Mae Dydd Gwener Digidol, sef menter sy’n cyfeirio dysgwyr i ddarpariaeth, yn cefnogi dysgwyr presennol, yn hyrwyddo annibyniaeth, yn cefnogi tiwtoriaid, ac yn galluogi dysgu parhaus a datblygiad medrau
Quick links:
Gwybodaeth am y bartneriaeth
Caiff Partneriaeth Dysgu Oedolion yn y Gymuned (DOG) Rhondda Cynon Taf (RhCT), a sefydlwyd yn 2010, ei harwain gan Gyngor Bwrdeistref Sirol RhCT. Mae’r Cyngor yn gweithio ochr yn ochr ag Addysg Oedolion Cymru (AOC) i gyflwyno’r rhan fwyaf o’r ddarpariaeth dysgu oedolion yn y gymuned ar draws y sir. Mae gan y bartneriaeth gysylltiadau cryf â Menter Iaith Rhondda Cynon Taf, sy’n cyflwyno ystod o raglenni dysgu oedolion trwy gyfrwng y Gymraeg. Mae Gwaith a Sgiliau RhCT (cymorth â chyflogaeth) yn rhan annatod o’r bartneriaeth hefyd, yn darparu atgyfeiriadau ac yn cefnogi dysgu. Mae darpariaeth Multiply yn ffurfio rhan o’r cynnig, hefyd.
Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol
Mae sesiynau Dydd Gwener Digidol yn rhoi cyfle i ddysgwyr ar bob lefel medrau, yn cynnwys dechreuwyr, drefnu apwyntiadau un i un gyda thiwtor i gael arweiniad ar ddefnyddio dyfeisiau TG amrywiol fel ffonau clyfar, cyfrifiaduron llechen a gliniaduron. Cynhelir y sesiynau hyn mewn llyfrgelloedd a lleoliadau cyhoeddus ar hyd a lled y fwrdeistref sirol, gan gynnig mynediad cyfleus. Mae sesiynau galw i mewn Dydd Gwener Digidol hefyd yn rhoi cyfle i staff asesu anghenion dysgu’r cyfranogwyr yn y dyfodol. Sefydlwyd llwybr dilyniant ar draws y bartneriaeth, gan alluogi dysgwyr i ymgymryd â hyfforddiant achrededig ac anachrededig, fel ei gilydd. Mae’r bartneriaeth wedi creu llwybr sy’n cefnogi dysgwyr o ddysgu anachrededig yr holl ffordd i addysg ar lefel gradd.
Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch
Mae sesiynau Dydd Gwener Digidol wedi’u cynllunio ar gyfer dysgwyr sydd angen cymorth â materion digidol, yn ogystal ag ar gyfer y rhai y mae arnynt eisiau datblygu eu medrau presennol, neu elwa ar fwy o gyfleoedd dysgu perthnasol. P’un a yw dysgwr yn llywio’r rhyngrwyd am y tro cyntaf neu fod angen cymorth â’i gyfrifiadur, llechen neu ffôn, mae sesiynau Dydd Gwener Digidol ar gael ar gyfer cymorth galw i mewn. Mae’r sesiynau hyn yn helpu aelodau o’r gymuned i ddefnyddio platfformau fel Zoom neu Teams ac yn darparu arweiniad ar aros yn ddiogel ar-lein. Mae staff wedi ymrwymo i fynd i’r afael â’r holl ymholiadau digidol yn effeithiol.
Nid yw’n ofynnol i gyfranogwyr ddod â’u dyfeisiau eu hunain, gan y bydd offer yn cael ei ddarparu yn rhad ac am ddim yn y lleoliad. Fodd bynnag, caiff y rhai sydd â dyfeisiau personol eu hannog i ddod â nhw. Mae dysgu ar ddyfais bersonol yn aml yn haws, a bydd tiwtoriaid yn dangos i ddysgwyr sut i gysylltu â gwasanaeth Wi-Fi y lleoliad, sy’n rhad ac am ddim.
Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?
Cynlluniwyd sesiynau Dydd Gwener Digidol i ddechrau fel pwynt mynediad ar gyfer dysgwyr, ond mae wedi dod yn adnodd gwerthfawr yn gynyddol ar gyfer tiwtoriaid, hefyd. Yn aml, mae tiwtoriaid yn cyfeirio’u dysgwyr i’r sesiynau hyn i gael cymorth ychwanegol, yn enwedig ar gyfer materion technegol fel addasu gosodiadau neu adfer cyfrineiriau wedi’u hanghofio, oherwydd gall mynd i’r afael â’r materion hyn yn ystod dosbarthiadau rheolaidd fod yn llafurus a thrafferthus.
Mae’r sesiynau hyn nid yn unig yn helpu datrys problemau ond hefyd yn magu hyder dysgwyr, ac yn eu hannog i gymryd mwy o berchnogaeth o’u dysgu. Wrth i ddysgwyr drafod eu materion â’u dyfeisiau gyda dysgwyr eraill, maent yn aml yn darganfod eu bod yn gwybod mwy nag oeddent yn ei feddwl i ddechrau, a gallant ddeall sgyrsiau technegol yn well. Yn sgil yr hyder newydd hwn, maent yn rhannu eu profiadau â’u cyfoedion, gan feithrin amgylchedd dysgu cydweithredol. Mae tiwtoriaid wedi sylwi bod dysgwyr yn fwy tueddol o arbrofi a datrys problemau yn annibynnol, yn hytrach na dibynnu’n gyfan gwbl ar gymorth athro.
Mae sesiynau Dydd Gwener Digidol hefyd yn gam tuag at gyfleoedd hyfforddi a dysgu uwch, gan gynnwys rhaglenni dysgu oedolion yn y gymuned sy’n canolbwyntio ar fedrau digidol. Mae effaith gymdeithasol y rhaglenni hyn yn aruthrol o gadarnhaol, ac yn ymestyn ymgysylltiad a mwynhad dysgwyr. Sylwodd un tiwtor ar y cynnydd sylweddol yng nghyfranogiad dynion, sy’n amlygu sut mae’r dynion hyn yn cefnogi a rhyngweithio â’i gilydd, gan gyfoethogi’r profiad dysgu ar gyfer pawb dan sylw.
Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?
Rhennir arfer dda ar lefelau strategol a gweithredol ar draws y bartneriaeth. Yn ychwanegol, mae partneriaid yn hyrwyddo’r cynnig ar eu gwefannau a’i sianelau cyfryngau cymdeithasol. Gwneir aelodau o’r gymuned yn ymwybodol o’r gwasanaeth trwy ddeunydd hyrwyddo a thrwy fynychu digwyddiadau yn y fwrdeistref sirol.