol.
  8. Mae polisi ymddygiad ar gyfer dysgu yr ysgol yn atgyfnerthu’r graddau y caiff cymuned yr ysgol ei gyrru gan werthoedd craidd.  Fe wnaeth staff, disgyblion a rhieni gyd-lunio polisi a ddiwygiwyd yn ddiweddar, sy’n rhoi pwyslais clir ar ddeall eu hawliau a’u cyfrifoldebau.  Mae’r polisi yn defnyddio strategaethau buddiol i alluogi disgyblion i fyfyrio’n llwyddiannus ar eu hymddygiadau a dysgu rheoli eu hemosiynau’n gadarnhaol.
  9. Bu amgylchedd anogol yn hanfodol i gyflawni gweledigaeth yr ysgol, a gwaith teilwredig y Swyddogion Cymorth Bugeiliol yn benodol.  Mae ymyriadau wedi rhoi i ddisgyblion y cymorth emosiynol sydd ei angen arnynt yn aml cyn ystyried sut i elwa ar y cwricwlwm.  Mae gwaith rhagweithiol y Swyddogion Cymorth Bugeiliol yn adlewyrchu ymhellach y sylw a roddir i gynorthwyo dysgwyr sy’n agored i niwed.  Mae dull cydlynus y tîm bugeiliol ehangach, sy’n cynnwys pob aelod o staff, yn ganolog i greu amgylchedd diogel, saff ac anogol ar gyfer yr holl ddisgyblion.

Beth fu effaith y gwaith hwn ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

  • Mae disgyblion yn dangos lefelau uchel o ofal a pharch am bobl eraill.  Mae eu rhan weithredol yn yr amrywiaeth helaeth o ddarpariaeth a restrir yn dangos pa mor frwd yw’r bobl ifanc ynglŷn â sicrhau lefelau uchel o oddefgarwch a chymorth i’w gilydd.
  • Mae gwaith arloesol y cyngor iechyd meddwl a’r llysgenhadon lles wedi creu derbyniad a dealltwriaeth gynyddol o faterion iechyd meddwl ar draws cymuned yr ysgol ac mae disgyblion/staff mewn sefyllfa well o lawer i feddwl am eu lles eu hunain, a’i flaenoriaethu.
  • Yn ogystal â chael rhan sylweddol mewn datblygu amgylchedd cynhwysol, mae grwpiau fel y Gynghrair Pobl Queer a Strêt wedi cael effaith gadarnhaol ar gyflwyno newid i bolisi ysgol i gyflwyno gwisg ysgol sy’n niwtral o ran y rhywiau, er enghraifft.
  • Yn ymarferol, bu’r Polisi Ymddygiad ar gyfer Dysgu yn llwyddiannus o ran lleihau nifer y gwaharddiadau a nifer yr achosion ymddygiad a adroddwyd.  Yr hyn sydd bwysicaf yw bod hyn yn adlewyrchu diwylliant sydd wedi’i wreiddio mewn amrywiaeth, cydraddoldeb a pharch.
  • Mae’r ffordd y mae’r ethos hwn yn ategu popeth a wna’r ysgol wedi llwyddo i greu cymuned lle caiff gwerthoedd craidd o’r fath eu dathlu, lle caiff hawliau unigol disgyblion eu parchu, ac amgylchedd lle gall yr holl ddysgwyr ffynnu gan eu bod yn ‘gallu bod y sawl mae arnyn nhw eisiau bod’.

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

  • Mae Basaleg yn Ysgol Arloesi, ac felly mae wedi rhannu, yn lleol, yn rhanbarthol ac yn genedlaethol, y modd y mae ei chwricwlwm newydd wedi’i gwreiddio mewn datblygu’r gwerthoedd craidd hyn trwy’r pedwar diben.
  • Mae’r ysgol yn cynorthwyo ysgolion eraill yn y rhanbarth trwy ei statws Ysgol Rhwydwaith Arweiniol mewn gwyddoniaeth, addysg gorfforol, Crefydd, Moesau ac Athroniaeth a lles; mae’r ddwy agenda olaf yn rhoi cyfleoedd teilwredig iddynt drosglwyddo rhywfaint o’r ddarpariaeth a nodwyd yn yr astudiaeth achos hon.
  • Mae’r ysgol wedi arwain cynadleddau yn lleol ac yn rhanbarthol ar eu hagenda iechyd meddwl ac mae’n gweithio mewn partneriaeth ag asiantaethau eraill i barhau â gwaith ymchwil weithredu a chefnogi eu pobl ifanc.
  • Mae Basaleg yn gweithio’n agos iawn â’i hysgolion cynradd partner.  O’r herwydd, maent wedi rhannu arfer dda ym mhob agwedd ar sut i ddatblygu dealltwriaeth foesol, ddiwylliannol ac ysbrydol disgyblion.
  • Bu’r ffordd weddnewidiol y mae’r ysgol yn defnyddio cyfryngau cymdeithasol i rannu ei harfer dda yn allweddol i hyrwyddo a dathlu ei gwerthoedd craidd, sef amrywiaeth, cydraddoldeb a pharch.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gymraeg Bro Morgannwg yn ysgol ddynodedig Gymraeg, sy’n darparu addysg i ddisgyblion o 3 mlwydd oed hyd at 19 mlwydd oed.  Mae ganddi 1,250 o ddisgyblion, 168 disgybl ym Mlynyddoedd 1 – 6 ac 1019 ym Mlynyddoedd 7 – 13.  Mae 147 o ddisgyblion yn y chweched dosbarth.  Mae disgyblion o chwech o ysgolion cynradd eraill y dalgylch yn trosglwyddo i’r ysgol uwchradd ym Mlwyddyn 7 a lleolir yr ysgol yn nhref y Barri.  Nid yw’r Barri yn ardal traddodiadol Gymraeg.  Daw tua 40% o’r disgyblion o gartrefi ble mai Cymraeg yw iaith yr aelwyd.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer

Mae ymdeimlad cryf ymysg disgyblion a staff o falchder yn eu Cymreictod a gwerthfawrogiad o fod yn rhan o gymuned Gymraeg glos a gofalgar.   Mae Cymreictod a disgyblaeth gadarn yn brif flaenoriaethau i’r ysgol.   Mae dyletswydd a chyfrifoldeb clir ar bob aelod o staff i hybu ac annog defnydd o’r Gymraeg ymhob sefyllfa bosib, boed yn yr ysgol neu oddi ar y safle ar daith neu ymweliad.  Caiff athrawon eu hatgoffa mewn sesiynau ar y cyd eu bod i gyd yn athrawon iaith ac mae’r rhan fwyaf ohonynt yn fodelau iaith effeithiol sydd yn cywiro iaith y disgyblion mewn modd grefftus yn feunyddiol.  Mae’r weledigaeth hon wedi bod yn un ganolog ers sefydlu’r ysgol a gweithir yn galed i gynnal y safonau a’r disgwyliadau uchel o ran y defnydd o’r Gymraeg.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae’r ddarpariaeth ar gyfer datblygu Cymreictod yn greiddiol i holl waith yr ysgol.  Mae’r ‘Pwyllgor Cymreictod’ yn cael effaith gadarnhaol iawn wrth hybu’r defnydd cymdeithasol o’r iaith Gymraeg ar draws yr ysgol.  Yn y cynradd, roedd hyfforddi athletwyr tîm Cymru i ddysgu Cymraeg yn sialens a phrofiad bythgofiadwy i’r disgyblion.   Mae’r ‘Mentoriaid Iaith’ ym mlwyddyn 10 yn gweithio’n agos gyda disgyblion iau i hyrwyddo defnyddio’r Gymraeg fel ffordd o fyw.  Mae disgyblion hŷn yn cymryd eu cyfrifoldebau o ddifri ac yn gweithio fel modelau rôl aeddfed wrth gefnogi disgyblion iau gyda gweithgareddau llythrennedd mewn sesiynau boreol.  Maent hefyd yn cynnal gweithgareddau.  Mae hyn yn cael effaith gadarnhaol ar fedrau’r disgyblion ar draws yr ysgol ac yn cyfoethogi eu hiaith.   Mae trafod materion iaith a Chymreictod a chynnal safonau hefyd yn ffocws yn y Cyngor Ysgol a’r ‘Cabinet’.

Mae’r ‘Wythnos Gymreictod’ yn hynod o lwyddiannus.  Daw siaradwyr gwadd ac enwogion i’r ysgol i drafod pwysigrwydd yr iaith iddyn nhw.  Mae hyn yn ennyn balchder yn y disgyblion ac yn eu galluogi i weld gwerth a statws i’r iaith.  Ymysg y gweithgareddau mae ‘gigs’ a gynhelir trwy gydweithio gydag asiantaethau fel yr Urdd.   Mae criw o ddisgyblion sy’n cyflwyno ar y Radio Ysgol yn rhoi arlwy o brofiadau ac yn agor llygaid y disgyblion i fywyd Cymreig sydd ddim o fewn eu profiad.   Cynhelir sesiynau ‘seicoleg iaith’ gan athrawon oedd wedi mynychu ysgolion Cymraeg er nad oedden nhw o gartrefi Cymraeg eu hunain.  Gall y disgyblion uniaethu gyda’u cefndiroedd a gweld manteision i’r iaith o fewn y byd gwaith.

Cynigir arlwy arbennig o gyfoethog o brofiadau allgyrsiol trwy amrywiol glybiau, ymweliadau i’r ardal leol a thu hwnt a phrofiadau chwaraeon.  Mae’r profiadau hyn yn dylanwadu’n gadarnhaol ar les, Cymreictod a chymhelliant disgyblion ac yn datblygu eu medrau cymdeithasol yn arbennig o dda.  Ceir amrywiaeth o weithgareddau sy’n datblygu ymwybyddiaeth gadarn o ddiwylliant a hanes Cymru, gan gynnwys astudio chwedlau o fewn y gwersi a thaith flynyddol i ymweld â lleoedd pwysig yn hanes Cymru ar gyfer cyfnod allweddol 4 a drefnir gan yr Adran Gymraeg.  Mae’r Eisteddfodau ysgol a’r Urdd yn ganolbwynt yn y calendr ysgol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae sylwadau gan siaradwyr gwadd ac ymwelwyr i’r ysgol yn hynod o ganmoladwy ynghylch defnydd y disgyblion o’r Gymraeg mewn gwersi ac o amgylch yr ysgol.  Mae ymweliadau a theithiau yn bleser i athrawon gan fod cymaint o barch gan y disgyblion at yr iaith.  Mae’r ganmoliaeth gan wersylloedd fel Glanllyn a Llangrannog yn gadarnhaol dros ben.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am y lleoliad

Lleoliad cyfrwng Saesneg yw Berriew Playgroup, sydd wedi’i leoli yn Aberriw yn awdurdod lleol Powys.  Mae wedi’i gofrestru i dderbyn 24 o blant rhwng dwy ac wyth mlwydd oed.  Mae’n cynnig sesiynau addysg y blynyddoedd cynnar o 9.00am i 11.30am o ddydd Llun i ddydd Gwener yn ystod y tymor ysgol.  Adeg yr arolygiad, roedd 16 o blant yn derbyn addysg y blynyddoedd cynnar wedi’i hariannu yn y lleoliad.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer sy’n arwain y sector

Mae arweinwyr yn rhoi blaenoriaeth i wella lles a safonau i bob plentyn.  Maent yn cyflawni hyn drwy ymestyn eu gwaith drwy bartneriaethau cynaledig ac effeithiol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd a nodwyd fel arfer sy’n arwain y sector

Mae’r bartneriaeth gref â rhieni a gofalwyr yn hanfodol i ethos y lleoliad.  Mae ymarferwyr yn deall, i gyflawni’r deilliannau gorau ar gyfer dysgu gydol oes i blant, mae angen iddynt gynnwys rhieni’n llawn yn yr hyn y mae eu plant yn ei ddysgu a’i brofi yn y lleoliad.  Mae rhannu gwybodaeth yn offeryn grymus i helpu i gyflawni hyn a chaiff ei wneud mewn ffyrdd amrywiol i fodloni anghenion a hoffterau teuluoedd gwahanol.  Er enghraifft, mae ymarferwyr yn cyhoeddi blog o weithgareddau pob sesiwn ac yn diweddaru’r hysbysfwrdd defnyddiol y tu allan i’r adeilad yn ddyddiol.  Mae ymarferwyr yn sicrhau eu bod ar gael ar ddechrau a diwedd sesiynau ar gyfer sgyrsiau anffurfiol am gynnydd plant.  Mae rhannu gwybodaeth fel hyn yn helpu rhieni i siarad â’u plant yn ystyrlon am yr hyn y buont yn ei ddysgu, ac yn rhoi cyfle iddynt ymgymryd â gweithgareddau dilynol, os ydynt yn dymuno gwneud hynny.

Trwy weithredu ar adborth o holiaduron rhieni, mae ymarferwyr yn cynnig ymgynghoriadau tymhorol i rieni glywed am gynnydd eu plant.  Mae gweithwyr allweddol yn rhoi gwybodaeth am gyflawniadau plant mewn adroddiad cryno ‘amdanaf i’, sy’n nodi cynnydd a’r camau nesaf ar gyfer dysgu.  Pan fydd ymarferwyr yn rhannu’r adroddiad hwn â rhieni, maent yn rhannu syniadau am sut gallant gynorthwyo eu plant gartref.  Er enghraifft, maent yn annog rhieni i helpu eu plant i ddefnyddio darnau arian i dalu am eitemau pan fyddant yn mynd i siopa, edrych ar siapiau a phrint pan fyddant yn crwydro o gwmpas, siarad am yr hyn y maent yn ei weld, a chyfrif camau ac eitemau yn y cartref.

Mae ymarferwyr yn rhoi blaenoriaeth uchel i baratoi plant i symud i’r ysgol ac yn eu cynorthwyo i ddechrau yn yr ysgol fel unigolion hyderus, iach sy’n barod i ddysgu pethau newydd.  Maent yn mynd â’r plant ar ymweliadau cynyddol hwy i’r ysgol, gan gynnwys ymweliadau amser cinio ac ymweliadau ar gyfer dathliadau arwyddocaol, fel gwasanaethau arbennig a chyngherddau.  Gyda chaniatâd gan rieni, mae ymarferwyr yn rhannu gwybodaeth am gynnydd plant o broffil y cyfnod sylfaen â’r athrawes derbyn, er mwyn iddi allu cynllunio’n effeithiol i adeiladu ar yr hyn maent yn ei wybod eisoes.  Mae’r athrawes derbyn yn ymweld â’r lleoliad yn aml.  Trwy drafodaethau proffesiynol, mae gan arweinydd y lleoliad a’r athrawes derbyn ddull dysgu ar y cyd.  Maent yn mynychu hyfforddiant gyda’i gilydd ac yn trafod arfer yn rheolaidd. 

Mae ymarferwyr yn gwerthfawrogi cysylltiadau’r lleoliad â’r gymuned leol.  Mae’r rhain wedi cyfrannu’n fawr at wella amgylchedd dysgu’r plant, yn ogystal â chyfoethogi eu profiadau dysgu.  Er enghraifft, helpodd aelodau o’r gymuned leol i greu gardd synhwyraidd, adeiladu gwelyau blodau a chodi ffensys i wella’r ardal awyr agored.  Mae ymarferwyr yn cynorthwyo’r plant i ddatblygu ymwybyddiaeth o’u lle yn y gymuned leol trwy drefnu gweithgareddau, fel teithiau cerdded rheolaidd i’r pentref lleol.  Wrth ymweld â’r eglwys leol, cyflwynodd y plant eu hunain i’r ficer lleol.  O ganlyniad, ymwelodd y ficer â’r lleoliad i siarad â’r plant am yr eglwys, pwy sy’n mynd yno ac am nodweddion gwahanol yr adeilad.  Anogodd hyn y plant i edrych yn agosach ar adeilad yr eglwys, a ysbrydolodd eu lluniau ac a ddatblygodd eu medrau siarad a gwrando, creadigol a gwneud marciau yn naturiol.

Mae gan y lleoliad gysylltiadau agos â phartneriaid eraill, sy’n gwella dysgu’r plant yn llwyddiannus.  Gweithiodd y lleoliad â grŵp bywyd gwyllt i ddatblygu ymdeimlad o ryfeddod a pharchedig ofn yn y plant, wrth iddynt ymchwilio i’w hamgylchedd awyr agored a defnyddio taclau go iawn i adeiladu tai ar gyfer trychfilod.  I hyrwyddo partneriaethau gwaith cadarnhaol â’r gymuned leol, mae’r lleoliad yn cynnal diwrnodau agored yn rheolaidd.  Mae ymarferwyr yn gwahodd plant, rhieni, y gymuned, gweithwyr proffesiynol ac ymarferwyr o leoliadau eraill i ymuno â nhw i weld beth maent yn ei wneud.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae bron pob plentyn yn elwa ar gwricwlwm cyfoethog a chyffrous sy’n manteisio i’r eithaf ar bopeth y mae’r gymuned leol yn ei gynnig, ac maent yn cyfrannu ati’n effeithiol.  Mae rhieni’n teimlo y cânt eu cynnwys yn fawr ym mywyd y lleoliad a’u bod wedi’u harfogi’n dda i gynorthwyo eu plant gartref.  Mae plant yn teimlo’n hyderus ynghylch symud ymlaen i’r ysgol.  O ganlyniad i gydweithio’n agos ag athrawes y dosbarth meithrin, mae ymarferwyr yn sefydlu sylfeini cryf ar gyfer dilyniant di-dor yn nysgu’r plant.  

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r lleoliad yn rhannu ei waith â staff a lleoliadau eraill trwy ddigwyddiadau hyfforddiant.  Mae lleoliadau eraill yn yr awdurdod lleol yn ymweld â’r lleoliad.  Mae athrawes ymgynghorol yr awdurdod lleol yn rhannu arfer yn ystod ymweliadau cymorth â lleoliadau eraill a thrwy gyfryngau cymdeithasol.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


Gwybodaeth am y lleoliad

Mae awdurdod lleol Sir y Fflint wedi datblygu ymagwedd integredig at Ddatblygu Iaith, sy’n cynnig gwasanaethau a chymorth ar lefel gyffredinol, dargedig ac arbenigol.  Mae cydweithrediad agos rhwng Gwasanaeth Iaith yr awdurdod lleol (CLASS), y Gwasanaeth Saesneg fel Iaith Ychwanegol (SIY) a Therapyddion Iaith a Lleferydd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr wedi sicrhau canlyniadau cadarnhaol o fewn lleoliadau prif ffrwd ac arbenigol.

Cefndir a Chyd-destun

Mae Cyngor Sir y Fflint wedi’i leoli yng ngogledd Cymru ac mae ganddo boblogaeth gyfan o 155,155.  Mae’r awdurdod lleol yn cynnal 78 ysgol.  Mae 64 ysgol gynradd, gan gynnwys 5 sy’n darparu addysg cyfrwng Cymraeg.  Mae 11 ysgol uwchradd, gan gynnwys un ysgol cyfrwng Cymraeg.  Yn ogystal, mae dwy ysgol arbennig ac uned cyfeirio disgyblion portffolio.  Caiff y ddarpariaeth arbenigol yn y sir ei hymestyn trwy ddefnyddio canolfannau adnoddau mewn nifer o ysgolion cynradd ac uwchradd prif ffrwd.  Mae’r rhain yn cynnig ymyrraeth dargedig i ddysgwyr ag anghenion unigol penodol, gan gynnwys anhwylder datblygu iaith.

Sail resymegol

Er bod nifer y lleiafrifoedd ethnig yn Sir y Fflint islaw cyfartaledd Cymru gyfan, mae’r sir wedi gweld cynnydd sylweddol o 182% yn nifer ei ddysgwyr Saesneg fel iaith ychwanegol er 2011.  Ar yr un pryd, mae’r galw am ymyrraeth iaith a lleferydd arbenigol wedi cynyddu, gyda phwysau ychwanegol yn cael eu gosod ar wasanaethau a chanolfannau adnoddau arbenigol.  O fewn ysgolion prif ffrwd, roedd pryderon cynyddol yn dod i’r amlwg ynghylch yr oedi yn natblygiad iaith nifer cynyddol o blant a oedd yn dechrau yn y cyfnod sylfaen.  Roedd hyn yn arbennig o gyffredin mewn ardaloedd o amddifadedd cymdeithasol.  Ysgogodd y ffactorau hyn adolygiad o’r gwasanaethau a’r ddarpariaeth gyfredol ar y pryd, a arweiniodd at ddatblygu’r model cyflwyno presennol.

Ymchwil

Ystyriodd yr awdurdod lleol amrywiaeth o bapurau ymchwil i benderfynu ar y ffordd orau ymlaen.  Mae corff sylweddol o ymchwil sy’n dangos pwysigrwydd datblygu iaith yn llwyddiannus ar lefel gyffredinol, dargedig ac arbenigol.  Cydnabu Jean Gross (2014) fod iaith yn effeithio’n sylweddol ar bob agwedd ar addysg plentyn, gan gynnwys ymddygiad, lles cymdeithasol ac emosiynol, a dysgu.  Mae geirfa yn 5 oed yn rhagfynegydd cryf o’r cymwysterau a gyflawnir adeg oed gadael ysgol a thu hwnt (The Communication Trust 2013).  Nododd Bercow (2008) fod o leiaf 7% o boblogaeth y DU yn arddangos anawsterau cyfathrebu arwyddocaol, a oedd yn cyfateb i oddeutu dau o blant ym mhob ystafell ddosbarth.  Ar lefel leol, canfu astudiaeth o droseddwyr ifanc Sir y Fflint a Wrecsam fod gan 68% ohonynt, mewn asesiad, anawsterau cyfathrebu na chawsant eu nodi yn flaenorol.

Awgrymodd tystiolaeth a ddarparwyd gan Ramsden yn 2009 fod modd lliniaru’r risgiau sy’n gysylltiedig ag anawsterau iaith trwy nodi ac ymyrryd yn gynnar, a bod defnyddio oedolion medrus i gefnogi datblygiad iaith, lleferydd a chyfathrebu plant ifanc yn rhan bwysig o’r broses hon.  Yn ei erthygl, ‘In the moment’, mae Jones, M (2014) yn disgrifio dull ‘oedolion planedig’, lle y mae oedolion medrus yn chwarae ac yn gweithio ochr yn ochr â disgyblion, gan roi sylwadau, modelu ac ymateb i ddisgyblion gan ddefnyddio rhyngweithiadau priodol wedi’u harwain gan y plant.  Dadleuir mai ymagwedd gydweithredol rhwng addysg ac iechyd yw’r arfer orau i blant ag anawsterau iaith, lleferydd a chyfathrebu (A Generation Adrift, The Communication Trust, 2013).

Gweithredu – Ymagwedd gyffredinol, dargedig ac arbenigol

Arweiniodd yr ymchwil a wnaed at ddatblygu’r dewis o ddarpariaeth sydd ar waith ar hyn o bryd, fel y mae ffigur 1 isod yn ei dangos:

Ffigur 1: Model Ymyrryd 3 Haen Sir y Fflint

Cyffredinol: Hyfforddiant, asesu, cyngor a rhannu medrau ar gyfer pob lleoliad cynradd

Ar ôl nodi’r angen i dargedu datblygiad iaith ar y cyfle cynharaf posibl, datblygodd y Cynghorydd Dysgu ar gyfer Lleferydd, Iaith a Chyfathrebu, a’r Cynghorydd Dysgu ar gyfer SIY, raglen hyfforddi a fyddai’n addysgu ac yn grymuso staff ysgol i ddarparu cymorth iaith i bob plentyn ac annog lleoliadau’r cyfnod sylfaen i roi blaenoriaeth i ddatblygiad iaith lafar.

Mae’r pecyn hyfforddiant pum niwrnod cynhwysfawr yn cynnig cyngor damcaniaethol ac ymarferol ar ddatblygu medrau iaith oddefol a mynegiannol.  Mae sesiynau’n cynnwys Gwrando a Sylw, Rhyngweithio Priodol rhwng Oedolyn/Plentyn, Rhesymu Llafar, Prosesu, y Cof, Ymwybyddiaeth Ffonolegol, Geirfa a Strwythur Brawddegau.  Mae cwrs tebyg wedi’i ddatblygu a’i gyflwyno i bob lleoliad y blynyddoedd cynnar a ariennir yn y sector nas cynhelir.  Er bod yr hyfforddiant wedi’i dargedu at sector y blynyddoedd cynnar a chynradd, gall pob ysgol wneud cais am sesiynau unigol, targedig, i’w darparu ar ffurf digwyddiadau hyfforddi ysgol gyfan neu adrannol.

Yn ogystal â’r cyfleoedd hyfforddi ehangach, mae ymgynghoriadau a chyngor unigol ynghylch disgyblion ar gael i bob ysgol yn Sir y Fflint gan y Gwasanaethau Iaith a SIY.

Targedig: Prosiect Datblygu Iaith

Mae’r haen hon yn cynnwys ymyrraeth uniongyrchol, dargedig, i ysgolion a disgyblion drwy’r Prosiect Datblygu Iaith.  Mae’r Prosiect Datblygu Iaith yn defnyddio egwyddor ‘oedolion planedig’ i ddatblygu medrau cyfathrebu plant ac mae’n cynnwys tîm o chwe Chynorthwyydd Datblygu Iaith, sydd wedi’u hyfforddi i fodelu ac ymestyn rhyngweithiadau iaith priodol yn y cyfnod sylfaen.  Gall y tîm gynnig cymorth i hyd at 18 ysgol y flwyddyn; bydd pob ysgol sy’n cymryd rhan yn cael Cynorthwyydd Datblygu Iaith dynodedig ar gyfer sesiynau bore neu brynhawn yn ddyddiol am ddau dymor.  Mae’n rhaid i ysgolion wneud cais i fod yn rhan o’r prosiect; caiff ceisiadau eu hystyried a’u croesgyfeirio â data’r awdurdod lleol / Bwrdd Iechyd ar anghenion dysgwyr ym mhob ysgol benodol i sicrhau bod y prosiect yn cael yr effaith fwyaf.  Mae llwyddiant y prosiect yn dibynnu ar weithio cydweithredol rhwng ysgolion a’r awdurdod lleol, gyda’r awdurdod lleol yn sicrhau bod Cynorthwywyr Datblygu Iaith wedi’u hyfforddi’n briodol a bod staff yr ysgol yn ysgwyddo cyfrifoldeb am gyfeirio a goruchwylio’u gwaith yn yr ysgol.

Rôl y Cynorthwywyr Datblygu Iaith yw cynnig cymorth targedig yn rheolaidd i ddisgyblion unigol a, hefyd, i fodelu strategaethau priodol i weithwyr proffesiynol eraill yn y lleoliad.  Mae’r ymyrraeth dargedig hon ar gael naill ai i blant uniaith sy’n cael trafferth cyfathrebu ar lefel briodol i’w hoedran, neu i blant sy’n dysgu Saesneg fel iaith ychwanegol.  Darperir y gwasanaeth mewn lleoliadau cyfrwng Cymraeg a Saesneg.  Er bod hon yn ymyrraeth dargedig, mae’n bwysig nodi bod y Prosiect Datblygu Iaith yn caniatáu i ysgolion amlygu angen a chael at gymorth i ddysgwyr nad ydynt efallai’n bodloni’r meini prawf ar gyfer trywydd penodol arall o gymorth ac, o ganlyniad, mae’n elfen bwysig o’r ymyrraeth gynnar a gynigir drwy’r awdurdod lleol.

Arbenigol: Allgymorth iaith a darpariaeth grwpiau bychain

Dyma wasanaeth ar y cyd a ddarperir gan Wasanaeth Cynghori a Chymorth Cyfathrebu ac Iaith (CLASS) Sir y Fflint a Gwasanaeth Therapi Iaith a Lleferydd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr.  Mae’r ddarpariaeth wedi’i thargedu at ddysgwyr sy’n arddangos Anghenion Iaith, Lleferydd a Chyfathrebu sylweddol ac y mae asesiad arbenigol Therapi Iaith a Lleferydd wedi amlygu y gallent efallai elwa o wasanaeth dwys CLASS.  I ddechrau, mae’n cynnig ymyrraeth sydd wedi’i chyfyngu i ddau dymor, yn yr ysgol (dwy sesiwn yr wythnos) gyda Therapydd Iaith a Lleferydd Arbenigol a Chydlynwyr Allgymorth Iaith Arbenigol yn cydweithredu â’i gilydd.  Caiff hyn ei fonitro a’i asesu’n fanwl tua phob pedair i chwe wythnos. Bydd Cytundeb Lefel Gwasanaeth unigol yn cael ei roi ar waith rhwng yr awdurdod lleol a’r ysgol i sicrhau bod rolau a chyfrifoldebau yn glir o ddechrau’r ymyrraeth.

Mae panel aml-asiantaeth CLASS a gynhelir bob tymor yn ystyried y ceisiadau am ymyrraeth, a hefyd yn gwneud penderfyniadau am y rhai sydd eisoes yn rhan o’r llwyth achosion.  Mae deilliannau gan y Panel yn cynnwys rhyddhau oherwydd cynnydd da, cefnogaeth allgymorth barhaus, pontio i wasanaethau eraill neu gais am Asesiad Statudol (o bosibl yn arwain at le yn un o Ganolfannau Adnoddau Iaith Arbenigol Sir y Fflint).

Darpariaeth canolfan adnoddau i grwpiau bychain  

Mae nifer bach o ddisgyblion â datganiad ac sydd ag anghenion iaith, lleferydd a chyfathrebu sylweddol yn elwa o’r cymorth dwysach a gynigir yn un o dair canolfan adnoddau’r sir (cyfnod sylfaen, cyfnod allweddol 2 ac uwchradd).  Gall y disgyblion hyn fanteisio ar gymorth arbenigol i grwpiau bychain (cyllid wedi’i ddirprwyo gan yr awdurdod lleol) a therapi lleferydd (Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr) o fewn amgylchedd yr ysgol brif ffrwd.

Effaith

Mae darparu gwasanaethau ar lefelau cyffredinol, targedig ac arbenigol wedi datblygu ymwybyddiaeth gyffredin o anghenion iaith.  Hyd yn hyn, mae 116 aelod staff o 54 lleoliad gwahanol y cyfnod sylfaen a 98 cynrychiolydd o leoliadau’r blynyddoedd cynnar a ariennir wedi manteisio ar y rhaglen hyfforddi fanwl; bellach, mae gan lawer o’r rhain rywfaint o gyfrifoldeb am ddatblygiad iaith o fewn eu lleoliad.  Trwy werthusiadau o’r cwrs, dywed 98% o gynrychiolwyr fod y cwrs yn ddefnyddiol iawn ac roedd 96% o’r farn y byddai strategaethau’n cael effaith arwyddocaol ar ddisgyblion.

Mae’r hyfforddiant a’r cymorth a gynigir drwy’r Cynorthwywyr Datblygu Iaith wedi rhoi’r cyfle i staff ysgol weld arfer effeithiol mewn cyd-destun a datblygu’u harfer eu hunain o ganlyniad.  Mae gan athrawon dosbarth a chynorthwywyr addysgu sydd wedi cymryd rhan fwy o wybodaeth am gaffael iaith, a sylwyd eu bod yn gweithio’n fwy effeithiol gyda disgyblion, rhieni ac asiantaethau allanol, gan gynnwys therapyddion iaith a lleferydd, CLASS a SIY.  Mae hyn wedi arwain at gynnydd yn nifer yr atgyfeiriadau i CLASS yn sgil amlygu mwy o ddysgwyr ag anawsterau ac, o ganlyniad, bu deialog fwy gwybodus rhwng gwasanaethau ac ymyrraeth gynharach i’r dysgwr.

Mae gwaith y Gwasanaeth Allgymorth Iaith wedi sicrhau bod nifer cynyddol o ddisgyblion ag anghenion iaith, lleferydd a chyfathrebu wedi’u hamlygu, ond eu bod hefyd yn cael eu cynorthwyo i aros yn eu hysgolion prif ffrwd, gan leihau’r angen am asesu statudol a lleoli mewn darpariaeth adnoddau arbenigol.  Mae monitro dysgwyr yn barhaus o fewn canolfannau adnoddau gan yr awdurdod lleol a gweithwyr iechyd proffesiynol, a chael at gefnogaeth allgymorth barhaus, wedi galluogi rhai dysgwyr i drosglwyddo o’r canolfannau adnoddau yn ôl i’w hysgol a’u cymuned leol.

Hefyd, mae dadansoddi data ansoddol a meintiol wedi amlygu manteision cadarnhaol yr ‘oedolyn planedig’ i ddysgwyr unigol.  Cyn rhoi’r prosiect ar waith, roedd pryderon am ddeilliannau’r dysgwyr SIY ieuengach.  Yn 2012, dim ond 41% o ddysgwyr SIY gyflawnodd ddangosydd deilliannau’r cyfnod sylfaen erbyn diwedd Blwyddyn 2.  Roedd hyn wedi cynyddu i 86% erbyn 2018.  Hefyd, nodwyd effaith o ran dysgu iaith, disgyblion yn integreiddio, cynhwysiant, dilyn arferion a datblygu cyfeillgarwch, hyder a hunan-barch.

Ffocws clir ar gyfer y model cyflwyno diwygiedig oedd cynorthwyo ein dysgwyr ieuengach i gaffael a datblygu iaith, i’w galluogi i ymhél yn effeithiol â’u haddysg.  Mae deilliannau’r cyfnod sylfaen yn ddangosydd clir o’r cyfraniad y mae’r dewis hwn o ymyriadau wedi’i wneud ac mae’n darparu llwyfan cadarn i’r dysgwyr hyn symud ymlaen yn llwyddiannus ar hyd eu taith addysg i gyfnod allweddol 2 a thu hwnt.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Ysgol a Chanolfan Adnoddau Trinity Fields yw’r unig ysgol arbennig sy’n gwasanaethu bwrdeistref sirol Caerffili.  Ar hyn o bryd, mae 170 o ddisgyblion ar y gofrestr, rhwng 3 a 19 oed.  Mae gan bron bob un o’r disgyblion ddatganiad o anghenion addysgol arbennig (AAA) ar gyfer anawsterau dysgu difrifol, anawsterau corfforol a meddygol, anawsterau dysgu dwys a lluosog neu anhwylderau ar y sbectrwm awtistig.

Daw bron bob un o’r disgyblion o fwrdeistref sirol Caerffili; daw ychydig bach iawn ohonynt o awdurdodau lleol cyfagos.  Daw pob un o’r disgyblion o gefndir Saesneg eu hiaith.  Mae tua 40% o’r disgyblion yn cael prydau ysgol am ddim.  Mae ychydig bach iawn o ddisgyblion yn derbyn gofal gan yr awdurdod lleol. 

Yn ogystal â’r ddarpariaeth ar safle Trinity Fields, mae’r ysgol yn cynnal dau ddosbarth lloeren yn Ysgol Gynradd Cwm Ifor ac yn Ysgol Gymunedol Sant Cenydd.  Mae’r ganolfan adnoddau yn yr ysgol yn gweithio mewn partneriaeth â’r awdurdod lleol i ddarparu amrywiaeth o wasanaethau pwrpasol i gynorthwyo disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol mewn ysgolion prif ffrwd ar draws yr awdurdod lleol.  Mae’r gwasanaethau hyn yn cynnwys: Gwasanaeth y Sbectrwm Awtistig Caerffili, clinigau iechyd, gwasanaeth allgymorth a chynhwysiant, gweithgareddau ieuenctid a hamdden, a gwasanaethau gofal seibiant a chymorth gartref.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae staff a llywodraethwyr yn gweithio mewn partneriaeth agos â’r cyngor ysgol i wreiddio cyfranogiad disgyblion ar bob lefel ar draws pob agwedd ar eu gwaith.  Mae’r ysgol yn Ysgol sy’n Parchu Hawliau, sef dyfarniad sy’n cydnabod ei llwyddiannau wrth osod Confensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau’r Plentyn wrth wraidd cynllunio, polisïau, ymarfer ac ethos.  Mae taith yr ysgol tuag at gyflawni’r dyfarniad pwysig hwn wedi’i helpu i barhau i wella’i darpariaeth a datblygu doniau a galluoedd disgyblion, gan eu galluogi i wneud cynnydd cryf.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Ym Medi 2012, dechreuodd yr ysgol ar ei thaith tuag at ddod yn Ysgol sy’n Parchu Hawliau, gan ennill y statws llawn hwnnw yn Ionawr 2017.  Cymerodd yr ysgol y camau allweddol sydd wedi’u hamlinellu ym mhob adran isod fel rhan o weithredu agenda’r Ysgol sy’n Parchu Hawliau.

I ddechrau, amlygodd yr ysgol bedair hawl allweddol o Gonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau’r Plentyn a oedd, ym marn yr ysgol, yn fwyaf perthnasol i’w phlant.  Dyma’r pedair hawl:

  • Erthygl 19: Rhaid i lywodraethau wneud popeth a allant i sicrhau bod plant yn cael eu hamddiffyn rhag pob math o drais, camdriniaeth, esgeulustod a thriniaeth wael gan eu rhieni neu unrhyw un arall sy’n edrych ar eu hôl.
  • Erthygl 28: Mae gan bob plentyn yr hawl i addysg.  Dylai addysg gynradd fod am ddim a rhaid i fathau gwahanol o addysg uwchradd fod ar gael i bob plentyn.  Dylai disgyblaeth mewn ysgolion barchu urddas a hawliau plant.  Rhaid i wledydd cyfoethog helpu gwledydd tlotach i gyflawni hyn.
  • Erthygl 29: Rhaid i addysg ddatblygu personoliaeth, doniau a galluoedd pob plentyn yn gyflawn.  Rhaid iddi annog parch y plant tuag at hawliau dynol, yn ogystal â pharch tuag at eu rhieni, eu diwylliant nhw a diwylliannau eraill, a’r amgylchedd.
  • Erthygl 42: Rhaid i lywodraethau weithio’n rhagweithiol i sicrhau bod y Confensiwn yn hysbys i blant ac oedolion

Yna, cododd yr ysgol ymwybyddiaeth disgyblion a staff o’r erthyglau hyn trwy ddull cydlynedig, hirdymor a oedd yn cynnwys gwasanaethau, arddangosfeydd, addysg bersonol a chymdeithasol, cyfleoedd i ddisgyblion hŷn gyflawni unedau wedi’u hachredu a sesiynau hyfforddiant staff. 

I sicrhau bod cynllunio ar gyfer llais y disgybl yn ganolog i’r hyn sy’n digwydd ar lefel ysgol gyfan ac ar lefel y dosbarth, rhoddodd yr ysgol hyfforddiant ymwybyddiaeth ar waith i staff ar hawliau disgyblion, gyda ffocws penodol ar ddatblygu medrau staff sy’n gweithio’n bennaf gyda disgyblion ag anawsterau dysgu dwys a lluosog.  Nod yr ymagwedd hon oedd galluogi’r staff hyn i gymhwyso’u dealltwriaeth yn gysylltiedig ag anghenion disgyblion unigol.  Ychwanegodd erthyglau allweddol y Confensiwn at waith papur yr ysgol a gosod arddangosfeydd mawr o “hawliau ar waith” o gwmpas yr ysgol.  Gweithiodd disgyblion yr ysgol gyda Chomisiynydd Plant Cymru i ddatblygu fformat mwy hygyrch ar gyfer erthyglau’r Confensiwn.  Mae’r rhain ar gael erbyn hyn ar wefan y Comisiynydd Plant.

Bu arweinwyr yr ysgol yn gweithio mewn partneriaeth â’r cyngor ysgol â’r tîm arweinyddiaeth disgyblion i ddatblygu amrywiaeth fawr o bolisïau a dogfennau hwylus i ddisgyblion.  Mae’r rhain yn cynnwys polisïau hwylus i ddisgyblion, fel diogelu, iechyd a lles, bwyd a ffitrwydd, e-ddiogelwch, asesu, presenoldeb, addysgu, a dysgu a’r cwricwlwm.  Hefyd, fe wnaethant sicrhau bod dogfennau fel cynllun datblygu’r ysgol, gweledigaeth a nodau’r ysgol, a Chynlluniau Addysg Unigol (CAUau) ar gael mewn fformatau sy’n hygyrch i bob disgybl. 

Fe wnaeth yr ysgol gryfhau’r cyfleoedd am arweinyddiaeth gan ddisgyblion a llais y dysgwr drwy’r tîm arweinyddiaeth disgyblion a’r cyngor ysgol.  O fewn y strwythur hwn, mae rolau’r brif ferch a bachgen, a’r dirprwy brif ferch a bachgen, wedi rhoi cyfleoedd pwrpasol i unigolion gyflawni cyfrifoldebau penodol, uchel eu proffil.  Er enghraifft, mae aelodau’r tîm arweinyddiaeth disgyblion wedi helpu arwain ymweliadau gydag Aelodau Cynulliad, Aelod Seneddol, Comisiynydd Plant Cymru, uwch swyddogion yr awdurdod lleol a phersonél y consortiwm yn llwyddiannus.  Mae arwain yr ymweliadau hyn yn dangos yn glir faint o ymgysylltiad sydd gan ddisgyblion ym mywyd yr ysgol, ynghyd â’u gwybodaeth am sut mae’r ysgol yn gweithio.

Gwreiddiodd yr ysgol ymagweddau trylwyr at y trefniadau ar gyfer gwrando ar ddisgyblion er mwyn sicrhau bod y rhain yn cefnogi’u gwaith fel Ysgol sy’n Parchu Hawliau.  Er enghraifft, mae’r cyngor ysgol yn chwarae rhan ganolog mewn penodi yr holl staff newydd.  Mae disgyblion yn awyddus i gymryd rhan a gwyddant y bydd llywodraethwyr yn ystyried eu barn wrth wneud penodiadau newydd.  Fel arfer, dywed ymgeiswyr mai eu cyfweliad gyda’r cyngor ysgol yw un o agweddau mwyaf heriol y broses ddewis!

Mae’r holl ddisgyblion yn cyfrannu’n effeithiol at brosesau hunanwerthuso’r ysgol.  Er enghraifft, mae “Coeden Syniadau” y tu allan i ystafell y pennaeth yn galluogi disgyblion i roi eu sylwadau yno, ac mae hyn yn ei dro’n cyfrannu at hunanwerthuso a chynllunio ar gyfer datblygu’r ysgol.  Mae disgyblion yn arwain gwasanaethau ysgol a myfyrdodau ar ddiwedd y dydd fel mater o drefn; eto, mae hyn yn datblygu’u medrau cyfathrebu, eu hyder ac yn hyrwyddo disgyblion fel arweinwyr.

Hyd at wanwyn 2019, roedd y pennaeth yn cyfleu safbwyntiau disgyblion i’r corff llywodraethol drwy ei adroddiad tymhorol.  Fodd bynnag, i gryfhau llais y disgybl ymhellach, mae’r brif ferch a’r prif fachgen bellach yn cyflwyno’u hadroddiad ysgrifenedig eu hunain i’r corff llywodraethol ac mae hwn yn cynnwys gwybodaeth am yr hyn sy’n gweithio’n dda a’r hyn y mae angen ei ddatblygu ymhellach.  Bob blwyddyn, mae’r brif ferch a’r prif fachgen hefyd yn ysgrifennu at yr holl randdeiliaid, fel llywodraethwyr, staff iechyd a gwasanaethau cymdeithasol, ac ysgolion gyda’n dosbarthiadau lloeren, i geisio’u barn am yr hyn sy’n “wych” yn Trinity Fields a beth fyddai’n gwneud yr ysgol yn well fyth.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae’r holl staff, llywodraethwyr, rhieni/gofalwyr a phartneriaid allweddol eraill yn gwbl ymroddedig i osod disgyblion yn ganolog i bopeth a wnawn.  Mae disgyblion yn gwybod bod eu barn yn bwysig; nid oes ofn arnynt fynegi’u barn i staff a llywodraethwyr; maent wedi dod yn fwyfwy hyderus ac annibynnol, ac maent wedi ymgysylltu’n llawnach â phob agwedd ar fywyd yr ysgol.

Mae dogfennau a pholisïau hwylus i ddisgyblion yn galluogi disgyblion, lle bynnag y bo’n bosibl, i ddatblygu’u dealltwriaeth o amrywiaeth o wybodaeth allweddol am eu hysgol a, lle bo’r angen, eu helpu i wneud dewisiadau gwybodus.

Caiff ein hymrwymiad i agenda’r Ysgol sy’n Parchu Hawliau a llais y disgybl ei adlewyrchu gan yr ysgol yn cyflawni amrywiaeth o ddyfarniadau cenedlaethol a chofnodir hyn yn dda yn adroddiadau cefnogi’r cyrff hynny (sydd oll ar gael ar wefan yr ysgol). 

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae arferion ymgysylltu â disgyblion wedi’u rhannu’n helaeth gyda chydweithwyr o fewn yr awdurdod lleol, y consortiwm ac ar hyd a lled Cymru.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Maes Hyfryd yn ysgol arbennig sydd wedi’i lleoli yn Fflint ac a gynhelir gan awdurdod lleol Sir y Fflint.  Mae’n gwasanaethu Sir y Fflint gyfan ac mae hefyd yn darparu ar gyfer nifer o leoliadau o’r tu allan i’r sir.  Mae’r ysgol wedi’i lleoli ar yr un safle ag Ysgol Uwchradd y Fflint ac mae’n rhannu ychydig o’i chyfleusterau.

Mae’r ysgol yn darparu addysg i ddisgyblion 11 i 19 oed sydd â datganiad o anghenion addysgol arbennig.  Mae’r anghenion hyn yn cynnwys cefnogaeth ar gyfer anhwylderau ar y sbectrwm awtistig, iaith, lleferydd a chyfathrebu, ac anawsterau dysgu cymedrol, difrifol a dwys.  Ar hyn o bryd, mae 110 o ddisgyblion ar y gofrestr, y mae 44% ohonynt yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim.  Daw bron bob un o’r disgyblion o gartrefi lle’r Saesneg yw’r brif iaith a siaredir.

Mae’r ysgol yn gymuned gynhwysol sy’n canolbwyntio ar les a chynnydd pob plentyn a lle rhoddir yr un pwys cyfartal ar bob aelod o’r gymuned.  Mae Maes Hyfryd yn hyrwyddo parch tuag at wahaniaeth ac amrywiaeth trwy weledigaeth, ethos a gwerthoedd yr ysgol, sy’n sylfaen i’r cyfan a wna’r ysgol o ddydd i ddydd.  Nod yr ysgol yw sicrhau bod pob disgybl yn cyrraedd ei botensial llawn yn y pedair agwedd ar ei gweledigaeth: lles, agwedd, gwybodaeth a medrau.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae staff a llywodraethwyr yr ysgol yn ymroi i ddarparu addysg o’r ansawdd gorau posibl wrth fodloni anghenion unigol amrywiol disgyblion, fel eu bod yn adeiladu ar y medrau y mae eu hangen ar gyfer eu lle mewn cymdeithas yn y dyfodol.  Er mwyn rhoi’r cyfleoedd hyn i’n disgyblion, mae’r ysgol yn buddsoddi llawer o amser ac ymrwymiad mewn gwaith gyda rhieni, gofalwyr a theuluoedd, a’r gymuned i gefnogi lles ac annibyniaeth disgyblion yn uniongyrchol.  Mae’r ysgol yn gosod blaenoriaeth ar annibyniaeth disgyblion yn ei chwricwlwm ac mae’n ystyried bod y gwaith gyda’r gymuned yn rhan annatod o hyn.

Y Weledigaeth:

Daeth y weledigaeth o ddarparu profiadau gwerthfawr yn gysylltiedig â gwaith yn flaenoriaeth allweddol i Faes Hyfryd er mwyn ehangu cyfleoedd disgyblion a chynllunio at eu dyfodol.  O ganlyniad, penodwyd cydlynydd profiad gwaith i ddarparu lleoliadau gwaith llwyddiannus ac ystyrlon i lawer o ddisgyblion.  Mae’r gefnogaeth ehangach helaeth yn y gymuned wrth ddarparu profiadau dysgu yn gysylltiedig â gwaith wedi bod yn allweddol i’r llwyddiant hwn.

Yn dilyn llwyddiant y lleoliadau gwaith, fe wnaethom nodi angen â blaenoriaeth am rôl ‘Hyfforddwr Teithio’ i adeiladu ar y medrau annibyniaeth y rhoddodd agwedd profiad gwaith y cwricwlwm i’n disgyblion.  Darparodd y rôl hon ar gyfer aelod staff pwrpasol i gynorthwyo disgyblion i ddatblygu’u gallu i fanteisio ar gynlluniau teithio annibynnol i gynyddu’u potensial i chwarae rhan lawn yn eu cymuned.  Yn y rhan lawnach hon, mae disgyblion yn defnyddio cyfleusterau hamdden fel y sinema leol, siopau a pharc manwerthu, yn ogystal â’r gallu y mae mawr ei angen i fanteisio ar leoliadau profiad gwaith a choleg yn y dyfodol.  Bu llwyddiant y rôl hon i’w gweld mewn llawer o agweddau ar yr ysgol, yn enwedig yn y rhaglen 14-19, lle y mae mwyafrif y disgyblion yn manteisio ar y cymorth hwn.  Bellach, mae llawer o ddisgyblion yn teithio’n annibynnol i’w lleoliad gwaith ac ohono, i’w darparwr coleg ac i’w cyfleusterau lleol; ni wnaethant hyn cyn i rôl yr ‘Hyfforddwr Teithio’ ddechrau. 

Hefyd, nododd yr ysgol yr angen i gyflwyno gweithiwr ymgysylltu â’r teulu i ddatblygu ymhellach y gwaith gyda rhieni, teuluoedd ac amrywiaeth o ddarparwyr amlasiantaeth.  Trwy’r rôl hon, caiff asiantaethau allanol a theuluoedd aelod staff diduedd a all ddarparu gwybodaeth, cymorth a hyfforddiant, a bod yn gyswllt allweddol rhwng yr ysgol, asiantaethau a theuluoedd.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

O ganlyniad i angerdd Maes Hyfryd i wella cyfleoedd dysgu a lles disgyblion yn barhaus, mae ymagwedd yr ysgol at ei chwricwlwm a’r penderfyniad i greu rolau’r tu allan i’r dosbarth i ategu twf gwaith yn ymwneud â’r gymuned ac annibyniaeth, a chysylltiadau â theuluoedd, wedi bod yn arloesol. 

I ddechrau, cafodd cydlynydd profiad gwaith ei gyflogi i gynllunio a threfnu lleoliadau profiad gwaith addas i fodloni dyheadau’r disgyblion a rhoddwyd rhwydweithiau cymorth staff ar waith fel bo’r angen i sicrhau profiadau cadarnhaol i’r disgyblion.  Ychydig flynyddoedd yn ôl, cyflwynodd yr ysgol rôl ‘Gweithiwr Ymgysylltu â’r Teulu’ a’i phwrpas oedd cydgysylltu â theuluoedd ac amlasiantaethau, fel prif bwynt cyswllt.  Hefyd, cafodd cydlynydd hyfforddwr teithio ei gyflogi i alluogi disgyblion i ddatblygu medrau pwysig teithio a diogelwch ffordd er mwyn manteisio ar gyfleusterau cymunedol yn annibynnol ac yn ddiogel.  Mae’r hyfforddwr teithio’n gweithio’n agos gyda’r cydlynydd profiad gwaith, fel y gall lleoliadau a theithio annibynnol ddigwydd i’r gwaith ac ohono i wella annibyniaeth, hyder a hunan-barch disgyblion. 

Y gweithiwr ymgysylltu â’r teulu – FEW:  mae wedi datblygu rhaglen o gymorth teuluol i alluogi rhieni i gynorthwyo’u plentyn â’i ddysgu yn effeithiol.  Mae’r cymorth hwn wedi meithrin perthnasoedd cadarnhaol gyda theuluoedd ac wedi datblygu ymhellach y cysylltiad rhwng y cartref a’r ysgol.  Mae wedi annog rhieni, gofalwyr a theuluoedd i ddod yn rhan weithgar yng nghymuned yr ysgol.  Mae’r rôl yn cynnwys cynorthwyo â’r rhaglen bontio, cwrdd â’r teuluoedd cyn bod y disgyblion yn ymuno ag Ysgol Maes Hyfryd drwy ymweliadau â’r cartref, nosweithiau agored yr ysgol ac ymweliadau â’r ysgol.

Mae’r ‘FEW’ yn rhwydweithio’n llwyddiannus gydag amrywiaeth eang o asiantaethau allanol fel iechyd, y gwasanaethau cymdeithasol, y tîm o gwmpas y teulu a sefydliadau gofal seibiant, gan ddatblygu a chynnal perthnasoedd gweithio da.  Trwy weithio ochr yn ochr â gweithwyr cymdeithasol a gweithwyr iechyd proffesiynol, mae’r FEW yn mynychu’r grŵp craidd, cynadleddau achos a chyfarfodydd cynllunio gofal a chymorth, gan sicrhau bod cymorth ar waith ar gyfer y teuluoedd.  Mae’r rôl hefyd yn cynorthwyo teuluoedd i recriwtio cynorthwywyr personol a chael gofal seibiant i’r disgyblion a’r teuluoedd, a chynorthwyo ag ymweliadau preswyl posibl ac ymweliadau posibl â cholegau, fel bo’r gofyn.

I wella a chefnogi hyder disgyblion a’u lle yn y gymuned y tu hwnt i’r ysgol, mae’r FEW hefyd yn cysylltu ag asiantaethau allanol fel Gweithredu dros Blant, Barnardo’s, Keyring, Cymunedau am waith a sawl un arall.  Yn ogystal, yn dilyn ymgynghoriad â rhieni, cyflwynwyd gweithdai i rieni ar raglen dreigl yn canolbwyntio ar agweddau allweddol ar ddatblygu’r ysgol a chipolygon i feysydd fel cyrsiau wedi’u hachredu.  Hefyd, mae’r FEW yn rhoi cymorth i deuluoedd mewn meysydd ehangach, fel llenwi ffurflenni grantiau, ymweliadau â’r cartref a chymorth ar gyfer pontio.

Hyfforddiant cludiant a phrofiad gwaith

Mae’r hyfforddwr teithio wedi hyfforddi disgyblion i lefel cymhwysedd sy’n golygu y gallant deithio’n annibynnol i leoliadau gwaith, i’r coleg ac i fanteisio ar eu cymuned leol.

Ar hyn o bryd, mae gan Ysgol Maes Hyfryd gysylltiadau â thros 20 o ddarparwyr gwaith lleol.  Mae’r ddarpariaeth hon wedi galluogi disgyblion i fynychu lleoliadau profiad gwaith ac mae nifer ohonynt wedi cyflawni swyddi rhan-amser yn y lleoliadau hyn o ganlyniad hefyd.  Mae pob lleoliad yn yr ardal leol ac mae llawer ohonynt yn cefnogi mentrau cymunedol fel caffi cymunedol Buzz, prosiect annibyniaeth Sidewalk a chaffi Age connects.  Mae disgyblion yn mwynhau gweithio ochr yn ochr â’r gymuned ac maent yn cymryd rhan mewn llawer o fentrau a phrosiectau ystyrlon.  Er enghraifft, wrth werthuso rhaglenni gwaith, mae staff o’r lleoliadau wedi datgan: ‘Ni fyddem wedi gallu darparu ar gyfer y grŵp heb eu cymorth nhw.’ ‘Rydym wrth ein bod yn cael y myfyrwyr ar gyfer profiad gwaith ac rydym yn dysgu ohonyn nhw, ac maen nhw’n dysgu am yr amgylchedd gwaith hefyd’. ‘Mae pawb sy’n dod i Share Mold, ac sy’n ddigon ffodus i gyfarfod â’r myfyrwyr hyn, wedi cael eu taro gan waith caled ac ymroddiad y myfyrwyr ym mhob tasg maen nhw’n eu cyflawni.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae’r rolau cyfunol hyn wedi cael effaith gadarnhaol iawn ar berfformiad, lles ac annibyniaeth disgyblion, yn ogystal â chryfhau gwaith gyda rhieni, y gymuned ac asiantaethau allanol.  Er enghraifft, mae’r FEW wedi ymyrryd yn gynnar ar gyfer disgyblion y mae pryderon yn dod i’r amlwg am eu presenoldeb ac wedi helpu disgyblion sydd wedi bod yn absennol o’r ysgol am amser hir i ymgynefino eto, yn aml trwy ddarparu cymorth mentora unigol.  Trwy effeithiolrwydd y gweithiwr ymgysylltu â’r teulu, Ysgol Maes Hyfryd yw’r ysgol arbennig gyntaf yng ngogledd Cymru i gyflawni marc ansawdd cenedlaethol sy’n cydnabod y gwaith a wna gyda theuluoedd a’r gymuned.

Mae’r gweithdai i rieni a ddatblygwyd i gynorthwyo’r teuluoedd â’u plant wedi cael effaith gadarnhaol hefyd.  Mae hyn yn cynnwys gweithdai mewn amrywiol feysydd fel rheoli ymddygiad a ‘Sleep Tight’ i rieni â phlant sy’n cael trafferth ag arferion amser gwely a phatrymau cysgu.  Mae’r gweithdai hyn wedi cynnig arweiniad defnyddiol i rieni i reoli ymddygiad eu plant yn y cartref ac yn y gymuned, ac mae wedi cyfrannu at ddealltwriaeth gyffredin o ddisgwyliadau ynghylch ymddygiad.

Yn gyffredinol, mae’r hyfforddiant cludiant a rolau’r lleoliadau profiad gwaith wedi gwneud cyfraniad gwerthfawr tu hwnt at symbyliad, cyrhaeddiad a dilyniant disgyblion yn y rhaglen 14-19 oed.  Er enghraifft, dros y tair blynedd diwethaf, mae nifer ac ystod y cymwysterau y mae disgyblion yn eu hennill wedi cynyddu ac mae’r holl ddisgyblion sy’n gadael yr ysgol wedi mynd ymlaen i addysg bellach a/neu i ddarpariaeth coleg arbenigol.  Yn bwysig, mae disgyblion wedi datblygu annibyniaeth a medrau bywyd gwerthfawr fel rhan o’r mentrau partneriaeth llwyddiannus hyn i wella ansawdd y ddarpariaeth sy’n helpu i ysgogi’r gwelliannau hyn.

Sut rydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mae’r fenter hon wedi’i chroesawu gan ddarparwyr coleg ac ysgolion prif ffrwd lleol trwy’r gwaith a’r arfer effeithiol y mae’r ysgol yn eu rhannu gyda nhw yn rheolaidd.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr awdurdod lleol

Mae Cyngor Bwrdeistref Sirol Pen-y-bont ar Ogwr yn awdurdod lleol yn ne Cymru a chanddi gyfanswm poblogaeth o 144,288.  Mae’r sir yng nghanol de Cymru, yn ymestyn 20 cilomedr o’r dwyrain i’r gorllewin ac mae’n cynnwys cymoedd Llynfi, Garw ac Ogwr.  Mae’r awdurdod lleol yn cynnal naw ysgol uwchradd, 48 o ysgolion cynradd (gan gynnwys dwy ysgol fabanod ac un ysgol iau), dwy ysgol arbennig ac uned cyfeirio disgyblion. 

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae’r awdurdod lleol yn rhoi pwyslais sylweddol ar bwysigrwydd ymgynghori â phobl ifanc a rhoi ystyriaeth dda i’w safbwyntiau a’u barn.  Caiff eu gwaith ei ategu gan strategaeth gyfranogi effeithiol.

Ym mis Ebrill 2017, penodwyd Gweithiwr Hawliau Plant a Chyfranogi dynodedig gan y Gyfarwyddiaeth Addysg a Chymorth i Deuluoedd.  Prif ffocws y rôl yw datblygu cysylltiadau cryfach rhwng Cyngor Ieuenctid Pen-y-bont ar Ogwr a’r cynghorau ysgol a choleg priodol.  Yn sgil llwyddiant y rôl hon, mae’r awdurdod lleol yn cynnal ymgyrch recriwtio am Weithiwr Hawliau a Chyfranogiad Plant dynodedig ychwanegol i ehangu’r gwaith cadarnhaol a gwblhawyd hyd yma, ac adeiladu arno.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Ar draws yr awdurdod lleol, mae plant a phobl ifanc yn gwneud cyfraniad cadarnhaol iawn at ddylanwadu ar benderfyniadau am y gwasanaethau sy’n effeithio arnyn nhw.  Mae’r pwyslais yn ymestyn y tu hwnt i ymgynghori i’w cynnwys o ddifrif yn y broses gwneud penderfyniadau a rhoi adborth ar y modd y mae eu cyfraniad wedi gwneud gwahaniaeth.  Mae pob un o’r adrannau isod yn dangos enghreifftiau o’r ystod o weithgareddau sy’n helpu gwneud y strategaeth hon yn llwyddiannus.

Mae’r ‘Rhwydwaith Cyfranogi’ ar draws yr awdurdod lleol, sy’n cynnwys y cyngor ieuenctid, yn ethol maer ieuenctid bob blwyddyn.  Caiff grwpiau arbenigol eu sefydlu i weithredu hawliau a chyfranogiad plant ar draws gwasanaethau pobl ifanc.  Mae’r broses hon yn ymwneud â chynnwys plant a phobl ifanc sy’n agored i niwed, sydd ar yr ymylon ac wedi ymddieithrio ar draws yr awdurdod lleol.  Mae gan y rhain rôl weithredol yn y prosesau gwneud penderfyniadau a chyfranogi trwy gyfarfodydd rheolaidd, ac maent yn gweithio’n dda gyda Chyngor Ieuenctid Pen-y-bont ar Ogwr.  Mae pobl ifanc ym mhob ysgol a choleg yn rhoi adborth i gynrychiolwyr y Cyngor Ieuenctid ar eu blaenoriaethau, er enghraifft cyfleoedd cynyddol i gymryd rhan mewn clybiau a gweithgareddau allgyrsiol, a chodi mwy o ymwybyddiaeth amdanynt. 

Yn ystod yr adolygiad diweddar o addysg ôl-16, bu disgyblion o bob cyngor ysgol uwchradd yn cymryd rhan mewn gweithdai i roi eu safbwyntiau ar yr ‘uchelgeisiau ar gyfer addysg 16 i 18 ar draws Cyngor Pen-y-bont ar Ogwr’.  Lansiwyd arolwg manwl i sefydlu safbwyntiau dysgwyr am ddarpariaeth bresennol 16 i 18 oed hefyd, ac ymatebodd dros 1,500 o ddysgwyr 16 i 18 oed.  Roedd y lefel hon o ymateb yn eithriadol o fuddiol i’r bwrdd adolygu o ran cefnogi eu safbwyntiau am effeithiau tebygol y cysyniadau a oedd yn cael eu hystyried.

Mae’r Gyfarwyddiaeth Addysg a Chymorth i Deuluoedd yn cynnal ‘Gŵyl Ddysgu’ flynyddol, ac mae llais y dysgwr yn ganolog i’r digwyddiad hwn.  Cynhelir Diwrnod ‘Dysgwyr’ – Fforwm Llais y Dysgwr’ fel rhan o’r digwyddiad.  Mae hyn yn cynnwys tua 100 o ddysgwyr ysgolion cynradd ac uwchradd yn cymryd rhan mewn cyfres o weithgareddau sy’n hyrwyddo cyfranogi ac yn sbarduno trafodaethau wedi eu harwain gan ddysgwyr.  Er enghraifft, yn 2018, bu cynrychiolwyr o bob cyngor ysgol yn ystyried ‘Beth sy’n gwneud plant yn hapus yn yr ysgol?’ cyn y diwrnod, a chofnodwyd eu hymatebion clwstwr mewn ffilm fer.  Fel rhan o’r ffocws ar les yn y digwyddiad, gofynnwyd i’r clystyrau o gynghorau ysgol ystyried beth fydd ‘yn eu gwneud yn hapusach yn eu hysgol a’u cymuned’.  Cofnodwyd safbwyntiau’r dysgwyr (a’r athrawon) trwy nifer o sesiynau gweithdy hynod ryngweithiol gan y Tîm Datblygu Ieuenctid.  Mae’r safbwyntiau hyn yn helpu llywio’r broses gwneud penderfyniadau o fewn y Gyfarwyddiaeth Addysg a Chymorth i Deuluoedd. 

Mae Gwasanaeth Cynhwysiant yr awdurdod lleol yn adlewyrchu pwysigrwydd dull unigoledig wrth gofnodi safbwyntiau dysgwyr.  Mae timau o fewn y gwasanaeth yn defnyddio strategaethau amrywiol, gan gynnwys: proffiliau un dudalen, dogfennau ‘Amdanaf i’ (‘All About Me’) a ‘Fy Ngweledigaeth’ (‘My Vision’) i hwyluso adolygiadau wedi eu harwain gan ddisgyblion a chyfweliadau wyneb yn wyneb, a thrafod graddfeydd hyder a holiaduron disgyblion.  Rhennir yr arfer dda hon ag ysgolion trwy hyfforddiant, ymgynghoriadau â disgyblion unigol, grwpiau a dosbarth cyfan a modelau rôl yn ystod cyfarfodydd adolygu. 

Cymerodd Cyngor Ieuenctid Pen-y-bont ar Ogwr yr awenau ar ran yr awdurdod lleol o ran mynd i’r afael â ‘thlodi mislif’ trwy ei ysgolion.  Ar gyfer blwyddyn ariannol 2017-2018, defnyddiodd yr awdurdod lleol grant Llywodraeth Cymru i fuddsoddi mewn darparu cynhyrchion mislif sydd ar gael am ddim, offer mislif a newidiadau angenrheidiol i doiledau mewn ysgolion.  Rhoddodd aelodau o’r Cyngor Ieuenctid eu safbwyntiau ar sut dylai’r awdurdod lleol ddefnyddio’r cyllid i wneud y gorau o botensial y dyraniad.  Fe wnaethant ddatblygu holiadur byr i’w lenwi gan ddisgyblion i nodi arfer bresennol mewn ysgolion, eu profiadau o’r rhain a’r dull y maent yn ei ffafrio ar gyfer manteisio ar y cynhyrchion.  Ymgynghorodd aelodau’r Cyngor Ieuenctid ag uwch arweinwyr mewn ysgolion i nodi p’un a oedd angen unrhyw hyfforddiant ar gyfer staff, a’r newidiadau a oedd yn angenrheidiol i ddiwallu anghenion pobl ifanc yn llwyddiannus.

Canfu’r ymgynghoriadau hyn fod yn well gan bobl ifanc gael gafael ar gynhyrchion gan aelod o staff.  Mae hyn yn galluogi iddynt gael gwybodaeth, cyngor ac arweiniad, yn ogystal â chyflenwad o gynhyrchion.  Gyda’r wybodaeth hon, dewisodd y Cyngor Ieuenctid, ynghyd â rhanddeiliaid perthnasol, ganolbwyntio ar greu mwy o ymwybyddiaeth o argaeledd cynhyrchion am ddim mewn ysgolion.  Trwy weithio gyda chwmni dylunio, datblygodd y Cyngor Ieuenctid boster yn addas i bobl ifanc a oedd yn cynnig man gwybodaeth ddisylw i ddisgyblion ynglŷn â sut gallant gael cynhyrchion.  Rhoesant bosteri ar gefn pob drws ciwbicl mewn toiledau perthnasol ym mhob ysgol uwchradd a chynradd.  Roedd hwn yn gynllun uchelgeisiol a oedd yn cynnwys dros 600 o doiledau.  Bu gweithiwr hawliau a chyfranogiad plant yr awdurdod lleol yn cefnogi gwaith y Cyngor Ieuenctid ac yn cysylltu â’r adrannau perthnasol yn y cyngor i sicrhau bod y syniad yn cael ei wireddu.  

Beth fu effaith y gwaith hwn ar y ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Y prif ysgogwr ar gyfer y grant ‘tlodi mislif’ oedd galluogi pobl ifanc a allai fod wedi colli’r ysgol fel arall i ddefnyddio cynhyrchion i sicrhau bod eu presenoldeb ddim yn cael ei effeithio o hyd.  Trwy ymgysylltu â phobl ifanc trwy’r cyngor ieuenctid a’r cyngor ysgol, sicrhawyd bod y cyngor yn y sefyllfa orau i bennu’r mecanweithiau mwyaf priodol i gyrraedd disgyblion sydd wedi eu heffeithio.

Yn fwy cyffredinol, mae strategaeth llais y dysgwr yn hynod effeithiol o ran cyflawni dau o’r pedwar diben craidd yn y cwricwlwm i Gymru trwy helpu plant a phobl ifanc i ddatblygu’n:

  • ddinasyddion moesegol a gwybodus yng Nghymru a’r byd
  • unigolion iach a hyderus, sy’n barod i fyw fel aelodau gwerthfawr o gymdeithas

Mae ymglymiad gweithredol yn helpu’r plant a’r bobl ifanc sy’n cael eu cynnwys i ddeall sut gellir clywed eu cyfraniadau trwy’r prosesau democrataidd.  Mae’r gwaith hwn yn gwneud cyfraniadau gwerthfawr at iechyd a lles pobl ifanc, ac yn darparu cyfleoedd pwrpasol i ddatblygu medrau llythrennedd. 

Sut ydych chi wedi rhannu’ch arfer dda?

Mabwysiadwyd y posteri ‘tlodi mislif’ a deunydd cysylltiedig yn lleoliadau preswyl a chymunedau ehangach yr awdurdod lleol.  Caiff y rhain eu dosbarthu trwy bartneriaethau â banciau bwyd lleol, hybiau cymunedol a grwpiau lleol eraill.

Rhannwyd arfer dda â’r holl ysgolion yn yr awdurdod lleol trwy’r cynghorau ysgol a gydag awdurdodau lleol eraill trwy wahodd swyddogion i’r digwyddiadau hyn.

Rhannwyd Yr Ŵyl Ddysgu gydag ymarferwyr addysg uwch hefyd trwy Gynhadledd y Rhwydwaith Ymchwil Weithredu (CARN) ym Manceinion (Hydref 2018).

Rhannwyd enghreifftiau eraill sy’n dangos arfer dda o ran llais y dysgwr gydag ysgolion, Consortiwm Canolbarth y De a rhanddeiliaid eraill.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Bro Teifi yn ysgol ddwyieithog ar gyfer disgyblion 3-19 oed sy’n cael ei chynnal gan awdurdod lleol Ceredigion.  Agorwyd yr ysgol fel Ysgol Bro Teifi ym mis Medi 2016 yn dilyn cyfuno Ysgol Gyfun Dyffryn Teifi gydag ysgolion cynradd Aberbanc, Pontsian, Coedybryn a Llandysul.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Wrth sefydlu’r ysgol yn 2016 adnabuwyd yn gynnar yr angen i greu strwythurau a oedd yn hwyluso siwrne’r disgyblion drwy eu cyfnod yn yr ysgol i fod mor esmwyth â phosib.  Sefydlwyd system ffes (Ffês 1 – Meithrin i Flwyddyn 4, Ffês 2 – Blwyddyn 5 i Flwyddyn 8, Ffês 3  – Blwyddyn 9 i Flwyddyn 13) sydd wedi arwain at systemau pontio a rhannu gwybodaeth effeithiol er mwyn sicrhau adnabyddiaeth orau o anghenion  holl ddisgyblion yr ysgol ac felly at ddarpariaeth barhaus ar eu cyfer.  Mae’r ffaith mai un cydlynydd anghenion dysgu ychwanegol sydd ar gyfer yr ysgol gyfan yn cryfhau’r adnabyddiaeth o anghenion penodol disgyblion unigol a sicrhau teilwra rhaglenni ymyrraeth addas a chynnar ar eu cyfer.  Er mwyn targedu ymyrraeth briodol ac amserol ar gyfer disgyblion ar draws yr ystod oed, mae’r ysgol yn gwneud defnydd effeithiol o wybodaeth i olrhain cynnydd, ymddygiad, presenoldeb a lles.  Mae’r ysgol yn ystyried y ddarpariaeth ar gyfer lles disgyblion i fod llawn mor bwysig â’r ddarpariaeth gwricwlaidd ac nad oes posib gwahanu’r ddwy agwedd.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Ceir systemau olrhain cyson sy’n adnabod cynnydd a chyrhaeddiad disgyblion ar draws yr ysgol. Fel rhan o’r strategaeth i wella adnabyddiaeth o ddisgyblion ar fynediad i’r ysgol, mae sgiliau cymdeithasol ac emosiynol yn cael eu hasesu a hynny drwy ddefnydd o brofion masnachol ac asesiadau mewnol yr ysgol.  O ddefnyddio’r wybodaeth, trefnir darpariaeth maethu ar gyfer disgyblion oed cynradd sydd â sgiliau cymdeithasol ac emosiynol llai datblygedig o fewn y “Clwb Cwtsh”.  Mae’r ddarpariaeth hwn ar gael pedwar diwrnod yr wythnos ac fe’i cynhelir mewn ystafell bwrpasol.  O fewn y sesiynau, mae staff hyfforddedig yn darparu cefnogaeth i ddisgyblion y cyfnod sylfaen yn y boreau a chyfnod allweddol 2 yn y prynhawn. Canlyniad yr ymyrraeth yw bod y disgyblion yn magu hyder, datblygu hunanddelwedd bositif a datblygu’r sgiliau angenrheidiol sy’n caniatáu iddynt i gael mynediad llawn i’r cwricwlwm.  Mae llwyddiant y ‘Clwb Cwtsh’ hefyd yn deillio o’r cyswllt agos a geir rhwng yr ysgol a’r cartref.  Gwahoddir rhieni i mewn yn rheolaidd er mwyn gweld y ddarpariaeth a thrafod gyda’r staff.

Drwy olrhain ymddygiad ac ymdrech disgyblion mewn gwersi, mae penaethiaid ffes yn datblygu trosolwg cadarn o ymagweddau’r disgyblion at ddysgu.  Mae hyn yn caniatáu iddynt i ymateb yn rhagweithiol er mwyn cynnig datrysiad i danberfformiad.  Gwneir hyn drwy drafodaeth agored gyda’r disgybl, eu rhieni a staff yr ysgol er mwyn adnabod y ffordd ymlaen a thargedu ymyrraeth briodol. 

Mae arferion monitro ac olrhain presenoldeb ar draws yr ystod oed wedi eu gwreiddio yn gadarn; trafodir disgyblion sy’n peri gofid yn wythnosol gyda’r dirprwy bennaeth, penaethiaid ac is-benaethiaid ffes, swyddog cynhwysiant yr awdurdod addysg leol a swyddog presenoldeb yr ysgol.  Arweinia hyn at gyfathrebu effeithiol gyda’r rhieni a’r gofalwyr er mwyn ymateb yn syth i ofidiau am bresenoldeb isel.  Golyga hyn bod y rhan fwyaf o’r disgyblion a’i rhieni yn gweld gwerth mynychu’r ysgol yn rheolaidd sydd yn ei dro yn arwain at agweddau cadarnhaol at yr ysgol ac at ddysgu.

Mae gwaith y penaethiaid ffês a’r cydlynydd anghenion dysgu ychwanegol traws ysgol yn greiddiol i adnabyddiaeth gadarn yr ysgol o anghenion ei disgyblion.  O’r wybodaeth drylwyr sydd gan yr ysgol arnynt, targedir rhaglen gynhwysfawr o ymyraethau effeithiol gan gynnwys:

  • Cyfeirio at asiantaethau amrywiol gan gynnwys tîm o amgylch y teulu, cwnselydd yr ysgol, gwasanaeth atal a chyfiawnder ieuenctid, gweithwyr cymdeithasol,
  • Addasu’r cwricwlwm i gwrdd ag anghenion unigol y dysgwr
  • Amserlennu sesiynau pwrpasol o fewn yr ‘Hafan’ sy’n ganolfan o fewn yr ysgol i ddarparu gofal emosiynol i ddisgyblion bregus tra hefyd yn darparu rhaglenni o gymwysterau a rhaglen defnydd cymdeithasol o iaith

Rhoddir pwyslais ar weithgareddau o fewn y ffesys wrth i’r disgyblion symud o’r cyfnod sylfaen i Flwyddyn 3, Blwyddyn 6 i Flwyddyn 7, Blwyddyn 9 i Flwyddyn 10 ac o Flwyddyn 11 i’r chweched dosbarth.  Wrth sicrhau’r continwwm o staff ac adnoddau nid oes toriad yn y ddarpariaeth academaidd a bugeiliol y mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn eu profi wrth iddynt fynd o un pwynt allweddol yn eu haddysg i’r nesaf.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

O ganlyniad i’r systemau olrhain cynnydd trylwyr, mae’r ysgol yn darparu cymorth ychwanegol er mwyn rhoi pob cyfle i ddisgyblion i gyrraedd eu potensial.  Mae’r ddarpariaeth ar gyfer anghenion dysgu ychwanegol yn sicrhau lefelau priodol o ymyrraeth sydd yn galluogi’r disgyblion i gael profiadau cwricwlaidd cyfoethog.  Mae natur ofalgar yr ysgol yn golygu fod bron pob disgybl yn ymddwyn yn eithriadol o dda gan ddangos parch a gofal at eraill ac arddangos agweddau cadarnhaol iawn at eu dysgu.

Mae’r ddarpariaeth o fewn yr Hafan, yn ogystal â chefnogaeth cwnselydd yr ysgol yn effeithiol i sicrhau bod disgyblion yn cael mynediad llawn i’r cwricwlwm yn ogystal â sicrhau cymwysterau priodol.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Rhennir arferion effeithiol ar draws yr ysgol er mwyn datblygu arfer cyson o un Ffês i’r llall.  Mae’r ysgol hefyd yn rhannu effeithiolrwydd y strwythur ffês a’r ddarpariaeth ar gyfer gofal a lles disgyblion gydag ymwelwyr yn ogystal â fforymau megis fforwm ysgolion pob oed Cymru.

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Ysgol uwchradd Gymraeg sydd yn darparu addysg ar gyfer 800 o ddisgyblion 11-18 oed yw Ysgol Gyfun Gymraeg Bryn Tawe. Mae’r ysgol wedi’i lleoli yng ngogledd Abertawe gyda 30.2% o’r disgyblion yn byw yn ardaloedd 20% mwyaf difreintiedig Cymru a 10.6% ohonynt yn gymwys i brydau ysgol am ddim. Mae 24% o’r disgyblion ar gofrestr anghenion addysgol ychwanegol yr ysgol ac mae 1.8% ar ddatganiad o anghenion addysgol arbennig. Daw tua 10% o’r disgyblion o gartrefi lle mae’r Gymraeg yn cael ei siarad ar yr aelwyd ac mae bron bob un yn rhugl yn y Gymraeg. Mae gan yr ysgol uned iaith, lleferydd a chyfathrebu cyfrwng Cymraeg ar gyfer disgyblion oedran cynradd ac uwchradd dinas a sir Abertawe.  

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae gan yr ysgol weledigaeth glir i ddatblygu medrau digidiol uwch ei disgyblion drwy sicrhau bod pob arweinydd yn rhan o gynllunio’r continwwm dysgu digidol gyda chyngor digidol yr ysgol. Yn ogystal, maent yn ffocysu ar ddatblygu continiwwm dysgu digidol ar gyfer pob disgybl yn eu clwstwr drwy gydweithio agos a chyson gyda’i hysgolion cynradd partner.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Y cam cyntaf oedd i adnabod y cyfleoedd adrannol i ddatblygu uwch fedrau digidol disgyblion a mapiwyd rhain yn erbyn y Fframwaith Digidol.  O dan arweinyddiaeth aelod o’r Uwch Dîm Arwain a chydlynydd digidiol, buddsoddwyd amser i gyd-gynllunio tasgau cyfoethog gyda’r penaethiaid adran.  Ffocws y cynllunio oedd creu tasgau oedd yn bwrpasol i hyrwyddo dysgu pynciol yn ogystal â meithrin uwch fedrau digidol y disgyblion e.e. yn y dyniaethau crëwyd bas data gan ddefnyddio meddalwedd ‘Access’ i ddehongli effaith mewnfudo ym Mhrydain yn 2015.

Gwnaethpwyd awdit o anghenion dysgu proffesiynol staff er mwyn gallu cynnig hyfforddiant iddynt wrth iddynt ddarparu’r cyfleoedd digidol gorau i’r disgyblion.  Er mwyn cefnogi’r anghenion dysgu proffesiynol a godwyd trwy’r awdit, cynhaliwyd sesiynau amser cinio gwirfoddol wythnosol i ddatblygu medrau digidiol staff yn ogystal â hyfforddiant unigol i staff.

Er mwyn datblygu mwy o gysondeb ym medrau digidol uwch disgyblion y clwstwr, cytunodd gweithgor y clwstwr ar y prif uwch fedrau i’w datblygu.  Yn dilyn y cynllunio yma, mae ‘Arweinwyr Digidol’ yr ysgol wedi darparu hyfforddiant llwyddiannus i ‘Ddewiniaid Digidol’ yr ysgolion cynradd i wella eu huwch fedrau digidol hwythau.  Er mwyn osgoi ailadrodd gwaith o’r ysgolion cynradd ar ddechrau blwyddyn 7 a chysoni medrau digidol disgyblion, cynlluniwyd rhaglen o wersi digidol a darparwyd hyfforddiant pwrpasol ar gyfer yr ysgolion cynradd.  Roedd hyn yn sicrhau bod ysgolion cynradd y clwstwr yn datblygu yr un medrau digidol a bod profiadau’r disgyblion cyn iddynt gyrraedd yr ysgol uwchradd yn gyffredin.

Mae gweithgor digidol y clwstwr wedi trefnu a chynnal sesiynau hyfforddiant hwyrnos i staff y clwstwr, gyda rhai asiantaethau allanol hefyd yn cyfrannu’n llwyddiannus.  Roedd y fwydlen o weithgareddau wedi ei selio ar linynnau’r Fframwaith Cymhwysedd Digidol a gofynion dysgu proffesiynol staff y clwstwr.  Fel dilyniant i’r hyfforddiant, gofynnwyd i bob adran ddarparu o leiaf dwy dasg ddigidol gyfoethog a oedd yn datblygu uwch fedrau digidol disgyblion.

Mae’r ysgol yn buddsoddi’n sylweddol yn barhaus i ddatblygu a gwella is-adeiledd, meddalwedd ac adnoddau digidol yr ysgol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae’r cynllunio manwl ar gyfer gwella profiadau digidol disgyblion wedi cael effaith gadarnhaol ar hyder staff yr ysgol. Yn sgîl hyn, mae’r staff yn darparu cyfleoedd heriol a chyffrous i ddatblygu uwch fedrau digidol disgyblion.  Mae elfennau o’r Fframweithiau Rhifedd a Digidol yn cael eu plethu’n llwyddiannus i’r gwersi.

Mae gwelliant sylweddol wedi bod yn nefnydd y disgyblion o’r uwch fedrau digidol ar draws eu pynciau e.e ffrwythiannu mewn Excel, cynhyrchu graffiau wrth ddadansoddi data, cronfa bas data, codio, dadandsoddi perfformiad, animeiddiadau, e-gyfeillio, creu algorithm, creu a golygu fideo drwy’r sgrîn werdd, ‘flipgrid’ a rhaglenni llif.  Mae disgyblion yn fwy hyderus a medrus yn eu defnydd o feddalwedd amrywiol.  Mae disgyblion yn ymfalchïo yn eu defnydd o’r medrau digidol uwch yn eu gwaith yn ddyddiol yn yr ysgol.

Mae gwaith yr ‘Arweinwyr Digidol’ yn bell gyrhaeddol yn yr ysgol.  Maent wedi hyfforddi ‘Dewiniaid Digidol’ yr ysgolion cynradd yn yr uwch fedrau digidol.  Mae eu gweledigaeth nhw yn cael effaith gadarnhaol iawn ar yr ymgyrch barhaus i wella uwch fedrau digidol disgyblion. Yn sgîl eu gwaith, mae’r ysgol wedi ennill statws ‘Ysgol Microsoft’.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r gweithgor digidol clwstwr yn cwrdd pob hanner tymor i hunanarfarnu gwaith y tymor/ neu’r flwyddyn ac i gynllunio gwelliant ar gyfer dilyniant dysgu’r disgyblion.

Cyflwynodd yr Arweinwyr Digidol eu gwaith i lywodraethwyr yr ysgol fel eu bod hwythau hefyd yn rhan o gynllunio ar gyfer datblygu medrau disgyblion.

Fel rhan o nosweithiau rhannu arfer dda, mae staff yn cael y cyfle i gyflwyno ac i weld enghreifftiau o dasgau digidol ei gilydd.  Mae’r arweinydd digidol ar gael ar adegau cofrestru i gwrdd â staff unigol i ddatblygu eu medrau nhw ymhellach.

Mae’r ysgol wedi rhannu ei harferion er mwyn datblygu uwch fedrau digidol y disgyblion gyda nifer o ysgolion yn lleol ac yn genedlaethol. 

 

Math o Adnodd Gwella: Arfer effeithiol


 
 

Gwybodaeth am yr ysgol

Ysgol uwchradd Gymraeg sydd yn darparu addysg ar gyfer 800 o ddisgyblion 11-18 oed yw Ysgol Gyfun Gymraeg Bryn Tawe.  Mae’r ysgol wedi’i lleoli yng ngogledd Abertawe gyda 30.2% o’r disgyblion yn byw yn ardaloedd 20% mwyaf difreintiedig Cymru a 10.6% ohonynt yn gymwys i brydau ysgol am ddim.  Mae 24% o’r disgyblion ar gofrestr anghenion addysgol ychwanegol yr ysgol ac mae 1.8% ar ddatganiad o anghenion addysgol arbennig.  Daw tua 10% o’r disgyblion o gartrefi lle mae’r Gymraeg yn cael ei siarad ar yr aelwyd ac mae bron bob un yn rhugl yn y Gymraeg.  Mae gan yr ysgol uned iaith, lleferydd a chyfathrebu cyfrwng Cymraeg ar gyfer disgyblion oedran cynradd ac uwchradd dinas a sir Abertawe.  

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Yn hanesyddol, roedd cyngor yr ysgol yn dilyn strwythur traddodiadol o ethol un bachgen ac un ferch o bob blwyddyn i gynrychioli llais y disgyblion.  Byddai’r disgyblion hyn yn gweithio’n ddiwyd i wireddu amcanion y cyngor, ond roedd pwysau mawr ar oddeutu 15 o ddisgyblion yn unig.  Er bod cynghorau blwyddyn hefyd yn bodoli, teimlodd yr ysgol nad oedd digon o ddisgyblion yn cael eu cynrychioli ar y cyngor ysgol ac o’r herwydd, nad oedd digon o ddisgyblion yn cyfrannu tuag at newidiadau hanfodol ac allweddol o fewn yr ysgol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Penderfynwyd y byddai chwe chyngor gwahanol yn cael eu sefydlu o dan adain y Cyngor Ysgol, gyda phob cyngor yn gweithio ar flaenoriaethau penodol.  Y chwe chyngor ydy’r Cyngor Dysgu ac Addysgu, Cyngor Cymreictod, Cyngor Iechyd a Lles, Cyngor Eco ac Amgylchedd, Cyngor E-ddysgu a’r Cyngor Elusennol.  Mae’r cynghorau i gyd yn ymateb i Gonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau’r Plentyn ac yn benodol, yr hawl i ddweud eich barn ac i rywun i wrando arnoch.

Dilëuwyd yr arfer o ethol disgyblion.  Erbyn hyn, mae pob disgybl sydd yn awyddus i gyfrannu at ac i arwain ar un o’r cynghorau yn ysgrifennu llythyr cais yn nodi sgiliau a phrofiadau perthnasol yn ogystal â’u gweledigaeth ar gyfer gwaith y flwyddyn.  Mae hyn yn galluogi disgyblion i fod yn rhan o gynghorau sydd o ddiddordeb penodol iddynt ac o ganlyniad, mae gwaith y cynghorau wedi bod yn fwy llwyddiannus.

Yn ogystal â’r gwaith gyda’r Cyngor Ysgol, mae gwrando ar lais y disgyblion yn rhan annatod a pharhaus o fyfyrio a chynllunio pob adran a Meysydd Dysgu a Phrofiad.   

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae newid strwythur y Cyngor Ysgol wedi cael effaith drawiadol ar y nifer o ddisgyblion sydd bellach yn ymgymryd yn llawn â rolau a chyfrifoldebau o arwain gwelliannau o fewn yr ysgol.  Yn flynyddol, mae dros 60 o ddisgyblion, gan gynnwys disgyblion sydd yn gymwys i brydau ysgol am ddim a disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol, yn gweithio’n wythnosol ar faterion sydd o bwys iddyn nhw er mwyn sicrhau bod yr ysgol yn gymuned hapus a gofalgar sy’n parhau i anelu at ragoriaeth.  Rhennir gwaith y cynghorau yn gyson mewn gwasanaethau ysgol ac mewn cyfarfodydd llywodraethol, gyda’r disgyblion yn arwain ar sicrhau bod pawb yn ymwybodol o’r ffordd y maent yn cael effaith uniongyrchol ar fywyd yr ysgol.

Mae’r Cyngor Dysgu ac Addysgu yn angerddol dros ehangu gwybodaeth ddiwylliannol disgyblion. Trwy gydweithio’n agos gydag adrannau penodol ac athrawon, maent wedi sicrhau pwyslais cryfach ar hanes a diwylliant Cymru ar draws y cwricwlwm ac wedi rhannu eu barn am y profiadau mwyaf buddiol a defnyddiol iddyn nhw mewn gwersi drwy glipiau fideo a chyflwyniadau mewn cyfarfodydd staff.  Mae’r disgyblion hyn yn gweitho gydag adrannau penodol ac yn cael effaith uniongyrchol ar yr hyn sy’n digwydd ar lawr dosbarth.  Cesglir miloedd o bunnoedd yn flynyddol gan y Cyngor Elusennol, gydag elusennau’n cael eu henwebu gan y disgyblion eu hunain, weithiau yn dilyn profiadau personol.  Mae’r Cyngor Eco ac Amgylchedd wedi sicrhau bod cyfleusterau ailgylchu plastig ym mhob dosbarth ac mae’r Cyngor Cymreictod yn cynnal sesiynau ymwybyddiaeth iaith ynghyd â gweithgareddau ehangach gyda disgyblion iau yr ysgol ac ysgolion y clwstwr, sy’n cael effaith gadarnhaol ar agwedd y disgyblion tuag at Gymru a’u Cymreictod.  Yn ogystal, gweithia’r Cyngor E-ddysgu yn agos gyda Dewiniaid Digidol ysgolion cynradd y clwstwr er mwyn datblygu medrau digidol a rhannu arferion da yn ogystal â chynnal sesiynau hyfforddi gwerthfawr i staff a disgyblion.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r ysgol yn rhannu gwaith yn seiliedig ar lais y disgybl yn gyson gyda’r rhieni, y llywodraethwyr a’r gymuned leol trwy gyfrwng ei gwefan a chyfrwng trydar yr ysgol.  Gweithia’n agos gydag ysgolion eraill Dinas a Sir Abertawe wrth hyrwyddo llais y disgybl gan fynychu digwyddiadau tymhorol i rannu arferion da y cynghorau ysgol ledled y sir.  Mae’r Cyngor Cymreictod a’r Cyngor E-ddysgu yn benodol, yn gweithio’n agos gydag ysgolion cynradd y clwstwr er mwyn datblygu perthnasoedd cadarnhaol, rhannu arferion da a sicrhau cysondeb wrth bontio rhwng cyfnod allweddol 2 a 3. Yn ogystal mae’r disgyblion wedi cyflwyno eu gwaith yn y cynghorau i benaethiaid rhwydwaith ysgolion cyfrwng Cymraeg y De.